Thứ Năm, 29 tháng 1, 2015

Người dùng Việt thờ ơ với đồng hồ thông minh

Người dùng Việt thờ ơ với đồng hồ thông minh

"Sao phải dùng smartwatch trong khi tất cả chức năng của nó đều có thể thực hiện trên smartphone?" - Ngọc Nga, một nhân viên văn phòng ở quận 3, TP HCM bày tỏ. "Một số chức năng cơ bản như nghe nhận cuộc gọi, email, theo dõi sức khỏe trên smartwatch nhiều lúc không cần thiết khi điện thoại đã 'thao túng' hết rồi. Chưa kể là những thiết bị này được thiết kế khá cồng kềnh, chưa phù hợp lắm với phụ nữ", Nga nhận xét.


Với những chức năng còn hạn chế, smartwatch mới chỉ được xem là một món phụ kiện bổ trợ, chưa thể xem như một thiết bị thay thế một phần của điện thoại. Cùng quan điểm với Ngọc Nga, một bạn đọc giấu tên cho rằng "nếu smartwatch ra đời và thực hiện được nhiều chức năng như smartphone bây giờ, có lẽ tương lai của smartphone là số 0".


Ở góc độ khác, Đỗ Huy, một người chuyên đi du lịch bụi cho biết: "Chưa xét về tính năng, chỉ riêng thời lượng pin thông thường hơn 2 tiếng thì thật sự khá bất tiện vì chỉ bằng khoảng một phần năm khi dùng điện thoại", anh nhận xét. "Dân 'phượt' tụi mình thì cần những thiết bị chuyên nghiệp, chống va đập, có GPS, pin xài lâu ngày để đáp ứng trong những chuyến đi xa".


Ngọc Phước, người từng dùng qua một chiếc smartwatch chạy Android, cho rằng: "Hệ điều hành chạy trên smartwatch vẫn chưa thật sự hoàn thiện. Hơn nữa, thói quen sử dụng của người Việt thường chỉ thao tác mọi thứ trên smartphone nên việc kết hợp sử dụng với smartwatch trong một số trường hợp thì không thuận tay."


"Bất lợi lớn cho các thiết bị đeo được chạy Android Wear là phải ra lệnh giọng nói bằng tiếng Anh, chưa hỗ trợ được tiếng Việt", Trần Đức Trung, thành viên một diễn đàn mạng chia sẻ.


Chưa có smartwatch của hãng nào thực sự tạo được cuộc "cách mạng" trong thời gian gần đây. Xét về tính năng, ứng dụng trên các thiết bị đeo tay chưa đáp ứng được nhu cầu của người dùng, ngược lại, giá thành vẫn còn rất đắt, ngang ngửa thậm chí đắt hơn các smartphone tầm trung. Một số thiết bị đeo tay phổ biến như Smartband Talk của Sony khi về Việt Nam có giá khoảng 3,99 triệu đồng so với giá ở nước ngoài khoảng 149 USD. Samsung Gear S được bán với giá 7,99 triệu đồng. Vì vậy việc bỏ ra số tiền lớn để mua món phụ kiện này là lí do hầu hết người dùng phổ thông phân vân.


Lướt giữa các quầy bán sản phẩm công nghệ trong một trung tâm mua sắm, một khách hàng nhận xét: "Với giá gần 8 triệu đồng để mua smartwatch, mình có thể mua hẳn một chiếc iPhone 5S mới, hoặc một trong số các smartphone mới ra gần đây". Ý kiến này không phải cá biệt bởi giá cả luôn là yếu tố khách hàng quan tâm đầu tiên, thời điểm mà giá smartphone ngày càng giảm thì giá các thiết bị đeo tay vẫn còn đắt đỏ. Riêng với sinh viên, mức giá này thực sự khó tiếp cận.


Ngoài mức giá cao, việc không có nhiều mô hình smartwatch để lựa chọn cũng khiến nhiều khách hàng không mặn mà với loại hàng này. Thiết bị đeo tay của các hãng đều được giới thiệu rất hạn chế, phần lớn còn quá mới mẻ với người dùng trong nước.


Cửa hàng Sony trên đường Hai Bà Trưng, quận 1, TP HCM, chỉ trưng bày hai đến ba thiết bị ra mắt gần đây, lượng khách mua cũng chỉ đổ dồn vào điện thoại, phụ kiện hay thiết bị nghe nhạc mà ít ai quan tâm đến smartwatch. Nhiều khách hàng chỉ lướt qua xem chứ không mua. Tương tự, một cửa hàng trong hệ thống FPTShop hiện chỉ còn bán một loại smartwatch duy nhất của nhà sản xuất Hàn Quốc và trên website của cửa hàng cũng chỉ còn chào bán mỗi loại smartwatch này.


Theo Số Hoá.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

QUẢN LÝ KHÁCH SẠN NHÀ HÀNG

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN Nỗ lực tìm một CEO (tổng giám đốc) chuyên nghiệp với kỳ vọng người này sẽ đồng hành, gắn bó lâu dài là tâm lý chung của đa số doanh nghiệp Việt Nam. Tuy nhiên, trên thực tế, những cuộc “hôn nhân” đó đều chấm dứt chỉ sau một thời gian ngắn. Khi có sự thay đổi lớn về chiến lược, chẳng hạn như tái cấu trúc, chuẩn bị mua bán – sáp nhập, mở rộng vốn đầu tư và thị trường, các chủ doanh nghiệp thường có nhu cầu tìm kiếm một tướng giỏi để giúp họ lèo lái công việc. Song, khi đã thành công hoặc tạm thành công với chiến lược mới, dấu hiệu rạn nứt giữa đôi bên bắt đầu xảy ra và CEO phải ra đi. Ông Robert Trần, CEO Công ty Robenny khu vực châu Á – Thái Bình Dương, chuyên tư vấn và cho thuê CEO, khuyên, các ông chủ doanh nghiệp đừng quá kỳ vọng vào một cuộc hôn nhân bền vững, lâu dài. “Doanh nghiệp Việt nên thay đổi quan niệm, chọn đúng CEO vào đúng từng giai đoạn phát triển của công ty”, ông nói. Đây cũng là cách thức mà các nước phát triển đã áp dụng thành công.

Khi nào tôi cần thuê CEO?
Nam Long là một tập đoàn chuyên đầu tư và kinh doanh bất động sản đã trải qua 18 năm tồn tại, có 8 công ty con và đang hoạt động mạnh trong 3 lĩnh vực: phát triển quỹ đất, nhà ở và các dự án văn phòng, trung tâm thương mại. Với quy mô ngày càng lớn, ông Nguyễn Xuân Quang, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Nam Long, cho biết ông muốn tìm một CEO chuyên nghiệp nhưng 5 năm rồi vẫn chưa tìm được.
Không giống như Nam Long, các công ty như Đồng Tâm, Giấy Sài Gòn đều đã thuê CEO, nhưng rồi họ cũng ra đi. Sau các cuộc chia tay đó, ông Võ Quốc Thắng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Đồng Tâm và ông Cao Tiến Vị, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Giấy Sài Gòn, đã có những trải nghiệm quý giá chia sẻ với gần 200 doanh nhân tại buổi Tọa đàm “Finding CEO – Gian nan đường tìm tướng giỏi” do Nhịp Cầu Đầu Tư tổ chức vào cuối tháng 10 vừa qua.
Theo ông Robert Trần, mỗi doanh nghiệp đều trải qua 3 giai đoạn phát triển: bắt đầu phát triển, phát triển và phát triển bền vững. Ở mỗi giai đoạn doanh nghiệp sẽ có mục tiêu khác nhau nên nhu cầu thuê CEO cũng khác nhau. Theo ông, đa số doanh nghiệp lớn tại Việt Nam hiện nay ở giai đoạn đang phát triển, nhưng chính xác là vào đầu, giữa hay cuối giai đoạn thì chủ doanh nghiệp cần phải xác định rõ.
Năm 2007, Đồng Tâm là 1 trong 2 doanh nghiệp lớn của Việt Nam được Bộ Khoa học Công nghệ chọn triển khai thí điểm dự án “Vươn tới đỉnh cao” (BiC – Best in Class), xây dựng những thương hiệu lớn của Việt Nam vươn lên tầm khu vực. Để làm được điều đó, doanh nghiệp phải tái cấu trúc dây chuyền sản xuất, nhân sự… Chủ tịch Võ Quốc Thắng đã mời ông Etienne Lucien Laude (quốc tịch Pháp), từng là CEO Công ty Thiết bị Điện Schneider Vietnam, về giữ chức CEO của Đồng Tâm.
Về Đồng Tâm tháng 8.2008, ông Laude đã bắt tay triển khai module đầu tiên về quản lý sản xuất theo BiC, giúp tiết kiệm tối đa chi phí quản lý, hạn chế tồn kho… Tuy nhiên, cuối tháng 9 vừa qua, Tập đoàn Đồng Tâm đã kết thúc hợp đồng 2 năm với CEO người Pháp này, dù những module quan trọng của quá trình tái cấu trúc vẫn chưa kết thúc.
Giống như Đồng Tâm, đầu năm 2003, Giấy Sài Gòn tiến hành cổ phần hóa, ông Vị đã bắt đầu nghĩ đến việc thay đổi mô hình quản trị từ gia đình sang kiểu quản lý chuyên nghiệp thường thấy ở nhiều tập đoàn đa quốc gia, thuê CEO điều hành Công ty, còn ông lui về làm chiến lược. Đến năm 2008, Giấy Sài Gòn quyết định tăng vốn, mở rộng đầu tư và đã mời ông Trần Xuân Nam về làm CEO. Ông Nam từng là giám đốc tài chính của nhiều công ty lớn như Đồ gỗ Scancom Việt Nam (Đan Mạch), Coca-Cola Việt Nam, Tập đoàn Kinh Đô và là Phó Giám đốc Công ty Gỗ Trường Thành. Với kinh nghiệm và chuyên môn về tài chính, ông Nam đã rất thành công trong việc huy động vốn cho Công ty. Tuy nhiên, khi Giấy Sài Gòn đặt ra chỉ tiêu duy trì và tăng trưởng doanh thu trong thời kỳ khủng hoảng tài chính toàn cầu thì sở trường tài chính của vị CEO mới không còn phù hợp. Cuối năm 2008, ông Nam từ chức.
Lúc này, ông Vị đã mời ông Huỳnh Văn Rô, vốn giỏi trong lĩnh vực bán hàng, về thay ông Nam. Năm 2008, dưới thời ông Rô, tốc độ tăng trưởng của Giấy Sài Gòn có phần ổn định, song tình hình nhân sự lại có nhiều xáo trộn, không ít người giỏi đã ra đi. Đến cuối năm 2009 ông Rô cũng rời Giấy Sài Gòn, ông Vị lại trở về với vai trò CEO.
Cũng với mục đích thay đổi chiến lược, năm 2009, Công ty Cổ phần Kềm Nghĩa quyết định mở rộng thị trường ở nước ngoài, tham vọng xây dựng thương hiệu toàn cầu và mời ông Đỗ Hòa về làm CEO. Ông Hòa từng có hơn 10 năm làm CEO cho các công ty thương mại nước ngoài và Giám đốc Chiến lược Khu vực Đông Nam Á cùng với New Zealand và Úc của Tập đoàn Shell (Hà Lan) suốt 9 năm, trong đó có 2 năm làm chuyên gia cao cấp của Shell tại Indonesia. Tuy nhiên, sau 1 năm, ông Hòa cũng rời Kềm Nghĩa với lý do không đồng quan điểm về chiến lược phát triển của Công ty. Sau 1 năm ông Hòa làm CEO, doanh số của Kềm Nghĩa đã tăng từ 13% lên 21%, ngay trong giai đoạn khủng hoảng tài chính toàn cầu và doanh số của toàn ngành lúc đó giảm đến 40%.
Dù đều có kết cục chung đường ai nấy đi, nhưng sau những cuộc chia tay này ông Robert Trần cho rằng, các ông chủ doanh nghiệp nói trên vẫn đạt được những thành công nhất định vì đã chọn đúng CEO vào đúng giai đoạn phát triển của doanh nghiệp. Tuy nhiên, đến đây một câu hỏi khó lại được đặt ra là biết tìm ở đâu những CEO như vậy.
CEO đến từ đâu?
Theo ông Robert Trần, có 3 nguồn thuê CEO là người Việt làm quản lý tại các công ty đa quốc gia, Việt kiều và nhà quản lý người nước ngoài.
Nhóm CEO người Việt có mặt mạnh là am hiểu thị trường, có nhiệt huyết và tham vọng phát triển nhanh. Đặc biệt, họ cùng có chung ngôn ngữ, am hiểu văn hóa làm việc của người Việt. Trong khi đó, các CEO là Việt kiều đa số có kinh nghiệm quản lý từ các tập đoàn đa quốc gia và lợi thế của họ là giỏi ngoại ngữ, biết văn hóa làm việc ở trong nước và cả nước ngoài. Cuối cùng là CEO người nước ngoài, với lợi thế được đào tạo và làm việc trong môi trường chuyên nghiệp của các tập đoàn đa quốc gia, hiểu thị trường nước ngoài.