Thứ Hai, 29 tháng 12, 2014

Kiến nghị quản lí tiêu chuẩn kĩ thuật anten truyền hình

Kiến nghị quản lí tiêu chuẩn kĩ thuật anten truyền hình

Trước thực trạng các loại anten thu truyền hình trên thị trường không đảm bảo được chất lượng thu xem truyền hình số DVB-T2 như trong một khảo sát mới đây. Thứ trưởng Bộ TT&TT Lê Nam Thắng yêu cầu, Cục Viễn thông cần nghiên cứu xem xét việc có cần phải đưa anten vào danh mục sản phẩm cần chứng nhận hợp quy, hợp chuẩn hay không?


Theo các chuyên gia về truyền hình, do đặc điểm thu xem truyền hình số khác với truyền hình analog. Đối với truyền hình analog trong trường hợp anten không đạt chất lượng, hay mức độ phủ sóng yếu thì tivi sẽ thu được hình ảnh mờ, nhiễu hoặc muỗi. Nhưng đối tới truyền hình số thì một là thu xem hình ảnh tốt nếu đạt đủ yếu tố vùng phủ sóng tốt, anten, đầu thu hay tivi số đạt đúng chuẩn, hai là khi chất lượng tín hiệu yếu là mất ngay, hoàn toàn không xem được. Như vậy, đòi hỏi chất lượng vùng phủ sóng, anten và đầu thu phải đạt chuẩn thì mới đảm bảo cho người dân thu xem được truyền hình số.


Tuy nhiên, theo khảo sát mới đây của Cục Tần số Vô tuyến điện thì cả 6 mẫu anten bán phổ biến nhất trên thị trường đều không đạt chất lượng.”Đa số anten hiện như cục sắt, mua về không thu được tín hiệu, ông Đoàn Quang Hoan, Cục trưởng Cục Tần số Vô tuyến điện nói.


Chính vì thực trạng này, Cục Tần số Vô tuyến điện mới đây đã khuyến nghị, các nhà sản xuất anten truyền hình cần có phương án cải thiện tính năng của các mẫu anten cũ. Đồng thời, tìm cách chế tạo cả các loại anten mới (cả anten ngoài trời và trong nhà) cần tập trung vào dải tần truyền hình 470-698 MHz để đáp ứng cho lộ trình số hóa truyền hình.


Ông Hoan còn đề nghị, các nhà cung cấp đầu thu truyền hình số DVB-T2 phải nghiên cứu, chế tạo anten để bán kèm đầu thu nhằm hạn chế tình trạng người dân tự mua phải anten kém chất lượng, không thu xem được truyền hình cho dù chất lượng đầu thu có tốt đi chăng nữa.


Trong dự thảo Thông tư hướng dẫn thí điểm hỗ trợ đầu thu truyền hình số ở Đà Nẵng và Bắc Quang Nam đã đưa vào nội dung sẽ hỗ trợ cả đầu thu truyền hình số kèm anten phù hợp cho người dân. Địa phương sẽ chịu trách nhiệm tổ chức đấu thầu, phân phát đầu thu số theo đúng đối tượng.


Chủ trương này được nhiều người đồng tình ủng hộ. Theo ông Lê Hữu Phương, Phó Chánh Thanh tra Bộ TT&TT, việc trợ cấp đầu thu số cần được cấp cùng với anten bởi nếu không phát anten người dân sẽ không biết mua anten nào đạt chuẩn. Khi không thu được truyền hình thì có nguy cơ người được cấp đầu thu sẽ không dùng, hậu quả là đầu thu số chỉ để dùng cho trẻ con chơi!? Ông Phương còn đề nghị, để thuận tiện cho người dân, kể cả tivi số cũng nên bán kèm anten luôn.


Ông Lê Anh Dũng, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu và phát triển của VTC cũng đề nghị, các doanh nghiệp nên cung cấp đầy đủ trọn bộ đầu thu và anten cho người dân, nhất là đối với số lượng đầu thu nhà nước sẽ mua để phát cho các hộ nghèo, cận nghèo và gia đình chính sách.


Nhưng có một vấn đề cần tính toán là giá anten ngoài trời thấp hơn giá anten trong nhà. Và ông Dũng cho rằng, nên dùng anten trong nhà và yêu cầu các doanh nghiệp truyền dẫn phát sóng số phải đảm bảo chất lượng sóng để người dân có thể thu được truyền hình bằng anten trong nhà. Nếu vậy cũng sẽ phải tính toán lại về giá thành bộ đầu thu, bởi việc phải mua anten đạt chuẩn sẽ đội giá lên thêm một khoản chi phí khá lớn.


Ông Đoàn Quang Hoan chia sẻ, câu chuyện người dân sẽ thu xem truyền hình số thế nào đang là vấn đề lớn nhất của số hóa truyển hình.


Về mặt lí thuyết, khi người dân đang xem tivi analog chỉ cẩn mua đầu thu số, rồi tận dụng luôn anten đang thu sóng analog là có thể xem được truyền hình số. Nhưng với chất lượng anten thu truyền hình đang bán trên thị trường như hiện nay thì người dân không thể tận dụng được anten cũ đang sử dụng.


Một số ý kiến khác mới đây đã lên tiếng cảnh báo rằng, doanh nghiệp bán đầu thu và anten cần có hướng dẫn cụ thể để người dân mua và lắp đặt anten đúng chuẩn mới thu được sóng truyền hình. Nếu không, sắp tới Tổng đài số hóa truyền hình sẽ có nguy cơ nhận được nhiều khiếu lại bởi người dân lắp đặt anten không đúng sẽ không xem được.


Thêm vào đó, câu hỏi đặt ra là nhà nước có cần ban hành tiêu chuẩn kĩ thuật cho anten thu truyền hình mặt đất hay không đang cần có câu trả lời.


Theo ICTnews.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

QUẢN LÝ KHÁCH SẠN NHÀ HÀNG

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN Nỗ lực tìm một CEO (tổng giám đốc) chuyên nghiệp với kỳ vọng người này sẽ đồng hành, gắn bó lâu dài là tâm lý chung của đa số doanh nghiệp Việt Nam. Tuy nhiên, trên thực tế, những cuộc “hôn nhân” đó đều chấm dứt chỉ sau một thời gian ngắn. Khi có sự thay đổi lớn về chiến lược, chẳng hạn như tái cấu trúc, chuẩn bị mua bán – sáp nhập, mở rộng vốn đầu tư và thị trường, các chủ doanh nghiệp thường có nhu cầu tìm kiếm một tướng giỏi để giúp họ lèo lái công việc. Song, khi đã thành công hoặc tạm thành công với chiến lược mới, dấu hiệu rạn nứt giữa đôi bên bắt đầu xảy ra và CEO phải ra đi. Ông Robert Trần, CEO Công ty Robenny khu vực châu Á – Thái Bình Dương, chuyên tư vấn và cho thuê CEO, khuyên, các ông chủ doanh nghiệp đừng quá kỳ vọng vào một cuộc hôn nhân bền vững, lâu dài. “Doanh nghiệp Việt nên thay đổi quan niệm, chọn đúng CEO vào đúng từng giai đoạn phát triển của công ty”, ông nói. Đây cũng là cách thức mà các nước phát triển đã áp dụng thành công.

Khi nào tôi cần thuê CEO?
Nam Long là một tập đoàn chuyên đầu tư và kinh doanh bất động sản đã trải qua 18 năm tồn tại, có 8 công ty con và đang hoạt động mạnh trong 3 lĩnh vực: phát triển quỹ đất, nhà ở và các dự án văn phòng, trung tâm thương mại. Với quy mô ngày càng lớn, ông Nguyễn Xuân Quang, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Nam Long, cho biết ông muốn tìm một CEO chuyên nghiệp nhưng 5 năm rồi vẫn chưa tìm được.
Không giống như Nam Long, các công ty như Đồng Tâm, Giấy Sài Gòn đều đã thuê CEO, nhưng rồi họ cũng ra đi. Sau các cuộc chia tay đó, ông Võ Quốc Thắng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Đồng Tâm và ông Cao Tiến Vị, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Giấy Sài Gòn, đã có những trải nghiệm quý giá chia sẻ với gần 200 doanh nhân tại buổi Tọa đàm “Finding CEO – Gian nan đường tìm tướng giỏi” do Nhịp Cầu Đầu Tư tổ chức vào cuối tháng 10 vừa qua.
Theo ông Robert Trần, mỗi doanh nghiệp đều trải qua 3 giai đoạn phát triển: bắt đầu phát triển, phát triển và phát triển bền vững. Ở mỗi giai đoạn doanh nghiệp sẽ có mục tiêu khác nhau nên nhu cầu thuê CEO cũng khác nhau. Theo ông, đa số doanh nghiệp lớn tại Việt Nam hiện nay ở giai đoạn đang phát triển, nhưng chính xác là vào đầu, giữa hay cuối giai đoạn thì chủ doanh nghiệp cần phải xác định rõ.
Năm 2007, Đồng Tâm là 1 trong 2 doanh nghiệp lớn của Việt Nam được Bộ Khoa học Công nghệ chọn triển khai thí điểm dự án “Vươn tới đỉnh cao” (BiC – Best in Class), xây dựng những thương hiệu lớn của Việt Nam vươn lên tầm khu vực. Để làm được điều đó, doanh nghiệp phải tái cấu trúc dây chuyền sản xuất, nhân sự… Chủ tịch Võ Quốc Thắng đã mời ông Etienne Lucien Laude (quốc tịch Pháp), từng là CEO Công ty Thiết bị Điện Schneider Vietnam, về giữ chức CEO của Đồng Tâm.
Về Đồng Tâm tháng 8.2008, ông Laude đã bắt tay triển khai module đầu tiên về quản lý sản xuất theo BiC, giúp tiết kiệm tối đa chi phí quản lý, hạn chế tồn kho… Tuy nhiên, cuối tháng 9 vừa qua, Tập đoàn Đồng Tâm đã kết thúc hợp đồng 2 năm với CEO người Pháp này, dù những module quan trọng của quá trình tái cấu trúc vẫn chưa kết thúc.
Giống như Đồng Tâm, đầu năm 2003, Giấy Sài Gòn tiến hành cổ phần hóa, ông Vị đã bắt đầu nghĩ đến việc thay đổi mô hình quản trị từ gia đình sang kiểu quản lý chuyên nghiệp thường thấy ở nhiều tập đoàn đa quốc gia, thuê CEO điều hành Công ty, còn ông lui về làm chiến lược. Đến năm 2008, Giấy Sài Gòn quyết định tăng vốn, mở rộng đầu tư và đã mời ông Trần Xuân Nam về làm CEO. Ông Nam từng là giám đốc tài chính của nhiều công ty lớn như Đồ gỗ Scancom Việt Nam (Đan Mạch), Coca-Cola Việt Nam, Tập đoàn Kinh Đô và là Phó Giám đốc Công ty Gỗ Trường Thành. Với kinh nghiệm và chuyên môn về tài chính, ông Nam đã rất thành công trong việc huy động vốn cho Công ty. Tuy nhiên, khi Giấy Sài Gòn đặt ra chỉ tiêu duy trì và tăng trưởng doanh thu trong thời kỳ khủng hoảng tài chính toàn cầu thì sở trường tài chính của vị CEO mới không còn phù hợp. Cuối năm 2008, ông Nam từ chức.
Lúc này, ông Vị đã mời ông Huỳnh Văn Rô, vốn giỏi trong lĩnh vực bán hàng, về thay ông Nam. Năm 2008, dưới thời ông Rô, tốc độ tăng trưởng của Giấy Sài Gòn có phần ổn định, song tình hình nhân sự lại có nhiều xáo trộn, không ít người giỏi đã ra đi. Đến cuối năm 2009 ông Rô cũng rời Giấy Sài Gòn, ông Vị lại trở về với vai trò CEO.
Cũng với mục đích thay đổi chiến lược, năm 2009, Công ty Cổ phần Kềm Nghĩa quyết định mở rộng thị trường ở nước ngoài, tham vọng xây dựng thương hiệu toàn cầu và mời ông Đỗ Hòa về làm CEO. Ông Hòa từng có hơn 10 năm làm CEO cho các công ty thương mại nước ngoài và Giám đốc Chiến lược Khu vực Đông Nam Á cùng với New Zealand và Úc của Tập đoàn Shell (Hà Lan) suốt 9 năm, trong đó có 2 năm làm chuyên gia cao cấp của Shell tại Indonesia. Tuy nhiên, sau 1 năm, ông Hòa cũng rời Kềm Nghĩa với lý do không đồng quan điểm về chiến lược phát triển của Công ty. Sau 1 năm ông Hòa làm CEO, doanh số của Kềm Nghĩa đã tăng từ 13% lên 21%, ngay trong giai đoạn khủng hoảng tài chính toàn cầu và doanh số của toàn ngành lúc đó giảm đến 40%.
Dù đều có kết cục chung đường ai nấy đi, nhưng sau những cuộc chia tay này ông Robert Trần cho rằng, các ông chủ doanh nghiệp nói trên vẫn đạt được những thành công nhất định vì đã chọn đúng CEO vào đúng giai đoạn phát triển của doanh nghiệp. Tuy nhiên, đến đây một câu hỏi khó lại được đặt ra là biết tìm ở đâu những CEO như vậy.
CEO đến từ đâu?
Theo ông Robert Trần, có 3 nguồn thuê CEO là người Việt làm quản lý tại các công ty đa quốc gia, Việt kiều và nhà quản lý người nước ngoài.
Nhóm CEO người Việt có mặt mạnh là am hiểu thị trường, có nhiệt huyết và tham vọng phát triển nhanh. Đặc biệt, họ cùng có chung ngôn ngữ, am hiểu văn hóa làm việc của người Việt. Trong khi đó, các CEO là Việt kiều đa số có kinh nghiệm quản lý từ các tập đoàn đa quốc gia và lợi thế của họ là giỏi ngoại ngữ, biết văn hóa làm việc ở trong nước và cả nước ngoài. Cuối cùng là CEO người nước ngoài, với lợi thế được đào tạo và làm việc trong môi trường chuyên nghiệp của các tập đoàn đa quốc gia, hiểu thị trường nước ngoài.