Thứ Tư, 31 tháng 12, 2014

Cư dân mạng hoài nghi nhà thông minh “nhất thế giới” của BKAV

Cư dân mạng hoài nghi nhà thông minh “nhất thế giới” của BKAV

Theo đó, hầu hết các ý kiến đều cho rằng lãnh đạo BKAV đã “nói quá” khi chỉ dựa vào phần mềm điều khiển các căn nhà thông minh, do đơn vị này viết ra để xác định có “tầm nhìn xa trông rộng nhất thế giới”.


Khảo chứng khách quan?


Lượt qua những chỉ trích và đả kích của cộng đồng mạng, người ta có thể nhìn thấy 2 cứ điểm quan trọng mà BKAV cần xác định lại trong cách đánh giá của mình.


Thứ nhất, BKAV công bố viết phần mềm điều khiển thông minh vượt trội, đi trước các hãng công nghệ lớn như Microsoft, Google… cả thập kỉ. Cơ sở luận cứ này, là nhà thông minh BKAV, dựa theo tiêu chí xếp hạng SmartHome do Gartner công bố, thuộc cấp độ cao nhất Connected Home, chứ không chỉ như các hệ thống nhà thông minh trên thế giới, hiện chỉ thuộc nhóm Nhà tự động (Home Automation).


Tuy nhiên, theo cộng đồng, “chứng nhận” của BKAV là do chính đơn vị này đặt ra, hay được Gartner công bố? Nếu BKAV chỉ dựa vào một vài chỉ số do Gartnet đề ra, và nhận định của tổ chức này về “trình độ ứng dụng” nhà thông minh hiện tại, rồi tự quy nạp sản phẩm BKAV là “nhất thế giới”, e rằng có sự khiên cưỡng.


Một chuyên gia công nghệ ở TP.HCM bày tỏ: “Điều này giống như người nào đó tự công bố là người chạy nhanh nhất thế giới, sau khi so sánh “tốc độ chạy” của mình với chỉ số nhà vô địch chạy thế giới đã đạt. Có thể, ở trường hợp nào đó, người này chạy nhanh thật, nhưng với thước đo chính xác, môi trường như nhau, kể cả tổ chức hẳn cuộc thi “đua tài”, liệu người đó có bảo đảm mình sẽ vô địch thực sự ? Thực tiễn trên thế giới từng có nhiều người công bố như vậy, để rồi sau thực nghiệm lại, kết quả hoàn toàn không đúng”.


Do đó, theo cộng đồng mạng, BKAV nếu nghiệm thấy kết quả sáng tạo của mình là xứng đáng “nhất thế giới”, đơn vị nên đề nghị tổ chức Gartner khảo chứng với sản phẩm BKAV SmartHome đã, rồi phát ngôn cũng không hề muộn.


Đừng quên nền tảng


Điểm thứ hai, theo cộng đồng, thành quả sáng tạo làm việc của BKAV với các ngôi nhà thông minh đã triển khai là không ai phủ nhận. Nhưng BKAV đừng quên đi nền tảng kĩ thuật của phần mềm viết ra, là dựa vào những thành quả sáng tạo của các hãng công nghệ thế giới. Nếu không có các nền tảng kĩ thuật ấy, BKAV có thể làm nên nhà thông minh của mình? Nếu BKAV chỉ là ứng dụng các thành tựu đã có để làm nên sản phẩm, đơn vị có thể xác định mình đi trước các hãng công nghệ thế giới hay chăng?


Luận cứ này thật sự quan trọng, bởi nếu BKAV cho rằng quy trình điều khiển của đơn vị “kết nối tất cả và cho phép chủ động lập trình lại toàn bộ hệ thống để thông minh hơn”, chứ không riêng lẻ như các hãng công nghệ đang làm, thì cũng không có nghĩa BKAV đã phát minh ra thành tựu công nghệ mới.


Ảnh

Nhà thông minh BKAV được nhìn nhận chỉ là sản phẩm ứng dụng lại công nghệ hãng khác chứ không có "tầm nhìn đi trước" nào.



“Đơn cử kết nối trong ngôi nhà BKAV dùng công nghệ gì, nếu xài bluetooth hay wifi thì chỉ là ứng dụng phát minh của người khác, chứ không thể nói đơn vị tạo nên công nghệ ấy. Không thể bảo 1 người dùng xi măng xây nên 1 ngôi nhà vững chắc hơn là người đó có trình độ xây dựng đi trước thời đại, vì xi măng là vật liệu có trước sản phẩm của người đó hàng trăm năm”, một kĩ sư công nghệ nhận xét.


Điều cơ bản khiến các hãng công nghệ thế giới chưa thể công bố “kết nối hoàn hảo mọi vấn đề” trong 1 nhà thông minh, chính là họ đã thống nhất được phí bản quyền sáng tạo hay chưa. Một khi chưa đạt thỏa thuận hết bản quyền phát minh, chưa được phép dùng sản phẩm công nghệ có trước, các ngôi nhà thông minh trên thế giới sẽ chưa thể đồng bộ hoàn toàn.


Hãng Samsung hiện đang là đơn vị ôm tham vọng này, bởi công nghệ điều khiển “tất cả trong một” vẫn đang được tập đoàn này xử lí bằng nền tảng Android phiên bản mới. Để tuyên bố đã xử lí được, hãng phải trả đầy đủ phí bản quyền cho mọi phát minh được dùng, mà điều này thì… rất khó!


Do đó, nếu BKAV đã tuyên bố “sáng tạo” đi trước theo góc cạnh ứng dụng đi nữa, đơn vị cũng phải công bố cho cộng đồng biết các thỏa thuận và tuân thủ chế độ bản quyền sáng tạo với thế giới ở mức độ nào. Nếu các ứng dụng của BKAV chỉ dừng ở mức chia sẻ miễn phí phổ thông, chưa bảo đảm tuân thủ đủ mọi phát minh thế giới bên trong, thì đơn vị không thể khẳng định đi trước các hãng công nghệ khác được. Thậm chí nếu so sánh thời điểm nghiên cứu về mô hình Nhà thông minh, BKAV liệu có tự tin "đã nghĩ đến sớm hơn các hãng công nghệ thế giới"?


Bởi thế, với tuyên bố hùng hồn đã đi trước thế giới mà chưa thể thực chứng đủ các giá trị tuân thủ, BKAV chưa thể thuyết phục cộng đồng mạng.


Rõ ràng với các hoài nghi được đưa ra, BKAV còn phải trải qua một cuộc kiểm chứng minh bạch hơn nữa, mới có thể công bố “nhất thế giới” trong lĩnh vực sáng tạo nhà thông minh. Vấn đề này, rất cần được chính BKAV chứng minh.


Theo Bizlive.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

QUẢN LÝ KHÁCH SẠN NHÀ HÀNG

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN Nỗ lực tìm một CEO (tổng giám đốc) chuyên nghiệp với kỳ vọng người này sẽ đồng hành, gắn bó lâu dài là tâm lý chung của đa số doanh nghiệp Việt Nam. Tuy nhiên, trên thực tế, những cuộc “hôn nhân” đó đều chấm dứt chỉ sau một thời gian ngắn. Khi có sự thay đổi lớn về chiến lược, chẳng hạn như tái cấu trúc, chuẩn bị mua bán – sáp nhập, mở rộng vốn đầu tư và thị trường, các chủ doanh nghiệp thường có nhu cầu tìm kiếm một tướng giỏi để giúp họ lèo lái công việc. Song, khi đã thành công hoặc tạm thành công với chiến lược mới, dấu hiệu rạn nứt giữa đôi bên bắt đầu xảy ra và CEO phải ra đi. Ông Robert Trần, CEO Công ty Robenny khu vực châu Á – Thái Bình Dương, chuyên tư vấn và cho thuê CEO, khuyên, các ông chủ doanh nghiệp đừng quá kỳ vọng vào một cuộc hôn nhân bền vững, lâu dài. “Doanh nghiệp Việt nên thay đổi quan niệm, chọn đúng CEO vào đúng từng giai đoạn phát triển của công ty”, ông nói. Đây cũng là cách thức mà các nước phát triển đã áp dụng thành công.

Khi nào tôi cần thuê CEO?
Nam Long là một tập đoàn chuyên đầu tư và kinh doanh bất động sản đã trải qua 18 năm tồn tại, có 8 công ty con và đang hoạt động mạnh trong 3 lĩnh vực: phát triển quỹ đất, nhà ở và các dự án văn phòng, trung tâm thương mại. Với quy mô ngày càng lớn, ông Nguyễn Xuân Quang, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Nam Long, cho biết ông muốn tìm một CEO chuyên nghiệp nhưng 5 năm rồi vẫn chưa tìm được.
Không giống như Nam Long, các công ty như Đồng Tâm, Giấy Sài Gòn đều đã thuê CEO, nhưng rồi họ cũng ra đi. Sau các cuộc chia tay đó, ông Võ Quốc Thắng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Đồng Tâm và ông Cao Tiến Vị, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Giấy Sài Gòn, đã có những trải nghiệm quý giá chia sẻ với gần 200 doanh nhân tại buổi Tọa đàm “Finding CEO – Gian nan đường tìm tướng giỏi” do Nhịp Cầu Đầu Tư tổ chức vào cuối tháng 10 vừa qua.
Theo ông Robert Trần, mỗi doanh nghiệp đều trải qua 3 giai đoạn phát triển: bắt đầu phát triển, phát triển và phát triển bền vững. Ở mỗi giai đoạn doanh nghiệp sẽ có mục tiêu khác nhau nên nhu cầu thuê CEO cũng khác nhau. Theo ông, đa số doanh nghiệp lớn tại Việt Nam hiện nay ở giai đoạn đang phát triển, nhưng chính xác là vào đầu, giữa hay cuối giai đoạn thì chủ doanh nghiệp cần phải xác định rõ.
Năm 2007, Đồng Tâm là 1 trong 2 doanh nghiệp lớn của Việt Nam được Bộ Khoa học Công nghệ chọn triển khai thí điểm dự án “Vươn tới đỉnh cao” (BiC – Best in Class), xây dựng những thương hiệu lớn của Việt Nam vươn lên tầm khu vực. Để làm được điều đó, doanh nghiệp phải tái cấu trúc dây chuyền sản xuất, nhân sự… Chủ tịch Võ Quốc Thắng đã mời ông Etienne Lucien Laude (quốc tịch Pháp), từng là CEO Công ty Thiết bị Điện Schneider Vietnam, về giữ chức CEO của Đồng Tâm.
Về Đồng Tâm tháng 8.2008, ông Laude đã bắt tay triển khai module đầu tiên về quản lý sản xuất theo BiC, giúp tiết kiệm tối đa chi phí quản lý, hạn chế tồn kho… Tuy nhiên, cuối tháng 9 vừa qua, Tập đoàn Đồng Tâm đã kết thúc hợp đồng 2 năm với CEO người Pháp này, dù những module quan trọng của quá trình tái cấu trúc vẫn chưa kết thúc.
Giống như Đồng Tâm, đầu năm 2003, Giấy Sài Gòn tiến hành cổ phần hóa, ông Vị đã bắt đầu nghĩ đến việc thay đổi mô hình quản trị từ gia đình sang kiểu quản lý chuyên nghiệp thường thấy ở nhiều tập đoàn đa quốc gia, thuê CEO điều hành Công ty, còn ông lui về làm chiến lược. Đến năm 2008, Giấy Sài Gòn quyết định tăng vốn, mở rộng đầu tư và đã mời ông Trần Xuân Nam về làm CEO. Ông Nam từng là giám đốc tài chính của nhiều công ty lớn như Đồ gỗ Scancom Việt Nam (Đan Mạch), Coca-Cola Việt Nam, Tập đoàn Kinh Đô và là Phó Giám đốc Công ty Gỗ Trường Thành. Với kinh nghiệm và chuyên môn về tài chính, ông Nam đã rất thành công trong việc huy động vốn cho Công ty. Tuy nhiên, khi Giấy Sài Gòn đặt ra chỉ tiêu duy trì và tăng trưởng doanh thu trong thời kỳ khủng hoảng tài chính toàn cầu thì sở trường tài chính của vị CEO mới không còn phù hợp. Cuối năm 2008, ông Nam từ chức.
Lúc này, ông Vị đã mời ông Huỳnh Văn Rô, vốn giỏi trong lĩnh vực bán hàng, về thay ông Nam. Năm 2008, dưới thời ông Rô, tốc độ tăng trưởng của Giấy Sài Gòn có phần ổn định, song tình hình nhân sự lại có nhiều xáo trộn, không ít người giỏi đã ra đi. Đến cuối năm 2009 ông Rô cũng rời Giấy Sài Gòn, ông Vị lại trở về với vai trò CEO.
Cũng với mục đích thay đổi chiến lược, năm 2009, Công ty Cổ phần Kềm Nghĩa quyết định mở rộng thị trường ở nước ngoài, tham vọng xây dựng thương hiệu toàn cầu và mời ông Đỗ Hòa về làm CEO. Ông Hòa từng có hơn 10 năm làm CEO cho các công ty thương mại nước ngoài và Giám đốc Chiến lược Khu vực Đông Nam Á cùng với New Zealand và Úc của Tập đoàn Shell (Hà Lan) suốt 9 năm, trong đó có 2 năm làm chuyên gia cao cấp của Shell tại Indonesia. Tuy nhiên, sau 1 năm, ông Hòa cũng rời Kềm Nghĩa với lý do không đồng quan điểm về chiến lược phát triển của Công ty. Sau 1 năm ông Hòa làm CEO, doanh số của Kềm Nghĩa đã tăng từ 13% lên 21%, ngay trong giai đoạn khủng hoảng tài chính toàn cầu và doanh số của toàn ngành lúc đó giảm đến 40%.
Dù đều có kết cục chung đường ai nấy đi, nhưng sau những cuộc chia tay này ông Robert Trần cho rằng, các ông chủ doanh nghiệp nói trên vẫn đạt được những thành công nhất định vì đã chọn đúng CEO vào đúng giai đoạn phát triển của doanh nghiệp. Tuy nhiên, đến đây một câu hỏi khó lại được đặt ra là biết tìm ở đâu những CEO như vậy.
CEO đến từ đâu?
Theo ông Robert Trần, có 3 nguồn thuê CEO là người Việt làm quản lý tại các công ty đa quốc gia, Việt kiều và nhà quản lý người nước ngoài.
Nhóm CEO người Việt có mặt mạnh là am hiểu thị trường, có nhiệt huyết và tham vọng phát triển nhanh. Đặc biệt, họ cùng có chung ngôn ngữ, am hiểu văn hóa làm việc của người Việt. Trong khi đó, các CEO là Việt kiều đa số có kinh nghiệm quản lý từ các tập đoàn đa quốc gia và lợi thế của họ là giỏi ngoại ngữ, biết văn hóa làm việc ở trong nước và cả nước ngoài. Cuối cùng là CEO người nước ngoài, với lợi thế được đào tạo và làm việc trong môi trường chuyên nghiệp của các tập đoàn đa quốc gia, hiểu thị trường nước ngoài.