Thứ Sáu, 30 tháng 1, 2015

7 điều được chờ đợi nhất từ Microsoft trong 2015

7 điều được chờ đợi nhất từ Microsoft trong 2015

Tuần trước, kỉ nguyên của Window 10 đã chính thức mở màn tại Microsoft, và từ những dấu hiệu ban đầu mà nói, kỉ nguyên này hứa hẹn sẽ rất thú vị. Vậy trong năm 2015 này, cụ thể thì chúng ta có thể chờ đợi gì từ Microsoft?


1. HoloLens


Microsoft đã khiến giới truyền thông ngỡ ngàng với màn trình diễn của thiết bị headset thực tế tăng cường (augmented reality) HoloLens. Tuy nhiên, thiết bị demo này còn cách sản phẩm hoàn thiện khá xa khi có khá nhiều dây rợ lằng nhằng và đòi hỏi người dùng phải đeo một bộ CPU nặng tới 2.2 kg quanh cổ.


Rõ ràng, việc tích hợp tất cả phần cứng đó vào trong một khối nhỏ gọn và sản xuất đại trà với mức giá chấp nhận được với số đông người dùng là một nhiệm vụ không đơn giản chút nào. Hiện tại, tất cả những gì Microsoft nói được là HoloLens sẽ sẵn sàng "theo khung lộ trình của Windows 10", nhưng không rõ đó là khi Windows 10 ra mắt hay ngay trước khi hệ điều hành này bị thay thế bởi Windows 11 sau vài năm nữa.


2. Windows 10 phát hành



Có vẻ như Windows 10 sẽ khắc phục được hàng loạt rắc rối mà người dùng gặp phải ở Windows 8. Nhưng tuần trước, khi trình diễn các tính năng của Windows 10, Microsoft không hề tiết lộ khi nào thì hãng chính thức phân phối hệ điều hành này.


Một số tờ báo suy đoán rằng cuối năm 2015 là thời điểm khả thi nhất, song cũng có thể Microsoft sẽ phát hành đến các khách hàng doanh nghiệp trước khi cài Windows 10 lên máy tính cá nhân bán ra thị trường.


3. Kế hoạch tấn công thị trường smartphone mới


Hầu hết các tính năng được thuyết trình tuần trước của Windows 10 đều chú trọng cho PC và tablet, chẳng hạn như trình duyệt web mới với tên gọi Spartan Project. Tuy nhiên, thông tin về Windows 10 chạy ra sao trên điện thoại thì hầu như không được nhắc đến. Những gì được trình diễn thì lại rất giống với hệ điều hành Windows Phone.


Thực ra Microsoft cũng có trình diễn một vài ứng dụng "Universal" với giao diện và cách vận hành được cho là y như nhau dù trên PC hay trên điện thoại. Giới báo chí cũng được thông báo rằng Skype sẽ được tích hợp sâu vào hệ điều hành mới để người dùng có thể sử dụng dễ dàng bất cứ khi nào có sóng Wi-Fi. Tuy nhiên, những thay đổi đó rõ là chưa đủ để Microsoft thay đổi vận mệnh của mình trong địa hạt di động. Hãng rất cần một kế hoạch, một chiến lược tổng thể mới để thu hẹp khoảng cách với 2 nền tảng iOS và Android trong năm 2015 này.


4. Office dành cho màn hình cảm ứng Windows 10


Phiên bản Office dành cho iPad của Microsoft được tung ra hồi tháng 3/2014 và nhận được phản hồi khá tích cực: Microsoft đã thực sự suy nghĩ về cách người dùng muốn sử dụng Office trên màn hình cảm biến như thế nào chứ không hề tung ra một sản phẩm "làm hàng".


Tuần trước, hãng đã quảng cáo về một phiên bản Office dành cho Windows 10 tương tự, song do chưa được dùng thử nên không ai rõ sản phẩm này sẽ có chất lượng ra sao, trải nghiệm như thế nào, bao gồm những ứng dụng gì? Liệu nó có chuyển đổi êm ái sang chế độ desktop khi bạn biến tablet của mình thành laptop hay không?


5. Surface đời kế tiếp


Sau một vài lần khởi sự bất thành, mẫu tablet lai laptop của Microsoft cuối cùng cũng gặt hái được thành công, giúp gã khổng lồ phần mềm có lãi từ khoản doanh thu hơn 1,1 tỉ USD trong quý gần nhất. Sản phẩm hiện hành đang là Surface Pro 3, với giá bán và sức mạnh tương đương laptop, chỉ có điều là dùng màn hình cảm ứng và bàn phím tách rời tùy chọn mà thôi.


Dư luận đang rất băn khoăn phiên bản tiếp theo sẽ như thế nào? Liệu Microsoft có tung ra phiên bản nào giá rẻ hay không, hay Surface Mini - sản phẩm đã bị hoãn ra mắt vào phút chót - liệu có cơ hội nhìn thấy ánh sáng trở lại?


6. Các ứng dụng doanh nghiệp mới của Microsoft


Đã rất lâu rồi kể từ khi Microsoft có được một sản phẩm hoàn toàn mới và gặt hái được thành công rực rỡ trong mảng doanh nghiệp - kể từ sau Dynamics CRM. Nhưng dưới thời Satya Nadella, Microsoft đã không mệt mỏi tung ra hàng loạt ứng dụng doanh nghiệp mới, chẳng hạn như Power BI dành cho đồ thị hóa dữ liệu hay Sway, phiên bản thuyết trình gọn nhẹ. Liệu có ứng dụng nào trong số này trở thành bom tấn mới của Microsoft chăng?


7. Bing thành công cụ tìm kiếm mặc định trên iPhone


Google hiện đang là công cụ tìm kiếm mặc định trên trình duyệt Safari của iPhone và iPad. Không phải vì Google và Apple là bạn tốt của nhau, mà là vì Google đồng ý trả cho Apple một khoản tiền không nhỏ (theo ước tính khoảng 75% tổng doanh thu từ quảng cáo tìm kiếm thông qua Safari). Trong khi đó, chất lượng tìm kiếm của Bing ngang ngửa với Google. Năm nay, thỏa thuận giữa Google với Apple sẽ hết hạn. Sẽ rất tuyệt nếu Microsoft có thể thay thế Google và biến Bing thành một đối thủ xứng tầm hơn.


Theo VietNamNet.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

QUẢN LÝ KHÁCH SẠN NHÀ HÀNG

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN Nỗ lực tìm một CEO (tổng giám đốc) chuyên nghiệp với kỳ vọng người này sẽ đồng hành, gắn bó lâu dài là tâm lý chung của đa số doanh nghiệp Việt Nam. Tuy nhiên, trên thực tế, những cuộc “hôn nhân” đó đều chấm dứt chỉ sau một thời gian ngắn. Khi có sự thay đổi lớn về chiến lược, chẳng hạn như tái cấu trúc, chuẩn bị mua bán – sáp nhập, mở rộng vốn đầu tư và thị trường, các chủ doanh nghiệp thường có nhu cầu tìm kiếm một tướng giỏi để giúp họ lèo lái công việc. Song, khi đã thành công hoặc tạm thành công với chiến lược mới, dấu hiệu rạn nứt giữa đôi bên bắt đầu xảy ra và CEO phải ra đi. Ông Robert Trần, CEO Công ty Robenny khu vực châu Á – Thái Bình Dương, chuyên tư vấn và cho thuê CEO, khuyên, các ông chủ doanh nghiệp đừng quá kỳ vọng vào một cuộc hôn nhân bền vững, lâu dài. “Doanh nghiệp Việt nên thay đổi quan niệm, chọn đúng CEO vào đúng từng giai đoạn phát triển của công ty”, ông nói. Đây cũng là cách thức mà các nước phát triển đã áp dụng thành công.

Khi nào tôi cần thuê CEO?
Nam Long là một tập đoàn chuyên đầu tư và kinh doanh bất động sản đã trải qua 18 năm tồn tại, có 8 công ty con và đang hoạt động mạnh trong 3 lĩnh vực: phát triển quỹ đất, nhà ở và các dự án văn phòng, trung tâm thương mại. Với quy mô ngày càng lớn, ông Nguyễn Xuân Quang, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Nam Long, cho biết ông muốn tìm một CEO chuyên nghiệp nhưng 5 năm rồi vẫn chưa tìm được.
Không giống như Nam Long, các công ty như Đồng Tâm, Giấy Sài Gòn đều đã thuê CEO, nhưng rồi họ cũng ra đi. Sau các cuộc chia tay đó, ông Võ Quốc Thắng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Đồng Tâm và ông Cao Tiến Vị, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Giấy Sài Gòn, đã có những trải nghiệm quý giá chia sẻ với gần 200 doanh nhân tại buổi Tọa đàm “Finding CEO – Gian nan đường tìm tướng giỏi” do Nhịp Cầu Đầu Tư tổ chức vào cuối tháng 10 vừa qua.
Theo ông Robert Trần, mỗi doanh nghiệp đều trải qua 3 giai đoạn phát triển: bắt đầu phát triển, phát triển và phát triển bền vững. Ở mỗi giai đoạn doanh nghiệp sẽ có mục tiêu khác nhau nên nhu cầu thuê CEO cũng khác nhau. Theo ông, đa số doanh nghiệp lớn tại Việt Nam hiện nay ở giai đoạn đang phát triển, nhưng chính xác là vào đầu, giữa hay cuối giai đoạn thì chủ doanh nghiệp cần phải xác định rõ.
Năm 2007, Đồng Tâm là 1 trong 2 doanh nghiệp lớn của Việt Nam được Bộ Khoa học Công nghệ chọn triển khai thí điểm dự án “Vươn tới đỉnh cao” (BiC – Best in Class), xây dựng những thương hiệu lớn của Việt Nam vươn lên tầm khu vực. Để làm được điều đó, doanh nghiệp phải tái cấu trúc dây chuyền sản xuất, nhân sự… Chủ tịch Võ Quốc Thắng đã mời ông Etienne Lucien Laude (quốc tịch Pháp), từng là CEO Công ty Thiết bị Điện Schneider Vietnam, về giữ chức CEO của Đồng Tâm.
Về Đồng Tâm tháng 8.2008, ông Laude đã bắt tay triển khai module đầu tiên về quản lý sản xuất theo BiC, giúp tiết kiệm tối đa chi phí quản lý, hạn chế tồn kho… Tuy nhiên, cuối tháng 9 vừa qua, Tập đoàn Đồng Tâm đã kết thúc hợp đồng 2 năm với CEO người Pháp này, dù những module quan trọng của quá trình tái cấu trúc vẫn chưa kết thúc.
Giống như Đồng Tâm, đầu năm 2003, Giấy Sài Gòn tiến hành cổ phần hóa, ông Vị đã bắt đầu nghĩ đến việc thay đổi mô hình quản trị từ gia đình sang kiểu quản lý chuyên nghiệp thường thấy ở nhiều tập đoàn đa quốc gia, thuê CEO điều hành Công ty, còn ông lui về làm chiến lược. Đến năm 2008, Giấy Sài Gòn quyết định tăng vốn, mở rộng đầu tư và đã mời ông Trần Xuân Nam về làm CEO. Ông Nam từng là giám đốc tài chính của nhiều công ty lớn như Đồ gỗ Scancom Việt Nam (Đan Mạch), Coca-Cola Việt Nam, Tập đoàn Kinh Đô và là Phó Giám đốc Công ty Gỗ Trường Thành. Với kinh nghiệm và chuyên môn về tài chính, ông Nam đã rất thành công trong việc huy động vốn cho Công ty. Tuy nhiên, khi Giấy Sài Gòn đặt ra chỉ tiêu duy trì và tăng trưởng doanh thu trong thời kỳ khủng hoảng tài chính toàn cầu thì sở trường tài chính của vị CEO mới không còn phù hợp. Cuối năm 2008, ông Nam từ chức.
Lúc này, ông Vị đã mời ông Huỳnh Văn Rô, vốn giỏi trong lĩnh vực bán hàng, về thay ông Nam. Năm 2008, dưới thời ông Rô, tốc độ tăng trưởng của Giấy Sài Gòn có phần ổn định, song tình hình nhân sự lại có nhiều xáo trộn, không ít người giỏi đã ra đi. Đến cuối năm 2009 ông Rô cũng rời Giấy Sài Gòn, ông Vị lại trở về với vai trò CEO.
Cũng với mục đích thay đổi chiến lược, năm 2009, Công ty Cổ phần Kềm Nghĩa quyết định mở rộng thị trường ở nước ngoài, tham vọng xây dựng thương hiệu toàn cầu và mời ông Đỗ Hòa về làm CEO. Ông Hòa từng có hơn 10 năm làm CEO cho các công ty thương mại nước ngoài và Giám đốc Chiến lược Khu vực Đông Nam Á cùng với New Zealand và Úc của Tập đoàn Shell (Hà Lan) suốt 9 năm, trong đó có 2 năm làm chuyên gia cao cấp của Shell tại Indonesia. Tuy nhiên, sau 1 năm, ông Hòa cũng rời Kềm Nghĩa với lý do không đồng quan điểm về chiến lược phát triển của Công ty. Sau 1 năm ông Hòa làm CEO, doanh số của Kềm Nghĩa đã tăng từ 13% lên 21%, ngay trong giai đoạn khủng hoảng tài chính toàn cầu và doanh số của toàn ngành lúc đó giảm đến 40%.
Dù đều có kết cục chung đường ai nấy đi, nhưng sau những cuộc chia tay này ông Robert Trần cho rằng, các ông chủ doanh nghiệp nói trên vẫn đạt được những thành công nhất định vì đã chọn đúng CEO vào đúng giai đoạn phát triển của doanh nghiệp. Tuy nhiên, đến đây một câu hỏi khó lại được đặt ra là biết tìm ở đâu những CEO như vậy.
CEO đến từ đâu?
Theo ông Robert Trần, có 3 nguồn thuê CEO là người Việt làm quản lý tại các công ty đa quốc gia, Việt kiều và nhà quản lý người nước ngoài.
Nhóm CEO người Việt có mặt mạnh là am hiểu thị trường, có nhiệt huyết và tham vọng phát triển nhanh. Đặc biệt, họ cùng có chung ngôn ngữ, am hiểu văn hóa làm việc của người Việt. Trong khi đó, các CEO là Việt kiều đa số có kinh nghiệm quản lý từ các tập đoàn đa quốc gia và lợi thế của họ là giỏi ngoại ngữ, biết văn hóa làm việc ở trong nước và cả nước ngoài. Cuối cùng là CEO người nước ngoài, với lợi thế được đào tạo và làm việc trong môi trường chuyên nghiệp của các tập đoàn đa quốc gia, hiểu thị trường nước ngoài.