Thứ Tư, 28 tháng 1, 2015

Nghiên cứu: Nhân viên có xu hướng giả tạo cảm xúc tích cực khi có cấp trên

Nghiên cứu: Nhân viên có xu hướng giả tạo cảm xúc tích cực khi có cấp trên

Dựa trên nghiên cứu vừa được gởi lên Tạp chí nghề nghiệp và tâm lí học, các nhà khoa học đã kết luận rằng: trong các cuộc họp có sự xuất hiện của sếp, nhân viên thường có xu hướng tươi cời và giả tạo cảm xúc tích cực. Ngược lại, trong các cuộc họp chỉ có đồng nghiệp, họ sẽ thể hiện bản thân trung thực hơn với cảm xúc thật hơn.


Người dẫn đầu nghiên cứu, tiến sĩ tâm lí học Jane Shumski Thomas tại Đại học Bắc Carolina cho biết: "Khi người ta cảm thấy an toàn và không có nhiều rủi ro, họ sẽ ít có khả năng làm giả các cảm xúc tích cực.". Trong một thử nghiệm, tiến sĩ Thomas và đồng sự của cô đã chọn ra gần 150 nhân viên làm việc toàn thời gian. Đây là những người phải thường xuyên tham dự các cuộc họp tại nơi làm việc. Những tình nguyện viên này sẽ thực hiện 1 bài khảo sát đánh giá cảm xúc của họ về những cuộc gọp gần đó. Câu hỏi đáng chú ý nhất là "cố ý thực hiện 1 hành động giả để đối phó với những người khác" hoặc "giả tạo 1 tâm trạng tích cực khi tương tác với người khác trong cuộc họp".


Kết quả cho thấy, khi cấp trên của họ có hiện diện trong cuộc họp, cho dù đó là sếp trực tiếp của họ hoặc bất cứ ai có địa vị cao hơn trong tổ chức, các tình nguyện viên đều cho biết rằng họ có xu hướng che giấu những cảm xúc thật trong suốt cuộc họp. Trong 1 thử nghiệm khác với 80 nhân viên thuộc 1 công ty vật liệu xây dựng tại Hoa Kì, các nhà nghiên cứu cũng tìm ra được kết quả tương tự. Trong thí nghiệm này, các tình nguyện viên được yêu cầu điền vào bảng khảo sát thông tin về 5 cuộc họp sẽ diễn ra trong tương lai. Kết quả, các nhân viên này cũng có xu hướng làm giả cảm xúc để gây ấn tượng tốt với cấp trên, từ đó có thêm cơ hội được đề bạt hoặc thăng chức.


Trước kết luận trên của nghiên cứu, phần lớn các nhà quản trị cho biết họ luôn muốn nhận được các thông tin phản hồi một cách chân thật và đầy đủ nhất từ cấp dưới lẫn đồng nghiệp, nhưng những nhân viên có thái độ tiêu cực thường thể hiện nó bằng cách giành lấy quyền tranh luận. Một sự thật thú vị khác, nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng những nhân viên cố tình giả tạo cảm xúc, lại chính là những người cảm thấy ít hài lòng hơn sau mỗi cuộc họp: "Ngay cả khi hành động của họ thể hiện sự tích cực, nhưng các cảm xúc tiêu cực vẫn còn ẩn chứa trong họ. Họ cảm thấy cuộc sống của họ không thật từ đó dẫn tới ít hài lòng với nó hơn."


Cuối cùng, các nhà khoa học kết luận rằng người quản trị nên thực hiện "những xung khảo sát". Theo đó, nhân viên của họ có thể trả lời các câu hỏi khảo sát mà không tiết lộ danh tính. Điều này giúp nhà quản trị biết được cảm xúc thật trong nhân viên của họ. Các nhà nghiên cứu cũng đề nghi nhà quản trị có thể tìm kiếm sự trung thực bằng cách tạo điều kiện cho mọi người được phát biểu, chấp nhận ảnh hưởng do có sự xuất hiện của cấp trên và cố gắng chỉ tổ chức họp khi thật sự cần thiết. Tiến sĩ Thomas kết luận: "Người lãnh đạo những công ty lớn thường có xu hướng dành nhiều thời gian cho hội họp hơn bất cứ hoạt động nào khác. Đây là việc làm ngốn nhiều thời gian của con người."


Theo Tinh Tế. Nguồn Nhật báo Phố Wall.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

QUẢN LÝ KHÁCH SẠN NHÀ HÀNG

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN Nỗ lực tìm một CEO (tổng giám đốc) chuyên nghiệp với kỳ vọng người này sẽ đồng hành, gắn bó lâu dài là tâm lý chung của đa số doanh nghiệp Việt Nam. Tuy nhiên, trên thực tế, những cuộc “hôn nhân” đó đều chấm dứt chỉ sau một thời gian ngắn. Khi có sự thay đổi lớn về chiến lược, chẳng hạn như tái cấu trúc, chuẩn bị mua bán – sáp nhập, mở rộng vốn đầu tư và thị trường, các chủ doanh nghiệp thường có nhu cầu tìm kiếm một tướng giỏi để giúp họ lèo lái công việc. Song, khi đã thành công hoặc tạm thành công với chiến lược mới, dấu hiệu rạn nứt giữa đôi bên bắt đầu xảy ra và CEO phải ra đi. Ông Robert Trần, CEO Công ty Robenny khu vực châu Á – Thái Bình Dương, chuyên tư vấn và cho thuê CEO, khuyên, các ông chủ doanh nghiệp đừng quá kỳ vọng vào một cuộc hôn nhân bền vững, lâu dài. “Doanh nghiệp Việt nên thay đổi quan niệm, chọn đúng CEO vào đúng từng giai đoạn phát triển của công ty”, ông nói. Đây cũng là cách thức mà các nước phát triển đã áp dụng thành công.

Khi nào tôi cần thuê CEO?
Nam Long là một tập đoàn chuyên đầu tư và kinh doanh bất động sản đã trải qua 18 năm tồn tại, có 8 công ty con và đang hoạt động mạnh trong 3 lĩnh vực: phát triển quỹ đất, nhà ở và các dự án văn phòng, trung tâm thương mại. Với quy mô ngày càng lớn, ông Nguyễn Xuân Quang, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Nam Long, cho biết ông muốn tìm một CEO chuyên nghiệp nhưng 5 năm rồi vẫn chưa tìm được.
Không giống như Nam Long, các công ty như Đồng Tâm, Giấy Sài Gòn đều đã thuê CEO, nhưng rồi họ cũng ra đi. Sau các cuộc chia tay đó, ông Võ Quốc Thắng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Đồng Tâm và ông Cao Tiến Vị, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Giấy Sài Gòn, đã có những trải nghiệm quý giá chia sẻ với gần 200 doanh nhân tại buổi Tọa đàm “Finding CEO – Gian nan đường tìm tướng giỏi” do Nhịp Cầu Đầu Tư tổ chức vào cuối tháng 10 vừa qua.
Theo ông Robert Trần, mỗi doanh nghiệp đều trải qua 3 giai đoạn phát triển: bắt đầu phát triển, phát triển và phát triển bền vững. Ở mỗi giai đoạn doanh nghiệp sẽ có mục tiêu khác nhau nên nhu cầu thuê CEO cũng khác nhau. Theo ông, đa số doanh nghiệp lớn tại Việt Nam hiện nay ở giai đoạn đang phát triển, nhưng chính xác là vào đầu, giữa hay cuối giai đoạn thì chủ doanh nghiệp cần phải xác định rõ.
Năm 2007, Đồng Tâm là 1 trong 2 doanh nghiệp lớn của Việt Nam được Bộ Khoa học Công nghệ chọn triển khai thí điểm dự án “Vươn tới đỉnh cao” (BiC – Best in Class), xây dựng những thương hiệu lớn của Việt Nam vươn lên tầm khu vực. Để làm được điều đó, doanh nghiệp phải tái cấu trúc dây chuyền sản xuất, nhân sự… Chủ tịch Võ Quốc Thắng đã mời ông Etienne Lucien Laude (quốc tịch Pháp), từng là CEO Công ty Thiết bị Điện Schneider Vietnam, về giữ chức CEO của Đồng Tâm.
Về Đồng Tâm tháng 8.2008, ông Laude đã bắt tay triển khai module đầu tiên về quản lý sản xuất theo BiC, giúp tiết kiệm tối đa chi phí quản lý, hạn chế tồn kho… Tuy nhiên, cuối tháng 9 vừa qua, Tập đoàn Đồng Tâm đã kết thúc hợp đồng 2 năm với CEO người Pháp này, dù những module quan trọng của quá trình tái cấu trúc vẫn chưa kết thúc.
Giống như Đồng Tâm, đầu năm 2003, Giấy Sài Gòn tiến hành cổ phần hóa, ông Vị đã bắt đầu nghĩ đến việc thay đổi mô hình quản trị từ gia đình sang kiểu quản lý chuyên nghiệp thường thấy ở nhiều tập đoàn đa quốc gia, thuê CEO điều hành Công ty, còn ông lui về làm chiến lược. Đến năm 2008, Giấy Sài Gòn quyết định tăng vốn, mở rộng đầu tư và đã mời ông Trần Xuân Nam về làm CEO. Ông Nam từng là giám đốc tài chính của nhiều công ty lớn như Đồ gỗ Scancom Việt Nam (Đan Mạch), Coca-Cola Việt Nam, Tập đoàn Kinh Đô và là Phó Giám đốc Công ty Gỗ Trường Thành. Với kinh nghiệm và chuyên môn về tài chính, ông Nam đã rất thành công trong việc huy động vốn cho Công ty. Tuy nhiên, khi Giấy Sài Gòn đặt ra chỉ tiêu duy trì và tăng trưởng doanh thu trong thời kỳ khủng hoảng tài chính toàn cầu thì sở trường tài chính của vị CEO mới không còn phù hợp. Cuối năm 2008, ông Nam từ chức.
Lúc này, ông Vị đã mời ông Huỳnh Văn Rô, vốn giỏi trong lĩnh vực bán hàng, về thay ông Nam. Năm 2008, dưới thời ông Rô, tốc độ tăng trưởng của Giấy Sài Gòn có phần ổn định, song tình hình nhân sự lại có nhiều xáo trộn, không ít người giỏi đã ra đi. Đến cuối năm 2009 ông Rô cũng rời Giấy Sài Gòn, ông Vị lại trở về với vai trò CEO.
Cũng với mục đích thay đổi chiến lược, năm 2009, Công ty Cổ phần Kềm Nghĩa quyết định mở rộng thị trường ở nước ngoài, tham vọng xây dựng thương hiệu toàn cầu và mời ông Đỗ Hòa về làm CEO. Ông Hòa từng có hơn 10 năm làm CEO cho các công ty thương mại nước ngoài và Giám đốc Chiến lược Khu vực Đông Nam Á cùng với New Zealand và Úc của Tập đoàn Shell (Hà Lan) suốt 9 năm, trong đó có 2 năm làm chuyên gia cao cấp của Shell tại Indonesia. Tuy nhiên, sau 1 năm, ông Hòa cũng rời Kềm Nghĩa với lý do không đồng quan điểm về chiến lược phát triển của Công ty. Sau 1 năm ông Hòa làm CEO, doanh số của Kềm Nghĩa đã tăng từ 13% lên 21%, ngay trong giai đoạn khủng hoảng tài chính toàn cầu và doanh số của toàn ngành lúc đó giảm đến 40%.
Dù đều có kết cục chung đường ai nấy đi, nhưng sau những cuộc chia tay này ông Robert Trần cho rằng, các ông chủ doanh nghiệp nói trên vẫn đạt được những thành công nhất định vì đã chọn đúng CEO vào đúng giai đoạn phát triển của doanh nghiệp. Tuy nhiên, đến đây một câu hỏi khó lại được đặt ra là biết tìm ở đâu những CEO như vậy.
CEO đến từ đâu?
Theo ông Robert Trần, có 3 nguồn thuê CEO là người Việt làm quản lý tại các công ty đa quốc gia, Việt kiều và nhà quản lý người nước ngoài.
Nhóm CEO người Việt có mặt mạnh là am hiểu thị trường, có nhiệt huyết và tham vọng phát triển nhanh. Đặc biệt, họ cùng có chung ngôn ngữ, am hiểu văn hóa làm việc của người Việt. Trong khi đó, các CEO là Việt kiều đa số có kinh nghiệm quản lý từ các tập đoàn đa quốc gia và lợi thế của họ là giỏi ngoại ngữ, biết văn hóa làm việc ở trong nước và cả nước ngoài. Cuối cùng là CEO người nước ngoài, với lợi thế được đào tạo và làm việc trong môi trường chuyên nghiệp của các tập đoàn đa quốc gia, hiểu thị trường nước ngoài.