Thứ Hai, 30 tháng 3, 2015

Thị trường smartphone Việt và “canh bạc” của Samsung

Thị trường smartphone Việt và “canh bạc” của Samsung

Microsoft/Nokia bán nhiều điện thoại gấp đôi Samsung tại Việt Nam


Theo thống kê thị trường di động Việt Nam trong tháng 2/2015 của GFK, doanh số điện thoại của Samsung tháng 2 chiếm 18.9% thị phần dựa trên tổng lượng máy tiêu thụ , trong khi đó, Nokia/Microsoft bán nhiều gấp đôi với doanh số chiếm 36,1% của toàn bộ thị trường.


GFK nhận thấy doanh số tháng 2 của Samsung đã giảm so với thị phần 20,1% mà hãng này chiếm giữ ở thời điểm cùng kì năm 2014. Trong khi đó, thương hiệu Microsoft/Nokia mặc dù vẫn giữ vị trí chiếm lĩnh thị trường với doanh số cao nhưng so với cùng kì năm 2014 thì nhà sản xuất đã thể hiện sự tuột dốc với thị phần của tổng số lượng máy tiêu thụ giảm từ 43,3% xuống còn 36,1%.


Mặc dù tính theo lượng máy tiêu thụ thì Microsoft/Nokia đang bán chạy gấp đôi so với Samsung, nhưng hãng này vẫn đứng sau khá xa Samsung về mức doanh thu bởi doanh số chính của hãng này chủ yếu là smartphone giá rẻ. Cụ thể, trong tháng 2/2015, Samsung tiếp tục dẫn đầu thị trường về mức doanh thu, chiếm 26,1%, trong khi đó, Microsoft/Nokia chỉ thu về được 17,6% doanh thu từ thị trường.


Theo khảo sát của GFK, đối thủ không đội trời chung của Samsung là Apple đang thực sự trở nên đáng lo ngại đối với hãng di động Hàn Quốc tại thị trường Việt Nam khi thị phần về doanh thu của hãng này đã tăng gần như gấp đôi so với cùng kì năm 2014. Theo đó, doanh thu tháng 2 của Apple đã chiếm 20% thị trường, trong khi đó, 1 năm trước đó, thị phần của Apple mới chỉ dừng ở mức 11,6%. Bước tăng tốc này của Apple ghi nhận kể từ sau khi hãng này tung ra thị trường bộ đôi điện thoại iPhone 6/6 Plus màn hình cỡ lớn thay vì “bảo thủ” với các thế hệ điện thoại màn hình 4 inch.


Ở “chiếu dưới” có sự nổi lên của Oppo với thị phần về doanh số của hãng này đạt 10,3% trong tháng 2 vừa qua, đúng sau đó là Sony với 8,1%. Asus 4,2% và HTC 3%.


Tại Việt Nam, kể từ tháng 11/2014, thị phần điện thoại thông minh (smartphone) đã vượt qua điện thoại cơ bản và tiếp tục tăng dần đều. Cho đến tháng 2/2015, thị phần smartphone đã đạt 57% trong tông số điện thoai bán ra thị trường, trong khi đó, điện thoại cơ bản đang chiếm 41,7% thị phần. Dòng điện thoại lai máy tính bảng - phablet hiện tại mới chỉ giữ thị phần khiêm tốn, khoảng 1,3% thị trường.


Samsung và “canh bạc” mang tên Galaxy S6, S6 Edge


Theo số liệu từ GFK, Samsung hiện vẫn an toàn ở vị trí là hãng di động lớn nhất tại Việt Nam về mức doanh thu. Tuy nhiên, Samsung sẽ phải đối mặt với một “canh bạc” lớn để tiếp tục giữ vị trí thống lĩnh trên thị trường di động Việt Nam bởi sức cạnh tranh từ đối thủ không đội trời chung Apple cùng với một số dấu hiệu “hụt hơi” của hãng trong năm qua.


Số liệu cho thấy, cùng kì năm ngoái, tức tháng 2/2014, doanh thu của Samsung chiếm 30,5% thị trường, nhưng đến tháng 4/2014, hãng di động Hàn Quốc bắt đầu chịu sự sụt giảm về doanh thu do dòng điện thoại Galaxy S5 cùng loạt sản phẩm ở phân khúc tầm trung của hãng không tạo được sức hút đối với người tiêu dùng.


Theo đánh giá từ giới công nghệ, và các đại lí bán lẻ, nguyên nhân là do Samsung vẫn duy trì thiết kế vỏ nhựa truyền thống từ nhiều năm nay, và không có sự cải tiến đặc biệt nào đối với các thế hệ Galaxy ra mắt năm 2014 trong khi các đối thủ Apple, HTC đã có những bước đi quyết liệt trên thị trường bằng các mẫu smartphone thiết kể nguyên khối, kim loại.


Tuy nhiên, từ cuối năm 2014, Samsung bắt đầu tung ra thị trường mẫu điện thoại vỏ kim loại đầu tiên -Galaxy A, mở đầu cho chiến lược “thay đổi toàn diện” như lời hứa của hãng này về một bước ngoặt để bước sang một kỉ nguyên mới.


Trong khi đó, “canh bạc” lớn nhất của Samsung ở thời điểm này đó chính là bộ đôi điện thoại Galaxy S6/S6 Edge ra mắt tại Hội nghị di động thế giới MWC 2015 tại Barcelona, Tây Ban Nha hồi đầu tháng 3. Samsung đã gây bất ngờ với màn trình diễn của hai chiếc điện thoại được thiết kế nguyên khối viền kim loại và hai mặt kính cường lực. Một sự thay đổi hoàn toàn về chất liệu cũng như thiết kế của sản phẩm.


Galaxy S6 Edge với màn hình cong tràn hai cạnh chính là “át chủ bài” của Samsung trong “canh bạc” lần này.


Tại thời điểm chỉ còn 2 ngày nữa là tới sự kiện đặc biệt ra mắt Galaxy S6 của Samsung tại Barcelona, trong một cuộc gặp gỡ với Dân trí, một lãnh đạo cao cấp của Samsung Hàn Quốc đã chia sẻ với người viết về “nguồn gốc” của chiếc điện thoại này. Ông nói rằng Galaxy S6 là một sự khởi đầu mới của hãng này, và sản phẩm được xây dựng từ dự án “Zero”, với ý nghĩa đây là thiết bị đi từ số 0 trong kế hoạch bảo toàn vị thế của hãng trên thị trường di động vốn đang gặp nhiều khó khăn.


Dù không hé lộ bất kì chi tiết nào về “chân dung” của chiếc điện thoại Galaxy S6 nhưng trong lời nói và ánh mắt của ông thể hiện sự tự tin và đầy hãnh diện về “đứa con tinh thần” mà Samsung chuẩn bị trình diễn.


Có thể thấy, dù Galaxy S6 và Galaxy S6 Edge đã được đánh giá ấn tượng trong màn trình diễn tại MWC 2015 nhưng bộ đôi này sẽ là “canh bạc” lớn của Samsung và dường như hãng này đang nín thở chờ tới ngày bộ đôi sản phẩm được tung ra thị trường vào ngày 10/4 tới. Với hàng loạt các nhà mạng lớn và các đại lí bán lẻ trên thế giới “chống lưng”, Samsung đã cho thấy những thành công ban đầu của mình với lượng đơn đặt hàng Galaxy S6/S6 Edge đã vượt kỉ lục với 20 triệu máy chỉ vài ngày sau khi ra mắt.


Ngày 10/4 Samsung cũng sẽ chứng kiến cuộc cạnh tranh từ các đối thủ HTC với mẫu điện thoại One M9 sẽ bán ra cùng thời điểm, và chiếc đồng hồ Apple Watch cũng sẽ lên kệ.


Tại Việt Nam, theo đánh giá từ các đại lí bán lẻ, Samsung đang trở lại với dãy sản phẩm khá tốt, từ dòng cao Galaxy S đến trung cao như Galaxy A, dòng trung Galaxy E và các sản phẩm khúc dưới đều khá ấn tượng và đang bán tốt. “Galaxy S6/S6 Edge sẽ là đòn bẩy để Samsung bước đi an toàn ở vị trí dẫn đầu trên thị trường”, ông Mai Triều Nguyên, Giám đốc chuỗi siêu thị Mai Nguyên Luxury, đánh giá.


Tuy vậy, phản ứng thị trường là điều khó có thể đoán trước được. “Canh bạc” của Samsung liệu có thể giúp hãng trở thành “kẻ khó đánh bại” trên thị trường hay không sẽ được trả lời sau ngày 10/4 tới.


Theo Dân Trí.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

QUẢN LÝ KHÁCH SẠN NHÀ HÀNG

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN Nỗ lực tìm một CEO (tổng giám đốc) chuyên nghiệp với kỳ vọng người này sẽ đồng hành, gắn bó lâu dài là tâm lý chung của đa số doanh nghiệp Việt Nam. Tuy nhiên, trên thực tế, những cuộc “hôn nhân” đó đều chấm dứt chỉ sau một thời gian ngắn. Khi có sự thay đổi lớn về chiến lược, chẳng hạn như tái cấu trúc, chuẩn bị mua bán – sáp nhập, mở rộng vốn đầu tư và thị trường, các chủ doanh nghiệp thường có nhu cầu tìm kiếm một tướng giỏi để giúp họ lèo lái công việc. Song, khi đã thành công hoặc tạm thành công với chiến lược mới, dấu hiệu rạn nứt giữa đôi bên bắt đầu xảy ra và CEO phải ra đi. Ông Robert Trần, CEO Công ty Robenny khu vực châu Á – Thái Bình Dương, chuyên tư vấn và cho thuê CEO, khuyên, các ông chủ doanh nghiệp đừng quá kỳ vọng vào một cuộc hôn nhân bền vững, lâu dài. “Doanh nghiệp Việt nên thay đổi quan niệm, chọn đúng CEO vào đúng từng giai đoạn phát triển của công ty”, ông nói. Đây cũng là cách thức mà các nước phát triển đã áp dụng thành công.

Khi nào tôi cần thuê CEO?
Nam Long là một tập đoàn chuyên đầu tư và kinh doanh bất động sản đã trải qua 18 năm tồn tại, có 8 công ty con và đang hoạt động mạnh trong 3 lĩnh vực: phát triển quỹ đất, nhà ở và các dự án văn phòng, trung tâm thương mại. Với quy mô ngày càng lớn, ông Nguyễn Xuân Quang, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Nam Long, cho biết ông muốn tìm một CEO chuyên nghiệp nhưng 5 năm rồi vẫn chưa tìm được.
Không giống như Nam Long, các công ty như Đồng Tâm, Giấy Sài Gòn đều đã thuê CEO, nhưng rồi họ cũng ra đi. Sau các cuộc chia tay đó, ông Võ Quốc Thắng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Đồng Tâm và ông Cao Tiến Vị, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Giấy Sài Gòn, đã có những trải nghiệm quý giá chia sẻ với gần 200 doanh nhân tại buổi Tọa đàm “Finding CEO – Gian nan đường tìm tướng giỏi” do Nhịp Cầu Đầu Tư tổ chức vào cuối tháng 10 vừa qua.
Theo ông Robert Trần, mỗi doanh nghiệp đều trải qua 3 giai đoạn phát triển: bắt đầu phát triển, phát triển và phát triển bền vững. Ở mỗi giai đoạn doanh nghiệp sẽ có mục tiêu khác nhau nên nhu cầu thuê CEO cũng khác nhau. Theo ông, đa số doanh nghiệp lớn tại Việt Nam hiện nay ở giai đoạn đang phát triển, nhưng chính xác là vào đầu, giữa hay cuối giai đoạn thì chủ doanh nghiệp cần phải xác định rõ.
Năm 2007, Đồng Tâm là 1 trong 2 doanh nghiệp lớn của Việt Nam được Bộ Khoa học Công nghệ chọn triển khai thí điểm dự án “Vươn tới đỉnh cao” (BiC – Best in Class), xây dựng những thương hiệu lớn của Việt Nam vươn lên tầm khu vực. Để làm được điều đó, doanh nghiệp phải tái cấu trúc dây chuyền sản xuất, nhân sự… Chủ tịch Võ Quốc Thắng đã mời ông Etienne Lucien Laude (quốc tịch Pháp), từng là CEO Công ty Thiết bị Điện Schneider Vietnam, về giữ chức CEO của Đồng Tâm.
Về Đồng Tâm tháng 8.2008, ông Laude đã bắt tay triển khai module đầu tiên về quản lý sản xuất theo BiC, giúp tiết kiệm tối đa chi phí quản lý, hạn chế tồn kho… Tuy nhiên, cuối tháng 9 vừa qua, Tập đoàn Đồng Tâm đã kết thúc hợp đồng 2 năm với CEO người Pháp này, dù những module quan trọng của quá trình tái cấu trúc vẫn chưa kết thúc.
Giống như Đồng Tâm, đầu năm 2003, Giấy Sài Gòn tiến hành cổ phần hóa, ông Vị đã bắt đầu nghĩ đến việc thay đổi mô hình quản trị từ gia đình sang kiểu quản lý chuyên nghiệp thường thấy ở nhiều tập đoàn đa quốc gia, thuê CEO điều hành Công ty, còn ông lui về làm chiến lược. Đến năm 2008, Giấy Sài Gòn quyết định tăng vốn, mở rộng đầu tư và đã mời ông Trần Xuân Nam về làm CEO. Ông Nam từng là giám đốc tài chính của nhiều công ty lớn như Đồ gỗ Scancom Việt Nam (Đan Mạch), Coca-Cola Việt Nam, Tập đoàn Kinh Đô và là Phó Giám đốc Công ty Gỗ Trường Thành. Với kinh nghiệm và chuyên môn về tài chính, ông Nam đã rất thành công trong việc huy động vốn cho Công ty. Tuy nhiên, khi Giấy Sài Gòn đặt ra chỉ tiêu duy trì và tăng trưởng doanh thu trong thời kỳ khủng hoảng tài chính toàn cầu thì sở trường tài chính của vị CEO mới không còn phù hợp. Cuối năm 2008, ông Nam từ chức.
Lúc này, ông Vị đã mời ông Huỳnh Văn Rô, vốn giỏi trong lĩnh vực bán hàng, về thay ông Nam. Năm 2008, dưới thời ông Rô, tốc độ tăng trưởng của Giấy Sài Gòn có phần ổn định, song tình hình nhân sự lại có nhiều xáo trộn, không ít người giỏi đã ra đi. Đến cuối năm 2009 ông Rô cũng rời Giấy Sài Gòn, ông Vị lại trở về với vai trò CEO.
Cũng với mục đích thay đổi chiến lược, năm 2009, Công ty Cổ phần Kềm Nghĩa quyết định mở rộng thị trường ở nước ngoài, tham vọng xây dựng thương hiệu toàn cầu và mời ông Đỗ Hòa về làm CEO. Ông Hòa từng có hơn 10 năm làm CEO cho các công ty thương mại nước ngoài và Giám đốc Chiến lược Khu vực Đông Nam Á cùng với New Zealand và Úc của Tập đoàn Shell (Hà Lan) suốt 9 năm, trong đó có 2 năm làm chuyên gia cao cấp của Shell tại Indonesia. Tuy nhiên, sau 1 năm, ông Hòa cũng rời Kềm Nghĩa với lý do không đồng quan điểm về chiến lược phát triển của Công ty. Sau 1 năm ông Hòa làm CEO, doanh số của Kềm Nghĩa đã tăng từ 13% lên 21%, ngay trong giai đoạn khủng hoảng tài chính toàn cầu và doanh số của toàn ngành lúc đó giảm đến 40%.
Dù đều có kết cục chung đường ai nấy đi, nhưng sau những cuộc chia tay này ông Robert Trần cho rằng, các ông chủ doanh nghiệp nói trên vẫn đạt được những thành công nhất định vì đã chọn đúng CEO vào đúng giai đoạn phát triển của doanh nghiệp. Tuy nhiên, đến đây một câu hỏi khó lại được đặt ra là biết tìm ở đâu những CEO như vậy.
CEO đến từ đâu?
Theo ông Robert Trần, có 3 nguồn thuê CEO là người Việt làm quản lý tại các công ty đa quốc gia, Việt kiều và nhà quản lý người nước ngoài.
Nhóm CEO người Việt có mặt mạnh là am hiểu thị trường, có nhiệt huyết và tham vọng phát triển nhanh. Đặc biệt, họ cùng có chung ngôn ngữ, am hiểu văn hóa làm việc của người Việt. Trong khi đó, các CEO là Việt kiều đa số có kinh nghiệm quản lý từ các tập đoàn đa quốc gia và lợi thế của họ là giỏi ngoại ngữ, biết văn hóa làm việc ở trong nước và cả nước ngoài. Cuối cùng là CEO người nước ngoài, với lợi thế được đào tạo và làm việc trong môi trường chuyên nghiệp của các tập đoàn đa quốc gia, hiểu thị trường nước ngoài.