Thứ Bảy, 30 tháng 8, 2014

Nhà cung cấp thiết bị Androd TV Box không được thu phí truyền hình

Nhà cung cấp thiết bị Androd TV Box không được thu phí truyền hình

Sự tăng trưởng mạnh mẽ của thị trường Android TV Box đang đặt ra vấn đề quản lí dịch vụ truyền hình và bản quyền phim, âm nhạc và các dịch vụ nội dung đang được cung cấp qua thiết bị Android TV Box.


Dùng thiết bị Android TV Box kết nối với tivi thông thường qua đường truyền Internet (ADSL hoặc cáp quang) người dùng có thể xem gần 70 kênh truyền hình trong nước và quốc tế, xem kho phim với hơn 10.000 bộ phim trong nước và quốc tế, nghe nhạc, đọc báo, chơi game và hàng nghìn dịch vụ khác được cung cấp miễn phí trong kho ứng dụng Google Play.


Các nhà cung cấp thiết bị Android TV Box chỉ bán thiết bị, còn việc sử dụng dịch vụ nội dung do người dùng tự kết nối vào kho ứng dụng Google Play. Chỉ một số ít các nhà cung cấp thiết bị như VTC, FPT, VNPT có bổ sung thêm một số ứng dụng hoặc nội dung do họ tự thiết kế phục vụ người dùng.


Từ đó, đặt ra nhiều vấn đề liên quan đến việc cung cấp dịch vụ nội dung đối với các nhà cung cấp thiết bị Android TV Box như: Các đơn vị này có cần xin cấp phép cung cấp dịch vụ truyền hình hay không? Họ phải thực hiện vấn đề bản quyền nội dung dịch vụ truyền hình, bản quyền tác phẩm phim, âm nhạc và các nội dung có bản quyền khác như thế nào?



Ông Lê Đoàn Quân, Giám đốc Công ty VTC Giải trí đa phương tiện (cung cấp thiết bị ZTV) cho biết, nội dung truyền hình, phim và âm nhạc được cung cấp trên kho nội dung để phục vụ người dùng ZTV đều có thỏa thuận về bản quyền.


Đại diện VNPT Technology (cung cấp thiết bị Smart Box) cũng cho biết, nhóm nội dung theo yêu cầu do một đơn vị khác phân phối nội dung trên hạ tầng của cung cấp và đơn vị này chịu trách nhiệm về vấn đề bản quyền nội dung. Còn rất nhiều ứng dụng khác là ứng dụng miễn phí trên Google Play. Hoặc có một số ứng dụng do đơn vị trung gian khác phát triển như HD Việt, Sohaphim, nhà cung cấp các ứng dụng này sẽ tự chịu trách nhiệm về bản quyền nội dung.


Việc sử dụng thiết bị Android TV Box kết nối với tivi bản chất để sử dụng dịch vụ OTT giống như người dùng sử dụng các ứng dụng qua smart phone hay smart tivi. Do đó các nhà cung cấp thiết bị chỉ bán thiết bị, họ không có hợp đồng với người dùng về nội dung cũng như cam kết về chất lượng nội dung giống như dịch vụ truyền hình trả tiền qua các giao thức khác (cáp, vệ tinh, IPTV – PV). Các nội dung trên kho ứng dụng cho các thiết bị dùng hệ điều hành Android có thể do chính các nhà cung cấp thiết bị hoặc có thể qua một kênh trung gian khác đưa lên mạng Internet.



Theo ông Nguyễn Hà Yên, Phó Cục trưởng Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ TT&TT) cho biết, nhà nước đang nghiên cứu để xây dựng chính sách quản lí dịch vụ truyền hình OTT. Do đặc điểm dịch vụ truyền hình OTT được truyền dẫn trên môi trường Internet và không có tiêu chuẩn kĩ thuật về chất lượng các dịch vụ nội dung trên Internet, cho nên Bộ TT&TT dự kiến, sẽ quản lí dịch vụ truyền hình OTT như truyền hình quảng bá. Chính sách này nhằm khuyến khích các doanh nghiệp truyền dẫn các kênh truyền hình trong nước thiết yếu trên Internet, để thêm một kênh thông tin phổ biến tới người dân.


Ông Yên cho biết, đối với các kênh truyền hình trả tiền, truyền hình quốc tế đơn vị cung cấp thiết bị phải đảm bảo các quy định về bản quyền và tự chịu trách nhiệm về bản quyền nội dung khi đưa vào hệ thống của mình.


Do đó, các doanh nghiệp cung cấp thiết bị xem truyền hình OTT không được thu phí xem truyền hình mà chỉ được thu phí các nội dung theo yêu cầu (VOD), đồng thời phải tuân thủ các quy định về bản quyền như phim ảnh, âm nhạc.


Hiện đã có một số doanh nghiệp nộp hồ sơ xin phép thử nghiệm dịch vụ truyền hình OTT lên Bộ TT&TT.


Theo ICTnews.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

QUẢN LÝ KHÁCH SẠN NHÀ HÀNG

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN Nỗ lực tìm một CEO (tổng giám đốc) chuyên nghiệp với kỳ vọng người này sẽ đồng hành, gắn bó lâu dài là tâm lý chung của đa số doanh nghiệp Việt Nam. Tuy nhiên, trên thực tế, những cuộc “hôn nhân” đó đều chấm dứt chỉ sau một thời gian ngắn. Khi có sự thay đổi lớn về chiến lược, chẳng hạn như tái cấu trúc, chuẩn bị mua bán – sáp nhập, mở rộng vốn đầu tư và thị trường, các chủ doanh nghiệp thường có nhu cầu tìm kiếm một tướng giỏi để giúp họ lèo lái công việc. Song, khi đã thành công hoặc tạm thành công với chiến lược mới, dấu hiệu rạn nứt giữa đôi bên bắt đầu xảy ra và CEO phải ra đi. Ông Robert Trần, CEO Công ty Robenny khu vực châu Á – Thái Bình Dương, chuyên tư vấn và cho thuê CEO, khuyên, các ông chủ doanh nghiệp đừng quá kỳ vọng vào một cuộc hôn nhân bền vững, lâu dài. “Doanh nghiệp Việt nên thay đổi quan niệm, chọn đúng CEO vào đúng từng giai đoạn phát triển của công ty”, ông nói. Đây cũng là cách thức mà các nước phát triển đã áp dụng thành công.

Khi nào tôi cần thuê CEO?
Nam Long là một tập đoàn chuyên đầu tư và kinh doanh bất động sản đã trải qua 18 năm tồn tại, có 8 công ty con và đang hoạt động mạnh trong 3 lĩnh vực: phát triển quỹ đất, nhà ở và các dự án văn phòng, trung tâm thương mại. Với quy mô ngày càng lớn, ông Nguyễn Xuân Quang, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Nam Long, cho biết ông muốn tìm một CEO chuyên nghiệp nhưng 5 năm rồi vẫn chưa tìm được.
Không giống như Nam Long, các công ty như Đồng Tâm, Giấy Sài Gòn đều đã thuê CEO, nhưng rồi họ cũng ra đi. Sau các cuộc chia tay đó, ông Võ Quốc Thắng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Đồng Tâm và ông Cao Tiến Vị, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Giấy Sài Gòn, đã có những trải nghiệm quý giá chia sẻ với gần 200 doanh nhân tại buổi Tọa đàm “Finding CEO – Gian nan đường tìm tướng giỏi” do Nhịp Cầu Đầu Tư tổ chức vào cuối tháng 10 vừa qua.
Theo ông Robert Trần, mỗi doanh nghiệp đều trải qua 3 giai đoạn phát triển: bắt đầu phát triển, phát triển và phát triển bền vững. Ở mỗi giai đoạn doanh nghiệp sẽ có mục tiêu khác nhau nên nhu cầu thuê CEO cũng khác nhau. Theo ông, đa số doanh nghiệp lớn tại Việt Nam hiện nay ở giai đoạn đang phát triển, nhưng chính xác là vào đầu, giữa hay cuối giai đoạn thì chủ doanh nghiệp cần phải xác định rõ.
Năm 2007, Đồng Tâm là 1 trong 2 doanh nghiệp lớn của Việt Nam được Bộ Khoa học Công nghệ chọn triển khai thí điểm dự án “Vươn tới đỉnh cao” (BiC – Best in Class), xây dựng những thương hiệu lớn của Việt Nam vươn lên tầm khu vực. Để làm được điều đó, doanh nghiệp phải tái cấu trúc dây chuyền sản xuất, nhân sự… Chủ tịch Võ Quốc Thắng đã mời ông Etienne Lucien Laude (quốc tịch Pháp), từng là CEO Công ty Thiết bị Điện Schneider Vietnam, về giữ chức CEO của Đồng Tâm.
Về Đồng Tâm tháng 8.2008, ông Laude đã bắt tay triển khai module đầu tiên về quản lý sản xuất theo BiC, giúp tiết kiệm tối đa chi phí quản lý, hạn chế tồn kho… Tuy nhiên, cuối tháng 9 vừa qua, Tập đoàn Đồng Tâm đã kết thúc hợp đồng 2 năm với CEO người Pháp này, dù những module quan trọng của quá trình tái cấu trúc vẫn chưa kết thúc.
Giống như Đồng Tâm, đầu năm 2003, Giấy Sài Gòn tiến hành cổ phần hóa, ông Vị đã bắt đầu nghĩ đến việc thay đổi mô hình quản trị từ gia đình sang kiểu quản lý chuyên nghiệp thường thấy ở nhiều tập đoàn đa quốc gia, thuê CEO điều hành Công ty, còn ông lui về làm chiến lược. Đến năm 2008, Giấy Sài Gòn quyết định tăng vốn, mở rộng đầu tư và đã mời ông Trần Xuân Nam về làm CEO. Ông Nam từng là giám đốc tài chính của nhiều công ty lớn như Đồ gỗ Scancom Việt Nam (Đan Mạch), Coca-Cola Việt Nam, Tập đoàn Kinh Đô và là Phó Giám đốc Công ty Gỗ Trường Thành. Với kinh nghiệm và chuyên môn về tài chính, ông Nam đã rất thành công trong việc huy động vốn cho Công ty. Tuy nhiên, khi Giấy Sài Gòn đặt ra chỉ tiêu duy trì và tăng trưởng doanh thu trong thời kỳ khủng hoảng tài chính toàn cầu thì sở trường tài chính của vị CEO mới không còn phù hợp. Cuối năm 2008, ông Nam từ chức.
Lúc này, ông Vị đã mời ông Huỳnh Văn Rô, vốn giỏi trong lĩnh vực bán hàng, về thay ông Nam. Năm 2008, dưới thời ông Rô, tốc độ tăng trưởng của Giấy Sài Gòn có phần ổn định, song tình hình nhân sự lại có nhiều xáo trộn, không ít người giỏi đã ra đi. Đến cuối năm 2009 ông Rô cũng rời Giấy Sài Gòn, ông Vị lại trở về với vai trò CEO.
Cũng với mục đích thay đổi chiến lược, năm 2009, Công ty Cổ phần Kềm Nghĩa quyết định mở rộng thị trường ở nước ngoài, tham vọng xây dựng thương hiệu toàn cầu và mời ông Đỗ Hòa về làm CEO. Ông Hòa từng có hơn 10 năm làm CEO cho các công ty thương mại nước ngoài và Giám đốc Chiến lược Khu vực Đông Nam Á cùng với New Zealand và Úc của Tập đoàn Shell (Hà Lan) suốt 9 năm, trong đó có 2 năm làm chuyên gia cao cấp của Shell tại Indonesia. Tuy nhiên, sau 1 năm, ông Hòa cũng rời Kềm Nghĩa với lý do không đồng quan điểm về chiến lược phát triển của Công ty. Sau 1 năm ông Hòa làm CEO, doanh số của Kềm Nghĩa đã tăng từ 13% lên 21%, ngay trong giai đoạn khủng hoảng tài chính toàn cầu và doanh số của toàn ngành lúc đó giảm đến 40%.
Dù đều có kết cục chung đường ai nấy đi, nhưng sau những cuộc chia tay này ông Robert Trần cho rằng, các ông chủ doanh nghiệp nói trên vẫn đạt được những thành công nhất định vì đã chọn đúng CEO vào đúng giai đoạn phát triển của doanh nghiệp. Tuy nhiên, đến đây một câu hỏi khó lại được đặt ra là biết tìm ở đâu những CEO như vậy.
CEO đến từ đâu?
Theo ông Robert Trần, có 3 nguồn thuê CEO là người Việt làm quản lý tại các công ty đa quốc gia, Việt kiều và nhà quản lý người nước ngoài.
Nhóm CEO người Việt có mặt mạnh là am hiểu thị trường, có nhiệt huyết và tham vọng phát triển nhanh. Đặc biệt, họ cùng có chung ngôn ngữ, am hiểu văn hóa làm việc của người Việt. Trong khi đó, các CEO là Việt kiều đa số có kinh nghiệm quản lý từ các tập đoàn đa quốc gia và lợi thế của họ là giỏi ngoại ngữ, biết văn hóa làm việc ở trong nước và cả nước ngoài. Cuối cùng là CEO người nước ngoài, với lợi thế được đào tạo và làm việc trong môi trường chuyên nghiệp của các tập đoàn đa quốc gia, hiểu thị trường nước ngoài.