Thứ Bảy, 30 tháng 8, 2014

Xu hướng đọc báo qua phụ kiện công nghệ “lên ngôi”

Xu hướng đọc báo qua phụ kiện công nghệ “lên ngôi”

Trong bối cảnh những thiết bị công nghệ như đồng hồ thông minh, kính thông minh… đã khẳng định được sức hút, các nhà cung cấp dịch vụ tin tức đang xem đây là những thiết bị tiềm năng mới để chuyển phát thông tin tới độc giả.


Trên thực tế, một số ứng dụng tin tức báo chí đã có hỗ trợ gửi thông báo tin hay những bài báo hoàn chỉnh đến các phụ kiện công nghệ như đồng hồ đeo tay có hệ điều hành Android Wear hay kính thông minh Google Glass. “Chúng tôi đang tập trung phát triển ứng dụng cho đồng hồ thông minh,” ông Gilles Raymond, Giám đốc điều hành News Republic - một trong những công ty cung cấp ứng dụng đọc báo trên điện thoại hàng đầu trên thế giới - cho biết.



Trong bối cảnh những phụ kiện công nghệ này đang phát triển nhanh chóng, ông Raymond hi vọng người dùng sẽ thấy được điểm hữu ích khi họ không chỉ được đọc phần tiêu đề của tin nóng mà còn là cả bài báo hoàn chỉnh trên một chiếc đồng hồ thông minh. Lí giải cho nhận định của mình, ông Raymond nói: “Khi chiếc điện thoại iPhone ra đời, chúng ta đã nói rằng sẽ chẳng có ai muốn đọc tin tức qua điện thoại cả. Thực tế hiện tại đã chỉ ra điều ngược lại. Chúng ta sẽ đọc báo trên một chiếc đồng hồ đeo tay bởi con người thích ứng rất nhanh với công nghệ mới”.


Đồng tình với quan điểm trên, Giám đốc Công ty cung cấp ứng dụng đọc tin tức News360 Roman Karachinsky cũng nhìn thấy một tương lai phát triển mạnh mẽ của các phụ kiện công nghệ, nhưng lại theo hướng cung cấp tin tức nhanh gọn. Công ty này muốn thay đổi hình thức tiếp cận thông tin hiện tại mà độc giả phải tìm kiếm những gì họ muốn đọc sang một thế giới mà những tin tức sự kiện hữu ích tự tìm đến người đọc. Ứng dụng của News360 đã có mặt trên hệ điều hành Android Wear, cung cấp cho người dùng những thông tin ngắn gọn về tỉ số các trận đấu thể thao, thị trường chứng khoán hay như những sự kiện nóng vừa xảy ra trên thế giới.


Trải nghiệm mới mẻ


“Thay vì lục tìm trong túi để lấy chiếc điện thoại thì nay bạn chỉ cần nhìn vào chiếc đồng hồ trên tay hay chiếc kính đang đeo để đọc tin mới. Đó là một trải nghiệm đầy mới mẻ”, ông Karachinsky nhấn mạnh.


Vẫn chưa có cá nhân hay công ty nào dám chắc về tốc độ phát triển của các phụ kiện công nghệ sẽ nhanh đến đâu cũng như cách thức chúng sẽ được sử dụng. Trong khi Công ty News Republic nhìn thấy một nhu cầu tiềm năng về các tin tức hoàn chỉnh thì News360 lại hướng đến cung cấp những tin vắn nhanh gọn cho người dùng. Theo nhận định của News Republic, đồng hồ thông minh có thể sẽ phát triển rộng rãi hơn kính thông minh vì chúng hoạt động tách biệt khỏi điện thoại, giúp giảm sự lệ thuộc của người dùng đối với chiếc điện thoại di động như hiện nay.



Về hình thức đọc báo trên các phụ kiện công nghệ, nhà phân tích Roger Kay tại Hiệp hội công nghệ Endpoint dự đoán thông tin sẽ có thể được giới hạn thành những mẩu ngắn để người dùng chỉ cần nhìn thoáng qua cũng sẽ nắm được nội dung. Nhấn mạnh tầm quan trọng của việc dễ đọc, ông Kay nói: “Tôi không nghĩ chúng ta sẽ nhìn chăm chăm vào đồng hồ để đọc báo, đọc trên điện thoại đã đủ phiền phức rồi”. Nhà phân tích này cho rằng “một tiêu đề tin tốt sẽ cung cấp được toàn bộ nội dung của tin”.


Một số nhà phân tích khác cũng nhận định rằng đối với các hãng tin, thông tấn thì loại phụ kiện công nghệ mới xuất hiện này sẽ đem đến cho họ một vài gợi ý để đổi mới hình thức chuyển phát thông tin cho khách hàng.


Khẳng định “cơn sốt” này sẽ không sớm hạ nhiệt, các báo cáo về khoa học công nghệ tiết lộ rằng những phụ kiện công nghệ vừa hữu ích vừa có thể mang trên người như một món đồ thời trang sẽ là một phần không thể thiếu trong đời sống hàng ngày ở thập kỉ tới đây, khi chúng được cải tiến thêm nhiều tính năng và có mức giá hợp lí hơn.


Ngày càng có nhiều công ty công nghệ “nhảy vào” cuộc chơi sáng chế các sản phẩm thông minh bởi lẽ không chỉ giới hạn ở chức năng giải trí, phục vụ công việc, rất nhiều thiết bị thông minh (đồng hồ đeo tay đo nhịp tim, vòng đội đầu luyện phản xạ não bộ, nhẫn bluetooth…) còn là những “trợ thủ” đắc lực nhằm theo dõi sức khỏe cá nhân, hỗ trợ cuộc sống thường ngày. Theo ước tính của Tập đoàn dữ liệu quốc tế (IDC), đến cuối năm 2014 sẽ có khoảng 19 triệu phụ kiện công nghệ được bán ra trên khắp thế giới, tăng gấp 3 lần so với năm ngoái và con số này sẽ vượt quá 110 triệu sản phẩm vào năm 2018.


Theo Baotintuc.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

QUẢN LÝ KHÁCH SẠN NHÀ HÀNG

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN Nỗ lực tìm một CEO (tổng giám đốc) chuyên nghiệp với kỳ vọng người này sẽ đồng hành, gắn bó lâu dài là tâm lý chung của đa số doanh nghiệp Việt Nam. Tuy nhiên, trên thực tế, những cuộc “hôn nhân” đó đều chấm dứt chỉ sau một thời gian ngắn. Khi có sự thay đổi lớn về chiến lược, chẳng hạn như tái cấu trúc, chuẩn bị mua bán – sáp nhập, mở rộng vốn đầu tư và thị trường, các chủ doanh nghiệp thường có nhu cầu tìm kiếm một tướng giỏi để giúp họ lèo lái công việc. Song, khi đã thành công hoặc tạm thành công với chiến lược mới, dấu hiệu rạn nứt giữa đôi bên bắt đầu xảy ra và CEO phải ra đi. Ông Robert Trần, CEO Công ty Robenny khu vực châu Á – Thái Bình Dương, chuyên tư vấn và cho thuê CEO, khuyên, các ông chủ doanh nghiệp đừng quá kỳ vọng vào một cuộc hôn nhân bền vững, lâu dài. “Doanh nghiệp Việt nên thay đổi quan niệm, chọn đúng CEO vào đúng từng giai đoạn phát triển của công ty”, ông nói. Đây cũng là cách thức mà các nước phát triển đã áp dụng thành công.

Khi nào tôi cần thuê CEO?
Nam Long là một tập đoàn chuyên đầu tư và kinh doanh bất động sản đã trải qua 18 năm tồn tại, có 8 công ty con và đang hoạt động mạnh trong 3 lĩnh vực: phát triển quỹ đất, nhà ở và các dự án văn phòng, trung tâm thương mại. Với quy mô ngày càng lớn, ông Nguyễn Xuân Quang, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Nam Long, cho biết ông muốn tìm một CEO chuyên nghiệp nhưng 5 năm rồi vẫn chưa tìm được.
Không giống như Nam Long, các công ty như Đồng Tâm, Giấy Sài Gòn đều đã thuê CEO, nhưng rồi họ cũng ra đi. Sau các cuộc chia tay đó, ông Võ Quốc Thắng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Đồng Tâm và ông Cao Tiến Vị, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Giấy Sài Gòn, đã có những trải nghiệm quý giá chia sẻ với gần 200 doanh nhân tại buổi Tọa đàm “Finding CEO – Gian nan đường tìm tướng giỏi” do Nhịp Cầu Đầu Tư tổ chức vào cuối tháng 10 vừa qua.
Theo ông Robert Trần, mỗi doanh nghiệp đều trải qua 3 giai đoạn phát triển: bắt đầu phát triển, phát triển và phát triển bền vững. Ở mỗi giai đoạn doanh nghiệp sẽ có mục tiêu khác nhau nên nhu cầu thuê CEO cũng khác nhau. Theo ông, đa số doanh nghiệp lớn tại Việt Nam hiện nay ở giai đoạn đang phát triển, nhưng chính xác là vào đầu, giữa hay cuối giai đoạn thì chủ doanh nghiệp cần phải xác định rõ.
Năm 2007, Đồng Tâm là 1 trong 2 doanh nghiệp lớn của Việt Nam được Bộ Khoa học Công nghệ chọn triển khai thí điểm dự án “Vươn tới đỉnh cao” (BiC – Best in Class), xây dựng những thương hiệu lớn của Việt Nam vươn lên tầm khu vực. Để làm được điều đó, doanh nghiệp phải tái cấu trúc dây chuyền sản xuất, nhân sự… Chủ tịch Võ Quốc Thắng đã mời ông Etienne Lucien Laude (quốc tịch Pháp), từng là CEO Công ty Thiết bị Điện Schneider Vietnam, về giữ chức CEO của Đồng Tâm.
Về Đồng Tâm tháng 8.2008, ông Laude đã bắt tay triển khai module đầu tiên về quản lý sản xuất theo BiC, giúp tiết kiệm tối đa chi phí quản lý, hạn chế tồn kho… Tuy nhiên, cuối tháng 9 vừa qua, Tập đoàn Đồng Tâm đã kết thúc hợp đồng 2 năm với CEO người Pháp này, dù những module quan trọng của quá trình tái cấu trúc vẫn chưa kết thúc.
Giống như Đồng Tâm, đầu năm 2003, Giấy Sài Gòn tiến hành cổ phần hóa, ông Vị đã bắt đầu nghĩ đến việc thay đổi mô hình quản trị từ gia đình sang kiểu quản lý chuyên nghiệp thường thấy ở nhiều tập đoàn đa quốc gia, thuê CEO điều hành Công ty, còn ông lui về làm chiến lược. Đến năm 2008, Giấy Sài Gòn quyết định tăng vốn, mở rộng đầu tư và đã mời ông Trần Xuân Nam về làm CEO. Ông Nam từng là giám đốc tài chính của nhiều công ty lớn như Đồ gỗ Scancom Việt Nam (Đan Mạch), Coca-Cola Việt Nam, Tập đoàn Kinh Đô và là Phó Giám đốc Công ty Gỗ Trường Thành. Với kinh nghiệm và chuyên môn về tài chính, ông Nam đã rất thành công trong việc huy động vốn cho Công ty. Tuy nhiên, khi Giấy Sài Gòn đặt ra chỉ tiêu duy trì và tăng trưởng doanh thu trong thời kỳ khủng hoảng tài chính toàn cầu thì sở trường tài chính của vị CEO mới không còn phù hợp. Cuối năm 2008, ông Nam từ chức.
Lúc này, ông Vị đã mời ông Huỳnh Văn Rô, vốn giỏi trong lĩnh vực bán hàng, về thay ông Nam. Năm 2008, dưới thời ông Rô, tốc độ tăng trưởng của Giấy Sài Gòn có phần ổn định, song tình hình nhân sự lại có nhiều xáo trộn, không ít người giỏi đã ra đi. Đến cuối năm 2009 ông Rô cũng rời Giấy Sài Gòn, ông Vị lại trở về với vai trò CEO.
Cũng với mục đích thay đổi chiến lược, năm 2009, Công ty Cổ phần Kềm Nghĩa quyết định mở rộng thị trường ở nước ngoài, tham vọng xây dựng thương hiệu toàn cầu và mời ông Đỗ Hòa về làm CEO. Ông Hòa từng có hơn 10 năm làm CEO cho các công ty thương mại nước ngoài và Giám đốc Chiến lược Khu vực Đông Nam Á cùng với New Zealand và Úc của Tập đoàn Shell (Hà Lan) suốt 9 năm, trong đó có 2 năm làm chuyên gia cao cấp của Shell tại Indonesia. Tuy nhiên, sau 1 năm, ông Hòa cũng rời Kềm Nghĩa với lý do không đồng quan điểm về chiến lược phát triển của Công ty. Sau 1 năm ông Hòa làm CEO, doanh số của Kềm Nghĩa đã tăng từ 13% lên 21%, ngay trong giai đoạn khủng hoảng tài chính toàn cầu và doanh số của toàn ngành lúc đó giảm đến 40%.
Dù đều có kết cục chung đường ai nấy đi, nhưng sau những cuộc chia tay này ông Robert Trần cho rằng, các ông chủ doanh nghiệp nói trên vẫn đạt được những thành công nhất định vì đã chọn đúng CEO vào đúng giai đoạn phát triển của doanh nghiệp. Tuy nhiên, đến đây một câu hỏi khó lại được đặt ra là biết tìm ở đâu những CEO như vậy.
CEO đến từ đâu?
Theo ông Robert Trần, có 3 nguồn thuê CEO là người Việt làm quản lý tại các công ty đa quốc gia, Việt kiều và nhà quản lý người nước ngoài.
Nhóm CEO người Việt có mặt mạnh là am hiểu thị trường, có nhiệt huyết và tham vọng phát triển nhanh. Đặc biệt, họ cùng có chung ngôn ngữ, am hiểu văn hóa làm việc của người Việt. Trong khi đó, các CEO là Việt kiều đa số có kinh nghiệm quản lý từ các tập đoàn đa quốc gia và lợi thế của họ là giỏi ngoại ngữ, biết văn hóa làm việc ở trong nước và cả nước ngoài. Cuối cùng là CEO người nước ngoài, với lợi thế được đào tạo và làm việc trong môi trường chuyên nghiệp của các tập đoàn đa quốc gia, hiểu thị trường nước ngoài.