Chủ Nhật, 22 tháng 3, 2015

iCloud và những câu chuyện “cười ra nước mắt”

iCloud và những câu chuyện “cười ra nước mắt”

Đối tượng Nguyễn Đặng Quang Hưng tại cơ quan công an.



Một ngày đẹp trời, iPhone/ iPad của bạn bỗng dưng bị khoá bất ngờ, đồng thời hiện lên thông tin rằng, hãy liên lạc với số điện thoại “xyz” để có thể mở khoá thiết bị. Bạn đã làm đủ mọi cách nhưng không tài nào có thể truy cập được vào chiếc máy. Đây là dấu hiệu cho thấy, thiết bị của bạn đã bị kẻ xấu chiếm đoạt.


Chỉ có một cách duy nhất là liên hệ với số điện thoại được cung cấp, bạn mới có thể mở khoá được thiết bị bởi chúng đã chiếm lấy tài khoản iCloud của bạn. Tất nhiên, bạn sẽ phải chấp nhận những yêu cầu rất khó chịu của những tin tặc này, một là những chiếc card điện thoại hay một khoản tiền nào đó…


Mò “email” để chiếm quyền sử dụng rồi trục lợi


Cuối năm 2014, Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (PC50, Công an Hà Nội) đã bắt và tạm giữ đối tượng Nguyễn Đặng Quang Hưng (SN 1992, ở Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) để điều tra về hành vi sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng internet hoặc thiết bị số để thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản.


Theo thông tin từ cơ quan điều tra, đối tượng Hưng đã sử dụng thủ đoạn dò tìm các tài khoản và mật khẩu đăng nhập vào iCloud của các loại thiết như iPhone, iPad, Macbook… để chiếm quyền điều khiển.


Sau khi đã dò thành công một tài khoản, đối tượng Hưng truy cập vào máy tính và kích hoạt tính năng báo mất máy và gửi tin nhắn đến thiết bị đã bị khóa, yêu cầu giải cứu chủ tìa khoản liên hệ giải cứu tại hòm thư giaicuu_icloud@yahoo.com”.


Để được mở khóa, nhiều nạn nhân phải chuyển tiền cho Hưng. Thiết bị càng có giá trị thì giá tiền mà Hưng đưa ra để được mở khóa càng cao. Tại cơ quan điều tra, Hưng khai nhận hành vi phạm tội của mình. Cơ quan điều tra đã xác định được hai người là nạn nhân của Hưng.


Điều đáng chú ý nhất là đối tượng Hưng đã sử dụng biện pháp dò tìm các email sử dụng iCloud của người dùng một cách rất đơn giản: Hưng lên mạng tìm kiếm những tài khoản rồi sau đó nhập vào những mật khẩu đơn giản theo tên, ngày sinh hoặc các câu hỏi bảo mật dễ dàng của tài khoản, sau đó chiếm đoạt tài khoản trên.


Do đó, để tránh gặp phải các đối tượng như trên, người dùng cần chú ý, tự mình tạo tài khoản và nên bảo mật tài khoản riêng mình. Không nên chia sẻ quá nhiều thông tin của tài khoản trên Internet và hãy đặt mật khẩu thật phức tạp, tránh những mật khẩu đơn giản.


Thử máy rồi “quên" thoát tài khoản


Đã có nhiều chủ cửa hàng “dở khóc dở cười” khi đưa những chiếc máy iPhone, iPad cho khách hàng thử nghiệm rồi sau đó, chiếc máy trở nên “vô dụng” khi không thể thoát tài khoản đã đăng nhập trước đó.


Ảnh

Thủ đoạn mới với iPhone khoá iCloud.



Tháng 6 năm 2014, tại một cửa hàng Tân Bảo Hưng tại quận 10, TPHCM, sau khi cho khách hàng thử máy và quên cẩn trọng xoá đi tài khoản iCloud của khách hàng đã đăng nhập. Tưởng chừng đó là sự vô tình của vị khách trên, tuy nhiên, khi thoát iCloud, thông tin hiển thị ra số điện thoại để mở tài khoản iCloud càng làm cho chủ cửa hàng này bất ngờ.


"Vị khách" bộc lộ bản chất là một tên lừa đảo, yêu cầu muốn mở khoá iCloud phải chuyển khoản cho hắn ta 1 triệu đồng. Hắn cam kết, chỉ cần có tiền 10 phút sau sẽ mở khoá iPhone ngay lập tức.


May mắn hơn cửa hàng Tân Bảo Hưng, một cửa hàng khác ở quận 10 cũng đã vấp phải tình trạng trên. Tuy nhiên, vị khách được xem máy có thông tin trên Facebook và người chủ đã tìm thấy để mở khoá thiết bị đã đăng nhập trước đó.


Qua sự việc này, người dùng cần lưu ý rằng, nếu là thiết bị của mình, không cho đăng nhập vào bất cứ một tài khoản iCloud khác. Đồng thời, hãy ẩn chức năng này đi bằng cách, Vào Settings => General => Restrictions => Nhập mật khẩu giới hạn. Tiếp đến, tìm tới Allow Changes => Accounts => Chuyển sang Don't Allow Changes.


Sau bước này, phần tài khoản iCloud sẽ bị mờ đi, người ngoài không biết mật khẩu phần giới hạn sẽ không thể truy cập vào để đặt mật khẩu iCloud trên thiết bị của bạn.


Đăng nhập dùm rồi “chiếm đoạt”


Ảnh

Chiếm đoạt tài khoản và nhắn tin đòi tiền chuộc



Mới đây trên Facebook của một phụ nữ sinh sống ở Hà Nội đăng tải một câu chuyện về việc đăng nhập giùm tài khoản rồi chiếm đoạt tài sản.


Theo đó, trưa ngày 17/3/2015, vị khách nữ này ghé cửa hàng Photocopy gần nhà để in luận văn. Tại đây, vị khách trên đã đăng nhập tài khoản email trong cửa hàng Photocopy để tải các thông tin để in. Sau khi đã hoàn thành, vị khách nữ này yêu cầu một nhân viên đã hỗ trợ mình thoát tài khoản email trên máy. Để đảm bảo an toàn, vị khách nữ còn yêu cầu nhân viên phải kiểm tra lại đã thoát thành công hay chưa.


“Bẵng đi 2 ngày, đến 19/3 thì bác em mua điện thoại mới nên cần reset điện thoại cũ. Trong lúc em đang kiểm tra lại các thông tin máy thì máy liên tục đòi nhập lại ID & mật khẩu iCloud. Em thử nhập đi nhập lại rất nhiều lần vẫn không được. Lúc này chỉ nghĩ là bác gái hoặc anh họ đổi nhầm mật khẩu? Em cố truy cập để lấy lại mật khẩu nhưng làm rất nhiều lần vẫn không được, tất cả câu hỏi bảo mật, thông tin cá nhân đều đã bị đổi. Lúc đấy thì em biết là bị mất icloud, vẫn chưa nghĩ đến chuyện bị tống tiền.” Vị khách nữ này chia sẻ trên Facebook.


Chia sẻ thêm, vị khách nữ cho biết: “Đến tối 20/3 thì toàn bộ 3 iPhone của nhà em bị đưa về chế độ "Lost mode" - Báo mất máy, trừ iPad của em vẫn để chế độ Airplane mode - chế độ máy bay nên không sao. Đặc biệt, thông tin về một số điện thoại hiện lên và yêu cầu liên lạc lại số đã ghi trên máy. Em thử gọi vào số đó bằng chính điện thoại bị khoá & số em thì nó đều tắt máy. Sau đó bắt đầu màn nhắn tin qua lại đòi tiền chuộc."


Tuy nhiên, may mắn thay, sau 2 ngày, vị khách nữ trên cũng đã mở được thiết bị của mình nhờ vào các manh mối trước đó đã đăng nhập email vào một thiết bị khác. Đó chính là người nhân viên tại quán Photocopy gần nhà.


Qua sự việc của vị khách nữ này, người dùng cần chú ý, không nên đăng nhập những tài khoản quan trọng trên các thiết bị lạ, không được bảo mật và tránh chia sẻ tài khoản iCloud cho nhiều máy dùng chung bởi tài khoản bao gồm dữ liệu hình ảnh, danh bạ và các thông tin khác…


Hành vi phạm pháp có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự


Việc tấn công vào tải khoản iCloud và yêu cầu tiền chuộc để mở khoá thiết bị là hành vi vi phạm pháp luật theo Luật Viễn thông và bị cấm trong hoạt động viễn thông.


Trao đổi với Dân trí, bà Trần Vương Thảo, Đoàn Luật sư TPHCM cho biết, theo Luật Viễn thông, hành vi “khóa mật mã và thông tin riêng của tổ chức, cá nhân khác” là một trong các hành vi bị cấm trong hoạt động viễn thông.


Theo đó, hình thức xử phạt cho đối tượng có hành vi như vậy là phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng. Ngoài ra, trong trường hợp người có hành vi trái pháp luật xâm phạm bí mật hoặc an toàn thư tín, điện thoại, điện tín của người khác đã bị xử lí kỉ luật hoặc xử phạt hành chính về hành vi này mà còn vi phạm có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự với tội danh Tội xâm phạm bí mật hoặc an toàn thư tín, điện thoại, điện tín của người khác (Điều 125 - Bộ luật hình sự) với mức hình phạt lên đến 2 năm tù và phạt tiền lên đến 20 triệu đồng.


Vì vậy, nếu người dùng đang gặp phải vấn đề trên, hãy gọi ngay đến cho các cơ quan có thẩm quyền tại địa phương bạn sinh sống để can thiệp kịp thời can thiệp.


Theo Dân Trí.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

QUẢN LÝ KHÁCH SẠN NHÀ HÀNG

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN Nỗ lực tìm một CEO (tổng giám đốc) chuyên nghiệp với kỳ vọng người này sẽ đồng hành, gắn bó lâu dài là tâm lý chung của đa số doanh nghiệp Việt Nam. Tuy nhiên, trên thực tế, những cuộc “hôn nhân” đó đều chấm dứt chỉ sau một thời gian ngắn. Khi có sự thay đổi lớn về chiến lược, chẳng hạn như tái cấu trúc, chuẩn bị mua bán – sáp nhập, mở rộng vốn đầu tư và thị trường, các chủ doanh nghiệp thường có nhu cầu tìm kiếm một tướng giỏi để giúp họ lèo lái công việc. Song, khi đã thành công hoặc tạm thành công với chiến lược mới, dấu hiệu rạn nứt giữa đôi bên bắt đầu xảy ra và CEO phải ra đi. Ông Robert Trần, CEO Công ty Robenny khu vực châu Á – Thái Bình Dương, chuyên tư vấn và cho thuê CEO, khuyên, các ông chủ doanh nghiệp đừng quá kỳ vọng vào một cuộc hôn nhân bền vững, lâu dài. “Doanh nghiệp Việt nên thay đổi quan niệm, chọn đúng CEO vào đúng từng giai đoạn phát triển của công ty”, ông nói. Đây cũng là cách thức mà các nước phát triển đã áp dụng thành công.

Khi nào tôi cần thuê CEO?
Nam Long là một tập đoàn chuyên đầu tư và kinh doanh bất động sản đã trải qua 18 năm tồn tại, có 8 công ty con và đang hoạt động mạnh trong 3 lĩnh vực: phát triển quỹ đất, nhà ở và các dự án văn phòng, trung tâm thương mại. Với quy mô ngày càng lớn, ông Nguyễn Xuân Quang, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Nam Long, cho biết ông muốn tìm một CEO chuyên nghiệp nhưng 5 năm rồi vẫn chưa tìm được.
Không giống như Nam Long, các công ty như Đồng Tâm, Giấy Sài Gòn đều đã thuê CEO, nhưng rồi họ cũng ra đi. Sau các cuộc chia tay đó, ông Võ Quốc Thắng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Đồng Tâm và ông Cao Tiến Vị, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Giấy Sài Gòn, đã có những trải nghiệm quý giá chia sẻ với gần 200 doanh nhân tại buổi Tọa đàm “Finding CEO – Gian nan đường tìm tướng giỏi” do Nhịp Cầu Đầu Tư tổ chức vào cuối tháng 10 vừa qua.
Theo ông Robert Trần, mỗi doanh nghiệp đều trải qua 3 giai đoạn phát triển: bắt đầu phát triển, phát triển và phát triển bền vững. Ở mỗi giai đoạn doanh nghiệp sẽ có mục tiêu khác nhau nên nhu cầu thuê CEO cũng khác nhau. Theo ông, đa số doanh nghiệp lớn tại Việt Nam hiện nay ở giai đoạn đang phát triển, nhưng chính xác là vào đầu, giữa hay cuối giai đoạn thì chủ doanh nghiệp cần phải xác định rõ.
Năm 2007, Đồng Tâm là 1 trong 2 doanh nghiệp lớn của Việt Nam được Bộ Khoa học Công nghệ chọn triển khai thí điểm dự án “Vươn tới đỉnh cao” (BiC – Best in Class), xây dựng những thương hiệu lớn của Việt Nam vươn lên tầm khu vực. Để làm được điều đó, doanh nghiệp phải tái cấu trúc dây chuyền sản xuất, nhân sự… Chủ tịch Võ Quốc Thắng đã mời ông Etienne Lucien Laude (quốc tịch Pháp), từng là CEO Công ty Thiết bị Điện Schneider Vietnam, về giữ chức CEO của Đồng Tâm.
Về Đồng Tâm tháng 8.2008, ông Laude đã bắt tay triển khai module đầu tiên về quản lý sản xuất theo BiC, giúp tiết kiệm tối đa chi phí quản lý, hạn chế tồn kho… Tuy nhiên, cuối tháng 9 vừa qua, Tập đoàn Đồng Tâm đã kết thúc hợp đồng 2 năm với CEO người Pháp này, dù những module quan trọng của quá trình tái cấu trúc vẫn chưa kết thúc.
Giống như Đồng Tâm, đầu năm 2003, Giấy Sài Gòn tiến hành cổ phần hóa, ông Vị đã bắt đầu nghĩ đến việc thay đổi mô hình quản trị từ gia đình sang kiểu quản lý chuyên nghiệp thường thấy ở nhiều tập đoàn đa quốc gia, thuê CEO điều hành Công ty, còn ông lui về làm chiến lược. Đến năm 2008, Giấy Sài Gòn quyết định tăng vốn, mở rộng đầu tư và đã mời ông Trần Xuân Nam về làm CEO. Ông Nam từng là giám đốc tài chính của nhiều công ty lớn như Đồ gỗ Scancom Việt Nam (Đan Mạch), Coca-Cola Việt Nam, Tập đoàn Kinh Đô và là Phó Giám đốc Công ty Gỗ Trường Thành. Với kinh nghiệm và chuyên môn về tài chính, ông Nam đã rất thành công trong việc huy động vốn cho Công ty. Tuy nhiên, khi Giấy Sài Gòn đặt ra chỉ tiêu duy trì và tăng trưởng doanh thu trong thời kỳ khủng hoảng tài chính toàn cầu thì sở trường tài chính của vị CEO mới không còn phù hợp. Cuối năm 2008, ông Nam từ chức.
Lúc này, ông Vị đã mời ông Huỳnh Văn Rô, vốn giỏi trong lĩnh vực bán hàng, về thay ông Nam. Năm 2008, dưới thời ông Rô, tốc độ tăng trưởng của Giấy Sài Gòn có phần ổn định, song tình hình nhân sự lại có nhiều xáo trộn, không ít người giỏi đã ra đi. Đến cuối năm 2009 ông Rô cũng rời Giấy Sài Gòn, ông Vị lại trở về với vai trò CEO.
Cũng với mục đích thay đổi chiến lược, năm 2009, Công ty Cổ phần Kềm Nghĩa quyết định mở rộng thị trường ở nước ngoài, tham vọng xây dựng thương hiệu toàn cầu và mời ông Đỗ Hòa về làm CEO. Ông Hòa từng có hơn 10 năm làm CEO cho các công ty thương mại nước ngoài và Giám đốc Chiến lược Khu vực Đông Nam Á cùng với New Zealand và Úc của Tập đoàn Shell (Hà Lan) suốt 9 năm, trong đó có 2 năm làm chuyên gia cao cấp của Shell tại Indonesia. Tuy nhiên, sau 1 năm, ông Hòa cũng rời Kềm Nghĩa với lý do không đồng quan điểm về chiến lược phát triển của Công ty. Sau 1 năm ông Hòa làm CEO, doanh số của Kềm Nghĩa đã tăng từ 13% lên 21%, ngay trong giai đoạn khủng hoảng tài chính toàn cầu và doanh số của toàn ngành lúc đó giảm đến 40%.
Dù đều có kết cục chung đường ai nấy đi, nhưng sau những cuộc chia tay này ông Robert Trần cho rằng, các ông chủ doanh nghiệp nói trên vẫn đạt được những thành công nhất định vì đã chọn đúng CEO vào đúng giai đoạn phát triển của doanh nghiệp. Tuy nhiên, đến đây một câu hỏi khó lại được đặt ra là biết tìm ở đâu những CEO như vậy.
CEO đến từ đâu?
Theo ông Robert Trần, có 3 nguồn thuê CEO là người Việt làm quản lý tại các công ty đa quốc gia, Việt kiều và nhà quản lý người nước ngoài.
Nhóm CEO người Việt có mặt mạnh là am hiểu thị trường, có nhiệt huyết và tham vọng phát triển nhanh. Đặc biệt, họ cùng có chung ngôn ngữ, am hiểu văn hóa làm việc của người Việt. Trong khi đó, các CEO là Việt kiều đa số có kinh nghiệm quản lý từ các tập đoàn đa quốc gia và lợi thế của họ là giỏi ngoại ngữ, biết văn hóa làm việc ở trong nước và cả nước ngoài. Cuối cùng là CEO người nước ngoài, với lợi thế được đào tạo và làm việc trong môi trường chuyên nghiệp của các tập đoàn đa quốc gia, hiểu thị trường nước ngoài.