Thứ Bảy, 30 tháng 8, 2014

Mua bán, chuyển nhượng tên miền sẽ bớt rủi ro từ ngày 1/9/2014

Mua bán, chuyển nhượng tên miền sẽ bớt rủi ro từ ngày 1/9/2014

Rủi ro khi giao dịch ngầm


Bấy lâu nay, các giao dịch mua bán, chuyển nhượng tên miền thường diễn ra trong thị trường ngầm. Vì không công bố công khai các giao dịch mua bán, chuyển nhượng tên miền nên rất nhiều người mua không có giá tham chiếu, không biết giá trị giao dịch thực sự của tên miền mình muốn mua. Rất nhiều tên miền đã và đang được mua bán, chuyển nhượng với giá hơn 10.000 USD.


"Trở thành nhà đăng kí tên miền quốc gia Việt Nam từ tháng 10/2012, nhiều tên miền đẹp đã có người khác đăng kí rồi, chúng tôi cũng đã và đang phải mua lại những tên miền có giá hơn 20.000 USD để sử dụng", ông Nguyễn Trọng Thơ, Tổng Giám đốc Công ty iNet cho biết trong cuộc trao đổi mới đây với ICTnews.


Khi người mua không có cơ sở tham chiếu giá thì đương nhiên khó tránh khỏi chuyện bị người bán “thổi” giá quá xa so với giá trị thực. Hiện rất khó có thể biết chính xác tên miền có giá trị cao nhất được giao dịch tại thị trường Việt Nam với mức giá là bao nhiêu


Về phía các nhà đầu tư tên miền, trong bối cảnh giao dịch mua bán, chuyển nhượng tên miền phải diễn ra trong thị trường ngầm, thì họ cũng phải đối mặt với không ít rủi ro. Theo một nhà đầu tư tên miền, “bấy lâu nay, rất nhiều người ở Việt Nam vẫn cho rằng đầu tư tên miền là hành động xấu, việc mua bán, chuyển nhượng tên miền .vn đều diễn ra theo kiểu lén lút. Đã có những nhà đầu tư tên miền vô tình có hành động gây hiểu lầm và nhanh chóng bị quy chụp là tống tiền”.


Đầu tư tên miền không phải chuyện dễ bởi số vốn bỏ ra để đầu tư kinh doanh tên miền của nhiều nhà đầu tư rất lớn. Bà Lê Thúy Hạnh, Phó Tổng Giám đốc Công ty Micronet đã từng “bật mí” với ICTnews rằng hơn 7 năm qua đã đầu tư hơn 3.000 tên miền, mỗi năm phải chi tới 1,5 tỉ đồng để duy trì số lượng lớn tên miền này, chưa kể những khoản chi phí khác như lãi suất, nhân sự,...


Trong khi đó, nhu cầu mua tên miền tại Việt Nam còn thấp, dẫn đến cung vẫn đang lớn hơn cầu rất nhiều, nhà đầu tư nếu không “trường vốn” thì không thể trụ chân trên thị trường lâu dài. Có thể liệt kê các nhà đầu tư kinh doanh tên miền vào danh sách các nhà đầu tư mạo hiểm.


Sau 1/9/2014 sẽ bớt lo


Quyết định số 38/2014/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ quy định về việc đấu giá quyền sử dụng kho số viễn thông và tên miền Internet, có hiệu lực từ ngày 1/9/2014, đang nhen lên niềm hi vọng mới cho các nhà đầu tư kinh doanh tên miền cũng như các tổ chức, cá nhân có nhu cầu mua bán, chuyển nhượng tên miền tại Việt Nam.


“Quyết định này sẽ giúp cho thị trường tên miền tại Việt Nam phát triển tốt hơn. Các giao dịch mua bán, chuyển nhượng tên miền sẽ được thực hiện công khai thông qua sàn giao dịch. Mọi người có thể biết được mặt bằng giá chung cũng như giá trị của những tên miền của cùng lĩnh vực hoặc tên miền gần giống nhau”, ông Nguyễn Trọng Thơ nhận xét.


Khi tên miền được công nhận là một loại tài sản có thể mua bán sòng phẳng, thì sau mỗi giao dịch, người bán tên miền có trách nhiệm đóng thuế, và Nhà nước sẽ có thêm một khoản thu vào ngân sách. Các doanh nghiệp, người mua tên miền cũng sẽ dễ dàng giải trình khoản chi phí mua tên miền như các chi phí khác trong hoạt động sản xuất kinh doanh.


Tuy nhiên, việc mua bán, chuyển nhượng tên miền sẽ vẫn phải đối mặt với rủi ro khi thủ tục pháp lí chưa thực sự thuận tiện và phù hợp. “Đơn cử hiện tại, việc giao dịch tên miền rất khó khăn. Muốn chuyển từ chủ cũ sang chủ mới thì chỉ có mỗi một cách là hủy đăng kí tên miền đi và đăng kí lại. Khi đó có rủi ro rất lớn. Rất nhiều trường hợp đã bị mất tên miền khi người bán đã hủy đăng kí nhưng người mua chưa kịp đăng kí lại thì đã bị người khác đăng kí tranh mất”, ông Nguyễn Trọng Thơ dẫn chứng.


Để có thể mở rộng thị phần và doanh số cho lĩnh vực kinh doanh tên miền, các nhà đăng kí tên miền cùng các đơn vị liên quan như Trung tâm Internet Việt Nam VNNIC, Bộ TT&TT cần đẩy mạnh hơn hoạt động tuyên truyền quảng bá về việc ứng dụng, khai thác giá trị kinh doanh của tên miền. Nếu vẫn chỉ quanh quẩn giao dịch bởi vài trăm nhà đầu tư tên miền với nhau thì vẫn sẽ khó có sự khởi sắc cho thị trường tên miền tại Việt Nam.


Theo ICTnews.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

QUẢN LÝ KHÁCH SẠN NHÀ HÀNG

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN Nỗ lực tìm một CEO (tổng giám đốc) chuyên nghiệp với kỳ vọng người này sẽ đồng hành, gắn bó lâu dài là tâm lý chung của đa số doanh nghiệp Việt Nam. Tuy nhiên, trên thực tế, những cuộc “hôn nhân” đó đều chấm dứt chỉ sau một thời gian ngắn. Khi có sự thay đổi lớn về chiến lược, chẳng hạn như tái cấu trúc, chuẩn bị mua bán – sáp nhập, mở rộng vốn đầu tư và thị trường, các chủ doanh nghiệp thường có nhu cầu tìm kiếm một tướng giỏi để giúp họ lèo lái công việc. Song, khi đã thành công hoặc tạm thành công với chiến lược mới, dấu hiệu rạn nứt giữa đôi bên bắt đầu xảy ra và CEO phải ra đi. Ông Robert Trần, CEO Công ty Robenny khu vực châu Á – Thái Bình Dương, chuyên tư vấn và cho thuê CEO, khuyên, các ông chủ doanh nghiệp đừng quá kỳ vọng vào một cuộc hôn nhân bền vững, lâu dài. “Doanh nghiệp Việt nên thay đổi quan niệm, chọn đúng CEO vào đúng từng giai đoạn phát triển của công ty”, ông nói. Đây cũng là cách thức mà các nước phát triển đã áp dụng thành công.

Khi nào tôi cần thuê CEO?
Nam Long là một tập đoàn chuyên đầu tư và kinh doanh bất động sản đã trải qua 18 năm tồn tại, có 8 công ty con và đang hoạt động mạnh trong 3 lĩnh vực: phát triển quỹ đất, nhà ở và các dự án văn phòng, trung tâm thương mại. Với quy mô ngày càng lớn, ông Nguyễn Xuân Quang, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Nam Long, cho biết ông muốn tìm một CEO chuyên nghiệp nhưng 5 năm rồi vẫn chưa tìm được.
Không giống như Nam Long, các công ty như Đồng Tâm, Giấy Sài Gòn đều đã thuê CEO, nhưng rồi họ cũng ra đi. Sau các cuộc chia tay đó, ông Võ Quốc Thắng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Đồng Tâm và ông Cao Tiến Vị, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Giấy Sài Gòn, đã có những trải nghiệm quý giá chia sẻ với gần 200 doanh nhân tại buổi Tọa đàm “Finding CEO – Gian nan đường tìm tướng giỏi” do Nhịp Cầu Đầu Tư tổ chức vào cuối tháng 10 vừa qua.
Theo ông Robert Trần, mỗi doanh nghiệp đều trải qua 3 giai đoạn phát triển: bắt đầu phát triển, phát triển và phát triển bền vững. Ở mỗi giai đoạn doanh nghiệp sẽ có mục tiêu khác nhau nên nhu cầu thuê CEO cũng khác nhau. Theo ông, đa số doanh nghiệp lớn tại Việt Nam hiện nay ở giai đoạn đang phát triển, nhưng chính xác là vào đầu, giữa hay cuối giai đoạn thì chủ doanh nghiệp cần phải xác định rõ.
Năm 2007, Đồng Tâm là 1 trong 2 doanh nghiệp lớn của Việt Nam được Bộ Khoa học Công nghệ chọn triển khai thí điểm dự án “Vươn tới đỉnh cao” (BiC – Best in Class), xây dựng những thương hiệu lớn của Việt Nam vươn lên tầm khu vực. Để làm được điều đó, doanh nghiệp phải tái cấu trúc dây chuyền sản xuất, nhân sự… Chủ tịch Võ Quốc Thắng đã mời ông Etienne Lucien Laude (quốc tịch Pháp), từng là CEO Công ty Thiết bị Điện Schneider Vietnam, về giữ chức CEO của Đồng Tâm.
Về Đồng Tâm tháng 8.2008, ông Laude đã bắt tay triển khai module đầu tiên về quản lý sản xuất theo BiC, giúp tiết kiệm tối đa chi phí quản lý, hạn chế tồn kho… Tuy nhiên, cuối tháng 9 vừa qua, Tập đoàn Đồng Tâm đã kết thúc hợp đồng 2 năm với CEO người Pháp này, dù những module quan trọng của quá trình tái cấu trúc vẫn chưa kết thúc.
Giống như Đồng Tâm, đầu năm 2003, Giấy Sài Gòn tiến hành cổ phần hóa, ông Vị đã bắt đầu nghĩ đến việc thay đổi mô hình quản trị từ gia đình sang kiểu quản lý chuyên nghiệp thường thấy ở nhiều tập đoàn đa quốc gia, thuê CEO điều hành Công ty, còn ông lui về làm chiến lược. Đến năm 2008, Giấy Sài Gòn quyết định tăng vốn, mở rộng đầu tư và đã mời ông Trần Xuân Nam về làm CEO. Ông Nam từng là giám đốc tài chính của nhiều công ty lớn như Đồ gỗ Scancom Việt Nam (Đan Mạch), Coca-Cola Việt Nam, Tập đoàn Kinh Đô và là Phó Giám đốc Công ty Gỗ Trường Thành. Với kinh nghiệm và chuyên môn về tài chính, ông Nam đã rất thành công trong việc huy động vốn cho Công ty. Tuy nhiên, khi Giấy Sài Gòn đặt ra chỉ tiêu duy trì và tăng trưởng doanh thu trong thời kỳ khủng hoảng tài chính toàn cầu thì sở trường tài chính của vị CEO mới không còn phù hợp. Cuối năm 2008, ông Nam từ chức.
Lúc này, ông Vị đã mời ông Huỳnh Văn Rô, vốn giỏi trong lĩnh vực bán hàng, về thay ông Nam. Năm 2008, dưới thời ông Rô, tốc độ tăng trưởng của Giấy Sài Gòn có phần ổn định, song tình hình nhân sự lại có nhiều xáo trộn, không ít người giỏi đã ra đi. Đến cuối năm 2009 ông Rô cũng rời Giấy Sài Gòn, ông Vị lại trở về với vai trò CEO.
Cũng với mục đích thay đổi chiến lược, năm 2009, Công ty Cổ phần Kềm Nghĩa quyết định mở rộng thị trường ở nước ngoài, tham vọng xây dựng thương hiệu toàn cầu và mời ông Đỗ Hòa về làm CEO. Ông Hòa từng có hơn 10 năm làm CEO cho các công ty thương mại nước ngoài và Giám đốc Chiến lược Khu vực Đông Nam Á cùng với New Zealand và Úc của Tập đoàn Shell (Hà Lan) suốt 9 năm, trong đó có 2 năm làm chuyên gia cao cấp của Shell tại Indonesia. Tuy nhiên, sau 1 năm, ông Hòa cũng rời Kềm Nghĩa với lý do không đồng quan điểm về chiến lược phát triển của Công ty. Sau 1 năm ông Hòa làm CEO, doanh số của Kềm Nghĩa đã tăng từ 13% lên 21%, ngay trong giai đoạn khủng hoảng tài chính toàn cầu và doanh số của toàn ngành lúc đó giảm đến 40%.
Dù đều có kết cục chung đường ai nấy đi, nhưng sau những cuộc chia tay này ông Robert Trần cho rằng, các ông chủ doanh nghiệp nói trên vẫn đạt được những thành công nhất định vì đã chọn đúng CEO vào đúng giai đoạn phát triển của doanh nghiệp. Tuy nhiên, đến đây một câu hỏi khó lại được đặt ra là biết tìm ở đâu những CEO như vậy.
CEO đến từ đâu?
Theo ông Robert Trần, có 3 nguồn thuê CEO là người Việt làm quản lý tại các công ty đa quốc gia, Việt kiều và nhà quản lý người nước ngoài.
Nhóm CEO người Việt có mặt mạnh là am hiểu thị trường, có nhiệt huyết và tham vọng phát triển nhanh. Đặc biệt, họ cùng có chung ngôn ngữ, am hiểu văn hóa làm việc của người Việt. Trong khi đó, các CEO là Việt kiều đa số có kinh nghiệm quản lý từ các tập đoàn đa quốc gia và lợi thế của họ là giỏi ngoại ngữ, biết văn hóa làm việc ở trong nước và cả nước ngoài. Cuối cùng là CEO người nước ngoài, với lợi thế được đào tạo và làm việc trong môi trường chuyên nghiệp của các tập đoàn đa quốc gia, hiểu thị trường nước ngoài.