Chủ Nhật, 31 tháng 8, 2014

TTCN: bản tin tổng hợp số 35/2014

TTCN: bản tin tổng hợp số 35/2014

Hôm 29/8 vừa qua, Táo khuyết đã chính thức gửi giấy mời sự kiện vào ngày 9/9 tới đúng như thông tin bị rò rỉ trước đó. Mặc dù không tiết lộ sản phẩm nào, nhưng theo dự đoán đây sẽ là thời điểm để hãng tung ra chiếc iPhone thế hệ tiếp theo đang được mong đợi cũng như thiết bị đeo mới (rò rỉ gần đây với tên gọi iWatch). Hiện hãng đã chuẩn bị khá công phu cho sự kiện này.



Liên quan đến iPhone mới hay còn gọi là iPhone 6, càng đến gần ngày ra mắt thì thiết bị càng lộ diện rõ. Tuần qua, iPhone 6 đã xuất hiện những hình ảnh rõ nét, đã bị “đối tác” nhà mạng China Telecom tiết lộ và thậm chí là bị lộ diện trên một trang web bán lẻ tại Ý. Nhiều khả năng máy sẽ có mặt của chip đặc biệt để theo dõi sức khỏe và được bán với giá khởi điểm khá cao.


Bên cạnh iPhone 6, Apple cũng vừa nhận bằng sáng chế màn hình uốn dẻo với các nút ẩn dưới bề mặt, thêm tuỳ chọn quảng cáo iAd cho các nhà phát triển. Ngoài ra, sắp tới hãng sẽ cho ra mắt phiên bản 12,9 inch của MTB iPad tối ưu cho đối tượng là người dùng doanh nghiệp bên cạnh các phiên bản cho cá nhân hiện nay.



Trong khi đó, đối thủ Samsung cũng vừa gây bất ngờ khi tung ra Gear S - chiếc smartwatch có thể hoạt động động lập và chạy HĐH Tizen thay vì Android như trước đây. Sắp tới, ngoài chiếc Galaxy Note 4 với camera 16 Mpx sẽ có mặt vào 3/9, Samsung nhiều khả năng cũng sẽ cho ra mắt loạt thiết bị mới bao gồm Galaxy Mega 2, M-G530 tầm trung chạy chip 64 bit và ba điện thoại vỏ thép mới,…


Tuần sau sẽ là thời điểm IFA 2014 chính thức diễn ra, do đó các hãng cũng đã bắt đầu “rục rịch” sẵn sàng để tung ra sản phẩm mới của mình. Trong số này, điển hình phải kể đến ba thiết bị chống thấm nước đến từ Sony, Ascend Mate 7 từ Huawei, G3 Stylus cấu hình tầm trung của LG, Lumia 735 hỗ trợ 2 SIM của Nokia, Lenovo X2,….



Không đợi đến IFA, một số nhà sản xuất khác tuần qua đã cho ra mắt smartphone mới. Đáng chú ý nhất có Gx2 lấy nét bằng laser của LG, Desire 510 của HTC, loạt smartphone Android, Windows Phone đến từ Archos, Ascend P7 Sapphire Edition của Huawei, Warp Sync của ZTE, Impact X chống cháy nổ, Liquid X1 8 nhân giá rẻ của Acer, Cloud FX chạy Firefox OS giá siêu rẻ từ Intex Technologies,…


Ngoài các thiết bị đã ra mắt, cũng đã có một vài cái tên khác hé lộ bao gồm smartphone màn hình vuông Passport , Porsche Design P’9983 của BlackBerry, Nexus X của Google, Desire 820 chạy VLX 64 bit của HTC, Vibe X2 của Lenovo, Xperia Z3 Tablet Compact của Sony,….


Ngoài ra, việc Mozilla tiếp tục để lộ thông tin người dùng, Windows Live Messenger hoàn toàn bị khai tử từ 31/10, hacker tấn công mạng, đe dọa sếp Sony, Chrome 37 64 bit chính thức ra mắt hay việc đã có lượng lớn người dùng Windows Phone cập nhật lên phiên bản 8.1,… cũng là những thông tin được bạn đọc chú ý.



Trong nước, có vẻ như đề án MTB cho học sinh trị giá 4000 tỉ đồng đã vấp phải sự phản đối mạnh mẽ từ cộng đồng dư luận. Ngay sau đó, đã có những mổ xẻđã có nhiều bất ngờ từ chiếc MTB nằm trong dự án này.


Liên quan đến Viettel, sau khi bị người dùng lên án về dịch vụ “móc túi” Anybook, nhà mạng này lại vừa tiếp tục bị yêu cầu dừng chương trình Internet cho giáo dục FTTH EDU. Ngay sau đó, đại diện Viettel cũng đã lên tiếng phủ nhận điều này.


Ngoài ra, việc nhà mạng VinaPhone trở thành đối tác chiến lược duy nhất của Vodafone tại Việt Nam, tên miền tiếng Việt đạt con số 1 triệu cũng như loạt smartphone giảm giá để “chào đón” thiết bị mới sắp ra mắt,... là tin trong nước được độc giả lưu tâm.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

QUẢN LÝ KHÁCH SẠN NHÀ HÀNG

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN Nỗ lực tìm một CEO (tổng giám đốc) chuyên nghiệp với kỳ vọng người này sẽ đồng hành, gắn bó lâu dài là tâm lý chung của đa số doanh nghiệp Việt Nam. Tuy nhiên, trên thực tế, những cuộc “hôn nhân” đó đều chấm dứt chỉ sau một thời gian ngắn. Khi có sự thay đổi lớn về chiến lược, chẳng hạn như tái cấu trúc, chuẩn bị mua bán – sáp nhập, mở rộng vốn đầu tư và thị trường, các chủ doanh nghiệp thường có nhu cầu tìm kiếm một tướng giỏi để giúp họ lèo lái công việc. Song, khi đã thành công hoặc tạm thành công với chiến lược mới, dấu hiệu rạn nứt giữa đôi bên bắt đầu xảy ra và CEO phải ra đi. Ông Robert Trần, CEO Công ty Robenny khu vực châu Á – Thái Bình Dương, chuyên tư vấn và cho thuê CEO, khuyên, các ông chủ doanh nghiệp đừng quá kỳ vọng vào một cuộc hôn nhân bền vững, lâu dài. “Doanh nghiệp Việt nên thay đổi quan niệm, chọn đúng CEO vào đúng từng giai đoạn phát triển của công ty”, ông nói. Đây cũng là cách thức mà các nước phát triển đã áp dụng thành công.

Khi nào tôi cần thuê CEO?
Nam Long là một tập đoàn chuyên đầu tư và kinh doanh bất động sản đã trải qua 18 năm tồn tại, có 8 công ty con và đang hoạt động mạnh trong 3 lĩnh vực: phát triển quỹ đất, nhà ở và các dự án văn phòng, trung tâm thương mại. Với quy mô ngày càng lớn, ông Nguyễn Xuân Quang, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Nam Long, cho biết ông muốn tìm một CEO chuyên nghiệp nhưng 5 năm rồi vẫn chưa tìm được.
Không giống như Nam Long, các công ty như Đồng Tâm, Giấy Sài Gòn đều đã thuê CEO, nhưng rồi họ cũng ra đi. Sau các cuộc chia tay đó, ông Võ Quốc Thắng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Đồng Tâm và ông Cao Tiến Vị, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Giấy Sài Gòn, đã có những trải nghiệm quý giá chia sẻ với gần 200 doanh nhân tại buổi Tọa đàm “Finding CEO – Gian nan đường tìm tướng giỏi” do Nhịp Cầu Đầu Tư tổ chức vào cuối tháng 10 vừa qua.
Theo ông Robert Trần, mỗi doanh nghiệp đều trải qua 3 giai đoạn phát triển: bắt đầu phát triển, phát triển và phát triển bền vững. Ở mỗi giai đoạn doanh nghiệp sẽ có mục tiêu khác nhau nên nhu cầu thuê CEO cũng khác nhau. Theo ông, đa số doanh nghiệp lớn tại Việt Nam hiện nay ở giai đoạn đang phát triển, nhưng chính xác là vào đầu, giữa hay cuối giai đoạn thì chủ doanh nghiệp cần phải xác định rõ.
Năm 2007, Đồng Tâm là 1 trong 2 doanh nghiệp lớn của Việt Nam được Bộ Khoa học Công nghệ chọn triển khai thí điểm dự án “Vươn tới đỉnh cao” (BiC – Best in Class), xây dựng những thương hiệu lớn của Việt Nam vươn lên tầm khu vực. Để làm được điều đó, doanh nghiệp phải tái cấu trúc dây chuyền sản xuất, nhân sự… Chủ tịch Võ Quốc Thắng đã mời ông Etienne Lucien Laude (quốc tịch Pháp), từng là CEO Công ty Thiết bị Điện Schneider Vietnam, về giữ chức CEO của Đồng Tâm.
Về Đồng Tâm tháng 8.2008, ông Laude đã bắt tay triển khai module đầu tiên về quản lý sản xuất theo BiC, giúp tiết kiệm tối đa chi phí quản lý, hạn chế tồn kho… Tuy nhiên, cuối tháng 9 vừa qua, Tập đoàn Đồng Tâm đã kết thúc hợp đồng 2 năm với CEO người Pháp này, dù những module quan trọng của quá trình tái cấu trúc vẫn chưa kết thúc.
Giống như Đồng Tâm, đầu năm 2003, Giấy Sài Gòn tiến hành cổ phần hóa, ông Vị đã bắt đầu nghĩ đến việc thay đổi mô hình quản trị từ gia đình sang kiểu quản lý chuyên nghiệp thường thấy ở nhiều tập đoàn đa quốc gia, thuê CEO điều hành Công ty, còn ông lui về làm chiến lược. Đến năm 2008, Giấy Sài Gòn quyết định tăng vốn, mở rộng đầu tư và đã mời ông Trần Xuân Nam về làm CEO. Ông Nam từng là giám đốc tài chính của nhiều công ty lớn như Đồ gỗ Scancom Việt Nam (Đan Mạch), Coca-Cola Việt Nam, Tập đoàn Kinh Đô và là Phó Giám đốc Công ty Gỗ Trường Thành. Với kinh nghiệm và chuyên môn về tài chính, ông Nam đã rất thành công trong việc huy động vốn cho Công ty. Tuy nhiên, khi Giấy Sài Gòn đặt ra chỉ tiêu duy trì và tăng trưởng doanh thu trong thời kỳ khủng hoảng tài chính toàn cầu thì sở trường tài chính của vị CEO mới không còn phù hợp. Cuối năm 2008, ông Nam từ chức.
Lúc này, ông Vị đã mời ông Huỳnh Văn Rô, vốn giỏi trong lĩnh vực bán hàng, về thay ông Nam. Năm 2008, dưới thời ông Rô, tốc độ tăng trưởng của Giấy Sài Gòn có phần ổn định, song tình hình nhân sự lại có nhiều xáo trộn, không ít người giỏi đã ra đi. Đến cuối năm 2009 ông Rô cũng rời Giấy Sài Gòn, ông Vị lại trở về với vai trò CEO.
Cũng với mục đích thay đổi chiến lược, năm 2009, Công ty Cổ phần Kềm Nghĩa quyết định mở rộng thị trường ở nước ngoài, tham vọng xây dựng thương hiệu toàn cầu và mời ông Đỗ Hòa về làm CEO. Ông Hòa từng có hơn 10 năm làm CEO cho các công ty thương mại nước ngoài và Giám đốc Chiến lược Khu vực Đông Nam Á cùng với New Zealand và Úc của Tập đoàn Shell (Hà Lan) suốt 9 năm, trong đó có 2 năm làm chuyên gia cao cấp của Shell tại Indonesia. Tuy nhiên, sau 1 năm, ông Hòa cũng rời Kềm Nghĩa với lý do không đồng quan điểm về chiến lược phát triển của Công ty. Sau 1 năm ông Hòa làm CEO, doanh số của Kềm Nghĩa đã tăng từ 13% lên 21%, ngay trong giai đoạn khủng hoảng tài chính toàn cầu và doanh số của toàn ngành lúc đó giảm đến 40%.
Dù đều có kết cục chung đường ai nấy đi, nhưng sau những cuộc chia tay này ông Robert Trần cho rằng, các ông chủ doanh nghiệp nói trên vẫn đạt được những thành công nhất định vì đã chọn đúng CEO vào đúng giai đoạn phát triển của doanh nghiệp. Tuy nhiên, đến đây một câu hỏi khó lại được đặt ra là biết tìm ở đâu những CEO như vậy.
CEO đến từ đâu?
Theo ông Robert Trần, có 3 nguồn thuê CEO là người Việt làm quản lý tại các công ty đa quốc gia, Việt kiều và nhà quản lý người nước ngoài.
Nhóm CEO người Việt có mặt mạnh là am hiểu thị trường, có nhiệt huyết và tham vọng phát triển nhanh. Đặc biệt, họ cùng có chung ngôn ngữ, am hiểu văn hóa làm việc của người Việt. Trong khi đó, các CEO là Việt kiều đa số có kinh nghiệm quản lý từ các tập đoàn đa quốc gia và lợi thế của họ là giỏi ngoại ngữ, biết văn hóa làm việc ở trong nước và cả nước ngoài. Cuối cùng là CEO người nước ngoài, với lợi thế được đào tạo và làm việc trong môi trường chuyên nghiệp của các tập đoàn đa quốc gia, hiểu thị trường nước ngoài.