Thứ Sáu, 30 tháng 1, 2015

Những công nghệ tình báo như phim

Những công nghệ tình báo như phim

Thiết bị nội gián là vật bất li thân của các gián điệp mọi thời đại - Ảnh: Shutterstock.



Tuy nhiên, nhiều thứ trong số đó không chỉ tồn tại trong phim ảnh mà trên thực tế đã có mặt nhờ sự phát triển của công nghệ hiện đại, theo Vince Houghton - sử gia và người phụ trách Bảo tàng Gián điệp thế giới tại Washington D.C (Mỹ). Dù hầu hết các công nghệ tối tân được các điệp viên CIA hoặc MI5 sử dụng đều thuộc dạng bí mật, một số vẫn bị tiết lộ trong thời gian qua. Sau đây là những công nghệ gián điệp có thật, theo Live Science.


Thời Chiến tranh lạnh


Thời này, các thiết bị hỗ trợ cho công tác nằm vùng giống như trong phim Điệp viên 007 bắt đầu manh nha. Chẳng hạn, một sát thủ Bulgaria đã dùng một cây dù để bắn đạn thuốc độc chứa chất ricin vào một kẻ li khai Liên Xô đang lẩn trốn ở London. Người Nga cũng phát minh súng son môi có cái tên đầy quyến rũ “nụ hôn của thần chết”, cho phép bắn một viên đạn duy nhất ở tầm gần.


Về phần mình, CIA cũng ra sức chế tạo những thiết bị theo dõi kì quái, như biến mèo thành máy ghi âm di động, cài micro vào hốc tai, pin nhét ở phần bụng, còn đuôi làm ăng ten. Kết quả là con mèo giá trị nhiều triệu USD cứ chạy mất và một lần không may bị xe cán chết.


Trong vài thập niên, CIA cũng chi cả đống tiền vào chiến dịch Stargate, tuyển mộ những nhà ngoại cảm để do thám bí mật của Liên Xô. Một chương trình khét tiếng không kém là MKULTRA, nhằm điều chế các loại thuốc khống chế tri giác.


Micro hình ảnh, thiết bị cấy y khoa


Không phải lúc nào Lầu Năm Góc cũng chứa đầy những công nghệ gián điệp quái đản và không thực tế. Trong một trường hợp, các nhà khoa học thuộc Đại học Texas đã tìm ra phương pháp tái tạo những cuộc đối thoại bằng cách chụp ảnh môi trường xung quanh khi mà những lời nói thốt ra, theo trình bày tại Hội nghị SIGGRAPH 2014.


Hệ thống do thám bằng âm thanh này tận dụng một thực tế rằng sóng âm tạo ra những xung động rất nhỏ, vô hình trước mắt thường, nhưng vẫn lọt vào tầm ngắm của camera. Những xung động này có thể được thu thập và phân tích để dựng lại âm thanh nguyên bản.


Trong khi đó, các thiết bị cấy trong cơ thể, như máy khử rung tim, bơm insulin…, đều có thể bị tin tặc thao túng, giống như tình tiết trong loạt phim truyền hình nổi tiếng của Mỹ Homeland. Trong Hội nghị An ninh Mũ đen năm 2011 tại Las Vegas, tin tặc mũ trắng Jerome Radcliffe trình diễn khả năng kiểm soát thiết bị bơm insulin, và kĩ thuật này sau 4 năm ắt hẳn đã được hoàn thiện hơn trước.


Sau nhiều vụ tấn công tin tặc gây chấn động, mục tiêu số một của hầu hết các tổ chức tình báo trên thế giới là làm sao tạo ra được kênh trao đổi thông minh bảo mật cao. Một số người đang nghiên cứu khả năng bảo mật lượng tử để tạo ra các mật mã không thể nào bị bẻ gãy.


Hiện công nghệ bảo mật lượng tử vẫn còn trong giai đoạn chứng minh khái niệm, nhưng đã đủ sức thuyết phục và khơi gợi sự quan tâm của các chính phủ. “Nước nào đi đầu trong công nghệ này sẽ bỏ xa những nước còn lại”, sử gia Houghton kết luận.


Theo Thanh Niên.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

QUẢN LÝ KHÁCH SẠN NHÀ HÀNG

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN Nỗ lực tìm một CEO (tổng giám đốc) chuyên nghiệp với kỳ vọng người này sẽ đồng hành, gắn bó lâu dài là tâm lý chung của đa số doanh nghiệp Việt Nam. Tuy nhiên, trên thực tế, những cuộc “hôn nhân” đó đều chấm dứt chỉ sau một thời gian ngắn. Khi có sự thay đổi lớn về chiến lược, chẳng hạn như tái cấu trúc, chuẩn bị mua bán – sáp nhập, mở rộng vốn đầu tư và thị trường, các chủ doanh nghiệp thường có nhu cầu tìm kiếm một tướng giỏi để giúp họ lèo lái công việc. Song, khi đã thành công hoặc tạm thành công với chiến lược mới, dấu hiệu rạn nứt giữa đôi bên bắt đầu xảy ra và CEO phải ra đi. Ông Robert Trần, CEO Công ty Robenny khu vực châu Á – Thái Bình Dương, chuyên tư vấn và cho thuê CEO, khuyên, các ông chủ doanh nghiệp đừng quá kỳ vọng vào một cuộc hôn nhân bền vững, lâu dài. “Doanh nghiệp Việt nên thay đổi quan niệm, chọn đúng CEO vào đúng từng giai đoạn phát triển của công ty”, ông nói. Đây cũng là cách thức mà các nước phát triển đã áp dụng thành công.

Khi nào tôi cần thuê CEO?
Nam Long là một tập đoàn chuyên đầu tư và kinh doanh bất động sản đã trải qua 18 năm tồn tại, có 8 công ty con và đang hoạt động mạnh trong 3 lĩnh vực: phát triển quỹ đất, nhà ở và các dự án văn phòng, trung tâm thương mại. Với quy mô ngày càng lớn, ông Nguyễn Xuân Quang, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Nam Long, cho biết ông muốn tìm một CEO chuyên nghiệp nhưng 5 năm rồi vẫn chưa tìm được.
Không giống như Nam Long, các công ty như Đồng Tâm, Giấy Sài Gòn đều đã thuê CEO, nhưng rồi họ cũng ra đi. Sau các cuộc chia tay đó, ông Võ Quốc Thắng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Đồng Tâm và ông Cao Tiến Vị, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Giấy Sài Gòn, đã có những trải nghiệm quý giá chia sẻ với gần 200 doanh nhân tại buổi Tọa đàm “Finding CEO – Gian nan đường tìm tướng giỏi” do Nhịp Cầu Đầu Tư tổ chức vào cuối tháng 10 vừa qua.
Theo ông Robert Trần, mỗi doanh nghiệp đều trải qua 3 giai đoạn phát triển: bắt đầu phát triển, phát triển và phát triển bền vững. Ở mỗi giai đoạn doanh nghiệp sẽ có mục tiêu khác nhau nên nhu cầu thuê CEO cũng khác nhau. Theo ông, đa số doanh nghiệp lớn tại Việt Nam hiện nay ở giai đoạn đang phát triển, nhưng chính xác là vào đầu, giữa hay cuối giai đoạn thì chủ doanh nghiệp cần phải xác định rõ.
Năm 2007, Đồng Tâm là 1 trong 2 doanh nghiệp lớn của Việt Nam được Bộ Khoa học Công nghệ chọn triển khai thí điểm dự án “Vươn tới đỉnh cao” (BiC – Best in Class), xây dựng những thương hiệu lớn của Việt Nam vươn lên tầm khu vực. Để làm được điều đó, doanh nghiệp phải tái cấu trúc dây chuyền sản xuất, nhân sự… Chủ tịch Võ Quốc Thắng đã mời ông Etienne Lucien Laude (quốc tịch Pháp), từng là CEO Công ty Thiết bị Điện Schneider Vietnam, về giữ chức CEO của Đồng Tâm.
Về Đồng Tâm tháng 8.2008, ông Laude đã bắt tay triển khai module đầu tiên về quản lý sản xuất theo BiC, giúp tiết kiệm tối đa chi phí quản lý, hạn chế tồn kho… Tuy nhiên, cuối tháng 9 vừa qua, Tập đoàn Đồng Tâm đã kết thúc hợp đồng 2 năm với CEO người Pháp này, dù những module quan trọng của quá trình tái cấu trúc vẫn chưa kết thúc.
Giống như Đồng Tâm, đầu năm 2003, Giấy Sài Gòn tiến hành cổ phần hóa, ông Vị đã bắt đầu nghĩ đến việc thay đổi mô hình quản trị từ gia đình sang kiểu quản lý chuyên nghiệp thường thấy ở nhiều tập đoàn đa quốc gia, thuê CEO điều hành Công ty, còn ông lui về làm chiến lược. Đến năm 2008, Giấy Sài Gòn quyết định tăng vốn, mở rộng đầu tư và đã mời ông Trần Xuân Nam về làm CEO. Ông Nam từng là giám đốc tài chính của nhiều công ty lớn như Đồ gỗ Scancom Việt Nam (Đan Mạch), Coca-Cola Việt Nam, Tập đoàn Kinh Đô và là Phó Giám đốc Công ty Gỗ Trường Thành. Với kinh nghiệm và chuyên môn về tài chính, ông Nam đã rất thành công trong việc huy động vốn cho Công ty. Tuy nhiên, khi Giấy Sài Gòn đặt ra chỉ tiêu duy trì và tăng trưởng doanh thu trong thời kỳ khủng hoảng tài chính toàn cầu thì sở trường tài chính của vị CEO mới không còn phù hợp. Cuối năm 2008, ông Nam từ chức.
Lúc này, ông Vị đã mời ông Huỳnh Văn Rô, vốn giỏi trong lĩnh vực bán hàng, về thay ông Nam. Năm 2008, dưới thời ông Rô, tốc độ tăng trưởng của Giấy Sài Gòn có phần ổn định, song tình hình nhân sự lại có nhiều xáo trộn, không ít người giỏi đã ra đi. Đến cuối năm 2009 ông Rô cũng rời Giấy Sài Gòn, ông Vị lại trở về với vai trò CEO.
Cũng với mục đích thay đổi chiến lược, năm 2009, Công ty Cổ phần Kềm Nghĩa quyết định mở rộng thị trường ở nước ngoài, tham vọng xây dựng thương hiệu toàn cầu và mời ông Đỗ Hòa về làm CEO. Ông Hòa từng có hơn 10 năm làm CEO cho các công ty thương mại nước ngoài và Giám đốc Chiến lược Khu vực Đông Nam Á cùng với New Zealand và Úc của Tập đoàn Shell (Hà Lan) suốt 9 năm, trong đó có 2 năm làm chuyên gia cao cấp của Shell tại Indonesia. Tuy nhiên, sau 1 năm, ông Hòa cũng rời Kềm Nghĩa với lý do không đồng quan điểm về chiến lược phát triển của Công ty. Sau 1 năm ông Hòa làm CEO, doanh số của Kềm Nghĩa đã tăng từ 13% lên 21%, ngay trong giai đoạn khủng hoảng tài chính toàn cầu và doanh số của toàn ngành lúc đó giảm đến 40%.
Dù đều có kết cục chung đường ai nấy đi, nhưng sau những cuộc chia tay này ông Robert Trần cho rằng, các ông chủ doanh nghiệp nói trên vẫn đạt được những thành công nhất định vì đã chọn đúng CEO vào đúng giai đoạn phát triển của doanh nghiệp. Tuy nhiên, đến đây một câu hỏi khó lại được đặt ra là biết tìm ở đâu những CEO như vậy.
CEO đến từ đâu?
Theo ông Robert Trần, có 3 nguồn thuê CEO là người Việt làm quản lý tại các công ty đa quốc gia, Việt kiều và nhà quản lý người nước ngoài.
Nhóm CEO người Việt có mặt mạnh là am hiểu thị trường, có nhiệt huyết và tham vọng phát triển nhanh. Đặc biệt, họ cùng có chung ngôn ngữ, am hiểu văn hóa làm việc của người Việt. Trong khi đó, các CEO là Việt kiều đa số có kinh nghiệm quản lý từ các tập đoàn đa quốc gia và lợi thế của họ là giỏi ngoại ngữ, biết văn hóa làm việc ở trong nước và cả nước ngoài. Cuối cùng là CEO người nước ngoài, với lợi thế được đào tạo và làm việc trong môi trường chuyên nghiệp của các tập đoàn đa quốc gia, hiểu thị trường nước ngoài.