Chủ Nhật, 28 tháng 12, 2014

2015 - năm đầy thách thức với Samsung

2015 - năm đầy thách thức với Samsung

Hình ảnh một chiếc Samsung chạy phiên bản thử nghiệm của Hệ điều hành Tizen



Samsung sẽ đối mặt với nhiều khó khăn trong năm 2015. Lợi nhuận của họ đã sụt giảm cũng như việc gặp phải khá nhiều đối thủ trên thị trường di động. Họ cần phải đổi mới trong phần mềm, dịch vụ và tìm mọi cách để lôi kéo khách hàng về phía mình.


Samsung đã ấp ủ một kế hoạch để làm mới mình với Tizen. Tuy nhiên, sau nhiều thất bại, họ gặp phải sự hoài nghi từ nhiều phía. Nhiều khả năng, chiếc smartphone đầu tiên chạy Tizen sẽ ra mắt vào tháng 1/2015 tại Ấn Độ tuy nhiên nó vẫn chưa có gì là chắc chắn sau nhiều trì hoãn.


Dự án Tizen của Samsung là cách mà họ tự cắt bỏ đi "gót chân Asin" của mình, để có thể tự chủ về mặt phần mềm mà không chịu sự kiểm soát của Google qua Android.


Các nhà sản xuất di động có thể sử dụng thoải mái hệ điều hành mã nguồn mở Android, nhưng đi kèm là các quy định về các gói dịch vụ của Google bao gồm: Gmail, Google Map và Google Play Store.


Chính vì điều đó khiến các điện thoại Android được Samsung sản xuất hay đến từ các hãng giá rẻ của Trung Quốc như Xiaomi không có sự khác biệt. Đây là một trong những nguyên nhân khiến Samsung sụt giảm về doanh số cũng như lợi nhuận.


Các công ty như Xiaomi đưa đến cho khách hàng những sản phẩm có cấu hình cao trong khi giá thành chỉ bằng một nửa giá thành của Samsung. Hiện tại, thị phần smartphone của Xiaomi đã đứng thứ 4.


Thách thức lớn nhất của Samsung trong năm 2015 là việc chứng minh cho thế giới sức mạnh của họ với một chiếc Galaxy mới đủ mạnh để đánh bại những đối thủ khác cùng hệ điều hành Tizen.


Cho đến nay, có khá nhiều ý kiến cho rằng Tizen khá giống với Android sau khi trải nghiệm nó tại sự kiện MWC 2014. Tizen được miêu tả: “nó trông giống và có chức năng tương tự các máy điện thoại chạy Android. Nhưng nền tảng này lại không giống như các điện thoại Android, Tizen không có hệ sinh thái cũng như các dịch vụ của Google”.


Điều này sẽ làm giảm sự cạnh tranh của những chiếc di động chạy Tizen. Giống với điều đã giết chết BlackBerry và Window Phone. Người dùng sẽ không mua điện thoại mà không có kho ứng dụng lớn hay dịch vụ tốt.


Tuy nhiên, tương lai của Tizen sẽ rất khó trả lời ở thời điểm này, nó còn phụ thuộc rất lớn vào câu trả lời của thị trường. Có thể thấy Samsung đã thông minh hơn, khi hãng chọn phép thử bằng các sản phẩm giá rẻ cho thị trường mới nổi.


Cuối cùng, Tizen có thể tự kiểm soát “Ngôi nhà thông minh” của Samsung hay không? Dường như hãng đã đặt cược khá lớn vào Tizen.


Ảnh

Ngôi nhà thông minh, canh bạc cuối của Samsung



Theo các nhà phân tích, cần nhìn nhận vào thực tế của Samsung ở thời điểm hiện tại khi lợi nhuận của hãng giảm 60% . Lợi nhuận và doanh số có thể tăng vào kì nghỉ lễ Giáng sinh và năm mới, tuy nhiên dường như Apple đã “chặn hậu” Samsung bằng hai chiếc iPhone màn hình lớn.


Apple dường như vẫn chuẩn bị tốt cho iPhone mọi thứ, từ thiết kế, phần cứng, phần mềm và dịch vụ,… để cạnh tranh hơn.


Theo Zing.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

QUẢN LÝ KHÁCH SẠN NHÀ HÀNG

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN Nỗ lực tìm một CEO (tổng giám đốc) chuyên nghiệp với kỳ vọng người này sẽ đồng hành, gắn bó lâu dài là tâm lý chung của đa số doanh nghiệp Việt Nam. Tuy nhiên, trên thực tế, những cuộc “hôn nhân” đó đều chấm dứt chỉ sau một thời gian ngắn. Khi có sự thay đổi lớn về chiến lược, chẳng hạn như tái cấu trúc, chuẩn bị mua bán – sáp nhập, mở rộng vốn đầu tư và thị trường, các chủ doanh nghiệp thường có nhu cầu tìm kiếm một tướng giỏi để giúp họ lèo lái công việc. Song, khi đã thành công hoặc tạm thành công với chiến lược mới, dấu hiệu rạn nứt giữa đôi bên bắt đầu xảy ra và CEO phải ra đi. Ông Robert Trần, CEO Công ty Robenny khu vực châu Á – Thái Bình Dương, chuyên tư vấn và cho thuê CEO, khuyên, các ông chủ doanh nghiệp đừng quá kỳ vọng vào một cuộc hôn nhân bền vững, lâu dài. “Doanh nghiệp Việt nên thay đổi quan niệm, chọn đúng CEO vào đúng từng giai đoạn phát triển của công ty”, ông nói. Đây cũng là cách thức mà các nước phát triển đã áp dụng thành công.

Khi nào tôi cần thuê CEO?
Nam Long là một tập đoàn chuyên đầu tư và kinh doanh bất động sản đã trải qua 18 năm tồn tại, có 8 công ty con và đang hoạt động mạnh trong 3 lĩnh vực: phát triển quỹ đất, nhà ở và các dự án văn phòng, trung tâm thương mại. Với quy mô ngày càng lớn, ông Nguyễn Xuân Quang, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Nam Long, cho biết ông muốn tìm một CEO chuyên nghiệp nhưng 5 năm rồi vẫn chưa tìm được.
Không giống như Nam Long, các công ty như Đồng Tâm, Giấy Sài Gòn đều đã thuê CEO, nhưng rồi họ cũng ra đi. Sau các cuộc chia tay đó, ông Võ Quốc Thắng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Đồng Tâm và ông Cao Tiến Vị, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Giấy Sài Gòn, đã có những trải nghiệm quý giá chia sẻ với gần 200 doanh nhân tại buổi Tọa đàm “Finding CEO – Gian nan đường tìm tướng giỏi” do Nhịp Cầu Đầu Tư tổ chức vào cuối tháng 10 vừa qua.
Theo ông Robert Trần, mỗi doanh nghiệp đều trải qua 3 giai đoạn phát triển: bắt đầu phát triển, phát triển và phát triển bền vững. Ở mỗi giai đoạn doanh nghiệp sẽ có mục tiêu khác nhau nên nhu cầu thuê CEO cũng khác nhau. Theo ông, đa số doanh nghiệp lớn tại Việt Nam hiện nay ở giai đoạn đang phát triển, nhưng chính xác là vào đầu, giữa hay cuối giai đoạn thì chủ doanh nghiệp cần phải xác định rõ.
Năm 2007, Đồng Tâm là 1 trong 2 doanh nghiệp lớn của Việt Nam được Bộ Khoa học Công nghệ chọn triển khai thí điểm dự án “Vươn tới đỉnh cao” (BiC – Best in Class), xây dựng những thương hiệu lớn của Việt Nam vươn lên tầm khu vực. Để làm được điều đó, doanh nghiệp phải tái cấu trúc dây chuyền sản xuất, nhân sự… Chủ tịch Võ Quốc Thắng đã mời ông Etienne Lucien Laude (quốc tịch Pháp), từng là CEO Công ty Thiết bị Điện Schneider Vietnam, về giữ chức CEO của Đồng Tâm.
Về Đồng Tâm tháng 8.2008, ông Laude đã bắt tay triển khai module đầu tiên về quản lý sản xuất theo BiC, giúp tiết kiệm tối đa chi phí quản lý, hạn chế tồn kho… Tuy nhiên, cuối tháng 9 vừa qua, Tập đoàn Đồng Tâm đã kết thúc hợp đồng 2 năm với CEO người Pháp này, dù những module quan trọng của quá trình tái cấu trúc vẫn chưa kết thúc.
Giống như Đồng Tâm, đầu năm 2003, Giấy Sài Gòn tiến hành cổ phần hóa, ông Vị đã bắt đầu nghĩ đến việc thay đổi mô hình quản trị từ gia đình sang kiểu quản lý chuyên nghiệp thường thấy ở nhiều tập đoàn đa quốc gia, thuê CEO điều hành Công ty, còn ông lui về làm chiến lược. Đến năm 2008, Giấy Sài Gòn quyết định tăng vốn, mở rộng đầu tư và đã mời ông Trần Xuân Nam về làm CEO. Ông Nam từng là giám đốc tài chính của nhiều công ty lớn như Đồ gỗ Scancom Việt Nam (Đan Mạch), Coca-Cola Việt Nam, Tập đoàn Kinh Đô và là Phó Giám đốc Công ty Gỗ Trường Thành. Với kinh nghiệm và chuyên môn về tài chính, ông Nam đã rất thành công trong việc huy động vốn cho Công ty. Tuy nhiên, khi Giấy Sài Gòn đặt ra chỉ tiêu duy trì và tăng trưởng doanh thu trong thời kỳ khủng hoảng tài chính toàn cầu thì sở trường tài chính của vị CEO mới không còn phù hợp. Cuối năm 2008, ông Nam từ chức.
Lúc này, ông Vị đã mời ông Huỳnh Văn Rô, vốn giỏi trong lĩnh vực bán hàng, về thay ông Nam. Năm 2008, dưới thời ông Rô, tốc độ tăng trưởng của Giấy Sài Gòn có phần ổn định, song tình hình nhân sự lại có nhiều xáo trộn, không ít người giỏi đã ra đi. Đến cuối năm 2009 ông Rô cũng rời Giấy Sài Gòn, ông Vị lại trở về với vai trò CEO.
Cũng với mục đích thay đổi chiến lược, năm 2009, Công ty Cổ phần Kềm Nghĩa quyết định mở rộng thị trường ở nước ngoài, tham vọng xây dựng thương hiệu toàn cầu và mời ông Đỗ Hòa về làm CEO. Ông Hòa từng có hơn 10 năm làm CEO cho các công ty thương mại nước ngoài và Giám đốc Chiến lược Khu vực Đông Nam Á cùng với New Zealand và Úc của Tập đoàn Shell (Hà Lan) suốt 9 năm, trong đó có 2 năm làm chuyên gia cao cấp của Shell tại Indonesia. Tuy nhiên, sau 1 năm, ông Hòa cũng rời Kềm Nghĩa với lý do không đồng quan điểm về chiến lược phát triển của Công ty. Sau 1 năm ông Hòa làm CEO, doanh số của Kềm Nghĩa đã tăng từ 13% lên 21%, ngay trong giai đoạn khủng hoảng tài chính toàn cầu và doanh số của toàn ngành lúc đó giảm đến 40%.
Dù đều có kết cục chung đường ai nấy đi, nhưng sau những cuộc chia tay này ông Robert Trần cho rằng, các ông chủ doanh nghiệp nói trên vẫn đạt được những thành công nhất định vì đã chọn đúng CEO vào đúng giai đoạn phát triển của doanh nghiệp. Tuy nhiên, đến đây một câu hỏi khó lại được đặt ra là biết tìm ở đâu những CEO như vậy.
CEO đến từ đâu?
Theo ông Robert Trần, có 3 nguồn thuê CEO là người Việt làm quản lý tại các công ty đa quốc gia, Việt kiều và nhà quản lý người nước ngoài.
Nhóm CEO người Việt có mặt mạnh là am hiểu thị trường, có nhiệt huyết và tham vọng phát triển nhanh. Đặc biệt, họ cùng có chung ngôn ngữ, am hiểu văn hóa làm việc của người Việt. Trong khi đó, các CEO là Việt kiều đa số có kinh nghiệm quản lý từ các tập đoàn đa quốc gia và lợi thế của họ là giỏi ngoại ngữ, biết văn hóa làm việc ở trong nước và cả nước ngoài. Cuối cùng là CEO người nước ngoài, với lợi thế được đào tạo và làm việc trong môi trường chuyên nghiệp của các tập đoàn đa quốc gia, hiểu thị trường nước ngoài.