Thứ Năm, 26 tháng 2, 2015

Facebook tích hợp chức năng phòng chống tự tử

Facebook tích hợp chức năng phòng chống tự tử

Mạng xã hội này sẽ hợp tác với các tổ chức như Now Matters Now, đường dây nóng phòng chống tự tử của Hoa Kì, trang web Save.org và Forefront, một tổ chức phi lợi nhuận của viện Khoa học xã hội thuộc trường Đại học Washington, để người dùng có thể đưa ra cảnh báo khi bạn bè của họ đăng những thông tin có liên quan đến ý định tự tử trên Facebook. Chức năng này hoạt động trên cả bản di động và máy tính.


Nếu một người bạn trên Facebook đăng một bài viết nào đó khiến bạn có cảm giác rằng anh ấy hoặc cô ấy đang có ý định tự tử hay tự hủy hoại bản thân, bạn có thể click vào mũi tên nhỏ bên phải phía trên của bài đăng và chọn “Report Post” (Báo cáo bài viết này). Tại đây bạn sẽ có thể liên hệ với người bạn đã đăng bài hoặc liên hệ với một người bạn khác để giúp đỡ, hay gọi đến đường dây hỗ trợ chống tự tử.


Ngay sau đó, Facebook sẽ kiểm tra bài viết. Nếu Facebook cảm thấy bài viết có nội dung tiêu cực, chán nản, mạng xã hội này sẽ liên hệ với người vừa đăng bài viết. Người này sẽ nhìn thấy một dòng thông báo từ Facebook trong lần đăng nhập tiếp theo với nội dung:


“Chào [tên tài khoản Facebook], một người bạn của bạn cho rằng bạn đang trải qua một thời điểm khó khăn và nhờ chúng tôi kiểm tra dòng trạng thái gần đây của bạn.


Chỉ có mình bạn có thể xem được thông báo này. Tất cả những gì bạn thực hiện sau đây đều được giữ bí mật”.


Người đăng bài có hai lựa chọn “Xem bài đăng” hoặc “Tiếp tục”.



Nếu chọn “Tiếp tục”, người đó sẽ được chuyển hướng đến một dòng thông báo khác có nội dung:


“Bạn muốn làm gì lúc này?


Với chúng tôi bạn rất quan trọng, vì thế chúng tôi muốn hỗ trợ bạn nếu bạn cần. Không chỉ có mình bạn gặp phải tình trạng này, chúng tôi đã hỗ trợ rất nhiều người mỗi tháng. Bây giờ bạn muốn làm gì?



  • Nói chuyện với ai đó


Tìm một người bạn hoặc một nhân viên hỗ trợ



  • Nhận những lời khuyên và hỗ trợ


Học cách vượt qua chuyện này thông qua những lời khuyên đơn giản”



Tại đây người đăng trạng thái có hai lựa chọn hoặc “Bỏ qua” hoặc “Tiếp tục”.


Nếu người này quyết định sẽ nói chuyện với ai đó, họ sẽ lập tức được gọi hoặc gửi tin nhắn Facebook cho một người bạn hoặc kết nối với đường dây hỗ trợ phòng chống tự tử. Người này có thể gọi điện hoặc chat với một chuyên gia trong việc phòng chống tự tử. Facebook cũng cung cấp các video kể lại những câu chuyện có thật về những người đã vượt qua suy nghĩ tự tử như thế nào.


Ngoài ra còn có những gợi ý các mẹo thư giãn đơn giản như làm bánh, vẽ tranh, đi dạo hoặc đến thư viện vv... Facebook còn giúp những người này tìm đến các chuyên gia tâm lí.



Facebook đã cho phép người sử dụng báo cáo các nội dung có liên quan đến nguy cơ tự tử từ năm 2011 nhưng đây là lần đầu tiên mạng xã hội này tích hợp chức năng hỗ trợ phòng chống tự tử trực tiếp vào các bài đăng. Tại thời điểm này, để được hỗ trợ, bạn vẫn phải vào trang hỗ trợ phòng chống tự tử để đăng tải bức ảnh chụp màn hình hoặc dòng URL của bài viết có nội dung liên quan đến việc tự tử.


Trong cuộc phỏng vấn với trang Huffington Post, phát ngôn viên Facebook cho biết, chức năng mới này hiện chỉ được cập nhật cho khoảng 50% người sử dụng Facebook tại Mỹ và sẽ được cập nhật cho các quốc gia khác trong vòng vài tháng nữa.


Ông Rob Boyle, chuyên viên quản lí sản phẩm và Nicole Staubli, chuyên viên quản lí an toàn cộng đồng Facebook cho biết: “Chúng tôi có một nhóm làm việc 24/7 trên toàn thế giới để xem xét và báo cáo về các vấn đề này. Các báo cáo có nội dung nghiêm trọng nhất đều được ưu tiên, ví dụ như các báo cáo liên quan đến tình trạng tự làm tổn thương bản thân, và đội ngũ nhân viên này sẽ gửi sự giúp đỡ đến những người đang gặp khó khăn”.


Theo ICTnews.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

QUẢN LÝ KHÁCH SẠN NHÀ HÀNG

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN Nỗ lực tìm một CEO (tổng giám đốc) chuyên nghiệp với kỳ vọng người này sẽ đồng hành, gắn bó lâu dài là tâm lý chung của đa số doanh nghiệp Việt Nam. Tuy nhiên, trên thực tế, những cuộc “hôn nhân” đó đều chấm dứt chỉ sau một thời gian ngắn. Khi có sự thay đổi lớn về chiến lược, chẳng hạn như tái cấu trúc, chuẩn bị mua bán – sáp nhập, mở rộng vốn đầu tư và thị trường, các chủ doanh nghiệp thường có nhu cầu tìm kiếm một tướng giỏi để giúp họ lèo lái công việc. Song, khi đã thành công hoặc tạm thành công với chiến lược mới, dấu hiệu rạn nứt giữa đôi bên bắt đầu xảy ra và CEO phải ra đi. Ông Robert Trần, CEO Công ty Robenny khu vực châu Á – Thái Bình Dương, chuyên tư vấn và cho thuê CEO, khuyên, các ông chủ doanh nghiệp đừng quá kỳ vọng vào một cuộc hôn nhân bền vững, lâu dài. “Doanh nghiệp Việt nên thay đổi quan niệm, chọn đúng CEO vào đúng từng giai đoạn phát triển của công ty”, ông nói. Đây cũng là cách thức mà các nước phát triển đã áp dụng thành công.

Khi nào tôi cần thuê CEO?
Nam Long là một tập đoàn chuyên đầu tư và kinh doanh bất động sản đã trải qua 18 năm tồn tại, có 8 công ty con và đang hoạt động mạnh trong 3 lĩnh vực: phát triển quỹ đất, nhà ở và các dự án văn phòng, trung tâm thương mại. Với quy mô ngày càng lớn, ông Nguyễn Xuân Quang, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Nam Long, cho biết ông muốn tìm một CEO chuyên nghiệp nhưng 5 năm rồi vẫn chưa tìm được.
Không giống như Nam Long, các công ty như Đồng Tâm, Giấy Sài Gòn đều đã thuê CEO, nhưng rồi họ cũng ra đi. Sau các cuộc chia tay đó, ông Võ Quốc Thắng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Đồng Tâm và ông Cao Tiến Vị, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Giấy Sài Gòn, đã có những trải nghiệm quý giá chia sẻ với gần 200 doanh nhân tại buổi Tọa đàm “Finding CEO – Gian nan đường tìm tướng giỏi” do Nhịp Cầu Đầu Tư tổ chức vào cuối tháng 10 vừa qua.
Theo ông Robert Trần, mỗi doanh nghiệp đều trải qua 3 giai đoạn phát triển: bắt đầu phát triển, phát triển và phát triển bền vững. Ở mỗi giai đoạn doanh nghiệp sẽ có mục tiêu khác nhau nên nhu cầu thuê CEO cũng khác nhau. Theo ông, đa số doanh nghiệp lớn tại Việt Nam hiện nay ở giai đoạn đang phát triển, nhưng chính xác là vào đầu, giữa hay cuối giai đoạn thì chủ doanh nghiệp cần phải xác định rõ.
Năm 2007, Đồng Tâm là 1 trong 2 doanh nghiệp lớn của Việt Nam được Bộ Khoa học Công nghệ chọn triển khai thí điểm dự án “Vươn tới đỉnh cao” (BiC – Best in Class), xây dựng những thương hiệu lớn của Việt Nam vươn lên tầm khu vực. Để làm được điều đó, doanh nghiệp phải tái cấu trúc dây chuyền sản xuất, nhân sự… Chủ tịch Võ Quốc Thắng đã mời ông Etienne Lucien Laude (quốc tịch Pháp), từng là CEO Công ty Thiết bị Điện Schneider Vietnam, về giữ chức CEO của Đồng Tâm.
Về Đồng Tâm tháng 8.2008, ông Laude đã bắt tay triển khai module đầu tiên về quản lý sản xuất theo BiC, giúp tiết kiệm tối đa chi phí quản lý, hạn chế tồn kho… Tuy nhiên, cuối tháng 9 vừa qua, Tập đoàn Đồng Tâm đã kết thúc hợp đồng 2 năm với CEO người Pháp này, dù những module quan trọng của quá trình tái cấu trúc vẫn chưa kết thúc.
Giống như Đồng Tâm, đầu năm 2003, Giấy Sài Gòn tiến hành cổ phần hóa, ông Vị đã bắt đầu nghĩ đến việc thay đổi mô hình quản trị từ gia đình sang kiểu quản lý chuyên nghiệp thường thấy ở nhiều tập đoàn đa quốc gia, thuê CEO điều hành Công ty, còn ông lui về làm chiến lược. Đến năm 2008, Giấy Sài Gòn quyết định tăng vốn, mở rộng đầu tư và đã mời ông Trần Xuân Nam về làm CEO. Ông Nam từng là giám đốc tài chính của nhiều công ty lớn như Đồ gỗ Scancom Việt Nam (Đan Mạch), Coca-Cola Việt Nam, Tập đoàn Kinh Đô và là Phó Giám đốc Công ty Gỗ Trường Thành. Với kinh nghiệm và chuyên môn về tài chính, ông Nam đã rất thành công trong việc huy động vốn cho Công ty. Tuy nhiên, khi Giấy Sài Gòn đặt ra chỉ tiêu duy trì và tăng trưởng doanh thu trong thời kỳ khủng hoảng tài chính toàn cầu thì sở trường tài chính của vị CEO mới không còn phù hợp. Cuối năm 2008, ông Nam từ chức.
Lúc này, ông Vị đã mời ông Huỳnh Văn Rô, vốn giỏi trong lĩnh vực bán hàng, về thay ông Nam. Năm 2008, dưới thời ông Rô, tốc độ tăng trưởng của Giấy Sài Gòn có phần ổn định, song tình hình nhân sự lại có nhiều xáo trộn, không ít người giỏi đã ra đi. Đến cuối năm 2009 ông Rô cũng rời Giấy Sài Gòn, ông Vị lại trở về với vai trò CEO.
Cũng với mục đích thay đổi chiến lược, năm 2009, Công ty Cổ phần Kềm Nghĩa quyết định mở rộng thị trường ở nước ngoài, tham vọng xây dựng thương hiệu toàn cầu và mời ông Đỗ Hòa về làm CEO. Ông Hòa từng có hơn 10 năm làm CEO cho các công ty thương mại nước ngoài và Giám đốc Chiến lược Khu vực Đông Nam Á cùng với New Zealand và Úc của Tập đoàn Shell (Hà Lan) suốt 9 năm, trong đó có 2 năm làm chuyên gia cao cấp của Shell tại Indonesia. Tuy nhiên, sau 1 năm, ông Hòa cũng rời Kềm Nghĩa với lý do không đồng quan điểm về chiến lược phát triển của Công ty. Sau 1 năm ông Hòa làm CEO, doanh số của Kềm Nghĩa đã tăng từ 13% lên 21%, ngay trong giai đoạn khủng hoảng tài chính toàn cầu và doanh số của toàn ngành lúc đó giảm đến 40%.
Dù đều có kết cục chung đường ai nấy đi, nhưng sau những cuộc chia tay này ông Robert Trần cho rằng, các ông chủ doanh nghiệp nói trên vẫn đạt được những thành công nhất định vì đã chọn đúng CEO vào đúng giai đoạn phát triển của doanh nghiệp. Tuy nhiên, đến đây một câu hỏi khó lại được đặt ra là biết tìm ở đâu những CEO như vậy.
CEO đến từ đâu?
Theo ông Robert Trần, có 3 nguồn thuê CEO là người Việt làm quản lý tại các công ty đa quốc gia, Việt kiều và nhà quản lý người nước ngoài.
Nhóm CEO người Việt có mặt mạnh là am hiểu thị trường, có nhiệt huyết và tham vọng phát triển nhanh. Đặc biệt, họ cùng có chung ngôn ngữ, am hiểu văn hóa làm việc của người Việt. Trong khi đó, các CEO là Việt kiều đa số có kinh nghiệm quản lý từ các tập đoàn đa quốc gia và lợi thế của họ là giỏi ngoại ngữ, biết văn hóa làm việc ở trong nước và cả nước ngoài. Cuối cùng là CEO người nước ngoài, với lợi thế được đào tạo và làm việc trong môi trường chuyên nghiệp của các tập đoàn đa quốc gia, hiểu thị trường nước ngoài.