Thứ Hai, 30 tháng 3, 2015

Quy trình bán hàng Apple Watch sẽ rất đặc biệt, khách mua được nhiều ưu tiên

Quy trình bán hàng Apple Watch sẽ rất đặc biệt, khách mua được nhiều ưu tiên

Trong đó, quy trình bán hàng sẽ bao gồm việc xem sản phẩm trong những chiếc bàn được thiết kế riêng, thử nghiệm nhiều model khác nhau, xem thêm các phụ kiện dành cho Watch trước khi quyết định mua hàng. Với những ai có hứng thú với Apple Watch Edition có giá từ 10.000 USD đến 17.000 USD thì sẽ được Apple đối đãi đặc biệt hơn, bao gồm việc đặt các cuộc hẹn với thời gian dùng thử tối đa 30 phút, bàn trải nghiệm riêng, không phải xếp hàng chờ đợi.


Tóm tắt quy trình chung như sau:



Đối với khách hàng mua các bản Apple Watch thường và Apple Watch Sport, họ có thể đặt hẹn với cửa hàng Apple Store thông qua trang điện thoại, web hoặc dùng app trên iOS. Đến giờ hẹn, một "chuyên gia" của Apple sẽ đón khách, còn nếu không có hẹn trước thì khách phải xếp hàng đợi (nhưng vẫn có thể đi lòng vòng trong cửa hàng, khi đến lượt thì sẽ nhận được tin SMS của Apple Store thông báo đi đến khu vực trải nghiệm Watch).


Tiếp đó, khách sẽ được nhân viên của Apple dẫn đến xem một cái bàn được thiết kế đặc biệt (ảnh dưới) chứa rất nhiều model Apple Watch bên trong rồi chọn tối đa 2 mẫu mà họ thích. Những chiếc đồng hồ này sẽ tự động chạy phần mềm trình diễn các tính năng chính và theo lời Apple thì chúng "biến chiếc bàn trở thành một màn hình kì diệu". Trong trường hợp khách hàng chỉ muốn tự mình thử Apple Watch mà không phải đi qua quy trình nói trên thì họ có thể xài những bản demo được kết nối với iPad mini đặt ở một góc cửa hàng, còn nếu chỉ muốn mua ngay lập tức thì họ sẽ đến một khu vực khác gọi là Landing Zone.


Khi đã chọn xong, nhân viên cửa hàng dẫn khách tới một khu vực khác với nhiều chiếc bàn trải nghiệm, trên đó có vài chiếc Apple Watch được gắn cố định kèm theo những tấm thảm loại nhỏ và khăn lau sản phẩm tương tự như các cửa hàng trang sức đá quý. Những chiếc bàn này còn có thêm một hộc tủ chứa tối đa 18 cái Apple Watch hoặc Apple Watch Sport, và chỉ có nhân viên Apple mới có thể mở tủ bằng cách sử dụng cảm biến RFID đặc biệt (giống nhiều máy thanh toán mà bạn thấy, nhân viên phải mở khóa hoặc chạm thẻ RFID để mở hộc chứa tiền).




Với những khách đặt hẹn xem Apple Watch Edition thì sẽ có những chiếc bàn và ghế riêng dành cho họ, thời gian thử sản phẩm thì có thể lên đến 30 phút thay vì chỉ 5 đến 15 phút với các mẫu Apple Watch rẻ hơn. Để hạn chế rủi ro trộm cắp, khách đến xem Apple Watch Edition cũng chỉ được trải nghiệm tối đa 2 model cùng lúc, nếu muốn thử thêm cái thứ 3 thì nhân viên Apple phải đánh giá tình hình cửa hàng lúc đó ra sao. Trong trường hợp khách cần so sánh Apple Watch Edition với Apple Watch thường thì một nhân viên khác sẽ mang đồng hồ đến cho họ, chứ còn "chuyên gia" ban đầu thì vẫn phải theo sát khách. "Chuyên gia" về Apple Watch Edition sẽ chỉ hỗ trợ tối đa 2 khách hàng cùng lúc nhằm tạo cảm giác "tin tưởng" và "cao cấp".


Khách có thể lấy đồng hồ ra và thật sự đeo lên tay, cũng như thử tính năng rung phản hồi và một vài thao tác khác mặc cho Apple Watch sẽ chạy phần mềm demo. Mỗi chiếc bàn như thế có thể dùng cho 4, 6 hoặc 10 khách cùng lúc tùy theo kích thước cửa hàng. Với những Apple Store nhỏ không đủ không gian để chứa cả chiếc bàn "kì diệu" và bàn trải nghiệm thì họ sẽ dùng những cái "hộp" chứa Apple Watch, mỗi hộp chứa tối đa 10 cái đồng hồ. Những cái hộp đó cũng có khăn lau và một cái thảm cỡ nhỏ trên nắp.



Khi đã trải nghiệm xong, khách hàng có thể xem qua một số phụ kiện để dùng với Apple Watch, chẳng hạn như các dây đeo khác nhau, tai nghe Bluetooth, cục sạc... Được biết phụ kiện do Apple cung cấp sẽ cao cấp hơn so với các lựa chọn của những công ty bên thứ ba. Nếu quyết định mua thì nhân viên cửa hàng cũng sẽ hỏi thêm liệu khách có muốn mua gói mở rộng bảo hành AppleCare+ cho đồng hồ hay không. Chiếc Apple Watch và Apple Watch Sport có thời gian bảo hành mặc định 1 năm, Apple Watch Edition là 2 năm và tất cả có thể mở rộng thành 3 năm với AppleCare+.


Với những khách hàng đã đặt hẹn trước thì họ có thể mua đồng hồ ngay, còn với những khách không có hẹn thì phải đặt hàng và chờ ngày tới lấy. Trang 9to5Mac cho biết thêm rằng ở thời điểm ban đầu Apple không để sẵn hàng Apple Watch cho khách không có hẹn. Mua xong thì khách sẽ được nhân viên hướng dẫn thêm về việc sử dụng cũng như cài đặt app cho Watch.



Được biết Apple còn đưa ra một dịch vụ gọi là Virtual Personal Setup để người nào thích Apple Watch hoặc Apple Watch Edition có thể thực hiện cuộc gọi video với nhân viên Apple nhằm tìm hiểu thêm về thiết bị. Riêng với khách đã mua Apple Watch Edition thì họ sẽ nhận được hỗ trợ kĩ thuật 24/7 qua điện thoại trong vòng 2 năm (hoặc 3 năm nếu mua thêm AppleCare+).


Không phải tất cả mọi cửa hàng Apple đều sẽ bán Apple Watch Edition trực tiếp, tuy nhiên 9to5Mac nói mẫu đồng hồ đắt tiền này có thể "được đặt online và chuyển đến một cửa hàng mà khách hàng muốn, nơi một nhân viên sẽ mang Apple Watch Edition đến để giúp khách trải nghiệm nó.


Theo Tinh Tế.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

QUẢN LÝ KHÁCH SẠN NHÀ HÀNG

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN Nỗ lực tìm một CEO (tổng giám đốc) chuyên nghiệp với kỳ vọng người này sẽ đồng hành, gắn bó lâu dài là tâm lý chung của đa số doanh nghiệp Việt Nam. Tuy nhiên, trên thực tế, những cuộc “hôn nhân” đó đều chấm dứt chỉ sau một thời gian ngắn. Khi có sự thay đổi lớn về chiến lược, chẳng hạn như tái cấu trúc, chuẩn bị mua bán – sáp nhập, mở rộng vốn đầu tư và thị trường, các chủ doanh nghiệp thường có nhu cầu tìm kiếm một tướng giỏi để giúp họ lèo lái công việc. Song, khi đã thành công hoặc tạm thành công với chiến lược mới, dấu hiệu rạn nứt giữa đôi bên bắt đầu xảy ra và CEO phải ra đi. Ông Robert Trần, CEO Công ty Robenny khu vực châu Á – Thái Bình Dương, chuyên tư vấn và cho thuê CEO, khuyên, các ông chủ doanh nghiệp đừng quá kỳ vọng vào một cuộc hôn nhân bền vững, lâu dài. “Doanh nghiệp Việt nên thay đổi quan niệm, chọn đúng CEO vào đúng từng giai đoạn phát triển của công ty”, ông nói. Đây cũng là cách thức mà các nước phát triển đã áp dụng thành công.

Khi nào tôi cần thuê CEO?
Nam Long là một tập đoàn chuyên đầu tư và kinh doanh bất động sản đã trải qua 18 năm tồn tại, có 8 công ty con và đang hoạt động mạnh trong 3 lĩnh vực: phát triển quỹ đất, nhà ở và các dự án văn phòng, trung tâm thương mại. Với quy mô ngày càng lớn, ông Nguyễn Xuân Quang, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Nam Long, cho biết ông muốn tìm một CEO chuyên nghiệp nhưng 5 năm rồi vẫn chưa tìm được.
Không giống như Nam Long, các công ty như Đồng Tâm, Giấy Sài Gòn đều đã thuê CEO, nhưng rồi họ cũng ra đi. Sau các cuộc chia tay đó, ông Võ Quốc Thắng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Đồng Tâm và ông Cao Tiến Vị, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Giấy Sài Gòn, đã có những trải nghiệm quý giá chia sẻ với gần 200 doanh nhân tại buổi Tọa đàm “Finding CEO – Gian nan đường tìm tướng giỏi” do Nhịp Cầu Đầu Tư tổ chức vào cuối tháng 10 vừa qua.
Theo ông Robert Trần, mỗi doanh nghiệp đều trải qua 3 giai đoạn phát triển: bắt đầu phát triển, phát triển và phát triển bền vững. Ở mỗi giai đoạn doanh nghiệp sẽ có mục tiêu khác nhau nên nhu cầu thuê CEO cũng khác nhau. Theo ông, đa số doanh nghiệp lớn tại Việt Nam hiện nay ở giai đoạn đang phát triển, nhưng chính xác là vào đầu, giữa hay cuối giai đoạn thì chủ doanh nghiệp cần phải xác định rõ.
Năm 2007, Đồng Tâm là 1 trong 2 doanh nghiệp lớn của Việt Nam được Bộ Khoa học Công nghệ chọn triển khai thí điểm dự án “Vươn tới đỉnh cao” (BiC – Best in Class), xây dựng những thương hiệu lớn của Việt Nam vươn lên tầm khu vực. Để làm được điều đó, doanh nghiệp phải tái cấu trúc dây chuyền sản xuất, nhân sự… Chủ tịch Võ Quốc Thắng đã mời ông Etienne Lucien Laude (quốc tịch Pháp), từng là CEO Công ty Thiết bị Điện Schneider Vietnam, về giữ chức CEO của Đồng Tâm.
Về Đồng Tâm tháng 8.2008, ông Laude đã bắt tay triển khai module đầu tiên về quản lý sản xuất theo BiC, giúp tiết kiệm tối đa chi phí quản lý, hạn chế tồn kho… Tuy nhiên, cuối tháng 9 vừa qua, Tập đoàn Đồng Tâm đã kết thúc hợp đồng 2 năm với CEO người Pháp này, dù những module quan trọng của quá trình tái cấu trúc vẫn chưa kết thúc.
Giống như Đồng Tâm, đầu năm 2003, Giấy Sài Gòn tiến hành cổ phần hóa, ông Vị đã bắt đầu nghĩ đến việc thay đổi mô hình quản trị từ gia đình sang kiểu quản lý chuyên nghiệp thường thấy ở nhiều tập đoàn đa quốc gia, thuê CEO điều hành Công ty, còn ông lui về làm chiến lược. Đến năm 2008, Giấy Sài Gòn quyết định tăng vốn, mở rộng đầu tư và đã mời ông Trần Xuân Nam về làm CEO. Ông Nam từng là giám đốc tài chính của nhiều công ty lớn như Đồ gỗ Scancom Việt Nam (Đan Mạch), Coca-Cola Việt Nam, Tập đoàn Kinh Đô và là Phó Giám đốc Công ty Gỗ Trường Thành. Với kinh nghiệm và chuyên môn về tài chính, ông Nam đã rất thành công trong việc huy động vốn cho Công ty. Tuy nhiên, khi Giấy Sài Gòn đặt ra chỉ tiêu duy trì và tăng trưởng doanh thu trong thời kỳ khủng hoảng tài chính toàn cầu thì sở trường tài chính của vị CEO mới không còn phù hợp. Cuối năm 2008, ông Nam từ chức.
Lúc này, ông Vị đã mời ông Huỳnh Văn Rô, vốn giỏi trong lĩnh vực bán hàng, về thay ông Nam. Năm 2008, dưới thời ông Rô, tốc độ tăng trưởng của Giấy Sài Gòn có phần ổn định, song tình hình nhân sự lại có nhiều xáo trộn, không ít người giỏi đã ra đi. Đến cuối năm 2009 ông Rô cũng rời Giấy Sài Gòn, ông Vị lại trở về với vai trò CEO.
Cũng với mục đích thay đổi chiến lược, năm 2009, Công ty Cổ phần Kềm Nghĩa quyết định mở rộng thị trường ở nước ngoài, tham vọng xây dựng thương hiệu toàn cầu và mời ông Đỗ Hòa về làm CEO. Ông Hòa từng có hơn 10 năm làm CEO cho các công ty thương mại nước ngoài và Giám đốc Chiến lược Khu vực Đông Nam Á cùng với New Zealand và Úc của Tập đoàn Shell (Hà Lan) suốt 9 năm, trong đó có 2 năm làm chuyên gia cao cấp của Shell tại Indonesia. Tuy nhiên, sau 1 năm, ông Hòa cũng rời Kềm Nghĩa với lý do không đồng quan điểm về chiến lược phát triển của Công ty. Sau 1 năm ông Hòa làm CEO, doanh số của Kềm Nghĩa đã tăng từ 13% lên 21%, ngay trong giai đoạn khủng hoảng tài chính toàn cầu và doanh số của toàn ngành lúc đó giảm đến 40%.
Dù đều có kết cục chung đường ai nấy đi, nhưng sau những cuộc chia tay này ông Robert Trần cho rằng, các ông chủ doanh nghiệp nói trên vẫn đạt được những thành công nhất định vì đã chọn đúng CEO vào đúng giai đoạn phát triển của doanh nghiệp. Tuy nhiên, đến đây một câu hỏi khó lại được đặt ra là biết tìm ở đâu những CEO như vậy.
CEO đến từ đâu?
Theo ông Robert Trần, có 3 nguồn thuê CEO là người Việt làm quản lý tại các công ty đa quốc gia, Việt kiều và nhà quản lý người nước ngoài.
Nhóm CEO người Việt có mặt mạnh là am hiểu thị trường, có nhiệt huyết và tham vọng phát triển nhanh. Đặc biệt, họ cùng có chung ngôn ngữ, am hiểu văn hóa làm việc của người Việt. Trong khi đó, các CEO là Việt kiều đa số có kinh nghiệm quản lý từ các tập đoàn đa quốc gia và lợi thế của họ là giỏi ngoại ngữ, biết văn hóa làm việc ở trong nước và cả nước ngoài. Cuối cùng là CEO người nước ngoài, với lợi thế được đào tạo và làm việc trong môi trường chuyên nghiệp của các tập đoàn đa quốc gia, hiểu thị trường nước ngoài.