Thứ Hai, 23 tháng 3, 2015

Google không miễn phí bất cứ gì, dù chỉ là “một bữa trưa”!

Google không miễn phí bất cứ gì, dù chỉ là “một bữa trưa”!

Nhiều người nghĩ Google Search giống như một tấm bản đồ, hướng dẫn họ đến những nơi tốt nhất và quan trọng nhất trên Internet. Tuy nhiên, sự thực không phải thế. Google Search thực chất chỉ là sản phẩm quan trọng nhất của một công ty giàu có và khao khát lợi nhuận. Google sẽ sử dụng nó cho đến khi nào không còn giá trị nữa.


Điều này càng trở nên rõ ràng hơn bao giờ hết sau khi Thời báo Phố Wall “đào mộ” một báo cáo của Ủy ban Thương mại Mỹ (FTC), cho biết Google đã dùng bất hợp pháp tài nguyên từ các website khác như TripAdvisor và Amazon trong kết quả tìm kiếm của mình. Khi bị kiện, Google đe dọa sẽ xóa sổ hoàn toàn các công ty này khỏi danh sách tìm kiếm.


Báo cáo của FTC đề nghị khởi kiện Google về độc quyền song Google đã thực hiện một số thay đổi quan trọng, đó là cho phép các công ty lựa chọn không hiển thị nội dung trực tiếp trong kết quả tìm kiếm. Do đó, ủy viên FTC đã bỏ phiếu dừng điều tra năm 2013.


Dù sau, bài báo của Thời báo Phố Wall cũng mang đến cái nhìn khá hiếm vào hoạt động thực sự của Google so với những gì chúng ta vẫn nghĩ.


Thách thức của Google


Sau những dự án “khủng” như xe hơi tự hành, khí cầu Internet, Android, YouTube, tìm kiếm vẫn là mảng kinh doanh quan trọng nhất của Google đến ngày nay. Năm 2014, Google kiếm được 45 tỉ USD doanh thu quảng cáo từ các trang riêng trong tổng số 66 tỉ USD doanh thu.


Công ty không tiết lộ tỉ lệ doanh thu giữa Google Search và các sản phẩm khác song ai cũng biết rằng sự chênh lệch không hề nhỏ. Website nổi tiếng thứ hai của Google là YouTube “chỉ” thu về 4 tỉ USD trong cùng kì. Đó là lí do vì sao những người đang làm trong bộ phận tìm kiếm và quảng cáo tìm kiếm tại Google vẫn được xem là “ngôi sao nhạc rock” của công ty.


Google thực ra gặp thách thức không nhỏ về cả kĩ thuật lẫn kinh tế với mảng tìm kiếm. Hãng phải làm cho Google Search hữu dụng nhất có thể nếu không muốn bị người dùng quay lưng và chuyển sang đối thủ khác, không chỉ là Bing mà cả Amazon hay Yelp. Rủi ro ngày càng cao hơn khi smartphone thống trị thế giới công nghệ, nơi mọi người dùng ứng dụng nhiều hơn là công cụ tìm kiếm trên máy tính.


Tuy nhiên, cùng lúc này, Google cũng muốn mọi người sử dụng sản phẩm khác của hãng để bán quảng cáo. Kết quả là càng ngày hãng càng hiển thị thông tin tự cung cấp nhiều hơn và đặt lên trên cùng trang tìm kiếm.


Ảnh

Chẳng hạn trong ảnh này, có thể thấy Google xếp đánh giá của người dùng Google lên trên các website thứ ba như TripAdvisor (với điều kiện người dùng đang đăng nhập Google).



Nhiều đối thủ, đặc biệt là Yelp, thường xuyên phàn nàn về “chiêu” này của Google. Trong khi giới chức Mỹ có vẻ “buông súng”, châu Âu sắp “dội bom” lên ông lớn Internet về hành vi độc quyền.


Vì sao Google không thể “muốn làm gì thì làm” với sản phẩm của mình?


Việc chính phủ điều tra và kiểm soát Google Search cũng tương tự trường hợp Bộ Tư pháp Mỹ điều tra Microsoft về trình duyệt Internet Explorer trong Windows. Sau cùng, Windows vẫn là một sản phẩm của Microsoft chứ không phải hàng hóa công cộng.


Dù vậy, khi mang ra tòa năm 2000, một bồi thẩm đoàn đã chứng minh được Windows là sản phẩm độc quyền và Microsoft lợi dụng lợi thế độc quyền đó để loại bỏ đối thủ. Các diễn biến xung quanh khá phức tạp song điều cơ bản rút ra là chính phủ có thể ra phán quyết rằng khi sản phẩm quá quan trọng và nổi trội, chúng không còn là sở hữu độc quyền của công ty tạo ra chúng nữa. Vụ kiện của Microsoft còn trải qua nhiều phiên kháng cáo với kết quả nhẹ hơn lúc đầu, tuy nhiên nó dẫn đến một điều có ý nghĩa hơn: nó mở ra con đường cho hàng loạt các vụ kiện chống độc quyền khác như Sun, RealNetworks, IBM. Đây chính là điều Google muốn tránh khỏi.


Hãy nhớ Google là ai


Dù Google có bị án phạt mới hay không, điều duy nhất mọi người nên hiểu về Google đó là nó là công ty vì lợi nhuận. Sản phẩm của nó phải tốt nếu không sẽ không ai dùng nó, nhưng chúng cũng phục vụ cho mục tiêu kinh doanh lớn hơn của công ty.


Android không phải là hệ điều hành mà Google muốn cho ai thì cho. Nó là con đường để Google bảo đảm không ai khác thống trị duyệt web di động, nơi họ có thể bị dẫn dắt để tránh xa công cụ tìm kiếm và quảng cáo của Google.


Google không chỉ là nỗ lực phát triển trình duyệt web tốt hơn, nhanh hơn. Nó còn mang đến cho bạn nhiều cách tìm kiếm Google, khuyến khích bạn đăng nhập dịch vụ Google mọi lúc mọi nơi (ví dụ đăng nhập để xem bookmark), để từ đó giúp Google tối ưu kết quả tìm kiếm và quảng cáo đúng đối tượng.


Mọi sản phẩm Google đều nên được nhìn nhận qua lăng kính này. Google không phải nhà từ thiện.


Theo ICTnews.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

QUẢN LÝ KHÁCH SẠN NHÀ HÀNG

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN Nỗ lực tìm một CEO (tổng giám đốc) chuyên nghiệp với kỳ vọng người này sẽ đồng hành, gắn bó lâu dài là tâm lý chung của đa số doanh nghiệp Việt Nam. Tuy nhiên, trên thực tế, những cuộc “hôn nhân” đó đều chấm dứt chỉ sau một thời gian ngắn. Khi có sự thay đổi lớn về chiến lược, chẳng hạn như tái cấu trúc, chuẩn bị mua bán – sáp nhập, mở rộng vốn đầu tư và thị trường, các chủ doanh nghiệp thường có nhu cầu tìm kiếm một tướng giỏi để giúp họ lèo lái công việc. Song, khi đã thành công hoặc tạm thành công với chiến lược mới, dấu hiệu rạn nứt giữa đôi bên bắt đầu xảy ra và CEO phải ra đi. Ông Robert Trần, CEO Công ty Robenny khu vực châu Á – Thái Bình Dương, chuyên tư vấn và cho thuê CEO, khuyên, các ông chủ doanh nghiệp đừng quá kỳ vọng vào một cuộc hôn nhân bền vững, lâu dài. “Doanh nghiệp Việt nên thay đổi quan niệm, chọn đúng CEO vào đúng từng giai đoạn phát triển của công ty”, ông nói. Đây cũng là cách thức mà các nước phát triển đã áp dụng thành công.

Khi nào tôi cần thuê CEO?
Nam Long là một tập đoàn chuyên đầu tư và kinh doanh bất động sản đã trải qua 18 năm tồn tại, có 8 công ty con và đang hoạt động mạnh trong 3 lĩnh vực: phát triển quỹ đất, nhà ở và các dự án văn phòng, trung tâm thương mại. Với quy mô ngày càng lớn, ông Nguyễn Xuân Quang, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Nam Long, cho biết ông muốn tìm một CEO chuyên nghiệp nhưng 5 năm rồi vẫn chưa tìm được.
Không giống như Nam Long, các công ty như Đồng Tâm, Giấy Sài Gòn đều đã thuê CEO, nhưng rồi họ cũng ra đi. Sau các cuộc chia tay đó, ông Võ Quốc Thắng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Đồng Tâm và ông Cao Tiến Vị, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Giấy Sài Gòn, đã có những trải nghiệm quý giá chia sẻ với gần 200 doanh nhân tại buổi Tọa đàm “Finding CEO – Gian nan đường tìm tướng giỏi” do Nhịp Cầu Đầu Tư tổ chức vào cuối tháng 10 vừa qua.
Theo ông Robert Trần, mỗi doanh nghiệp đều trải qua 3 giai đoạn phát triển: bắt đầu phát triển, phát triển và phát triển bền vững. Ở mỗi giai đoạn doanh nghiệp sẽ có mục tiêu khác nhau nên nhu cầu thuê CEO cũng khác nhau. Theo ông, đa số doanh nghiệp lớn tại Việt Nam hiện nay ở giai đoạn đang phát triển, nhưng chính xác là vào đầu, giữa hay cuối giai đoạn thì chủ doanh nghiệp cần phải xác định rõ.
Năm 2007, Đồng Tâm là 1 trong 2 doanh nghiệp lớn của Việt Nam được Bộ Khoa học Công nghệ chọn triển khai thí điểm dự án “Vươn tới đỉnh cao” (BiC – Best in Class), xây dựng những thương hiệu lớn của Việt Nam vươn lên tầm khu vực. Để làm được điều đó, doanh nghiệp phải tái cấu trúc dây chuyền sản xuất, nhân sự… Chủ tịch Võ Quốc Thắng đã mời ông Etienne Lucien Laude (quốc tịch Pháp), từng là CEO Công ty Thiết bị Điện Schneider Vietnam, về giữ chức CEO của Đồng Tâm.
Về Đồng Tâm tháng 8.2008, ông Laude đã bắt tay triển khai module đầu tiên về quản lý sản xuất theo BiC, giúp tiết kiệm tối đa chi phí quản lý, hạn chế tồn kho… Tuy nhiên, cuối tháng 9 vừa qua, Tập đoàn Đồng Tâm đã kết thúc hợp đồng 2 năm với CEO người Pháp này, dù những module quan trọng của quá trình tái cấu trúc vẫn chưa kết thúc.
Giống như Đồng Tâm, đầu năm 2003, Giấy Sài Gòn tiến hành cổ phần hóa, ông Vị đã bắt đầu nghĩ đến việc thay đổi mô hình quản trị từ gia đình sang kiểu quản lý chuyên nghiệp thường thấy ở nhiều tập đoàn đa quốc gia, thuê CEO điều hành Công ty, còn ông lui về làm chiến lược. Đến năm 2008, Giấy Sài Gòn quyết định tăng vốn, mở rộng đầu tư và đã mời ông Trần Xuân Nam về làm CEO. Ông Nam từng là giám đốc tài chính của nhiều công ty lớn như Đồ gỗ Scancom Việt Nam (Đan Mạch), Coca-Cola Việt Nam, Tập đoàn Kinh Đô và là Phó Giám đốc Công ty Gỗ Trường Thành. Với kinh nghiệm và chuyên môn về tài chính, ông Nam đã rất thành công trong việc huy động vốn cho Công ty. Tuy nhiên, khi Giấy Sài Gòn đặt ra chỉ tiêu duy trì và tăng trưởng doanh thu trong thời kỳ khủng hoảng tài chính toàn cầu thì sở trường tài chính của vị CEO mới không còn phù hợp. Cuối năm 2008, ông Nam từ chức.
Lúc này, ông Vị đã mời ông Huỳnh Văn Rô, vốn giỏi trong lĩnh vực bán hàng, về thay ông Nam. Năm 2008, dưới thời ông Rô, tốc độ tăng trưởng của Giấy Sài Gòn có phần ổn định, song tình hình nhân sự lại có nhiều xáo trộn, không ít người giỏi đã ra đi. Đến cuối năm 2009 ông Rô cũng rời Giấy Sài Gòn, ông Vị lại trở về với vai trò CEO.
Cũng với mục đích thay đổi chiến lược, năm 2009, Công ty Cổ phần Kềm Nghĩa quyết định mở rộng thị trường ở nước ngoài, tham vọng xây dựng thương hiệu toàn cầu và mời ông Đỗ Hòa về làm CEO. Ông Hòa từng có hơn 10 năm làm CEO cho các công ty thương mại nước ngoài và Giám đốc Chiến lược Khu vực Đông Nam Á cùng với New Zealand và Úc của Tập đoàn Shell (Hà Lan) suốt 9 năm, trong đó có 2 năm làm chuyên gia cao cấp của Shell tại Indonesia. Tuy nhiên, sau 1 năm, ông Hòa cũng rời Kềm Nghĩa với lý do không đồng quan điểm về chiến lược phát triển của Công ty. Sau 1 năm ông Hòa làm CEO, doanh số của Kềm Nghĩa đã tăng từ 13% lên 21%, ngay trong giai đoạn khủng hoảng tài chính toàn cầu và doanh số của toàn ngành lúc đó giảm đến 40%.
Dù đều có kết cục chung đường ai nấy đi, nhưng sau những cuộc chia tay này ông Robert Trần cho rằng, các ông chủ doanh nghiệp nói trên vẫn đạt được những thành công nhất định vì đã chọn đúng CEO vào đúng giai đoạn phát triển của doanh nghiệp. Tuy nhiên, đến đây một câu hỏi khó lại được đặt ra là biết tìm ở đâu những CEO như vậy.
CEO đến từ đâu?
Theo ông Robert Trần, có 3 nguồn thuê CEO là người Việt làm quản lý tại các công ty đa quốc gia, Việt kiều và nhà quản lý người nước ngoài.
Nhóm CEO người Việt có mặt mạnh là am hiểu thị trường, có nhiệt huyết và tham vọng phát triển nhanh. Đặc biệt, họ cùng có chung ngôn ngữ, am hiểu văn hóa làm việc của người Việt. Trong khi đó, các CEO là Việt kiều đa số có kinh nghiệm quản lý từ các tập đoàn đa quốc gia và lợi thế của họ là giỏi ngoại ngữ, biết văn hóa làm việc ở trong nước và cả nước ngoài. Cuối cùng là CEO người nước ngoài, với lợi thế được đào tạo và làm việc trong môi trường chuyên nghiệp của các tập đoàn đa quốc gia, hiểu thị trường nước ngoài.