Thứ Sáu, 29 tháng 8, 2014

Tìm hiểu về màn hình Sapphire và sự khác biệt với màn hình Gorilla Glass

Tìm hiểu về màn hình Sapphire và sự khác biệt với màn hình Gorilla Glass

Nhà sản xuất di động Kyocera của Mỹ là người đã tiên phong sớm cho ra mắt chiếc smartphone đầu tiên trang bị màn hình sapphire trên thế giới với một sức chịu đựng đáng nể qua các bài thử nghiệm. Vậy màn hình này đặc biệt như thế nào?


Bài viết dưới đây sẽ giải thích và cung cấp cho bạn cái nhìn chân thực và sâu sắc hơn về công nghệ màn hình màn hình sapphire và sự khác biệt giữa nó với công nghệ màn hình khá phổ biến hiện nay là Gorilla Glass.


Màn hình Sapphire là gì và nó được sản xuất như thế nào?


Sapphire là một loại đá quý được tìm thấy trong tự nhiên với nhiều dạng thù hình và màu sắc khác nhau. Về bản chất thì nó chính là một trạng thái tinh thể của oxit nhôm có pha với một số vật chất khác như sắt, crôm và titan, do đó về mặt mỹ quan, sapphire nhìn rất óng ánh với nhiều màu sắc đẹp mắt.


Trong khi các viên đá sapphire màu đỏ hay màu xanh da trời thường được gọi tắt là đá ruby và được ứng dụng vào gia công trang sức. Bên cạnh đó, sapphire vẫn còn một dạng thù hình khác ít màu sắc và đạt độ trong suốt tốt hơn để có thể ứng dụng vào việc sản xuất màn hình smartphone.


Tuy nhiên, nếu chỉ có những đặc tính như vậy thì sapphire có thực sự đặc biệt? Đó không phải là một câu hỏi quá khó phản bác bởi các nghiên cứu khoa học trước đây cũng đã chứng minh rằng, sapphire là một trong những vật liệu cứng nhất trên TG với thứ hạng 9/10 trong thang đo độ cứng Mohr, chỉ xếp sau kim cương.


Ảnh

Sapphire được ứng dụng khá nhiều trong chế tác trang sức và đồ trang trí bởi độ bền và sự đẹp mắt.



Trong thực tế, điều này có thể hiểu như là kim cương hay nhiều các loại vật liệu cứng hơn mới có khả năng để làm trầy xước và làm hỏng hình thái của sapphire.


Về công nghệ sản xuất loại vật liệu này, hiện nay đang có hai phương pháp. Một là phương pháp khai thác truyền thống từ các mỏ quặng, mặc dù có thể đạt độ nguyên chất cao nhưng thực sự đây chỉ được coi như là bài toán sản xuất tạm thời bởi số lượng sapphire trên Trái Đất cũng không hẳn là vô tận.


Với phương pháp thứ hai, đó rõ ràng là việc sản xuất sapphire tổng hợp trong các lò luyện. Quá trình này được thực hiện bằng cách làm nóng chảy một phần nhỏ quặng trộn với bột oxit nhôm ở nhiệt độ cao lên tới 3300 độ F (1815 độ C) và sau đó là để nguội và kết tinh lại thành một khối sapphire lớn. Trên thực tế, bởi oxit nhôm có cấu tạo hóa học tương đồng với sapphire nên việc nung nóng oxit nhôm này cũng hoàn toàn giống với quá trình tạo thành sapphire trong tự nhiên.


Ảnh

Quá trình sản xuất sapphire tổng hợp.



Trong khi đó, với công nghệ màn hình kính cường lực Gorilla Glass của Corning, đâylà một công nghệ chế tạo ra được các lớp kính có thể chịu lực tác động tốt hơn so với các lớp kính thông thường. Do đó, nếu như có tác động vượt ngoài ngưỡng giới hạn, kính vẫn thể vỡ như bình thường.


Công nghệ sản xuất kính Gorilla Glass được bắt đầu bởi việc nung chảy Silicon-dioxide kết hợp với các hóa chất khác để tạo thành một dạng thủy tinh lỏng mà Corning gọi là aluminosilicate (một loại thủy tinh kết hợp với nhôm, silicon và oxy).


Loại kính này cũng có chứa ion Natri, một thành phần quan trọng trong giai đoạn sản xuất tiếp theo khi các tấm kính sau khi được cắt theo hình dáng mong muốn sẽ được nhúng vào các bể muối chưa ion Kali. Dựa trên các phản ứng hóa học, các ion Kali sẽ lần lượt thay thế các ion Natri trong mạng tinh thể để tạo nên các lớp bảo vệ vững chắc bên ngoài.


Thuộc tính


Màn hình sapphire đã được khoa học chứng minh như là một trong mười loại vật liệu cứng nhất trên thế giới tuy nhiên, nhiều người vẫn lầm tưởng khái niệm này và cho rằng sapphire cứng như vậy thì không thể vỡ được.


Đó là một quan niệm sai lầm bởi sapphire vẫn có thể bị vỡ dễ dàng nếu như người dùng vô tình đánh rơi mạnh điện thoại xuống bề mặt cứng bởi hầu như kính sapphire với độ bền dù gấp 4 lần kính thông thường chỉ có tính năng ưu việt là bảo vệ tốt và tăng độ nhạy cho màn hình nhờ đạt hằng số điện môi lớn hơn thuỷ tinh thông thường tới 30%, ngoài ra, trong một số thử nghiệm về áp lực, sapphire thậm chí còn thua cả Gorilla Glass.


Ảnh

Bảng thuộc tính của sapphire và các loại vật liệu khác.



Trong bảng thông số kĩ thuật được cung cấp bởi nhà sản xuất sapphire GT Advanced, các thuộc tính cũng cho thấy sự vượt trội của màn hình sapphire tuy nhiên cũng có nhiều ưu điểm lại vô tình là nhược điểm cố hữu của loại vật liệu này.


Với thông số được quan tâm nhất là "fracture toughness" được hiểu như là "hệ số bền chống gãy", sapphire đạt điểm số cao nhất trong danh sách cùng với các đối thủ khác là kính và gốm sứ thêu kết với 2.3 MPa√m, gần gấp 3 lần so với kính Gorilla Glass.


Ngoài ra, các thông số còn lại, sapphire cũng vượt trội hơn hẳn. Chỉ có điều là loại vật liệu này lại nặng hơn gấp 70% so với kính thủy tinh do khối lượng riêng của nó là 3,98 gram/cm3, nặng hơn 1,6 lần so với 2,54 gram/cm3 của thủy tinh. Do vậy, nếu như sapphire được ứng dụng vào sản xuất màn hình smartphone thì một trong những nhược điểm lớn nhất của nó chính là trọng lượng và độ dày.


Giá thành và triển vọng tương lai


Một trở ngại lớn hiện nay khi quyết định ứng dụng vật liệu sapphire và sản xuất màn hình chính là vấn đề giá thành.


Theo ước tính, chi phí bỏ ra để sản xuất mỗi tấm màn hình kính Gorila Glass hiện nay là 3 USD trong khi với mỗi tấm sapphire được sản xuất, chi phí có thể đội lên đến 30 USD. Tuy nhiên, cũng rất may là với những thành quả công nghệ hiện nay, chi phí sản xuất đã được rút xuống chỉ còn 10 USD.


Thế nhưng, con số đó vẫn chưa thể là con số tối ưu cho việc sản xuất đại trà ở quy mô lớn. Do đó, việc gia tăng năng lực sản xuất và cung cấp loại vật liệu này là đang một yêu cầu vô cùng cấp thiết với rất nhiều các hãng công nghệ có mối quan tâm tới loại vật liệu này.


Ảnh

Màn hình sapphire hiện đang được ứng dụng với một số lượng nhỏ trên bề mặt của máy quét vân tay Touch ID trên iPhone 5s.



Một trong số đó có thể kể đến là Apple, hãng được cho là đã đầu tư với số tiền hơn 700 triệu USD vào một nhà máy ở Mesa, bang Arizona, Hoa Kỳ để gia tăng năng lực sản xuất sapphire tổng hợp lên gấp đôi so với công suất của các nhà máy trên toàn thế giới.


Do đó, nếu như dây chuyền trên của Apple được hoàn thiện sớm và sẵn sàng cung cấp ra thị trường thì trong tương lai không xa, vấn đề giá thành của màn hình sapphire sẽ không còn là điều đáng quan tâm nữa đặc biệt đến lúc đó, sapphire nhiều khả năng sẽ còn trở thành loại vật liệu màn hình phổ biến nhất giúp mở ra một kỉ nguyên mới cho các thiết bị thông minh.


Nguồn Phonearena.



1 nhận xét:

QUẢN LÝ KHÁCH SẠN NHÀ HÀNG

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN Nỗ lực tìm một CEO (tổng giám đốc) chuyên nghiệp với kỳ vọng người này sẽ đồng hành, gắn bó lâu dài là tâm lý chung của đa số doanh nghiệp Việt Nam. Tuy nhiên, trên thực tế, những cuộc “hôn nhân” đó đều chấm dứt chỉ sau một thời gian ngắn. Khi có sự thay đổi lớn về chiến lược, chẳng hạn như tái cấu trúc, chuẩn bị mua bán – sáp nhập, mở rộng vốn đầu tư và thị trường, các chủ doanh nghiệp thường có nhu cầu tìm kiếm một tướng giỏi để giúp họ lèo lái công việc. Song, khi đã thành công hoặc tạm thành công với chiến lược mới, dấu hiệu rạn nứt giữa đôi bên bắt đầu xảy ra và CEO phải ra đi. Ông Robert Trần, CEO Công ty Robenny khu vực châu Á – Thái Bình Dương, chuyên tư vấn và cho thuê CEO, khuyên, các ông chủ doanh nghiệp đừng quá kỳ vọng vào một cuộc hôn nhân bền vững, lâu dài. “Doanh nghiệp Việt nên thay đổi quan niệm, chọn đúng CEO vào đúng từng giai đoạn phát triển của công ty”, ông nói. Đây cũng là cách thức mà các nước phát triển đã áp dụng thành công.

Khi nào tôi cần thuê CEO?
Nam Long là một tập đoàn chuyên đầu tư và kinh doanh bất động sản đã trải qua 18 năm tồn tại, có 8 công ty con và đang hoạt động mạnh trong 3 lĩnh vực: phát triển quỹ đất, nhà ở và các dự án văn phòng, trung tâm thương mại. Với quy mô ngày càng lớn, ông Nguyễn Xuân Quang, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Nam Long, cho biết ông muốn tìm một CEO chuyên nghiệp nhưng 5 năm rồi vẫn chưa tìm được.
Không giống như Nam Long, các công ty như Đồng Tâm, Giấy Sài Gòn đều đã thuê CEO, nhưng rồi họ cũng ra đi. Sau các cuộc chia tay đó, ông Võ Quốc Thắng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Đồng Tâm và ông Cao Tiến Vị, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Giấy Sài Gòn, đã có những trải nghiệm quý giá chia sẻ với gần 200 doanh nhân tại buổi Tọa đàm “Finding CEO – Gian nan đường tìm tướng giỏi” do Nhịp Cầu Đầu Tư tổ chức vào cuối tháng 10 vừa qua.
Theo ông Robert Trần, mỗi doanh nghiệp đều trải qua 3 giai đoạn phát triển: bắt đầu phát triển, phát triển và phát triển bền vững. Ở mỗi giai đoạn doanh nghiệp sẽ có mục tiêu khác nhau nên nhu cầu thuê CEO cũng khác nhau. Theo ông, đa số doanh nghiệp lớn tại Việt Nam hiện nay ở giai đoạn đang phát triển, nhưng chính xác là vào đầu, giữa hay cuối giai đoạn thì chủ doanh nghiệp cần phải xác định rõ.
Năm 2007, Đồng Tâm là 1 trong 2 doanh nghiệp lớn của Việt Nam được Bộ Khoa học Công nghệ chọn triển khai thí điểm dự án “Vươn tới đỉnh cao” (BiC – Best in Class), xây dựng những thương hiệu lớn của Việt Nam vươn lên tầm khu vực. Để làm được điều đó, doanh nghiệp phải tái cấu trúc dây chuyền sản xuất, nhân sự… Chủ tịch Võ Quốc Thắng đã mời ông Etienne Lucien Laude (quốc tịch Pháp), từng là CEO Công ty Thiết bị Điện Schneider Vietnam, về giữ chức CEO của Đồng Tâm.
Về Đồng Tâm tháng 8.2008, ông Laude đã bắt tay triển khai module đầu tiên về quản lý sản xuất theo BiC, giúp tiết kiệm tối đa chi phí quản lý, hạn chế tồn kho… Tuy nhiên, cuối tháng 9 vừa qua, Tập đoàn Đồng Tâm đã kết thúc hợp đồng 2 năm với CEO người Pháp này, dù những module quan trọng của quá trình tái cấu trúc vẫn chưa kết thúc.
Giống như Đồng Tâm, đầu năm 2003, Giấy Sài Gòn tiến hành cổ phần hóa, ông Vị đã bắt đầu nghĩ đến việc thay đổi mô hình quản trị từ gia đình sang kiểu quản lý chuyên nghiệp thường thấy ở nhiều tập đoàn đa quốc gia, thuê CEO điều hành Công ty, còn ông lui về làm chiến lược. Đến năm 2008, Giấy Sài Gòn quyết định tăng vốn, mở rộng đầu tư và đã mời ông Trần Xuân Nam về làm CEO. Ông Nam từng là giám đốc tài chính của nhiều công ty lớn như Đồ gỗ Scancom Việt Nam (Đan Mạch), Coca-Cola Việt Nam, Tập đoàn Kinh Đô và là Phó Giám đốc Công ty Gỗ Trường Thành. Với kinh nghiệm và chuyên môn về tài chính, ông Nam đã rất thành công trong việc huy động vốn cho Công ty. Tuy nhiên, khi Giấy Sài Gòn đặt ra chỉ tiêu duy trì và tăng trưởng doanh thu trong thời kỳ khủng hoảng tài chính toàn cầu thì sở trường tài chính của vị CEO mới không còn phù hợp. Cuối năm 2008, ông Nam từ chức.
Lúc này, ông Vị đã mời ông Huỳnh Văn Rô, vốn giỏi trong lĩnh vực bán hàng, về thay ông Nam. Năm 2008, dưới thời ông Rô, tốc độ tăng trưởng của Giấy Sài Gòn có phần ổn định, song tình hình nhân sự lại có nhiều xáo trộn, không ít người giỏi đã ra đi. Đến cuối năm 2009 ông Rô cũng rời Giấy Sài Gòn, ông Vị lại trở về với vai trò CEO.
Cũng với mục đích thay đổi chiến lược, năm 2009, Công ty Cổ phần Kềm Nghĩa quyết định mở rộng thị trường ở nước ngoài, tham vọng xây dựng thương hiệu toàn cầu và mời ông Đỗ Hòa về làm CEO. Ông Hòa từng có hơn 10 năm làm CEO cho các công ty thương mại nước ngoài và Giám đốc Chiến lược Khu vực Đông Nam Á cùng với New Zealand và Úc của Tập đoàn Shell (Hà Lan) suốt 9 năm, trong đó có 2 năm làm chuyên gia cao cấp của Shell tại Indonesia. Tuy nhiên, sau 1 năm, ông Hòa cũng rời Kềm Nghĩa với lý do không đồng quan điểm về chiến lược phát triển của Công ty. Sau 1 năm ông Hòa làm CEO, doanh số của Kềm Nghĩa đã tăng từ 13% lên 21%, ngay trong giai đoạn khủng hoảng tài chính toàn cầu và doanh số của toàn ngành lúc đó giảm đến 40%.
Dù đều có kết cục chung đường ai nấy đi, nhưng sau những cuộc chia tay này ông Robert Trần cho rằng, các ông chủ doanh nghiệp nói trên vẫn đạt được những thành công nhất định vì đã chọn đúng CEO vào đúng giai đoạn phát triển của doanh nghiệp. Tuy nhiên, đến đây một câu hỏi khó lại được đặt ra là biết tìm ở đâu những CEO như vậy.
CEO đến từ đâu?
Theo ông Robert Trần, có 3 nguồn thuê CEO là người Việt làm quản lý tại các công ty đa quốc gia, Việt kiều và nhà quản lý người nước ngoài.
Nhóm CEO người Việt có mặt mạnh là am hiểu thị trường, có nhiệt huyết và tham vọng phát triển nhanh. Đặc biệt, họ cùng có chung ngôn ngữ, am hiểu văn hóa làm việc của người Việt. Trong khi đó, các CEO là Việt kiều đa số có kinh nghiệm quản lý từ các tập đoàn đa quốc gia và lợi thế của họ là giỏi ngoại ngữ, biết văn hóa làm việc ở trong nước và cả nước ngoài. Cuối cùng là CEO người nước ngoài, với lợi thế được đào tạo và làm việc trong môi trường chuyên nghiệp của các tập đoàn đa quốc gia, hiểu thị trường nước ngoài.