Thứ Sáu, 30 tháng 1, 2015

Có thể biến trứng luộc thành trứng tươi

Có thể biến trứng luộc thành trứng tươi

Khi bạn đặt một quả trứng trong nước sôi, nhiệt sẽ phá vỡ các liên kết giữa các axit amin của chuỗi protein. Khi nhiệt tăng, các chuỗi mới được hình thành, liên kết mạnh hơn, loại nước và làm cứng phần trong của quả trứng.


Tuy nhiên, vì hàm lượng chất béo khác nhau, quá trình làm lòng đỏ cứng lại lâu hơn so với lòng trắng. Đó là lí do chúng ta thường gặp trứng "lòng đào", là những quả trứng luộc mà lòng trắng đã chín nhưng lòng đỏ chưa chín.


Cách đây vài năm, nhà hóa học nổi tiếng Hervé This đã tìm ra cách làm trứng luộc trở lại trạng thái lỏng. Theo khám phá của This, các protein này một lần nữa có thể bị tách ra và hòa tan với việc bổ sung các chất như Natri Borohydrate (NaBH4); áp dụng điều này vào quả trứng sẽ gây ra sự hoàn nước trong khoảng ba giờ. Mặc dù thú vị nhưng điều này không có ứng dụng thực tiễn, bởi các protein được tách ra không thể sử dụng lại trong các phản ứng hóa học.


Tách các protein có thể sử dụng lại là mục đích của nghiên cứu được thực hiện bởi các nhà khoa học tại Đại học California (UCI), Irvine, và Đại học Flinders ở Úc, có thể làm giảm đáng kể chi phí của công nghệ sinh học.


Kĩ thuật này chỉ mất vài phút để thực hiện, so với khoảng bốn ngày để chạy thận - là phương pháp hiện tại để khôi phục lại các protein biến tính - bao gồm việc bổ sung urê vào lòng trắng để khôi phục lại một protein gọi là lysozyme. Urê "nhai" các protein và hóa lỏng lòng trắng đang ở thể rắn. Tuy nhiên, đây chỉ là một nửa quá trình; ở cấp độ phân tử protein vẫn là những quả bóng không sử dụng được.


Tiếp theo là thành quả nghiên cứu của giáo sư Colin Raston, Đại học Flinders. Lòng trắng trứng được quay trong một thiết bị chất lỏng xoáy tốc độ cao. Quá trình này gây ra lực dãn cắt, làm cho các axit amin trở lại hình thức chưa gấp xoắn của chúng.


"Đúng vậy, chúng tôi đã phát minh ra một cách để chuyển quả trứng gà mái đã luộc trở về trạng thái giống lúc trước", Gregory Weiss, giáo sư hóa học, sinh học phân tử và hóa sinh UCI nói. "Trong bài báo của mình, chúng tôi mô tả một thiết bị có thể kéo các phần protein đã gấp xoắn và cho phép chúng gấp lại. Chúng tôi bắt đầu với lòng trắng trứng luộc trong 20 phút ở 90oC và trả một protein chủ chốt trong trứng về trạng thái hoạt động".


Ảnh

Stephan Kudlacek, thành viên của nhóm nghiên cứu



Với cụm từ "trạng thái hoạt động", ông muốn nói rằng các phân tử protein đó có thể được sử dụng cho một loạt các ứng dụng trong hóa học và sinh học phân tử. Trong các quá trình như luộc trứng, các protein này thường "bị gấp lỗi" thành các hình dạng không sử dụng được, khiến chúng trở nên vô dụng; trong khi kĩ thuật của nhóm nghiên cứu này có thể tái chế hoặc tạo ra các protein hữu dụng một cách nhanh chóng và dễ dàng.


"Vấn đề quan tâm của chúng tôi không phải quá trình biến đổi quả trứng luộc trở lại, đây chỉ là minh chứng cho sự hữu dụng quá trình này", giáo sư Weiss nói. "Vấn đề thực sự là có rất nhiều trường hợp các protein bám dính mà bạn phải dành rất nhiều thời gian để cạo tách chúng từ ống nghiệm, và bạn muốn việc này nên có ý nghĩa gì đó".


"Dùng Natri Borohydrate (cũng như Vitamin C) có thể hoà tan protein nhưng thay đổi mô hình liên kết của chúng. Vì vậy, các protein không còn giữ được các chức năng tự nhiên", giáo sư Weiss giải thích. "Ví dụ, lysozyme là một protein kháng sinh có tác dụng phá hủy thành tế bào của các vi khuẩn có thể xâm nhập qua vỏ trứng. Sau khi xử lí như cách của Hervé This, lysozyme sẽ không thể trở lại bình thường".


Việc tái tạo protein có rất nhiều ứng dụng, ví dụ cho phép kháng ung thư được sản xuất với giá rẻ hơn nhiều. Phương pháp hiện hành phải sử dụng buồng trứng chuột đồng, vốn đắt tiền và tỉ lệ biến tính protein thấp. Khả năng tạo ra các protein nhanh và rẻ từ nấm men hay vi khuẩn E.coli có thể làm cho phương pháp điều trị ung thư có giá thành hợp lí.


Theo VnReview.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

QUẢN LÝ KHÁCH SẠN NHÀ HÀNG

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN Nỗ lực tìm một CEO (tổng giám đốc) chuyên nghiệp với kỳ vọng người này sẽ đồng hành, gắn bó lâu dài là tâm lý chung của đa số doanh nghiệp Việt Nam. Tuy nhiên, trên thực tế, những cuộc “hôn nhân” đó đều chấm dứt chỉ sau một thời gian ngắn. Khi có sự thay đổi lớn về chiến lược, chẳng hạn như tái cấu trúc, chuẩn bị mua bán – sáp nhập, mở rộng vốn đầu tư và thị trường, các chủ doanh nghiệp thường có nhu cầu tìm kiếm một tướng giỏi để giúp họ lèo lái công việc. Song, khi đã thành công hoặc tạm thành công với chiến lược mới, dấu hiệu rạn nứt giữa đôi bên bắt đầu xảy ra và CEO phải ra đi. Ông Robert Trần, CEO Công ty Robenny khu vực châu Á – Thái Bình Dương, chuyên tư vấn và cho thuê CEO, khuyên, các ông chủ doanh nghiệp đừng quá kỳ vọng vào một cuộc hôn nhân bền vững, lâu dài. “Doanh nghiệp Việt nên thay đổi quan niệm, chọn đúng CEO vào đúng từng giai đoạn phát triển của công ty”, ông nói. Đây cũng là cách thức mà các nước phát triển đã áp dụng thành công.

Khi nào tôi cần thuê CEO?
Nam Long là một tập đoàn chuyên đầu tư và kinh doanh bất động sản đã trải qua 18 năm tồn tại, có 8 công ty con và đang hoạt động mạnh trong 3 lĩnh vực: phát triển quỹ đất, nhà ở và các dự án văn phòng, trung tâm thương mại. Với quy mô ngày càng lớn, ông Nguyễn Xuân Quang, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Nam Long, cho biết ông muốn tìm một CEO chuyên nghiệp nhưng 5 năm rồi vẫn chưa tìm được.
Không giống như Nam Long, các công ty như Đồng Tâm, Giấy Sài Gòn đều đã thuê CEO, nhưng rồi họ cũng ra đi. Sau các cuộc chia tay đó, ông Võ Quốc Thắng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Đồng Tâm và ông Cao Tiến Vị, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Giấy Sài Gòn, đã có những trải nghiệm quý giá chia sẻ với gần 200 doanh nhân tại buổi Tọa đàm “Finding CEO – Gian nan đường tìm tướng giỏi” do Nhịp Cầu Đầu Tư tổ chức vào cuối tháng 10 vừa qua.
Theo ông Robert Trần, mỗi doanh nghiệp đều trải qua 3 giai đoạn phát triển: bắt đầu phát triển, phát triển và phát triển bền vững. Ở mỗi giai đoạn doanh nghiệp sẽ có mục tiêu khác nhau nên nhu cầu thuê CEO cũng khác nhau. Theo ông, đa số doanh nghiệp lớn tại Việt Nam hiện nay ở giai đoạn đang phát triển, nhưng chính xác là vào đầu, giữa hay cuối giai đoạn thì chủ doanh nghiệp cần phải xác định rõ.
Năm 2007, Đồng Tâm là 1 trong 2 doanh nghiệp lớn của Việt Nam được Bộ Khoa học Công nghệ chọn triển khai thí điểm dự án “Vươn tới đỉnh cao” (BiC – Best in Class), xây dựng những thương hiệu lớn của Việt Nam vươn lên tầm khu vực. Để làm được điều đó, doanh nghiệp phải tái cấu trúc dây chuyền sản xuất, nhân sự… Chủ tịch Võ Quốc Thắng đã mời ông Etienne Lucien Laude (quốc tịch Pháp), từng là CEO Công ty Thiết bị Điện Schneider Vietnam, về giữ chức CEO của Đồng Tâm.
Về Đồng Tâm tháng 8.2008, ông Laude đã bắt tay triển khai module đầu tiên về quản lý sản xuất theo BiC, giúp tiết kiệm tối đa chi phí quản lý, hạn chế tồn kho… Tuy nhiên, cuối tháng 9 vừa qua, Tập đoàn Đồng Tâm đã kết thúc hợp đồng 2 năm với CEO người Pháp này, dù những module quan trọng của quá trình tái cấu trúc vẫn chưa kết thúc.
Giống như Đồng Tâm, đầu năm 2003, Giấy Sài Gòn tiến hành cổ phần hóa, ông Vị đã bắt đầu nghĩ đến việc thay đổi mô hình quản trị từ gia đình sang kiểu quản lý chuyên nghiệp thường thấy ở nhiều tập đoàn đa quốc gia, thuê CEO điều hành Công ty, còn ông lui về làm chiến lược. Đến năm 2008, Giấy Sài Gòn quyết định tăng vốn, mở rộng đầu tư và đã mời ông Trần Xuân Nam về làm CEO. Ông Nam từng là giám đốc tài chính của nhiều công ty lớn như Đồ gỗ Scancom Việt Nam (Đan Mạch), Coca-Cola Việt Nam, Tập đoàn Kinh Đô và là Phó Giám đốc Công ty Gỗ Trường Thành. Với kinh nghiệm và chuyên môn về tài chính, ông Nam đã rất thành công trong việc huy động vốn cho Công ty. Tuy nhiên, khi Giấy Sài Gòn đặt ra chỉ tiêu duy trì và tăng trưởng doanh thu trong thời kỳ khủng hoảng tài chính toàn cầu thì sở trường tài chính của vị CEO mới không còn phù hợp. Cuối năm 2008, ông Nam từ chức.
Lúc này, ông Vị đã mời ông Huỳnh Văn Rô, vốn giỏi trong lĩnh vực bán hàng, về thay ông Nam. Năm 2008, dưới thời ông Rô, tốc độ tăng trưởng của Giấy Sài Gòn có phần ổn định, song tình hình nhân sự lại có nhiều xáo trộn, không ít người giỏi đã ra đi. Đến cuối năm 2009 ông Rô cũng rời Giấy Sài Gòn, ông Vị lại trở về với vai trò CEO.
Cũng với mục đích thay đổi chiến lược, năm 2009, Công ty Cổ phần Kềm Nghĩa quyết định mở rộng thị trường ở nước ngoài, tham vọng xây dựng thương hiệu toàn cầu và mời ông Đỗ Hòa về làm CEO. Ông Hòa từng có hơn 10 năm làm CEO cho các công ty thương mại nước ngoài và Giám đốc Chiến lược Khu vực Đông Nam Á cùng với New Zealand và Úc của Tập đoàn Shell (Hà Lan) suốt 9 năm, trong đó có 2 năm làm chuyên gia cao cấp của Shell tại Indonesia. Tuy nhiên, sau 1 năm, ông Hòa cũng rời Kềm Nghĩa với lý do không đồng quan điểm về chiến lược phát triển của Công ty. Sau 1 năm ông Hòa làm CEO, doanh số của Kềm Nghĩa đã tăng từ 13% lên 21%, ngay trong giai đoạn khủng hoảng tài chính toàn cầu và doanh số của toàn ngành lúc đó giảm đến 40%.
Dù đều có kết cục chung đường ai nấy đi, nhưng sau những cuộc chia tay này ông Robert Trần cho rằng, các ông chủ doanh nghiệp nói trên vẫn đạt được những thành công nhất định vì đã chọn đúng CEO vào đúng giai đoạn phát triển của doanh nghiệp. Tuy nhiên, đến đây một câu hỏi khó lại được đặt ra là biết tìm ở đâu những CEO như vậy.
CEO đến từ đâu?
Theo ông Robert Trần, có 3 nguồn thuê CEO là người Việt làm quản lý tại các công ty đa quốc gia, Việt kiều và nhà quản lý người nước ngoài.
Nhóm CEO người Việt có mặt mạnh là am hiểu thị trường, có nhiệt huyết và tham vọng phát triển nhanh. Đặc biệt, họ cùng có chung ngôn ngữ, am hiểu văn hóa làm việc của người Việt. Trong khi đó, các CEO là Việt kiều đa số có kinh nghiệm quản lý từ các tập đoàn đa quốc gia và lợi thế của họ là giỏi ngoại ngữ, biết văn hóa làm việc ở trong nước và cả nước ngoài. Cuối cùng là CEO người nước ngoài, với lợi thế được đào tạo và làm việc trong môi trường chuyên nghiệp của các tập đoàn đa quốc gia, hiểu thị trường nước ngoài.