Thứ Hai, 23 tháng 3, 2015

Kĩ thuật xử lí tín hiệu mới có thể tăng gấp đôi cự li truyền dẫn dữ liệu trên hệ thống cáp quang

Kĩ thuật xử lí tín hiệu mới có thể tăng gấp đôi cự li truyền dẫn dữ liệu trên hệ thống cáp quang


Một phương pháp xử lí tín hiệu mới qua sợi cáp quang đã được các nhà nghiên cứu phát triển thành công và phương pháp này có thể tăng đáng kể cự li truyền dẫn dữ liệu không sai sót (error-free) bằng cáp ngầm trên biển mà không cần đến các bộ khuếch đại tín hiệu.


Để đáp ứng nhu cầu sử dụng Internet tốc độ cao đang ngày một tăng, các nhà nghiên cứu đã tập trung tăng số lượng các kênh tần số sẵn có trong đó dữ liệu được mã hóa dưới dạng tín hiệu ánh sáng được truyền dẫn thay vì lắp đặt thêm sợi cáp quang. Điều này đã được thực hiện qua một số nghiên cứu như công nghệ mã hoá dữ liệu mới của Trung tâm các thiết bị băng thông siêu cao cho các hệ thống quang (CUDOS) của Úc hay công nghệ hồng ngoại cải tiến của viện Fraunhofer cũng như nhiều phương pháp được thiết kế để khắc phục tình trạng không tuyến tính xảy ra khi tín hiệu được truyền đi quá dài trong sợi cáp quang.


Tuy nhiên, cho dù các kĩ thuật nói trên đã đạt đến giới hạn về khả năng truyền tải và tiếp nhận ánh sáng mà không gây giao thoa với các tín hiệu ánh sáng kế cận thì dữ liệu vẫn bị sai sót biến dạng (distortion error).


Để giải quyết vấn đề này, các nhà nghiên cứu tại đại học London (UCL) đã tạo ra một phương pháp ngăn ngừa giao thoa bằng cách sử dụng một bộ tần số được mã hoá bằng biên độ, pha và tần số đặc biệt để tạo ra một tín hiệu quang học chất lượng cao và dung lượng cực lớn.


Chi tiết hơn, nhóm nghiên cứu đã sử dụng một tia laser để tạo ra một phần tử vận chuyển quang học và đưa phần tử này qua một máy phát tín hiệu lược (comb generator - chiếc máy này có thể tạo ra nhiều tín hiệu đầu vào điều hoà và tín hiệu đầu ra hiển thị dạng quang phổ trên màn hình phân tích khá giống với các răng lược).


Từ máy phát, phần tử hình thành 7 tần số khoảng cách đều nhau dưới dạng QAM, cụ thể là một siêu kênh 16 QAM (QAM - Quadrature Amplitude Modulation - điều chế biên độ cầu phương hay điều chế biên độ vuông góc). Tín hiệu siêu kênh sau đó được đưa vào một đầu của sợi cáp quang và được thu lại ở đầu kia với một bộ thu nhận tốc độ cao. Sử dụng kĩ thuật xử lí tín hiệu mới được phát triển đặc thù bởi nhóm nghiên cứu, tín hiệu dữ liệu được truyền đi trong tất cả các kênh được thu nhận vẫn giữ nguyên chất lượng và không bị sai sót.


Tiến sĩ Robert Maher đến từ khoa kĩ thuật điện và điện tử tại UCL cho biết: "Bằng cách loại bỏ sự tác động qua lại giữa các kênh quang học, chúng tôi đã có thể tăng gấp đôi khoảng cách tín hiệu có thể được truyền dẫn mà không gặp sai sót, từ 3190 km đến 5890 km, đây cũng là cự li lớn nhất đạt được trên kiến trúc hệ thống. Thử thách ở đây là tìm ra một kĩ thuật để thu nhận đồng thời một nhóm các kênh quang học được biết đến với tên gọi siêu kênh bằng một đầu thu duy nhất."


Sử dụng băng thông 70 GHz có sẵn trên một siêu kênh quang học, cự li truyền dẫn tối đa mà hệ thống đạt được trong thí nghiệm được xác nhận là 5890 km. Đây cũng là cự li lớn nhất từng đạt được khi khai thác kĩ thuật truyền ngược kĩ thuật số (digital back-propagation - một kĩ thuật bù trừ tất cả các sai sót của sợi cáp trong các hệ thống truyền tải quang học, sử dụng thuật toán truyền ngược kĩ thuật số).


Nối tiếp thành công trong quá trình thử nghiệm phương pháp mới, các nhà nghiên cứu hiện tại đang có ý định tích hợp các kĩ thuật này vào các siêu kênh mật độ dày hơn thường được sử dụng trong các đường truyền như truyền hình cáp kĩ thuật số, modem và kết nối Ethernet.


Giáo sư Polina Bayvel - thành viên nhóm nghiên cứu cho biết: "Chúng tôi rất phấn khích khi thông báo rằng phát hiện quan trọng này sẽ cải thiện đáng kể đường truyền bằng sợi quang. Phương pháp của chúng tôi sẽ tăng hiệu suất truyền dẫn dữ liệu, tăng gần gấp đôi cự li truyền dẫn có thể đạt được và tiềm năng sẽ tiết kiệm được rất nhiều chi phí trên các hệ thống cáp quang thương mại mới nhất hiện nay. Một trong những thử thách lớn nhất mà chúng tôi phải đối mặt là làm sao duy trì kết nối với nhu cầu Internet đang ngày một bùng nổ và việc khắc phục giới hạn dung năng của các sợi cáp quang là một cách để đối đầu với thử thách này."


Theo Tinh Tế.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

QUẢN LÝ KHÁCH SẠN NHÀ HÀNG

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN Nỗ lực tìm một CEO (tổng giám đốc) chuyên nghiệp với kỳ vọng người này sẽ đồng hành, gắn bó lâu dài là tâm lý chung của đa số doanh nghiệp Việt Nam. Tuy nhiên, trên thực tế, những cuộc “hôn nhân” đó đều chấm dứt chỉ sau một thời gian ngắn. Khi có sự thay đổi lớn về chiến lược, chẳng hạn như tái cấu trúc, chuẩn bị mua bán – sáp nhập, mở rộng vốn đầu tư và thị trường, các chủ doanh nghiệp thường có nhu cầu tìm kiếm một tướng giỏi để giúp họ lèo lái công việc. Song, khi đã thành công hoặc tạm thành công với chiến lược mới, dấu hiệu rạn nứt giữa đôi bên bắt đầu xảy ra và CEO phải ra đi. Ông Robert Trần, CEO Công ty Robenny khu vực châu Á – Thái Bình Dương, chuyên tư vấn và cho thuê CEO, khuyên, các ông chủ doanh nghiệp đừng quá kỳ vọng vào một cuộc hôn nhân bền vững, lâu dài. “Doanh nghiệp Việt nên thay đổi quan niệm, chọn đúng CEO vào đúng từng giai đoạn phát triển của công ty”, ông nói. Đây cũng là cách thức mà các nước phát triển đã áp dụng thành công.

Khi nào tôi cần thuê CEO?
Nam Long là một tập đoàn chuyên đầu tư và kinh doanh bất động sản đã trải qua 18 năm tồn tại, có 8 công ty con và đang hoạt động mạnh trong 3 lĩnh vực: phát triển quỹ đất, nhà ở và các dự án văn phòng, trung tâm thương mại. Với quy mô ngày càng lớn, ông Nguyễn Xuân Quang, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Nam Long, cho biết ông muốn tìm một CEO chuyên nghiệp nhưng 5 năm rồi vẫn chưa tìm được.
Không giống như Nam Long, các công ty như Đồng Tâm, Giấy Sài Gòn đều đã thuê CEO, nhưng rồi họ cũng ra đi. Sau các cuộc chia tay đó, ông Võ Quốc Thắng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Đồng Tâm và ông Cao Tiến Vị, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Giấy Sài Gòn, đã có những trải nghiệm quý giá chia sẻ với gần 200 doanh nhân tại buổi Tọa đàm “Finding CEO – Gian nan đường tìm tướng giỏi” do Nhịp Cầu Đầu Tư tổ chức vào cuối tháng 10 vừa qua.
Theo ông Robert Trần, mỗi doanh nghiệp đều trải qua 3 giai đoạn phát triển: bắt đầu phát triển, phát triển và phát triển bền vững. Ở mỗi giai đoạn doanh nghiệp sẽ có mục tiêu khác nhau nên nhu cầu thuê CEO cũng khác nhau. Theo ông, đa số doanh nghiệp lớn tại Việt Nam hiện nay ở giai đoạn đang phát triển, nhưng chính xác là vào đầu, giữa hay cuối giai đoạn thì chủ doanh nghiệp cần phải xác định rõ.
Năm 2007, Đồng Tâm là 1 trong 2 doanh nghiệp lớn của Việt Nam được Bộ Khoa học Công nghệ chọn triển khai thí điểm dự án “Vươn tới đỉnh cao” (BiC – Best in Class), xây dựng những thương hiệu lớn của Việt Nam vươn lên tầm khu vực. Để làm được điều đó, doanh nghiệp phải tái cấu trúc dây chuyền sản xuất, nhân sự… Chủ tịch Võ Quốc Thắng đã mời ông Etienne Lucien Laude (quốc tịch Pháp), từng là CEO Công ty Thiết bị Điện Schneider Vietnam, về giữ chức CEO của Đồng Tâm.
Về Đồng Tâm tháng 8.2008, ông Laude đã bắt tay triển khai module đầu tiên về quản lý sản xuất theo BiC, giúp tiết kiệm tối đa chi phí quản lý, hạn chế tồn kho… Tuy nhiên, cuối tháng 9 vừa qua, Tập đoàn Đồng Tâm đã kết thúc hợp đồng 2 năm với CEO người Pháp này, dù những module quan trọng của quá trình tái cấu trúc vẫn chưa kết thúc.
Giống như Đồng Tâm, đầu năm 2003, Giấy Sài Gòn tiến hành cổ phần hóa, ông Vị đã bắt đầu nghĩ đến việc thay đổi mô hình quản trị từ gia đình sang kiểu quản lý chuyên nghiệp thường thấy ở nhiều tập đoàn đa quốc gia, thuê CEO điều hành Công ty, còn ông lui về làm chiến lược. Đến năm 2008, Giấy Sài Gòn quyết định tăng vốn, mở rộng đầu tư và đã mời ông Trần Xuân Nam về làm CEO. Ông Nam từng là giám đốc tài chính của nhiều công ty lớn như Đồ gỗ Scancom Việt Nam (Đan Mạch), Coca-Cola Việt Nam, Tập đoàn Kinh Đô và là Phó Giám đốc Công ty Gỗ Trường Thành. Với kinh nghiệm và chuyên môn về tài chính, ông Nam đã rất thành công trong việc huy động vốn cho Công ty. Tuy nhiên, khi Giấy Sài Gòn đặt ra chỉ tiêu duy trì và tăng trưởng doanh thu trong thời kỳ khủng hoảng tài chính toàn cầu thì sở trường tài chính của vị CEO mới không còn phù hợp. Cuối năm 2008, ông Nam từ chức.
Lúc này, ông Vị đã mời ông Huỳnh Văn Rô, vốn giỏi trong lĩnh vực bán hàng, về thay ông Nam. Năm 2008, dưới thời ông Rô, tốc độ tăng trưởng của Giấy Sài Gòn có phần ổn định, song tình hình nhân sự lại có nhiều xáo trộn, không ít người giỏi đã ra đi. Đến cuối năm 2009 ông Rô cũng rời Giấy Sài Gòn, ông Vị lại trở về với vai trò CEO.
Cũng với mục đích thay đổi chiến lược, năm 2009, Công ty Cổ phần Kềm Nghĩa quyết định mở rộng thị trường ở nước ngoài, tham vọng xây dựng thương hiệu toàn cầu và mời ông Đỗ Hòa về làm CEO. Ông Hòa từng có hơn 10 năm làm CEO cho các công ty thương mại nước ngoài và Giám đốc Chiến lược Khu vực Đông Nam Á cùng với New Zealand và Úc của Tập đoàn Shell (Hà Lan) suốt 9 năm, trong đó có 2 năm làm chuyên gia cao cấp của Shell tại Indonesia. Tuy nhiên, sau 1 năm, ông Hòa cũng rời Kềm Nghĩa với lý do không đồng quan điểm về chiến lược phát triển của Công ty. Sau 1 năm ông Hòa làm CEO, doanh số của Kềm Nghĩa đã tăng từ 13% lên 21%, ngay trong giai đoạn khủng hoảng tài chính toàn cầu và doanh số của toàn ngành lúc đó giảm đến 40%.
Dù đều có kết cục chung đường ai nấy đi, nhưng sau những cuộc chia tay này ông Robert Trần cho rằng, các ông chủ doanh nghiệp nói trên vẫn đạt được những thành công nhất định vì đã chọn đúng CEO vào đúng giai đoạn phát triển của doanh nghiệp. Tuy nhiên, đến đây một câu hỏi khó lại được đặt ra là biết tìm ở đâu những CEO như vậy.
CEO đến từ đâu?
Theo ông Robert Trần, có 3 nguồn thuê CEO là người Việt làm quản lý tại các công ty đa quốc gia, Việt kiều và nhà quản lý người nước ngoài.
Nhóm CEO người Việt có mặt mạnh là am hiểu thị trường, có nhiệt huyết và tham vọng phát triển nhanh. Đặc biệt, họ cùng có chung ngôn ngữ, am hiểu văn hóa làm việc của người Việt. Trong khi đó, các CEO là Việt kiều đa số có kinh nghiệm quản lý từ các tập đoàn đa quốc gia và lợi thế của họ là giỏi ngoại ngữ, biết văn hóa làm việc ở trong nước và cả nước ngoài. Cuối cùng là CEO người nước ngoài, với lợi thế được đào tạo và làm việc trong môi trường chuyên nghiệp của các tập đoàn đa quốc gia, hiểu thị trường nước ngoài.