Thứ Năm, 29 tháng 1, 2015

Trung Quốc đòi xem mã nguồn của các hãng công nghệ phương Tây

Trung Quốc đòi xem mã nguồn của các hãng công nghệ phương Tây

Các công ty nước ngoài như Microsoft đối mặt với thách thức mới tại Trung Quốc. Ảnh minh họa



Quy định mới được nêu chi tiết trong văn bản dài 22 trang và vừa được phê duyệt cuối năm 2014. Đây chỉ là bước đầu tiên trong một loạt chính sách dự kiến được tiết lộ trong vài tháng tới đây mà Bắc Kinh cho là nhằm củng cố an ninh mạng trong các ngành trọng yếu. Bản sao văn bản được lan truyền rộng rãi giữa các công ty nước ngoài đang hoạt động tại Trung Quốc và gây quan ngại sâu sắc vì quy định mới không khác nào “ép” họ phải rời khỏi một trong các thị trường lớn nhất và tăng trưởng nhanh nhất thế giới.


Trong lá thư gửi hôm 28/1 đến ủy ban cao cấp về an ninh mạng do Chủ tịch Tập Cận Bình đứng đầu, nhóm doanh nghiệp ngoại quốc, gồm cả Phòng Thương mại Mỹ, đã phàn nàn về chính sách mới và chúng chẳng khác gì chính sách bảo hộ, yêu cầu đối thoại khẩn cấp về quy định mới.


Lá thư là phát súng mới nhất trong cuộc “ăn miếng trả miếng” căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc về vấn đề chính sách công nghệ và an ninh mạng. Trong khi Mỹ cáo buộc quân đội Trung Quốc tấn công và đánh cắp bí mật từ doanh nghiệp Mỹ, Trung Quốc lại nhắc đến các tiết lộ gần đây về việc Mỹ do thám các nước khác như một lí do để thoát khỏi công nghệ Mỹ càng sớm càng tốt.


Các công ty Trung Quốc cũng phải tuân thủ quy định mới, dù vậy họ vẫn “dễ thở” hơn vì phần lớn khách hàng cốt lõi đều tại đây.


Đối với các công ty đa quốc gia, thị trường Trung Quốc quá lớn để có thể bỏ qua. Trung Quốc được dự đoán sẽ chi 465 tỉ USD trong năm 2015 cho công nghệ thông tin và truyền thông, theo ước tính của hãng nghiên cứu IDC. Sự mở rộng của thị trường công nghệ Trung Quốc đóng góp 43% trong tăng trưởng công nghệ toàn cầu.


Các nhà phân tích nhận định những chính sách mới của Trung Quốc như đưa ra ở trên sẽ gây khó dễ cho hãng phần mềm và phần cứng nước ngoài. Matthew Cheung, nhà phân tích của hãng Gartner, đưa ra quan điểm: “Tôi nghĩ họ rõ ràng nhắm tới các nhà sản xuất ngoại quốc đang hoạt động tại Trung Quốc. Họ đang quảng bá cho công nghệ nội để các nhà cung cấp địa phương có đủ năng lực sẽ giành thêm thị phần”.


Không chỉ có vậy, tài liệu về quy định mới còn nêu rõ mã nguồn của các thiết bị mạng và điện toán phải trao cho quan chức Trung Quốc. Dù vậy, nhiều công ty không thể tiết lộ mã nguồn vì nó liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ, bảo mật và trong vài trường hợp là luật xuất khẩu của Mỹ. Ngoài ra, quy định còn kêu gọi các hãng muốn bán thiết bị cho ngân hàng phải mở trung tâm R&D tại Trung Quốc, xây dựng các “cổng” để nhà chức trách quản lí và quản trị dữ liệu xử lí bằng thiết bị.


Trong khi đó, dự thảo về luật chống khủng bố còn đẩy mọi chuyện đi xa hơn khi yêu cầu các công ty lưu tất cả dữ liệu liên quan đến người dùng Trung Quốc tại máy chủ đặt tại Trung Quốc, phát triển phương thức để quản trị nội dung trước đe dọa khủng bố và cung cấp chìa khóa giải mã cho quan chức an ninh mạng.


Một số công ty công nghệ lớn nhất của Mỹ có thể bị tổn thương bởi các quy định khi muốn mở rộng thị trường. Chẳng hạn, Apple sử dụng công nghệ mã hóa mới trong iPhone 6, dựa trên thuật toán phức tạp gắn với một mã độc nhất vô nhị trên mỗi điện thoại. Apple cho biết không có cách nào truy cập mã này song chiểu theo dự thảo luật chống khủng bố, hãng phải cung cấp chìa khóa để chính phủ Trung Quốc giải mã mọi dữ liệu lưu trong iPhone.


Nhiều lãnh đạo công nghệ Mỹ lên tiếng về hàng rào mới khi tiếp cận thị trường Trung Quốc. John T. Chambers, Tổng Giám đốc Cisco và các giám đốc tại Qualcomm tỏ ra lo ngại. Tuần này, người đứng đầu Microsoft, Satya Nadella, thừa nhận công ty đang trải qua các vấn đề về địa chính trị tại đây.


Trong thư, các công ty phương Tây bày tỏ lo ngại về “chế độ đánh giá an ninh mạng” quy mô hơn, cho phép chính phủ Trung Quốc ước định “bảo mật và khả năng kiểm soát” của phần cứng, phần mềm, dịch vụ công nghệ bán tại đây thông qua kiểm toán và các biện pháp kiểm tra khác. Chi tiết về các cuộc kiểm tra sẽ được gửi đến ủy ban cấp cao về an ninh mạng vừa được thành lập sau những tiết lộ của Edward Snowden, cựu nhân viên tình báo Mỹ, về chương trình do thám điện tử của Mỹ. Ủy ban còn đặt mục tiêu giảm bớt sự lệ thuộc của Trung Quốc vào công nghệ ngoại.


Tuy nhiên, ngay cả khi Bắc Kinh muốn điều này, ngành ngân hàng không thể ngay lập tức quay lưng với các doanh nghiệp nước ngoài. Họ đã mua hàng tỉ USD phần cứng và phần mềm để xử lí các giao dịch, còn công ty Trung Quốc chưa thể sản xuất ra máy chủ và máy tính lớn cao cấp. Theo ông Yao của IDC, 90% máy chủ và máy tính lớn cao cấp tại Trung Quốc là do công ty đa quốc gia sản xuất. Người chơi nội địa chỉ đủ năng lực ở phân khúc tầm thấp.


Theo ICTnews.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

QUẢN LÝ KHÁCH SẠN NHÀ HÀNG

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN Nỗ lực tìm một CEO (tổng giám đốc) chuyên nghiệp với kỳ vọng người này sẽ đồng hành, gắn bó lâu dài là tâm lý chung của đa số doanh nghiệp Việt Nam. Tuy nhiên, trên thực tế, những cuộc “hôn nhân” đó đều chấm dứt chỉ sau một thời gian ngắn. Khi có sự thay đổi lớn về chiến lược, chẳng hạn như tái cấu trúc, chuẩn bị mua bán – sáp nhập, mở rộng vốn đầu tư và thị trường, các chủ doanh nghiệp thường có nhu cầu tìm kiếm một tướng giỏi để giúp họ lèo lái công việc. Song, khi đã thành công hoặc tạm thành công với chiến lược mới, dấu hiệu rạn nứt giữa đôi bên bắt đầu xảy ra và CEO phải ra đi. Ông Robert Trần, CEO Công ty Robenny khu vực châu Á – Thái Bình Dương, chuyên tư vấn và cho thuê CEO, khuyên, các ông chủ doanh nghiệp đừng quá kỳ vọng vào một cuộc hôn nhân bền vững, lâu dài. “Doanh nghiệp Việt nên thay đổi quan niệm, chọn đúng CEO vào đúng từng giai đoạn phát triển của công ty”, ông nói. Đây cũng là cách thức mà các nước phát triển đã áp dụng thành công.

Khi nào tôi cần thuê CEO?
Nam Long là một tập đoàn chuyên đầu tư và kinh doanh bất động sản đã trải qua 18 năm tồn tại, có 8 công ty con và đang hoạt động mạnh trong 3 lĩnh vực: phát triển quỹ đất, nhà ở và các dự án văn phòng, trung tâm thương mại. Với quy mô ngày càng lớn, ông Nguyễn Xuân Quang, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Nam Long, cho biết ông muốn tìm một CEO chuyên nghiệp nhưng 5 năm rồi vẫn chưa tìm được.
Không giống như Nam Long, các công ty như Đồng Tâm, Giấy Sài Gòn đều đã thuê CEO, nhưng rồi họ cũng ra đi. Sau các cuộc chia tay đó, ông Võ Quốc Thắng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Đồng Tâm và ông Cao Tiến Vị, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Giấy Sài Gòn, đã có những trải nghiệm quý giá chia sẻ với gần 200 doanh nhân tại buổi Tọa đàm “Finding CEO – Gian nan đường tìm tướng giỏi” do Nhịp Cầu Đầu Tư tổ chức vào cuối tháng 10 vừa qua.
Theo ông Robert Trần, mỗi doanh nghiệp đều trải qua 3 giai đoạn phát triển: bắt đầu phát triển, phát triển và phát triển bền vững. Ở mỗi giai đoạn doanh nghiệp sẽ có mục tiêu khác nhau nên nhu cầu thuê CEO cũng khác nhau. Theo ông, đa số doanh nghiệp lớn tại Việt Nam hiện nay ở giai đoạn đang phát triển, nhưng chính xác là vào đầu, giữa hay cuối giai đoạn thì chủ doanh nghiệp cần phải xác định rõ.
Năm 2007, Đồng Tâm là 1 trong 2 doanh nghiệp lớn của Việt Nam được Bộ Khoa học Công nghệ chọn triển khai thí điểm dự án “Vươn tới đỉnh cao” (BiC – Best in Class), xây dựng những thương hiệu lớn của Việt Nam vươn lên tầm khu vực. Để làm được điều đó, doanh nghiệp phải tái cấu trúc dây chuyền sản xuất, nhân sự… Chủ tịch Võ Quốc Thắng đã mời ông Etienne Lucien Laude (quốc tịch Pháp), từng là CEO Công ty Thiết bị Điện Schneider Vietnam, về giữ chức CEO của Đồng Tâm.
Về Đồng Tâm tháng 8.2008, ông Laude đã bắt tay triển khai module đầu tiên về quản lý sản xuất theo BiC, giúp tiết kiệm tối đa chi phí quản lý, hạn chế tồn kho… Tuy nhiên, cuối tháng 9 vừa qua, Tập đoàn Đồng Tâm đã kết thúc hợp đồng 2 năm với CEO người Pháp này, dù những module quan trọng của quá trình tái cấu trúc vẫn chưa kết thúc.
Giống như Đồng Tâm, đầu năm 2003, Giấy Sài Gòn tiến hành cổ phần hóa, ông Vị đã bắt đầu nghĩ đến việc thay đổi mô hình quản trị từ gia đình sang kiểu quản lý chuyên nghiệp thường thấy ở nhiều tập đoàn đa quốc gia, thuê CEO điều hành Công ty, còn ông lui về làm chiến lược. Đến năm 2008, Giấy Sài Gòn quyết định tăng vốn, mở rộng đầu tư và đã mời ông Trần Xuân Nam về làm CEO. Ông Nam từng là giám đốc tài chính của nhiều công ty lớn như Đồ gỗ Scancom Việt Nam (Đan Mạch), Coca-Cola Việt Nam, Tập đoàn Kinh Đô và là Phó Giám đốc Công ty Gỗ Trường Thành. Với kinh nghiệm và chuyên môn về tài chính, ông Nam đã rất thành công trong việc huy động vốn cho Công ty. Tuy nhiên, khi Giấy Sài Gòn đặt ra chỉ tiêu duy trì và tăng trưởng doanh thu trong thời kỳ khủng hoảng tài chính toàn cầu thì sở trường tài chính của vị CEO mới không còn phù hợp. Cuối năm 2008, ông Nam từ chức.
Lúc này, ông Vị đã mời ông Huỳnh Văn Rô, vốn giỏi trong lĩnh vực bán hàng, về thay ông Nam. Năm 2008, dưới thời ông Rô, tốc độ tăng trưởng của Giấy Sài Gòn có phần ổn định, song tình hình nhân sự lại có nhiều xáo trộn, không ít người giỏi đã ra đi. Đến cuối năm 2009 ông Rô cũng rời Giấy Sài Gòn, ông Vị lại trở về với vai trò CEO.
Cũng với mục đích thay đổi chiến lược, năm 2009, Công ty Cổ phần Kềm Nghĩa quyết định mở rộng thị trường ở nước ngoài, tham vọng xây dựng thương hiệu toàn cầu và mời ông Đỗ Hòa về làm CEO. Ông Hòa từng có hơn 10 năm làm CEO cho các công ty thương mại nước ngoài và Giám đốc Chiến lược Khu vực Đông Nam Á cùng với New Zealand và Úc của Tập đoàn Shell (Hà Lan) suốt 9 năm, trong đó có 2 năm làm chuyên gia cao cấp của Shell tại Indonesia. Tuy nhiên, sau 1 năm, ông Hòa cũng rời Kềm Nghĩa với lý do không đồng quan điểm về chiến lược phát triển của Công ty. Sau 1 năm ông Hòa làm CEO, doanh số của Kềm Nghĩa đã tăng từ 13% lên 21%, ngay trong giai đoạn khủng hoảng tài chính toàn cầu và doanh số của toàn ngành lúc đó giảm đến 40%.
Dù đều có kết cục chung đường ai nấy đi, nhưng sau những cuộc chia tay này ông Robert Trần cho rằng, các ông chủ doanh nghiệp nói trên vẫn đạt được những thành công nhất định vì đã chọn đúng CEO vào đúng giai đoạn phát triển của doanh nghiệp. Tuy nhiên, đến đây một câu hỏi khó lại được đặt ra là biết tìm ở đâu những CEO như vậy.
CEO đến từ đâu?
Theo ông Robert Trần, có 3 nguồn thuê CEO là người Việt làm quản lý tại các công ty đa quốc gia, Việt kiều và nhà quản lý người nước ngoài.
Nhóm CEO người Việt có mặt mạnh là am hiểu thị trường, có nhiệt huyết và tham vọng phát triển nhanh. Đặc biệt, họ cùng có chung ngôn ngữ, am hiểu văn hóa làm việc của người Việt. Trong khi đó, các CEO là Việt kiều đa số có kinh nghiệm quản lý từ các tập đoàn đa quốc gia và lợi thế của họ là giỏi ngoại ngữ, biết văn hóa làm việc ở trong nước và cả nước ngoài. Cuối cùng là CEO người nước ngoài, với lợi thế được đào tạo và làm việc trong môi trường chuyên nghiệp của các tập đoàn đa quốc gia, hiểu thị trường nước ngoài.