Thứ Bảy, 30 tháng 8, 2014

Làm thể nào để tạo mật khẩu mạnh và dễ nhớ?

Làm thể nào để tạo mật khẩu mạnh và dễ nhớ?

Khi đăng kí bất kì một tài khoản nào để dùng trực tuyến, các trang mạng luôn đòi hỏi độ mạnh của mật khẩu mà bạn đăng kí. Nhưng quan trọng hơn hết là tạo mật khẩu như thế nào để dễ nhớ. Ngay cả khi bạn sử dụng một chương trình quản lí mật khẩu, bạn cũng cần phải tạo mật khẩu cho chương trình đó. Thế nên, cách tốt nhất là phải tự tạo ra mật khẩu không chỉ mạnh mà còn dễ nhớ nhằm đảm bảo sự an toàn. Sau đây là những cách để tạo nên một mật khẩu như vậy.


1. Tạo mật khẩu mạnh theo kiểu truyền thống


Để tạo mật khẩu mạnh theo dạng này, bạn cần một mật khẩu có ít nhất 12 kí tự. Tuy nhiên tốt nhất là từ 12 đến 14. Mật khẩu phải bao gồm các con số, kí hiệu, chữ in hoa và chữ thường. Nếu mật khẩu của bạn càng có đủ các yếu tố trên thì càng khó bị crack hơn. Tốt nhất là nên tránh đặt mật khẩu bằng các từ ngữ thông thường hoặc cụm từ quá rõ ràng có liên quan đến bản thân. Đặc biệt, không nên sử dụng các kí tự thay thế tương tự cho chữ cái muốn sử dụng làm mật khẩu. Ví dụ: "H0use", mật khẩu này sẽ không mạnh bởi vì bị thay thế "o" bằng "0".


Trong cách này chúng ta cũng có một mẹo vặt nhỏ là trộn mật khẩu sao cho đáp ứng tất cả các yếu tố cấu thành mật khẩu mạnh như trên. Ví dụ: "Bighouse $ 123", trong mật khẩu vừa có chữ in hoa, chữ thường, biểu tượng và các con số. Với cách đặt mật khẩu thế này cũng hoàn toàn dễ nhớ vì từ sử dụng cũng phổ biến, biểu tượng quen thuộc và các con số liên tục.



2. Cách tạo mật khẩu dễ nhớ


Có thể tạo mật khẩu dựa vào ví dụ như trên nhưng sử dụng với tần suất dày hơn và nhiều kí tự hơn. Ví dụ đặt mật khẩu theo dạng "3o(t&gSp&3hZ4#t9". Đây là một mật khẩu dạng chuỗi ngẫu nhiên nhưng cực kì mạnh cũng như cực kì khó đoán.


Với những dạng mật khẩu như thế này, có lẽ bạn sẽ cần phải lấy máy ảnh để chụp lưu lại cho dễ nhớ hoặc tốn nhiều thời gian ngồi "học thuộc lòng" từ kí tự vào đầu. Tuy nhiên, bạn cũng có thể linh hoạt, vận dụng một số mẹo vặt để ghi nhớ những dạng mật khẩu như thế.


Ví dụ, bạn có thể dễ dàng nhớ câu nói "ngôi nhà đầu tiên tôi từng sống ở số 613, Fake Street. Tiền thuê là 400 USD mỗi tháng". Nếu đặt làm mật khẩu cho câu nói này sẽ là "ThfIeliw613FS.Rw$4pm". Đây chắc chắn là một mật khẩu rất mạnh vì chứa 21 kí tự có đầy đủ các chữ in hoa, chữ thường, kí hiệu và các con số xen kẽ với nhau, nhưng bạn chỉ cần nhớ 2 câu đơn giản và rất dễ nhớ của bản thân.


3. Mật khẩu dạng cụm/phương pháp Diceware


Đây là dạng đặt một chuỗi chữ cái ẩn ý cho một cụm từ dùng làm mật khẩu, bằng cách xâu chuỗi những chữ cái có liên quan đến nhiều từ.


Ví dụ một truyện tranh trực tuyến của Randall Munroe nổi tiếng từ nhiều năm trước có tên XKCD cũng là cách đặt "mật khẩu" cho tên truyện. Tuy nhiên, cách này không phải là một dạng viết tắt các chữ cái đầu từ, mà nó chỉ ẩn ý cho cả một cụm bằng một hoặc nhiều từ không có ngữ âm hoặc nghĩa rõ ràng.



Đối với phương pháp Diceware, cách này tạo cụm mật khẩu bằng các con số, dựa trên cách tính các mặt xúc xắc.


Trên trang web của Diceware cũng đưa ra một số lựa chọn để bạn có thể dễ dàng sử dụng. Đây cũng là cách tuyệt vời để chọn một mật khẩu ngẫu nhiên nhưng không hẳn là một từ dễ tìm trong từ điển. Do được chọn lọn từ một danh sách các từ, nên hiển nhiên nó cũng khá dễ nhớ.


Tuy nhiên người sáng tạo ra phương pháp Diceware khuyên người dùng nên sử dụng ít nhất sáu từ, bởi vì những tiến bộ trong công nghệ hiện nay có thể bẻ khóa mật khẩu dễ dàng hơn. Thế nên cách tốt nhất là ghi nhớ trong đầu khi sử dụng phương pháp đặt mật khẩu này.


Nói cho cùng thì cách đặt mật khẩu mạnh và dễ nhớ theo những cách nêu trên chưa hẳn đã là một tấm chắn an toàn trên các "mặt trận" trực tuyến. Ví dụ nếu bạn sử dụng chung một mật khẩu cho nhiều tài khoản, việc rò rỉ ở một trong những tài khoản này sẽ khiến các tài khoản khác dễ dàng bị xâm nhập.


Cách tốt nhất là sử dụng những mật khẩu độc lập cho các tài khoản khác nhau, tránh các trang web lừa đảo và giữ cho máy tính không bị nhiễm các phần mềm độc hại.


Theo ICTnews.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

QUẢN LÝ KHÁCH SẠN NHÀ HÀNG

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN Nỗ lực tìm một CEO (tổng giám đốc) chuyên nghiệp với kỳ vọng người này sẽ đồng hành, gắn bó lâu dài là tâm lý chung của đa số doanh nghiệp Việt Nam. Tuy nhiên, trên thực tế, những cuộc “hôn nhân” đó đều chấm dứt chỉ sau một thời gian ngắn. Khi có sự thay đổi lớn về chiến lược, chẳng hạn như tái cấu trúc, chuẩn bị mua bán – sáp nhập, mở rộng vốn đầu tư và thị trường, các chủ doanh nghiệp thường có nhu cầu tìm kiếm một tướng giỏi để giúp họ lèo lái công việc. Song, khi đã thành công hoặc tạm thành công với chiến lược mới, dấu hiệu rạn nứt giữa đôi bên bắt đầu xảy ra và CEO phải ra đi. Ông Robert Trần, CEO Công ty Robenny khu vực châu Á – Thái Bình Dương, chuyên tư vấn và cho thuê CEO, khuyên, các ông chủ doanh nghiệp đừng quá kỳ vọng vào một cuộc hôn nhân bền vững, lâu dài. “Doanh nghiệp Việt nên thay đổi quan niệm, chọn đúng CEO vào đúng từng giai đoạn phát triển của công ty”, ông nói. Đây cũng là cách thức mà các nước phát triển đã áp dụng thành công.

Khi nào tôi cần thuê CEO?
Nam Long là một tập đoàn chuyên đầu tư và kinh doanh bất động sản đã trải qua 18 năm tồn tại, có 8 công ty con và đang hoạt động mạnh trong 3 lĩnh vực: phát triển quỹ đất, nhà ở và các dự án văn phòng, trung tâm thương mại. Với quy mô ngày càng lớn, ông Nguyễn Xuân Quang, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Nam Long, cho biết ông muốn tìm một CEO chuyên nghiệp nhưng 5 năm rồi vẫn chưa tìm được.
Không giống như Nam Long, các công ty như Đồng Tâm, Giấy Sài Gòn đều đã thuê CEO, nhưng rồi họ cũng ra đi. Sau các cuộc chia tay đó, ông Võ Quốc Thắng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Đồng Tâm và ông Cao Tiến Vị, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Giấy Sài Gòn, đã có những trải nghiệm quý giá chia sẻ với gần 200 doanh nhân tại buổi Tọa đàm “Finding CEO – Gian nan đường tìm tướng giỏi” do Nhịp Cầu Đầu Tư tổ chức vào cuối tháng 10 vừa qua.
Theo ông Robert Trần, mỗi doanh nghiệp đều trải qua 3 giai đoạn phát triển: bắt đầu phát triển, phát triển và phát triển bền vững. Ở mỗi giai đoạn doanh nghiệp sẽ có mục tiêu khác nhau nên nhu cầu thuê CEO cũng khác nhau. Theo ông, đa số doanh nghiệp lớn tại Việt Nam hiện nay ở giai đoạn đang phát triển, nhưng chính xác là vào đầu, giữa hay cuối giai đoạn thì chủ doanh nghiệp cần phải xác định rõ.
Năm 2007, Đồng Tâm là 1 trong 2 doanh nghiệp lớn của Việt Nam được Bộ Khoa học Công nghệ chọn triển khai thí điểm dự án “Vươn tới đỉnh cao” (BiC – Best in Class), xây dựng những thương hiệu lớn của Việt Nam vươn lên tầm khu vực. Để làm được điều đó, doanh nghiệp phải tái cấu trúc dây chuyền sản xuất, nhân sự… Chủ tịch Võ Quốc Thắng đã mời ông Etienne Lucien Laude (quốc tịch Pháp), từng là CEO Công ty Thiết bị Điện Schneider Vietnam, về giữ chức CEO của Đồng Tâm.
Về Đồng Tâm tháng 8.2008, ông Laude đã bắt tay triển khai module đầu tiên về quản lý sản xuất theo BiC, giúp tiết kiệm tối đa chi phí quản lý, hạn chế tồn kho… Tuy nhiên, cuối tháng 9 vừa qua, Tập đoàn Đồng Tâm đã kết thúc hợp đồng 2 năm với CEO người Pháp này, dù những module quan trọng của quá trình tái cấu trúc vẫn chưa kết thúc.
Giống như Đồng Tâm, đầu năm 2003, Giấy Sài Gòn tiến hành cổ phần hóa, ông Vị đã bắt đầu nghĩ đến việc thay đổi mô hình quản trị từ gia đình sang kiểu quản lý chuyên nghiệp thường thấy ở nhiều tập đoàn đa quốc gia, thuê CEO điều hành Công ty, còn ông lui về làm chiến lược. Đến năm 2008, Giấy Sài Gòn quyết định tăng vốn, mở rộng đầu tư và đã mời ông Trần Xuân Nam về làm CEO. Ông Nam từng là giám đốc tài chính của nhiều công ty lớn như Đồ gỗ Scancom Việt Nam (Đan Mạch), Coca-Cola Việt Nam, Tập đoàn Kinh Đô và là Phó Giám đốc Công ty Gỗ Trường Thành. Với kinh nghiệm và chuyên môn về tài chính, ông Nam đã rất thành công trong việc huy động vốn cho Công ty. Tuy nhiên, khi Giấy Sài Gòn đặt ra chỉ tiêu duy trì và tăng trưởng doanh thu trong thời kỳ khủng hoảng tài chính toàn cầu thì sở trường tài chính của vị CEO mới không còn phù hợp. Cuối năm 2008, ông Nam từ chức.
Lúc này, ông Vị đã mời ông Huỳnh Văn Rô, vốn giỏi trong lĩnh vực bán hàng, về thay ông Nam. Năm 2008, dưới thời ông Rô, tốc độ tăng trưởng của Giấy Sài Gòn có phần ổn định, song tình hình nhân sự lại có nhiều xáo trộn, không ít người giỏi đã ra đi. Đến cuối năm 2009 ông Rô cũng rời Giấy Sài Gòn, ông Vị lại trở về với vai trò CEO.
Cũng với mục đích thay đổi chiến lược, năm 2009, Công ty Cổ phần Kềm Nghĩa quyết định mở rộng thị trường ở nước ngoài, tham vọng xây dựng thương hiệu toàn cầu và mời ông Đỗ Hòa về làm CEO. Ông Hòa từng có hơn 10 năm làm CEO cho các công ty thương mại nước ngoài và Giám đốc Chiến lược Khu vực Đông Nam Á cùng với New Zealand và Úc của Tập đoàn Shell (Hà Lan) suốt 9 năm, trong đó có 2 năm làm chuyên gia cao cấp của Shell tại Indonesia. Tuy nhiên, sau 1 năm, ông Hòa cũng rời Kềm Nghĩa với lý do không đồng quan điểm về chiến lược phát triển của Công ty. Sau 1 năm ông Hòa làm CEO, doanh số của Kềm Nghĩa đã tăng từ 13% lên 21%, ngay trong giai đoạn khủng hoảng tài chính toàn cầu và doanh số của toàn ngành lúc đó giảm đến 40%.
Dù đều có kết cục chung đường ai nấy đi, nhưng sau những cuộc chia tay này ông Robert Trần cho rằng, các ông chủ doanh nghiệp nói trên vẫn đạt được những thành công nhất định vì đã chọn đúng CEO vào đúng giai đoạn phát triển của doanh nghiệp. Tuy nhiên, đến đây một câu hỏi khó lại được đặt ra là biết tìm ở đâu những CEO như vậy.
CEO đến từ đâu?
Theo ông Robert Trần, có 3 nguồn thuê CEO là người Việt làm quản lý tại các công ty đa quốc gia, Việt kiều và nhà quản lý người nước ngoài.
Nhóm CEO người Việt có mặt mạnh là am hiểu thị trường, có nhiệt huyết và tham vọng phát triển nhanh. Đặc biệt, họ cùng có chung ngôn ngữ, am hiểu văn hóa làm việc của người Việt. Trong khi đó, các CEO là Việt kiều đa số có kinh nghiệm quản lý từ các tập đoàn đa quốc gia và lợi thế của họ là giỏi ngoại ngữ, biết văn hóa làm việc ở trong nước và cả nước ngoài. Cuối cùng là CEO người nước ngoài, với lợi thế được đào tạo và làm việc trong môi trường chuyên nghiệp của các tập đoàn đa quốc gia, hiểu thị trường nước ngoài.