Thứ Sáu, 30 tháng 1, 2015

Mua anten kém chất lượng sẽ không xem được truyền hình số

Mua anten kém chất lượng sẽ không xem được truyền hình số

Một anten thu truyền hình số mặt đất không nguồn gốc được bán ở Hà Nội với giá 70 nghìn đồng. Ảnh: Như Ý.



Khó thu được truyền hình số


Theo quy chuẩn quốc gia về chất lượng tín hiệu truyền hình số mặt đất DVB-T2, khả năng khuếch đại sóng của anten thu truyền hình số mặt đất là 11dBi. Tuy nhiên, kết quả khảo sát 6 mẫu anten trên thị trường cho thấy, không có anten nào đáp ứng được yêu cầu này.


Sáu mẫu anten được Cục Tần số Vô tuyến điện lấy ngẫu nhiên trên thị trường gồm 3 anten UHF thu ngoài trời 40 chấn tử, 17 chấn tử, 11 chấn tử, 3 loại anten UHF thu trong nhà. Với nhóm anten thu ngoài trời có khả năng khuếch đại cao nhất là UHF 40 chấn tử với giá trị 10 dBi nhưng chỉ trong một dải tần số hẹp nhất định. Tại các tần số khác, khả năng khuếch đại sóng thấp và không đồng đều. Hai anten ngoài trời còn lại có độ khuếch đại sóng từ 4 đến 10 dBi nhưng khả năng khuếch đại sóng ở các tần số cũng khác nhau. Riêng nhóm anten thu trong nhà có khả năng khuếch đại sóng rất thấp, dao động từ 0 đến 4 dBi, cá biệt, anten râu có bộ khuếch đại chỉ đạt tăng ích có khả năng là -10dBi, mức này quá thấp, không đảm bảo thu xem truyền hình mặt đất trong nhà.


Khi thực hiện chuyển đổi sang truyền hình số mặt đất, nếu như anten không đảm bảo chất lượng thì không thể xem được truyền hình. Theo ông Nguyễn Hồng Tuấn, Thường trực Văn phòng Ban chỉ đạo đề án số hoá truyền hình, với truyền hình analog, anten không đảm bảo chất lượng, người xem vẫn có thể nhìn thấy hình dù muỗi nhưng với truyền hình số, anten không đảm bảo thì không thể thu được hình. Vì vậy, khi chuyển đổi hết sang truyền hình số mặt đất, nếu không đảm bảo được chất lượng anten thì nhiều gia đình sẽ không thể xem tivi.


Cần có tiêu chuẩn


Ngoài sáu mẫu anten được lấy trên thị trường, theo khảo sát của phóng viên, anten trên thị trường hiện nay rất đa dạng. Tai một cửa hàng điện tử trên phố Thịnh Yên (Hà Nội) có nhiều loại anten thu truyền hình số mặt đất, phổ biến là anten hình đuôi cá, thu sóng trong nhà có giá 150 nghìn đồng, có nguồn gốc Trung Quốc và giá trị khuếch đại sóng là 6-9 dBi. Một vài loại anten thu sóng ngoài trời không ghi rõ nguồn gốc, xuất xứ và thông số kĩ thuật được bán với giá 70 nghìn đồng trở lên. Các sản phẩm này đều không có bảo hành.


Đáng nói, khi mua các sản phẩm kể trên, người dân không thể phân biệt anten tốt hay không bằng mắt thường. Ông Nguyễn Hồng Tuấn cho hay: Muốn biết anten có thu được sóng hay không, phải sử dụng các thiết bị đo chuyên dụng của cơ quan chức năng. Vì vậy, người dân rất bị động khi mua sản phẩm này. Hiện, việc quản lí chất lượng anten trên thị trường gần như thả lỏng, các nhà sản xuất không bị yêu cầu phải sản xuất theo một quy chuẩn nào cả.


Trước việc chuyển đổi từ truyền hình analog sang truyền hình số mặt đất sắp diễn ra, nhiều địa phương kiến nghị phải tìm biện pháp nâng cao chất lượng anten bán trên thị trường để tránh tình trạng chuyển sang truyền hình số mặt đất, người dân không thể xem tivi.


Ông Tuấn cho biết, Tiểu ban giúp việc Ban chỉ đạo đề án số hóa truyền hình đã họp và yêu cầu các nhà sản xuất anten thu truyền hình cần cải thiện tính năng của các mẫu anten, đo đạc và công bố chất lượng để người dân phân biệt với các mẫu anten trôi nổi, không rõ xuất xứ, không đảm bảo chất lượng đang bán trên thị trường.



Theo lộ trình số hóa truyền hình (chuyển từ truyền hình analog sang truyền hình số mặt đất) từ ngày 1/7/2015, Đà Nẵng và bắc Quảng Nam sẽ chuyển đổi. Ngày 31/12/2015 Hà Nội, TPHCM, Cần Thơ, Hải Phòng cũng sẽ chuyển đổi. Các địa phương khác sẽ chuyển đổi từ năm 2016 đến 2020.



Theo Tienphong.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

QUẢN LÝ KHÁCH SẠN NHÀ HÀNG

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN Nỗ lực tìm một CEO (tổng giám đốc) chuyên nghiệp với kỳ vọng người này sẽ đồng hành, gắn bó lâu dài là tâm lý chung của đa số doanh nghiệp Việt Nam. Tuy nhiên, trên thực tế, những cuộc “hôn nhân” đó đều chấm dứt chỉ sau một thời gian ngắn. Khi có sự thay đổi lớn về chiến lược, chẳng hạn như tái cấu trúc, chuẩn bị mua bán – sáp nhập, mở rộng vốn đầu tư và thị trường, các chủ doanh nghiệp thường có nhu cầu tìm kiếm một tướng giỏi để giúp họ lèo lái công việc. Song, khi đã thành công hoặc tạm thành công với chiến lược mới, dấu hiệu rạn nứt giữa đôi bên bắt đầu xảy ra và CEO phải ra đi. Ông Robert Trần, CEO Công ty Robenny khu vực châu Á – Thái Bình Dương, chuyên tư vấn và cho thuê CEO, khuyên, các ông chủ doanh nghiệp đừng quá kỳ vọng vào một cuộc hôn nhân bền vững, lâu dài. “Doanh nghiệp Việt nên thay đổi quan niệm, chọn đúng CEO vào đúng từng giai đoạn phát triển của công ty”, ông nói. Đây cũng là cách thức mà các nước phát triển đã áp dụng thành công.

Khi nào tôi cần thuê CEO?
Nam Long là một tập đoàn chuyên đầu tư và kinh doanh bất động sản đã trải qua 18 năm tồn tại, có 8 công ty con và đang hoạt động mạnh trong 3 lĩnh vực: phát triển quỹ đất, nhà ở và các dự án văn phòng, trung tâm thương mại. Với quy mô ngày càng lớn, ông Nguyễn Xuân Quang, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Nam Long, cho biết ông muốn tìm một CEO chuyên nghiệp nhưng 5 năm rồi vẫn chưa tìm được.
Không giống như Nam Long, các công ty như Đồng Tâm, Giấy Sài Gòn đều đã thuê CEO, nhưng rồi họ cũng ra đi. Sau các cuộc chia tay đó, ông Võ Quốc Thắng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Đồng Tâm và ông Cao Tiến Vị, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Giấy Sài Gòn, đã có những trải nghiệm quý giá chia sẻ với gần 200 doanh nhân tại buổi Tọa đàm “Finding CEO – Gian nan đường tìm tướng giỏi” do Nhịp Cầu Đầu Tư tổ chức vào cuối tháng 10 vừa qua.
Theo ông Robert Trần, mỗi doanh nghiệp đều trải qua 3 giai đoạn phát triển: bắt đầu phát triển, phát triển và phát triển bền vững. Ở mỗi giai đoạn doanh nghiệp sẽ có mục tiêu khác nhau nên nhu cầu thuê CEO cũng khác nhau. Theo ông, đa số doanh nghiệp lớn tại Việt Nam hiện nay ở giai đoạn đang phát triển, nhưng chính xác là vào đầu, giữa hay cuối giai đoạn thì chủ doanh nghiệp cần phải xác định rõ.
Năm 2007, Đồng Tâm là 1 trong 2 doanh nghiệp lớn của Việt Nam được Bộ Khoa học Công nghệ chọn triển khai thí điểm dự án “Vươn tới đỉnh cao” (BiC – Best in Class), xây dựng những thương hiệu lớn của Việt Nam vươn lên tầm khu vực. Để làm được điều đó, doanh nghiệp phải tái cấu trúc dây chuyền sản xuất, nhân sự… Chủ tịch Võ Quốc Thắng đã mời ông Etienne Lucien Laude (quốc tịch Pháp), từng là CEO Công ty Thiết bị Điện Schneider Vietnam, về giữ chức CEO của Đồng Tâm.
Về Đồng Tâm tháng 8.2008, ông Laude đã bắt tay triển khai module đầu tiên về quản lý sản xuất theo BiC, giúp tiết kiệm tối đa chi phí quản lý, hạn chế tồn kho… Tuy nhiên, cuối tháng 9 vừa qua, Tập đoàn Đồng Tâm đã kết thúc hợp đồng 2 năm với CEO người Pháp này, dù những module quan trọng của quá trình tái cấu trúc vẫn chưa kết thúc.
Giống như Đồng Tâm, đầu năm 2003, Giấy Sài Gòn tiến hành cổ phần hóa, ông Vị đã bắt đầu nghĩ đến việc thay đổi mô hình quản trị từ gia đình sang kiểu quản lý chuyên nghiệp thường thấy ở nhiều tập đoàn đa quốc gia, thuê CEO điều hành Công ty, còn ông lui về làm chiến lược. Đến năm 2008, Giấy Sài Gòn quyết định tăng vốn, mở rộng đầu tư và đã mời ông Trần Xuân Nam về làm CEO. Ông Nam từng là giám đốc tài chính của nhiều công ty lớn như Đồ gỗ Scancom Việt Nam (Đan Mạch), Coca-Cola Việt Nam, Tập đoàn Kinh Đô và là Phó Giám đốc Công ty Gỗ Trường Thành. Với kinh nghiệm và chuyên môn về tài chính, ông Nam đã rất thành công trong việc huy động vốn cho Công ty. Tuy nhiên, khi Giấy Sài Gòn đặt ra chỉ tiêu duy trì và tăng trưởng doanh thu trong thời kỳ khủng hoảng tài chính toàn cầu thì sở trường tài chính của vị CEO mới không còn phù hợp. Cuối năm 2008, ông Nam từ chức.
Lúc này, ông Vị đã mời ông Huỳnh Văn Rô, vốn giỏi trong lĩnh vực bán hàng, về thay ông Nam. Năm 2008, dưới thời ông Rô, tốc độ tăng trưởng của Giấy Sài Gòn có phần ổn định, song tình hình nhân sự lại có nhiều xáo trộn, không ít người giỏi đã ra đi. Đến cuối năm 2009 ông Rô cũng rời Giấy Sài Gòn, ông Vị lại trở về với vai trò CEO.
Cũng với mục đích thay đổi chiến lược, năm 2009, Công ty Cổ phần Kềm Nghĩa quyết định mở rộng thị trường ở nước ngoài, tham vọng xây dựng thương hiệu toàn cầu và mời ông Đỗ Hòa về làm CEO. Ông Hòa từng có hơn 10 năm làm CEO cho các công ty thương mại nước ngoài và Giám đốc Chiến lược Khu vực Đông Nam Á cùng với New Zealand và Úc của Tập đoàn Shell (Hà Lan) suốt 9 năm, trong đó có 2 năm làm chuyên gia cao cấp của Shell tại Indonesia. Tuy nhiên, sau 1 năm, ông Hòa cũng rời Kềm Nghĩa với lý do không đồng quan điểm về chiến lược phát triển của Công ty. Sau 1 năm ông Hòa làm CEO, doanh số của Kềm Nghĩa đã tăng từ 13% lên 21%, ngay trong giai đoạn khủng hoảng tài chính toàn cầu và doanh số của toàn ngành lúc đó giảm đến 40%.
Dù đều có kết cục chung đường ai nấy đi, nhưng sau những cuộc chia tay này ông Robert Trần cho rằng, các ông chủ doanh nghiệp nói trên vẫn đạt được những thành công nhất định vì đã chọn đúng CEO vào đúng giai đoạn phát triển của doanh nghiệp. Tuy nhiên, đến đây một câu hỏi khó lại được đặt ra là biết tìm ở đâu những CEO như vậy.
CEO đến từ đâu?
Theo ông Robert Trần, có 3 nguồn thuê CEO là người Việt làm quản lý tại các công ty đa quốc gia, Việt kiều và nhà quản lý người nước ngoài.
Nhóm CEO người Việt có mặt mạnh là am hiểu thị trường, có nhiệt huyết và tham vọng phát triển nhanh. Đặc biệt, họ cùng có chung ngôn ngữ, am hiểu văn hóa làm việc của người Việt. Trong khi đó, các CEO là Việt kiều đa số có kinh nghiệm quản lý từ các tập đoàn đa quốc gia và lợi thế của họ là giỏi ngoại ngữ, biết văn hóa làm việc ở trong nước và cả nước ngoài. Cuối cùng là CEO người nước ngoài, với lợi thế được đào tạo và làm việc trong môi trường chuyên nghiệp của các tập đoàn đa quốc gia, hiểu thị trường nước ngoài.