Thứ Ba, 24 tháng 3, 2015

Q1/2015: iPhone 6 vẫn là ông trùm, Windows Phone “dồn sức” cho phân khúc giá rẻ

Q1/2015: iPhone 6 vẫn là ông trùm, Windows Phone “dồn sức” cho phân khúc giá rẻ

Có thể nói, 2014 là một năm cực kì thành công với Apple và cả chiếc iPhone 6 thế hệ mới, đặc biệt, cho tới tận Q1/2015 này, thiết bị vẫn được suy tôn làm "ông trùm" trong làng di động thế giới. Cụ thể, báo cáo Mobility Index của công ty quản lí thiết bị di động Good Technology cho biết, tính cho tới thời điểm Q4/2014, các sản phẩm chạy iOS được bán ra đã gấp 3 lần các thiết bị chạy Android, trong khi đó, số còn lại là từ Windows Phone và BlackBerry OS.


Chưa hết, nếu Apple iPhone 6 là chiếc điện thoại được bán ra nhiều nhất trong năm 2014 thì Q1/2015 cũng không phải là ngoại lệ. Các số liệu chỉ ra rằng, iPhone 6 và iPhone 6 Plus đã chiếm khoảng 30% doanh số các thiết bị được kích hoạt kích hoạt mới chỉ trong 4 tháng cuối năm ngoái, trong đó tỉ lệ giữa 2 đại diện này là 1:4. Do đó, sang tới đầu năm 2015, cục diện thị trường di động sẽ rất khó có chuyển biến bởi phải tới cuối tháng 3 và đầu tháng 4 này, bộ đôi Galaxy S6 và S6 Edge mới chính thức được lên kệ.


Lại nói về Samsung, hãng này đã chịu không ít "thiệt thòi" kể từ khi iPhone 6/6 Plus ra mắt, đặc biệt là trong bối cảnh siêu phẩm Galaxy S5 được kì vọng bấy lâu thực chất là một quả "bom xịt". Bất ngờ hơn, thiết bị bán chạy nhất của nhà sản xuất Hàn Quốc trong 3 tháng cuối năm 2014 lại chính là người tiền nhiệm Galaxy S4 và Galaxy S4 mini.



Tổng kết trong năm ngoái, các thiết bị iOS xuất hiện trên 95% trong ngành pháp lí, 82% tại các khu vực công và 81% trong ngành tài chính công nghiệp. Còn như đối thủ Android, các thiết bị chạy nền tảng này chiếm khoảng 45% trong lĩnh vực công nghệ cao, 39% đối với các đơn vị sản xuất và 35% trong lĩnh vực giao thông vận tải. Hoặc như mảng ứng dụng dành cho smartphone, đây lại được coi là đất diễn dành cho BlackBerry với các ứng dụng bảo mật, truyền thông của tổ chức/doanh nghiệp hay chính phủ.


Nhìn chung, với vị thế trong năm 2014, iPhone 6 được dự đoán vẫn sẽ là cái tên hàng đầu trên đấu trường di động thế giới, xét về cả mặt doanh thu lẫn doanh số. Nếu bộ đôi Galaxy S6 và Galaxy S6 của Samsung, đại diện cho hệ sinh thái Android có thể thành công như kì vọng, thì cũng phải cho tới Q2/2015, chúng ta mới bắt đầu thấy được những chuyển biến khác.



Bên cạnh 2 nền tảng chính trên di động là Android và iOS, một đại diện cũng rất được mong chờ trong năm 2015 chính là Windows của Microsoft. Khác với mọi năm, gã khổng lồ phần mềm Mỹ đã gộp chung hệ điều hành trên máy tính và smartphone/tablet làm một dưới cái tên Windows 10với mong muốn đem đến trải nghiệm đồng nhất cho người dùng, cũng như hi vọng lôi kéo người dùng Windows truyền thống đến với Windows Phone.


Tuy nhiên, thay vì tập trung đầu tư cho một chiếc flagship như những ông lớn khác, Microsoft lại chọn cho mình một hướng đi mới đó là "dồn sức" vào các sản phẩm giá rẻ nhằm chiếm trọn phân khúc này. Tin tốt dành cho hãng là trong vài tháng vừa qua, những chiếc Lumia giá rẻ thế hệ mới đã bắt đầu được người dùng đón nhận nhiều hơn thay vì lựa chọn những chiếc Lumia thế hệ cũ như 520.



Theo số liệu mới nhất từ ​​AdDuplex, có vẻ như tình hình kinh doanh của các thiết bị chạy Windows Phone nói chung, cũng như những chiếc Microsoft Lumia nói riêng đã bắt đầu đi vào "ổn định". Một loạt các thiết bị giá rẻ như Lumia 530, Lumia 535 hay Lumia 630 đã gia tăng thị phần đáng kể trên bảng xếp hạng những chiếc Windows Phone được ưa chuộng nhất. Điều này cho thấy, hướng đi của Microsoft đã phần nào phát huy tính hiệu quả nhất định.


Thế nhưng, xét cho cùng, sân chơi Windows Phone mà hãng đang tạo ra vẫn chưa phát huy được sức ảnh hưởng của mình. Dễ thấy, hệ điều hành Windows trên di động chủ yếu được chạy trên các smartphone "cây nhà lá vườn" mà không có nhiều sự đóng góp từ các ông lớn khác. Điển hình như HTC hay Samsung, thị phần của các ông lớn nền trong nền tảng Windows Phone lần lượt chỉ chiếm 1,93% và 0,78%.


Do đó, nếu muốn bành chướng thế lực hơn nữa, Microsoft cần phải thể hiện thái độ thực sự cầu thị của mình trong năm nay. Tất nhiên, chúng ta cũng ghi nhận những nỗ lực của hãng đó là hầu hết các thiết bị chạy Windows 7 đã hoàn toàn biến mất, thay vào đó, những cái tên như Lumia 535, Lumia 630 hay Lumia 830 đã bắt đầu lấy lại được vị trí của mình từ các đàn anh.



Đáng tiếc là Windows 10 trên di động vẫn "mất hút" trên bảng xếp hạng các nền tảng lớn dù cho Microsoft đã sớm tung ra bản thử nghiệm cho các smartphone Lumia tầm trung và giá rẻ. Trong đó, lí do mà người dùng đưa ra đó là hệ điều hành Windows mới nhất trên di động vẫn chưa thực sự ổn định, do đó, các fan Windows Phone thường có xu hướng chỉ dùng thử và quay trở về phiên bản cũ ngay khi có thể.


Tuy nhiên, với những tín hiệu khả quan gần đây, chúng ta có thể hi vọng vào một tương lai tươi sáng cho Windows 10 cũng như những chiếc Lumia thế hệ mới. Còn theo những khẳng định của Microsoft, rõ ràng, việc mong chờ vào một chiếc Lumia siêu phẩm chạy Windows trong tương lai gần là điều không thể, thế nhưng, không loại trừ khả năng, những chiếc Lumia "nhỏ mà có võ" sẽ làm nên kì tích trong năm 2015 này.


Theo Genk.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

QUẢN LÝ KHÁCH SẠN NHÀ HÀNG

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN Nỗ lực tìm một CEO (tổng giám đốc) chuyên nghiệp với kỳ vọng người này sẽ đồng hành, gắn bó lâu dài là tâm lý chung của đa số doanh nghiệp Việt Nam. Tuy nhiên, trên thực tế, những cuộc “hôn nhân” đó đều chấm dứt chỉ sau một thời gian ngắn. Khi có sự thay đổi lớn về chiến lược, chẳng hạn như tái cấu trúc, chuẩn bị mua bán – sáp nhập, mở rộng vốn đầu tư và thị trường, các chủ doanh nghiệp thường có nhu cầu tìm kiếm một tướng giỏi để giúp họ lèo lái công việc. Song, khi đã thành công hoặc tạm thành công với chiến lược mới, dấu hiệu rạn nứt giữa đôi bên bắt đầu xảy ra và CEO phải ra đi. Ông Robert Trần, CEO Công ty Robenny khu vực châu Á – Thái Bình Dương, chuyên tư vấn và cho thuê CEO, khuyên, các ông chủ doanh nghiệp đừng quá kỳ vọng vào một cuộc hôn nhân bền vững, lâu dài. “Doanh nghiệp Việt nên thay đổi quan niệm, chọn đúng CEO vào đúng từng giai đoạn phát triển của công ty”, ông nói. Đây cũng là cách thức mà các nước phát triển đã áp dụng thành công.

Khi nào tôi cần thuê CEO?
Nam Long là một tập đoàn chuyên đầu tư và kinh doanh bất động sản đã trải qua 18 năm tồn tại, có 8 công ty con và đang hoạt động mạnh trong 3 lĩnh vực: phát triển quỹ đất, nhà ở và các dự án văn phòng, trung tâm thương mại. Với quy mô ngày càng lớn, ông Nguyễn Xuân Quang, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Nam Long, cho biết ông muốn tìm một CEO chuyên nghiệp nhưng 5 năm rồi vẫn chưa tìm được.
Không giống như Nam Long, các công ty như Đồng Tâm, Giấy Sài Gòn đều đã thuê CEO, nhưng rồi họ cũng ra đi. Sau các cuộc chia tay đó, ông Võ Quốc Thắng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Đồng Tâm và ông Cao Tiến Vị, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Giấy Sài Gòn, đã có những trải nghiệm quý giá chia sẻ với gần 200 doanh nhân tại buổi Tọa đàm “Finding CEO – Gian nan đường tìm tướng giỏi” do Nhịp Cầu Đầu Tư tổ chức vào cuối tháng 10 vừa qua.
Theo ông Robert Trần, mỗi doanh nghiệp đều trải qua 3 giai đoạn phát triển: bắt đầu phát triển, phát triển và phát triển bền vững. Ở mỗi giai đoạn doanh nghiệp sẽ có mục tiêu khác nhau nên nhu cầu thuê CEO cũng khác nhau. Theo ông, đa số doanh nghiệp lớn tại Việt Nam hiện nay ở giai đoạn đang phát triển, nhưng chính xác là vào đầu, giữa hay cuối giai đoạn thì chủ doanh nghiệp cần phải xác định rõ.
Năm 2007, Đồng Tâm là 1 trong 2 doanh nghiệp lớn của Việt Nam được Bộ Khoa học Công nghệ chọn triển khai thí điểm dự án “Vươn tới đỉnh cao” (BiC – Best in Class), xây dựng những thương hiệu lớn của Việt Nam vươn lên tầm khu vực. Để làm được điều đó, doanh nghiệp phải tái cấu trúc dây chuyền sản xuất, nhân sự… Chủ tịch Võ Quốc Thắng đã mời ông Etienne Lucien Laude (quốc tịch Pháp), từng là CEO Công ty Thiết bị Điện Schneider Vietnam, về giữ chức CEO của Đồng Tâm.
Về Đồng Tâm tháng 8.2008, ông Laude đã bắt tay triển khai module đầu tiên về quản lý sản xuất theo BiC, giúp tiết kiệm tối đa chi phí quản lý, hạn chế tồn kho… Tuy nhiên, cuối tháng 9 vừa qua, Tập đoàn Đồng Tâm đã kết thúc hợp đồng 2 năm với CEO người Pháp này, dù những module quan trọng của quá trình tái cấu trúc vẫn chưa kết thúc.
Giống như Đồng Tâm, đầu năm 2003, Giấy Sài Gòn tiến hành cổ phần hóa, ông Vị đã bắt đầu nghĩ đến việc thay đổi mô hình quản trị từ gia đình sang kiểu quản lý chuyên nghiệp thường thấy ở nhiều tập đoàn đa quốc gia, thuê CEO điều hành Công ty, còn ông lui về làm chiến lược. Đến năm 2008, Giấy Sài Gòn quyết định tăng vốn, mở rộng đầu tư và đã mời ông Trần Xuân Nam về làm CEO. Ông Nam từng là giám đốc tài chính của nhiều công ty lớn như Đồ gỗ Scancom Việt Nam (Đan Mạch), Coca-Cola Việt Nam, Tập đoàn Kinh Đô và là Phó Giám đốc Công ty Gỗ Trường Thành. Với kinh nghiệm và chuyên môn về tài chính, ông Nam đã rất thành công trong việc huy động vốn cho Công ty. Tuy nhiên, khi Giấy Sài Gòn đặt ra chỉ tiêu duy trì và tăng trưởng doanh thu trong thời kỳ khủng hoảng tài chính toàn cầu thì sở trường tài chính của vị CEO mới không còn phù hợp. Cuối năm 2008, ông Nam từ chức.
Lúc này, ông Vị đã mời ông Huỳnh Văn Rô, vốn giỏi trong lĩnh vực bán hàng, về thay ông Nam. Năm 2008, dưới thời ông Rô, tốc độ tăng trưởng của Giấy Sài Gòn có phần ổn định, song tình hình nhân sự lại có nhiều xáo trộn, không ít người giỏi đã ra đi. Đến cuối năm 2009 ông Rô cũng rời Giấy Sài Gòn, ông Vị lại trở về với vai trò CEO.
Cũng với mục đích thay đổi chiến lược, năm 2009, Công ty Cổ phần Kềm Nghĩa quyết định mở rộng thị trường ở nước ngoài, tham vọng xây dựng thương hiệu toàn cầu và mời ông Đỗ Hòa về làm CEO. Ông Hòa từng có hơn 10 năm làm CEO cho các công ty thương mại nước ngoài và Giám đốc Chiến lược Khu vực Đông Nam Á cùng với New Zealand và Úc của Tập đoàn Shell (Hà Lan) suốt 9 năm, trong đó có 2 năm làm chuyên gia cao cấp của Shell tại Indonesia. Tuy nhiên, sau 1 năm, ông Hòa cũng rời Kềm Nghĩa với lý do không đồng quan điểm về chiến lược phát triển của Công ty. Sau 1 năm ông Hòa làm CEO, doanh số của Kềm Nghĩa đã tăng từ 13% lên 21%, ngay trong giai đoạn khủng hoảng tài chính toàn cầu và doanh số của toàn ngành lúc đó giảm đến 40%.
Dù đều có kết cục chung đường ai nấy đi, nhưng sau những cuộc chia tay này ông Robert Trần cho rằng, các ông chủ doanh nghiệp nói trên vẫn đạt được những thành công nhất định vì đã chọn đúng CEO vào đúng giai đoạn phát triển của doanh nghiệp. Tuy nhiên, đến đây một câu hỏi khó lại được đặt ra là biết tìm ở đâu những CEO như vậy.
CEO đến từ đâu?
Theo ông Robert Trần, có 3 nguồn thuê CEO là người Việt làm quản lý tại các công ty đa quốc gia, Việt kiều và nhà quản lý người nước ngoài.
Nhóm CEO người Việt có mặt mạnh là am hiểu thị trường, có nhiệt huyết và tham vọng phát triển nhanh. Đặc biệt, họ cùng có chung ngôn ngữ, am hiểu văn hóa làm việc của người Việt. Trong khi đó, các CEO là Việt kiều đa số có kinh nghiệm quản lý từ các tập đoàn đa quốc gia và lợi thế của họ là giỏi ngoại ngữ, biết văn hóa làm việc ở trong nước và cả nước ngoài. Cuối cùng là CEO người nước ngoài, với lợi thế được đào tạo và làm việc trong môi trường chuyên nghiệp của các tập đoàn đa quốc gia, hiểu thị trường nước ngoài.