Thứ Năm, 29 tháng 1, 2015

Bảo mật điện thoại: Hãng nào làm tốt nhất?

Bảo mật điện thoại: Hãng nào làm tốt nhất?

Samsung, Apple: Chú trọng bảo mật


Cả hai hãng sản xuất smartphone lớn nhất thế giới này đều lưu tâm hơn đến bảo mật điện thoại. Ngay từ khi ra đời, Apple đã nhìn thấy trước tương lai của tình trạng tấn công mạng, và đã khởi động giải pháp bảo đảm an toàn cho các thiết bị “i” bằng việc lập tài khoản Apple ID, và quy định khắt khe về chọn lọc các ứng dụng trong App Store. Nhờ thế, iOS đã được đánh giá cao hơn hẳn nhiều hãng khác về chế độ bảo mật.


Samsung lại là hãng công nghệ “chạy theo thời đại”, giỏi nắm bắt và thay đổi theo xu hướng phù hợp thị trường. Ban đầu, các dòng smartphone Samsung chạy hệ điều hành Android đều không được đánh giá cao về tính năng bảo mật, xử lí đơn giản hơn iOS.


Ảnh

Samsung đang nhìn nhận lại về bảo mật trên các thiết bị smartphone.



Nhưng với năm 2014, khi những vụ tấn công mạng bùng nổ, Samsung phải nhanh chóng xem xét lại vấn đề. Việc họ quan tâm đến sản phẩm BlackBerrytừ tháng 10/2014 lại đây cho thấy, Samsung đang thực sự cầu thị 1 giải pháp bảo mật toàn vẹn hơn cho hệ thống sản phẩm gốc rễ Hàn quốc này.


BlackBerry: đứng đầu về bảo mật


Vấn đề đáng nói, và được cả giới công nghệ thừa nhận, là việc Samsung “ham mê” BlackBerry liên quan đến nền tảng bảo mật KNOX, điều khiến các dòng máy BB trở nên sáng giá hơn trong bối cảnh hiện nay.


Nhiều người thừa nhận, nếu xét về thị trường điện tử dân dụng, Samsung hay Apple đều chiếm ưu thế, nhưng về giá trị định vị thương hiệu doanh nghiệp số, họ chẳng là gì so với BlackBerry, bởi hãng này đang giữ chìa khóa bảo mật tốt nhất.



Sự thật đã chứng minh, qua vụ bê bối liên quan các tài khoản iCloud bị tấn công, Apple đã “bị đốn ngã” trong mục tiêu tâm huyết dấn sâu vào giá trị doanh nghiệp.


Trong khi đó, sau vụ việc hacker tấn công Sony Pictures, giá trị BlackBerry lại được nâng cao, bởi những chiếc BlackBerry cũ kĩ đã trở nên hữu ích cho các nhân viên Sony vượt qua cơn bão tấn công mạng. Rõ ràng, BlackBerry đang là tâm điểm về chế độ bảo mật trên điện thoại, và điều đó khiến Samsung thèm khát là đúng.


Windows Phone: Đi sau thận trọng


“Ông lớn”Microsoft cũng đã bắt đầu chú ý hơn về chế độ bảo mật cho Windows cài trên các dòng điện thoại Lumia. Hãng này quy định người dùng phải tạo tài khoản Microsoft mới có thể tải xuống các ứng dụng hay sao lưu nội dung.


Các ứng dụng lấy từ cửa hàng Windows Phone đều được mã hóa để đảm bảo không ai vô tình bị dính mã độc hay những phần mềm độc hại trên điện thoại của mình.



Bên cạnh những tên tuổi lớn ở trên, thị trường dĩ nhiên còn rất nhiều sản phẩm smartphone của nhiều nhà sản xuất lớn nhỏ, và chủ yếu đều sử dụng hệ điều hành Android bởi lí do đơn giản với người dùng.


Song, đây lại là hệ điều nhà dễ bị xâm nhập nhất. Do đó, các hãng điện thoại đều cố gắng phát triển thêm tính năng bảo mật cho các dòng máy cài Android.


Theo Bizlive.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

QUẢN LÝ KHÁCH SẠN NHÀ HÀNG

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN Nỗ lực tìm một CEO (tổng giám đốc) chuyên nghiệp với kỳ vọng người này sẽ đồng hành, gắn bó lâu dài là tâm lý chung của đa số doanh nghiệp Việt Nam. Tuy nhiên, trên thực tế, những cuộc “hôn nhân” đó đều chấm dứt chỉ sau một thời gian ngắn. Khi có sự thay đổi lớn về chiến lược, chẳng hạn như tái cấu trúc, chuẩn bị mua bán – sáp nhập, mở rộng vốn đầu tư và thị trường, các chủ doanh nghiệp thường có nhu cầu tìm kiếm một tướng giỏi để giúp họ lèo lái công việc. Song, khi đã thành công hoặc tạm thành công với chiến lược mới, dấu hiệu rạn nứt giữa đôi bên bắt đầu xảy ra và CEO phải ra đi. Ông Robert Trần, CEO Công ty Robenny khu vực châu Á – Thái Bình Dương, chuyên tư vấn và cho thuê CEO, khuyên, các ông chủ doanh nghiệp đừng quá kỳ vọng vào một cuộc hôn nhân bền vững, lâu dài. “Doanh nghiệp Việt nên thay đổi quan niệm, chọn đúng CEO vào đúng từng giai đoạn phát triển của công ty”, ông nói. Đây cũng là cách thức mà các nước phát triển đã áp dụng thành công.

Khi nào tôi cần thuê CEO?
Nam Long là một tập đoàn chuyên đầu tư và kinh doanh bất động sản đã trải qua 18 năm tồn tại, có 8 công ty con và đang hoạt động mạnh trong 3 lĩnh vực: phát triển quỹ đất, nhà ở và các dự án văn phòng, trung tâm thương mại. Với quy mô ngày càng lớn, ông Nguyễn Xuân Quang, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Nam Long, cho biết ông muốn tìm một CEO chuyên nghiệp nhưng 5 năm rồi vẫn chưa tìm được.
Không giống như Nam Long, các công ty như Đồng Tâm, Giấy Sài Gòn đều đã thuê CEO, nhưng rồi họ cũng ra đi. Sau các cuộc chia tay đó, ông Võ Quốc Thắng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Đồng Tâm và ông Cao Tiến Vị, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Giấy Sài Gòn, đã có những trải nghiệm quý giá chia sẻ với gần 200 doanh nhân tại buổi Tọa đàm “Finding CEO – Gian nan đường tìm tướng giỏi” do Nhịp Cầu Đầu Tư tổ chức vào cuối tháng 10 vừa qua.
Theo ông Robert Trần, mỗi doanh nghiệp đều trải qua 3 giai đoạn phát triển: bắt đầu phát triển, phát triển và phát triển bền vững. Ở mỗi giai đoạn doanh nghiệp sẽ có mục tiêu khác nhau nên nhu cầu thuê CEO cũng khác nhau. Theo ông, đa số doanh nghiệp lớn tại Việt Nam hiện nay ở giai đoạn đang phát triển, nhưng chính xác là vào đầu, giữa hay cuối giai đoạn thì chủ doanh nghiệp cần phải xác định rõ.
Năm 2007, Đồng Tâm là 1 trong 2 doanh nghiệp lớn của Việt Nam được Bộ Khoa học Công nghệ chọn triển khai thí điểm dự án “Vươn tới đỉnh cao” (BiC – Best in Class), xây dựng những thương hiệu lớn của Việt Nam vươn lên tầm khu vực. Để làm được điều đó, doanh nghiệp phải tái cấu trúc dây chuyền sản xuất, nhân sự… Chủ tịch Võ Quốc Thắng đã mời ông Etienne Lucien Laude (quốc tịch Pháp), từng là CEO Công ty Thiết bị Điện Schneider Vietnam, về giữ chức CEO của Đồng Tâm.
Về Đồng Tâm tháng 8.2008, ông Laude đã bắt tay triển khai module đầu tiên về quản lý sản xuất theo BiC, giúp tiết kiệm tối đa chi phí quản lý, hạn chế tồn kho… Tuy nhiên, cuối tháng 9 vừa qua, Tập đoàn Đồng Tâm đã kết thúc hợp đồng 2 năm với CEO người Pháp này, dù những module quan trọng của quá trình tái cấu trúc vẫn chưa kết thúc.
Giống như Đồng Tâm, đầu năm 2003, Giấy Sài Gòn tiến hành cổ phần hóa, ông Vị đã bắt đầu nghĩ đến việc thay đổi mô hình quản trị từ gia đình sang kiểu quản lý chuyên nghiệp thường thấy ở nhiều tập đoàn đa quốc gia, thuê CEO điều hành Công ty, còn ông lui về làm chiến lược. Đến năm 2008, Giấy Sài Gòn quyết định tăng vốn, mở rộng đầu tư và đã mời ông Trần Xuân Nam về làm CEO. Ông Nam từng là giám đốc tài chính của nhiều công ty lớn như Đồ gỗ Scancom Việt Nam (Đan Mạch), Coca-Cola Việt Nam, Tập đoàn Kinh Đô và là Phó Giám đốc Công ty Gỗ Trường Thành. Với kinh nghiệm và chuyên môn về tài chính, ông Nam đã rất thành công trong việc huy động vốn cho Công ty. Tuy nhiên, khi Giấy Sài Gòn đặt ra chỉ tiêu duy trì và tăng trưởng doanh thu trong thời kỳ khủng hoảng tài chính toàn cầu thì sở trường tài chính của vị CEO mới không còn phù hợp. Cuối năm 2008, ông Nam từ chức.
Lúc này, ông Vị đã mời ông Huỳnh Văn Rô, vốn giỏi trong lĩnh vực bán hàng, về thay ông Nam. Năm 2008, dưới thời ông Rô, tốc độ tăng trưởng của Giấy Sài Gòn có phần ổn định, song tình hình nhân sự lại có nhiều xáo trộn, không ít người giỏi đã ra đi. Đến cuối năm 2009 ông Rô cũng rời Giấy Sài Gòn, ông Vị lại trở về với vai trò CEO.
Cũng với mục đích thay đổi chiến lược, năm 2009, Công ty Cổ phần Kềm Nghĩa quyết định mở rộng thị trường ở nước ngoài, tham vọng xây dựng thương hiệu toàn cầu và mời ông Đỗ Hòa về làm CEO. Ông Hòa từng có hơn 10 năm làm CEO cho các công ty thương mại nước ngoài và Giám đốc Chiến lược Khu vực Đông Nam Á cùng với New Zealand và Úc của Tập đoàn Shell (Hà Lan) suốt 9 năm, trong đó có 2 năm làm chuyên gia cao cấp của Shell tại Indonesia. Tuy nhiên, sau 1 năm, ông Hòa cũng rời Kềm Nghĩa với lý do không đồng quan điểm về chiến lược phát triển của Công ty. Sau 1 năm ông Hòa làm CEO, doanh số của Kềm Nghĩa đã tăng từ 13% lên 21%, ngay trong giai đoạn khủng hoảng tài chính toàn cầu và doanh số của toàn ngành lúc đó giảm đến 40%.
Dù đều có kết cục chung đường ai nấy đi, nhưng sau những cuộc chia tay này ông Robert Trần cho rằng, các ông chủ doanh nghiệp nói trên vẫn đạt được những thành công nhất định vì đã chọn đúng CEO vào đúng giai đoạn phát triển của doanh nghiệp. Tuy nhiên, đến đây một câu hỏi khó lại được đặt ra là biết tìm ở đâu những CEO như vậy.
CEO đến từ đâu?
Theo ông Robert Trần, có 3 nguồn thuê CEO là người Việt làm quản lý tại các công ty đa quốc gia, Việt kiều và nhà quản lý người nước ngoài.
Nhóm CEO người Việt có mặt mạnh là am hiểu thị trường, có nhiệt huyết và tham vọng phát triển nhanh. Đặc biệt, họ cùng có chung ngôn ngữ, am hiểu văn hóa làm việc của người Việt. Trong khi đó, các CEO là Việt kiều đa số có kinh nghiệm quản lý từ các tập đoàn đa quốc gia và lợi thế của họ là giỏi ngoại ngữ, biết văn hóa làm việc ở trong nước và cả nước ngoài. Cuối cùng là CEO người nước ngoài, với lợi thế được đào tạo và làm việc trong môi trường chuyên nghiệp của các tập đoàn đa quốc gia, hiểu thị trường nước ngoài.