Chủ Nhật, 28 tháng 12, 2014

5 sai lầm lớn nhất của Apple năm 2014

5 sai lầm lớn nhất của Apple năm 2014

2014 được coi là một năm thành công với Apple nhờ sự có mặt của bộ đôi iPhone 6 và iPhone 6 Plus. Bằng chứng là sức hút của smartphone nàychưa hề giảm nhiệt sau hơn 3 tháng bán ra. Tuy nhiên, trong năm nay, công ty Cupertino cũng vấp phải những sai sót lớn, theo tổng hợp của Redmondpie.


Sự cố cập nhật iOS 8.0.1



Vài giờ sau khi tung bản vá lỗi đầu tiên cho iOS 8, Apple đã phải ngừng phát hành do gói phần mềm này khiến iPhone 6 và 6 Plus bị mất sóng. Người dùng không thể thực hiện cuộc gọi, nhắn tin sau khi nâng cấp, máy báo No Service đồng thời cảm biến vân tay Touch ID cũng không hoat động. Theo một số báo cáo, số lượng người dùng gặp sự cố này không lớn nhưng đây được coi là lỗi "ngớ ngẩn" của Apple dù rằng hãng đã tung bản phần mềm khắc phục chưa đầy một ngày sau đó.


Rò rỉ ảnh của người nổi tiếng trên iCloud



Cuối tháng 8, loạt ảnh riêng tư của các nhân vật nổi tiếng như Jennifer Lawrence, Kate Upton, Vanessa Hudgens, Rihanna,... bị tung lên mạng. Đối tượng phát tán cho biết sở hữu cả những video nhạy cảm của hơn 100 sao nữ.


Điều tra cho biết, các nội dung bị rò rỉ được hacker đánh cắp thông qua tài khoản iCloud. Apple đã lên tiếng khẳng định "thảm họa ảnh nude"không do lỗi hệ thống của mình mà tại người dùng đặt mật khẩu quá dễ đoán. Dù vậy công ty Cupertino cũng có trách nhiệm trong vấn đề này khiFind Mi iPhone của Apple có thể thoải mái nhập hàng loạt mật khẩu mà không bị chặn. Sau vụ bê bối này, Apple đã vá lỗ hổng trên.


"Bendgate" - iPhone dễ bị uốn cong



Một trong những vấn đề tốn nhiều giấy mực của các trang công nghệ năm 2014 là việc iPhone 6 dễ bị uốn cong. Thống kê cho thấy, có hàng trăm người gặp sự cố này ngay sau khi model mới được bán ra. Các chuyên gia cũng không ngoài cuộc với vô số cuộc thử nghiệm độ bền.


Như nhiều lần khác, Apple không đưa ra bất kì chương trình hỗ trợ nào cho người dùng mà chỉ "thanh minh" bằng cách mời một số trang công nghệ lớn tham quan phòng thử nghiệm độ bền của hãng. Sau sự cố này, một số ý kiến cho rằng Apple đã âm thầm tăng độ cứng cho iPhone 6 và iPhone 6 Plus. Ý kiến khác lại nói, "bendgate" là một phần trong chiến dịch PR khôn ngoan của công ty Cupertino.


iPad Mini 3 - bản cập nhật bị "hắt hủi"



Người dùng hào hứng bao nhiêu với iPad Air 2, bản nâng cấp đáng giá của chiếc máy tính bảng 9,7 inch với kiểu dáng mỏng hơn, khả năng xử lí mạnh mẽ thì lại thất vọng bấy nhiêu với iPad Mini 3. Mẫu máy tính bảng cỡ nhỏ này như bị "mắc kẹt" với công nghệ từ năm 2013. iPad Mini 3 chỉ như iPad Mini 2 nhưng được thêm cảm biến vân tay Touch ID và bổ sung lựa chọn màu vàng.


Mức chênh lệch 100 USD giữa iPad Mini 3 và iPad Mini 2 được cho là quá nhiều so với những gì người dùng nhận được. Một số ý kiến cho rằng việc ra mắt thiết bị này là sự "gượng ép" của Apple khi sản phẩm có thể bị "khai tử" vào năm sau, để chào đón iPad Pro màn hình cỡ 12 inch.


Mac Mini 2014



Bản cập nhật năm nay của Apple cho Mac Mini đã "làm khó" người dùng thích "vọc" bởi RAM được hàn trực tiếp trên bo mạch. Như vậy khách hàng buộc phải cân nhắc sức mạnh xử lí ngay khi chọn mua Mac Mini 2014 thay vì tự nâng cấp RAM sau này. Sản phẩm mới giữ thiết kế truyền thống, tiếp tục sử dụng ổ cứng HDD thay vì nâng lên loại SSD tốc độ cao.


Theo Số Hoá.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

QUẢN LÝ KHÁCH SẠN NHÀ HÀNG

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN Nỗ lực tìm một CEO (tổng giám đốc) chuyên nghiệp với kỳ vọng người này sẽ đồng hành, gắn bó lâu dài là tâm lý chung của đa số doanh nghiệp Việt Nam. Tuy nhiên, trên thực tế, những cuộc “hôn nhân” đó đều chấm dứt chỉ sau một thời gian ngắn. Khi có sự thay đổi lớn về chiến lược, chẳng hạn như tái cấu trúc, chuẩn bị mua bán – sáp nhập, mở rộng vốn đầu tư và thị trường, các chủ doanh nghiệp thường có nhu cầu tìm kiếm một tướng giỏi để giúp họ lèo lái công việc. Song, khi đã thành công hoặc tạm thành công với chiến lược mới, dấu hiệu rạn nứt giữa đôi bên bắt đầu xảy ra và CEO phải ra đi. Ông Robert Trần, CEO Công ty Robenny khu vực châu Á – Thái Bình Dương, chuyên tư vấn và cho thuê CEO, khuyên, các ông chủ doanh nghiệp đừng quá kỳ vọng vào một cuộc hôn nhân bền vững, lâu dài. “Doanh nghiệp Việt nên thay đổi quan niệm, chọn đúng CEO vào đúng từng giai đoạn phát triển của công ty”, ông nói. Đây cũng là cách thức mà các nước phát triển đã áp dụng thành công.

Khi nào tôi cần thuê CEO?
Nam Long là một tập đoàn chuyên đầu tư và kinh doanh bất động sản đã trải qua 18 năm tồn tại, có 8 công ty con và đang hoạt động mạnh trong 3 lĩnh vực: phát triển quỹ đất, nhà ở và các dự án văn phòng, trung tâm thương mại. Với quy mô ngày càng lớn, ông Nguyễn Xuân Quang, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Nam Long, cho biết ông muốn tìm một CEO chuyên nghiệp nhưng 5 năm rồi vẫn chưa tìm được.
Không giống như Nam Long, các công ty như Đồng Tâm, Giấy Sài Gòn đều đã thuê CEO, nhưng rồi họ cũng ra đi. Sau các cuộc chia tay đó, ông Võ Quốc Thắng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Đồng Tâm và ông Cao Tiến Vị, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Giấy Sài Gòn, đã có những trải nghiệm quý giá chia sẻ với gần 200 doanh nhân tại buổi Tọa đàm “Finding CEO – Gian nan đường tìm tướng giỏi” do Nhịp Cầu Đầu Tư tổ chức vào cuối tháng 10 vừa qua.
Theo ông Robert Trần, mỗi doanh nghiệp đều trải qua 3 giai đoạn phát triển: bắt đầu phát triển, phát triển và phát triển bền vững. Ở mỗi giai đoạn doanh nghiệp sẽ có mục tiêu khác nhau nên nhu cầu thuê CEO cũng khác nhau. Theo ông, đa số doanh nghiệp lớn tại Việt Nam hiện nay ở giai đoạn đang phát triển, nhưng chính xác là vào đầu, giữa hay cuối giai đoạn thì chủ doanh nghiệp cần phải xác định rõ.
Năm 2007, Đồng Tâm là 1 trong 2 doanh nghiệp lớn của Việt Nam được Bộ Khoa học Công nghệ chọn triển khai thí điểm dự án “Vươn tới đỉnh cao” (BiC – Best in Class), xây dựng những thương hiệu lớn của Việt Nam vươn lên tầm khu vực. Để làm được điều đó, doanh nghiệp phải tái cấu trúc dây chuyền sản xuất, nhân sự… Chủ tịch Võ Quốc Thắng đã mời ông Etienne Lucien Laude (quốc tịch Pháp), từng là CEO Công ty Thiết bị Điện Schneider Vietnam, về giữ chức CEO của Đồng Tâm.
Về Đồng Tâm tháng 8.2008, ông Laude đã bắt tay triển khai module đầu tiên về quản lý sản xuất theo BiC, giúp tiết kiệm tối đa chi phí quản lý, hạn chế tồn kho… Tuy nhiên, cuối tháng 9 vừa qua, Tập đoàn Đồng Tâm đã kết thúc hợp đồng 2 năm với CEO người Pháp này, dù những module quan trọng của quá trình tái cấu trúc vẫn chưa kết thúc.
Giống như Đồng Tâm, đầu năm 2003, Giấy Sài Gòn tiến hành cổ phần hóa, ông Vị đã bắt đầu nghĩ đến việc thay đổi mô hình quản trị từ gia đình sang kiểu quản lý chuyên nghiệp thường thấy ở nhiều tập đoàn đa quốc gia, thuê CEO điều hành Công ty, còn ông lui về làm chiến lược. Đến năm 2008, Giấy Sài Gòn quyết định tăng vốn, mở rộng đầu tư và đã mời ông Trần Xuân Nam về làm CEO. Ông Nam từng là giám đốc tài chính của nhiều công ty lớn như Đồ gỗ Scancom Việt Nam (Đan Mạch), Coca-Cola Việt Nam, Tập đoàn Kinh Đô và là Phó Giám đốc Công ty Gỗ Trường Thành. Với kinh nghiệm và chuyên môn về tài chính, ông Nam đã rất thành công trong việc huy động vốn cho Công ty. Tuy nhiên, khi Giấy Sài Gòn đặt ra chỉ tiêu duy trì và tăng trưởng doanh thu trong thời kỳ khủng hoảng tài chính toàn cầu thì sở trường tài chính của vị CEO mới không còn phù hợp. Cuối năm 2008, ông Nam từ chức.
Lúc này, ông Vị đã mời ông Huỳnh Văn Rô, vốn giỏi trong lĩnh vực bán hàng, về thay ông Nam. Năm 2008, dưới thời ông Rô, tốc độ tăng trưởng của Giấy Sài Gòn có phần ổn định, song tình hình nhân sự lại có nhiều xáo trộn, không ít người giỏi đã ra đi. Đến cuối năm 2009 ông Rô cũng rời Giấy Sài Gòn, ông Vị lại trở về với vai trò CEO.
Cũng với mục đích thay đổi chiến lược, năm 2009, Công ty Cổ phần Kềm Nghĩa quyết định mở rộng thị trường ở nước ngoài, tham vọng xây dựng thương hiệu toàn cầu và mời ông Đỗ Hòa về làm CEO. Ông Hòa từng có hơn 10 năm làm CEO cho các công ty thương mại nước ngoài và Giám đốc Chiến lược Khu vực Đông Nam Á cùng với New Zealand và Úc của Tập đoàn Shell (Hà Lan) suốt 9 năm, trong đó có 2 năm làm chuyên gia cao cấp của Shell tại Indonesia. Tuy nhiên, sau 1 năm, ông Hòa cũng rời Kềm Nghĩa với lý do không đồng quan điểm về chiến lược phát triển của Công ty. Sau 1 năm ông Hòa làm CEO, doanh số của Kềm Nghĩa đã tăng từ 13% lên 21%, ngay trong giai đoạn khủng hoảng tài chính toàn cầu và doanh số của toàn ngành lúc đó giảm đến 40%.
Dù đều có kết cục chung đường ai nấy đi, nhưng sau những cuộc chia tay này ông Robert Trần cho rằng, các ông chủ doanh nghiệp nói trên vẫn đạt được những thành công nhất định vì đã chọn đúng CEO vào đúng giai đoạn phát triển của doanh nghiệp. Tuy nhiên, đến đây một câu hỏi khó lại được đặt ra là biết tìm ở đâu những CEO như vậy.
CEO đến từ đâu?
Theo ông Robert Trần, có 3 nguồn thuê CEO là người Việt làm quản lý tại các công ty đa quốc gia, Việt kiều và nhà quản lý người nước ngoài.
Nhóm CEO người Việt có mặt mạnh là am hiểu thị trường, có nhiệt huyết và tham vọng phát triển nhanh. Đặc biệt, họ cùng có chung ngôn ngữ, am hiểu văn hóa làm việc của người Việt. Trong khi đó, các CEO là Việt kiều đa số có kinh nghiệm quản lý từ các tập đoàn đa quốc gia và lợi thế của họ là giỏi ngoại ngữ, biết văn hóa làm việc ở trong nước và cả nước ngoài. Cuối cùng là CEO người nước ngoài, với lợi thế được đào tạo và làm việc trong môi trường chuyên nghiệp của các tập đoàn đa quốc gia, hiểu thị trường nước ngoài.