Thứ Hai, 29 tháng 12, 2014

TTCN bình chọn: Top 10 sản phẩm công nghệ tốt nhất năm 2014 (P1)

TTCN bình chọn: Top 10 sản phẩm công nghệ tốt nhất năm 2014 (P1)

Dưới đây là 5 trong 10 sản phẩm công nghệ tốt nhất năm 2014 bao gồm smartphone, tablet, MTXT, máy ảnh được TTCN bình chọn:


Samsung Galaxy Note 4/Note Edge



Tại sự kiện trước thềm IFA 2014, Samsung chinhs thức trình làng phablet Galaxy Note thế hệ tiếp theo. Nhưng không phải một chiếc, hãng điện tử Hàn Quốc đã cho ra mắt 2 phiên bản và một trong số đó sở hữu màn hình cong.


Phiên bản màn hình cong là Galaxy Note Edge với phần viền phải có thêm phần cong, giống như màn hình bị tràn. Bộ phận này sẽ cho phép hiển thị cũng như truy cập nhanh các ứng dụng thường xuyên sử dụng nhất. Đồng thời, bộ phận này cũng hiển thị thời gian hay các chức năng khác khi chụp ảnh, sử dụng ứng dụng,…


Phiên bản chính là Galaxy Note 4, không có màn hình cong nhưng lại có thiết kế với khung kim loại sang trọng và đẹp mắt. Cả Note 4 lẫn Note Edge đều sở hữu tấm nền 5,7 inch độ phân giải 2K (2560 x 1440 pixel, riêng Note Edge là 2560 x 1600 pixel do có thêm phần màn hình cong) và cấu hình cực mạnh với VXL Snapdragon 805 (châu Mỹ, châu Âu) / Exynos 5433 tám nhân (châu Á), RAM 3 GB, bộ nhớ trong 32 GB hỗ trợ khe cắm thẻ nhớ tối đa 64 GB cài sẵn android 4.4.4 và pin dung lượng 3220 mAh,… Cũng giống như các dòng Note khác, Note 4/Edge cũng đi kèm bút S Pen nhiều tính năng.


iPhone 6/6 Plus



Vài ngày sau khi Note 4 ra mắt, Apple cũng chính thức cho trình làng iPhone thế hệ tiếp theo với 2 phiên bản màn hình lớn hơn, mang tên iPhone 6 (4,7 inch) và iPhone 6 Plus (5,5 inch). Đây là bộ đôi sản phẩm được mong đợi nhất năm 2014 vừa qua.


Khi ra mắt, iPhone 6 và 6 Plus được đánh giá là có thiết kế y hệt nhau nhưng kích thước khác nhau. Bên trong, máy cũng có các thông số tương đương: màn hình Retina HD siêu nét, vi xử lí A8 64 bit - vi xử lí 64 bit thế hệ thứ 2 của Apple, RAM 1 GB, bộ nhớ trong 16/64/128 GB, máy ảnh chính 8 Mpx, phụ 1,2 Mpx,... và chạy HĐH iOS 8 mới nhất.


Bên cạnh đó, bộ đôi iPhone mới vẫn có mặt của cảm biến vân tay, lần đầu tiên được tích hợp NFC nhưng hạn chế về tính năng,… Riêng iPhone 6 Plus có thêm tính năng xoay ngang với giao diện riêng, có thể hoạt động giống như một chiếc iPad Mini khi xoay theo chiều này.


BlackBerry Passport



Đây là smartphone có thiết kế độc đáo nhất năm qua với phong cách giống một cuốn hộ chiếu, được kì vọng sẽ “thổi luồng gió mới” vào thị trường điện thoại vốn tồn tại chủ yếu thiết kế dạng thanh.


Điểm độc đáo nhất của BlackBerry Passport là bàn phím QWERTY thiết kế 3 dòng và màn hình vuông 4,5 inch độ phân giải 1440 x 1440 pixel duy nhất trên thị trường hiện nay. Bên cạnh đó, máy cũng được trang bị cấu hình mạnh mẽ với VXL Snapdragon 801 tốc độ 2,3 GHz, RAM 3 GB, camera sau 13 Mpx, camera trước 2 Mpx,… và chạy HĐH BlackBerry OS 10.3 trên nguồn pin 3450 mAh.


Nexus 9



Vào giữa tháng 10, chiếc MTB Nexus 9 của Google cũng đã được trình làng. Sản phẩm là kết quả hợp tác giữa Google với HTC.


Nexus 9 có màn hình kích thước 8,9 inch, độ phân giải siêu nét 2048 x 1536 pixel, mật độ điểm ảnh là 288 ppi. Bên trong, máy chạy VXL Nvidia Tegra K1 kiến trúc Denver hỗ trợ nền tảng 64 bit, RAM 2 GB, bộ nhớ trong 16 GB,…


Như thường lệ, MTB Nexus 9 cũng được hỗ trợ nền tảng HĐH mới nhất hiện tại là Android 5.0 Lollipop và sẽ tiếp tục được nâng cấp khi có phiên bản mưới. Máy chạy nguồn pin 6700 mAh.


Microsoft Surface Pro 3



Với cấu hình “khủng”, nhiều tính năng, mang sức mạnh của một MTXT trong thiết kế nhỏ gọn, Microsoft Surface Pro 3 là cái tên nổi bật nhất 2014 và được mệnh danh là “kẻ tiêu diệt laptop”.


Surface Pro 3 có màn hình 12 inch độ phân giải 2150 x 1440 pixel, VXL Core i thế hệ mới nhất, RAM 4/8 GB, bộ nhớ trong 64/128/256/512 GB… và chạy HĐH Windows 8.1 trên nguồn pin có thể lướt web liên tục 9 tiếng.


MTB của Microsoft có thiết kế khá mỏng nhẹ với độ dày 9 mm và nặng chỉ 800 gram.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

QUẢN LÝ KHÁCH SẠN NHÀ HÀNG

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN Nỗ lực tìm một CEO (tổng giám đốc) chuyên nghiệp với kỳ vọng người này sẽ đồng hành, gắn bó lâu dài là tâm lý chung của đa số doanh nghiệp Việt Nam. Tuy nhiên, trên thực tế, những cuộc “hôn nhân” đó đều chấm dứt chỉ sau một thời gian ngắn. Khi có sự thay đổi lớn về chiến lược, chẳng hạn như tái cấu trúc, chuẩn bị mua bán – sáp nhập, mở rộng vốn đầu tư và thị trường, các chủ doanh nghiệp thường có nhu cầu tìm kiếm một tướng giỏi để giúp họ lèo lái công việc. Song, khi đã thành công hoặc tạm thành công với chiến lược mới, dấu hiệu rạn nứt giữa đôi bên bắt đầu xảy ra và CEO phải ra đi. Ông Robert Trần, CEO Công ty Robenny khu vực châu Á – Thái Bình Dương, chuyên tư vấn và cho thuê CEO, khuyên, các ông chủ doanh nghiệp đừng quá kỳ vọng vào một cuộc hôn nhân bền vững, lâu dài. “Doanh nghiệp Việt nên thay đổi quan niệm, chọn đúng CEO vào đúng từng giai đoạn phát triển của công ty”, ông nói. Đây cũng là cách thức mà các nước phát triển đã áp dụng thành công.

Khi nào tôi cần thuê CEO?
Nam Long là một tập đoàn chuyên đầu tư và kinh doanh bất động sản đã trải qua 18 năm tồn tại, có 8 công ty con và đang hoạt động mạnh trong 3 lĩnh vực: phát triển quỹ đất, nhà ở và các dự án văn phòng, trung tâm thương mại. Với quy mô ngày càng lớn, ông Nguyễn Xuân Quang, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Nam Long, cho biết ông muốn tìm một CEO chuyên nghiệp nhưng 5 năm rồi vẫn chưa tìm được.
Không giống như Nam Long, các công ty như Đồng Tâm, Giấy Sài Gòn đều đã thuê CEO, nhưng rồi họ cũng ra đi. Sau các cuộc chia tay đó, ông Võ Quốc Thắng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Đồng Tâm và ông Cao Tiến Vị, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Giấy Sài Gòn, đã có những trải nghiệm quý giá chia sẻ với gần 200 doanh nhân tại buổi Tọa đàm “Finding CEO – Gian nan đường tìm tướng giỏi” do Nhịp Cầu Đầu Tư tổ chức vào cuối tháng 10 vừa qua.
Theo ông Robert Trần, mỗi doanh nghiệp đều trải qua 3 giai đoạn phát triển: bắt đầu phát triển, phát triển và phát triển bền vững. Ở mỗi giai đoạn doanh nghiệp sẽ có mục tiêu khác nhau nên nhu cầu thuê CEO cũng khác nhau. Theo ông, đa số doanh nghiệp lớn tại Việt Nam hiện nay ở giai đoạn đang phát triển, nhưng chính xác là vào đầu, giữa hay cuối giai đoạn thì chủ doanh nghiệp cần phải xác định rõ.
Năm 2007, Đồng Tâm là 1 trong 2 doanh nghiệp lớn của Việt Nam được Bộ Khoa học Công nghệ chọn triển khai thí điểm dự án “Vươn tới đỉnh cao” (BiC – Best in Class), xây dựng những thương hiệu lớn của Việt Nam vươn lên tầm khu vực. Để làm được điều đó, doanh nghiệp phải tái cấu trúc dây chuyền sản xuất, nhân sự… Chủ tịch Võ Quốc Thắng đã mời ông Etienne Lucien Laude (quốc tịch Pháp), từng là CEO Công ty Thiết bị Điện Schneider Vietnam, về giữ chức CEO của Đồng Tâm.
Về Đồng Tâm tháng 8.2008, ông Laude đã bắt tay triển khai module đầu tiên về quản lý sản xuất theo BiC, giúp tiết kiệm tối đa chi phí quản lý, hạn chế tồn kho… Tuy nhiên, cuối tháng 9 vừa qua, Tập đoàn Đồng Tâm đã kết thúc hợp đồng 2 năm với CEO người Pháp này, dù những module quan trọng của quá trình tái cấu trúc vẫn chưa kết thúc.
Giống như Đồng Tâm, đầu năm 2003, Giấy Sài Gòn tiến hành cổ phần hóa, ông Vị đã bắt đầu nghĩ đến việc thay đổi mô hình quản trị từ gia đình sang kiểu quản lý chuyên nghiệp thường thấy ở nhiều tập đoàn đa quốc gia, thuê CEO điều hành Công ty, còn ông lui về làm chiến lược. Đến năm 2008, Giấy Sài Gòn quyết định tăng vốn, mở rộng đầu tư và đã mời ông Trần Xuân Nam về làm CEO. Ông Nam từng là giám đốc tài chính của nhiều công ty lớn như Đồ gỗ Scancom Việt Nam (Đan Mạch), Coca-Cola Việt Nam, Tập đoàn Kinh Đô và là Phó Giám đốc Công ty Gỗ Trường Thành. Với kinh nghiệm và chuyên môn về tài chính, ông Nam đã rất thành công trong việc huy động vốn cho Công ty. Tuy nhiên, khi Giấy Sài Gòn đặt ra chỉ tiêu duy trì và tăng trưởng doanh thu trong thời kỳ khủng hoảng tài chính toàn cầu thì sở trường tài chính của vị CEO mới không còn phù hợp. Cuối năm 2008, ông Nam từ chức.
Lúc này, ông Vị đã mời ông Huỳnh Văn Rô, vốn giỏi trong lĩnh vực bán hàng, về thay ông Nam. Năm 2008, dưới thời ông Rô, tốc độ tăng trưởng của Giấy Sài Gòn có phần ổn định, song tình hình nhân sự lại có nhiều xáo trộn, không ít người giỏi đã ra đi. Đến cuối năm 2009 ông Rô cũng rời Giấy Sài Gòn, ông Vị lại trở về với vai trò CEO.
Cũng với mục đích thay đổi chiến lược, năm 2009, Công ty Cổ phần Kềm Nghĩa quyết định mở rộng thị trường ở nước ngoài, tham vọng xây dựng thương hiệu toàn cầu và mời ông Đỗ Hòa về làm CEO. Ông Hòa từng có hơn 10 năm làm CEO cho các công ty thương mại nước ngoài và Giám đốc Chiến lược Khu vực Đông Nam Á cùng với New Zealand và Úc của Tập đoàn Shell (Hà Lan) suốt 9 năm, trong đó có 2 năm làm chuyên gia cao cấp của Shell tại Indonesia. Tuy nhiên, sau 1 năm, ông Hòa cũng rời Kềm Nghĩa với lý do không đồng quan điểm về chiến lược phát triển của Công ty. Sau 1 năm ông Hòa làm CEO, doanh số của Kềm Nghĩa đã tăng từ 13% lên 21%, ngay trong giai đoạn khủng hoảng tài chính toàn cầu và doanh số của toàn ngành lúc đó giảm đến 40%.
Dù đều có kết cục chung đường ai nấy đi, nhưng sau những cuộc chia tay này ông Robert Trần cho rằng, các ông chủ doanh nghiệp nói trên vẫn đạt được những thành công nhất định vì đã chọn đúng CEO vào đúng giai đoạn phát triển của doanh nghiệp. Tuy nhiên, đến đây một câu hỏi khó lại được đặt ra là biết tìm ở đâu những CEO như vậy.
CEO đến từ đâu?
Theo ông Robert Trần, có 3 nguồn thuê CEO là người Việt làm quản lý tại các công ty đa quốc gia, Việt kiều và nhà quản lý người nước ngoài.
Nhóm CEO người Việt có mặt mạnh là am hiểu thị trường, có nhiệt huyết và tham vọng phát triển nhanh. Đặc biệt, họ cùng có chung ngôn ngữ, am hiểu văn hóa làm việc của người Việt. Trong khi đó, các CEO là Việt kiều đa số có kinh nghiệm quản lý từ các tập đoàn đa quốc gia và lợi thế của họ là giỏi ngoại ngữ, biết văn hóa làm việc ở trong nước và cả nước ngoài. Cuối cùng là CEO người nước ngoài, với lợi thế được đào tạo và làm việc trong môi trường chuyên nghiệp của các tập đoàn đa quốc gia, hiểu thị trường nước ngoài.