Thứ Ba, 30 tháng 12, 2014

5 xu hướng công nghệ không thể bỏ qua tại CES 2015

5 xu hướng công nghệ không thể bỏ qua tại CES 2015

Tivi 4K "vượt khó" cả về giá bán lẫn nội dung. Ảnh minh họa.



Internet of Things (IoT) được xem là xu hướng công nghệ chính trong tương lai. Tại CES 2015, IoT sẽ được nhắc đến nhiều hơn nữa với các sản phẩm, dịch vụ thông minh có khả năng tương tác với nhau và với con người trên toàn cầu.


Dưới đây là 5 xu hướng công nghệ không thể bỏ qua tại CES 2015, cũng là những “đầu tàu” quan trọng của IoT:


Phablet thách thức tablet


Một trong các sản phẩm trung tâm của IoT chính là smartphone. Theo truyền thống, CES luôn là nơi ra mắt smartphone mỏng hơn, nhẹ hơn, nhỏ hơn. Tuy nhiên, CES 2015 sẽ thay đổi khi hướng đến thiết bị di động cỡ lớn, phù hợp với thực tế phablet (smartphone lai máy tính bảng) ngày một phát triển.


Kết hợp giữa di động cổ điển và chức năng của tablet, phablet gồm các thiết bị có màn hình từ 5 inch đến 7 inch. Chúng được ưa thích bởi những người dùng muốn xem ảnh, phim và chơi game trên màn hình lớn. Nhằm đáp ứng yêu cầu đó, các mẫu phablet sắp ra mắt chắc chắn sẽ có độ phân giải và chất lượng màn hình tốt hơn.


Thị trường tivi 4K “vượt khó”


Tivi 4K có chất lượng hình ảnh gấp 4 lần tivi truyền thống song mức giá cao và nội dung 4K hạn chế ảnh hưởng không nhỏ đến nhu cầu thị trường. Tuy nhiên, tất cả có thể thay đổi trong năm 2015.


CES 2015 sẽ chứng kiến thị trường tivi “vượt khó” như thế nào để phổ biến tivi 4K trên thế giới. Các nhà sản xuất đều chuyển trọng tâm sang thị trường 4K đầy tiềm năng, giảm chi phí sản xuất để đạt đến mức giá hấp dẫn hơn.


Dù vậy, nội dung 4K vẫn còn khan hiếm. Để giải quyết vấn đề này, các công ty có thể sử dụng nền tảng phần mềm mới để quản lí, cung cấp và kiếm lợi nhuận từ dịch vụ video số. CES 2015 sẽ là nơi để lắng nghe chiến lược phần cứng và dịch vụ của những công ty này.


Ứng dụng chăm sóc sức khỏe, y tế lên ngôi


Trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, một yếu tố then chốt là số lượng thiết bị áp dụng ứng dụng trị liệu mới sẽ tăng cao. Chẳng hạn, chúng bao gồm thiết bị thu thập dữ liệu về lượng đường, nhịp tim, thân nhiệt của một người. Nó cho thấy ngày càng nhiều người tiêu dùng muốn sở hữu thiết bị y tế có thể giúp họ xử lí vấn đề y tế nghiêm trọng.


Trọng tâm vào sản phẩm y tế đánh dấu sự thay đổi quan trọng khi năm 2013, xu thế chính lại xoay quanh thiết bị thể dục dạng đeo. Ngoài ra, câu chuyện thú vị hơn sẽ là các công ty làm thế nào để cân bằng giữa sự đổi mới và quy chuẩn pháp luật trong các sản phẩm y tế.


Bảo mật cá nhân là đề tài “nóng”


Bảo mật chưa bao giờ là câu chuyện đáng chú ý tại CES. Tuy nhiên, CES 2015 có thể sẽ khác. Những vụ việc gây chấn động gần đây về an ninh mạng đã khiến người dùng nâng cao cảnh giác về sự bất ổn khi lưu dữ liệu cá nhân trên thiết bị điện tử. Hơn nữa, khi thị trường IoT tiếp tục mở rộng, thiết bị điện tử cung cấp nhiều dịch vụ phát sinh dữ liệu nhiều hơn. Điều đó nảy sinh nhu cầu lớn hơn bao giờ hết về sản phẩm, dịch vụ an toàn.


Với gần 70 công ty tham gia triển lãm về sản phẩm, dịch vụ bảo mật cá nhân, an ninh số sẽ là chủ đề chính xuyên suốt CES 2015.


Xe hơi thông minh tiếp tục gây chú ý


Xe hơi thông minh, một sản phẩm đáng quan tâm của IoT, cũng thu hút sự chú ý tại CES 2015. Tương tự tivi 4K, trọng tâm không chỉ nằm ở kiểu dáng và concept thú vị mà chính là làm thế nào để người thực sự mua và lái những chiếc xe này tăng lên.


Để giải quyết điều đó, các hãng xe hơi sẽ trình diễn kết nối được tích hợp như thế nào để biến xe hơi thành phần mở rộng của smartphone. Những công cụ hiện đại hơn như chuyển từ giọng nói thành văn bản để cập nhật mạng xã hội an toàn hay cập nhật về tình trạng và bảo trì của xe sẽ được đưa vào dòng sản phẩm xe hơi đại chúng.


Theo ICTnews.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

QUẢN LÝ KHÁCH SẠN NHÀ HÀNG

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN Nỗ lực tìm một CEO (tổng giám đốc) chuyên nghiệp với kỳ vọng người này sẽ đồng hành, gắn bó lâu dài là tâm lý chung của đa số doanh nghiệp Việt Nam. Tuy nhiên, trên thực tế, những cuộc “hôn nhân” đó đều chấm dứt chỉ sau một thời gian ngắn. Khi có sự thay đổi lớn về chiến lược, chẳng hạn như tái cấu trúc, chuẩn bị mua bán – sáp nhập, mở rộng vốn đầu tư và thị trường, các chủ doanh nghiệp thường có nhu cầu tìm kiếm một tướng giỏi để giúp họ lèo lái công việc. Song, khi đã thành công hoặc tạm thành công với chiến lược mới, dấu hiệu rạn nứt giữa đôi bên bắt đầu xảy ra và CEO phải ra đi. Ông Robert Trần, CEO Công ty Robenny khu vực châu Á – Thái Bình Dương, chuyên tư vấn và cho thuê CEO, khuyên, các ông chủ doanh nghiệp đừng quá kỳ vọng vào một cuộc hôn nhân bền vững, lâu dài. “Doanh nghiệp Việt nên thay đổi quan niệm, chọn đúng CEO vào đúng từng giai đoạn phát triển của công ty”, ông nói. Đây cũng là cách thức mà các nước phát triển đã áp dụng thành công.

Khi nào tôi cần thuê CEO?
Nam Long là một tập đoàn chuyên đầu tư và kinh doanh bất động sản đã trải qua 18 năm tồn tại, có 8 công ty con và đang hoạt động mạnh trong 3 lĩnh vực: phát triển quỹ đất, nhà ở và các dự án văn phòng, trung tâm thương mại. Với quy mô ngày càng lớn, ông Nguyễn Xuân Quang, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Nam Long, cho biết ông muốn tìm một CEO chuyên nghiệp nhưng 5 năm rồi vẫn chưa tìm được.
Không giống như Nam Long, các công ty như Đồng Tâm, Giấy Sài Gòn đều đã thuê CEO, nhưng rồi họ cũng ra đi. Sau các cuộc chia tay đó, ông Võ Quốc Thắng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Đồng Tâm và ông Cao Tiến Vị, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Giấy Sài Gòn, đã có những trải nghiệm quý giá chia sẻ với gần 200 doanh nhân tại buổi Tọa đàm “Finding CEO – Gian nan đường tìm tướng giỏi” do Nhịp Cầu Đầu Tư tổ chức vào cuối tháng 10 vừa qua.
Theo ông Robert Trần, mỗi doanh nghiệp đều trải qua 3 giai đoạn phát triển: bắt đầu phát triển, phát triển và phát triển bền vững. Ở mỗi giai đoạn doanh nghiệp sẽ có mục tiêu khác nhau nên nhu cầu thuê CEO cũng khác nhau. Theo ông, đa số doanh nghiệp lớn tại Việt Nam hiện nay ở giai đoạn đang phát triển, nhưng chính xác là vào đầu, giữa hay cuối giai đoạn thì chủ doanh nghiệp cần phải xác định rõ.
Năm 2007, Đồng Tâm là 1 trong 2 doanh nghiệp lớn của Việt Nam được Bộ Khoa học Công nghệ chọn triển khai thí điểm dự án “Vươn tới đỉnh cao” (BiC – Best in Class), xây dựng những thương hiệu lớn của Việt Nam vươn lên tầm khu vực. Để làm được điều đó, doanh nghiệp phải tái cấu trúc dây chuyền sản xuất, nhân sự… Chủ tịch Võ Quốc Thắng đã mời ông Etienne Lucien Laude (quốc tịch Pháp), từng là CEO Công ty Thiết bị Điện Schneider Vietnam, về giữ chức CEO của Đồng Tâm.
Về Đồng Tâm tháng 8.2008, ông Laude đã bắt tay triển khai module đầu tiên về quản lý sản xuất theo BiC, giúp tiết kiệm tối đa chi phí quản lý, hạn chế tồn kho… Tuy nhiên, cuối tháng 9 vừa qua, Tập đoàn Đồng Tâm đã kết thúc hợp đồng 2 năm với CEO người Pháp này, dù những module quan trọng của quá trình tái cấu trúc vẫn chưa kết thúc.
Giống như Đồng Tâm, đầu năm 2003, Giấy Sài Gòn tiến hành cổ phần hóa, ông Vị đã bắt đầu nghĩ đến việc thay đổi mô hình quản trị từ gia đình sang kiểu quản lý chuyên nghiệp thường thấy ở nhiều tập đoàn đa quốc gia, thuê CEO điều hành Công ty, còn ông lui về làm chiến lược. Đến năm 2008, Giấy Sài Gòn quyết định tăng vốn, mở rộng đầu tư và đã mời ông Trần Xuân Nam về làm CEO. Ông Nam từng là giám đốc tài chính của nhiều công ty lớn như Đồ gỗ Scancom Việt Nam (Đan Mạch), Coca-Cola Việt Nam, Tập đoàn Kinh Đô và là Phó Giám đốc Công ty Gỗ Trường Thành. Với kinh nghiệm và chuyên môn về tài chính, ông Nam đã rất thành công trong việc huy động vốn cho Công ty. Tuy nhiên, khi Giấy Sài Gòn đặt ra chỉ tiêu duy trì và tăng trưởng doanh thu trong thời kỳ khủng hoảng tài chính toàn cầu thì sở trường tài chính của vị CEO mới không còn phù hợp. Cuối năm 2008, ông Nam từ chức.
Lúc này, ông Vị đã mời ông Huỳnh Văn Rô, vốn giỏi trong lĩnh vực bán hàng, về thay ông Nam. Năm 2008, dưới thời ông Rô, tốc độ tăng trưởng của Giấy Sài Gòn có phần ổn định, song tình hình nhân sự lại có nhiều xáo trộn, không ít người giỏi đã ra đi. Đến cuối năm 2009 ông Rô cũng rời Giấy Sài Gòn, ông Vị lại trở về với vai trò CEO.
Cũng với mục đích thay đổi chiến lược, năm 2009, Công ty Cổ phần Kềm Nghĩa quyết định mở rộng thị trường ở nước ngoài, tham vọng xây dựng thương hiệu toàn cầu và mời ông Đỗ Hòa về làm CEO. Ông Hòa từng có hơn 10 năm làm CEO cho các công ty thương mại nước ngoài và Giám đốc Chiến lược Khu vực Đông Nam Á cùng với New Zealand và Úc của Tập đoàn Shell (Hà Lan) suốt 9 năm, trong đó có 2 năm làm chuyên gia cao cấp của Shell tại Indonesia. Tuy nhiên, sau 1 năm, ông Hòa cũng rời Kềm Nghĩa với lý do không đồng quan điểm về chiến lược phát triển của Công ty. Sau 1 năm ông Hòa làm CEO, doanh số của Kềm Nghĩa đã tăng từ 13% lên 21%, ngay trong giai đoạn khủng hoảng tài chính toàn cầu và doanh số của toàn ngành lúc đó giảm đến 40%.
Dù đều có kết cục chung đường ai nấy đi, nhưng sau những cuộc chia tay này ông Robert Trần cho rằng, các ông chủ doanh nghiệp nói trên vẫn đạt được những thành công nhất định vì đã chọn đúng CEO vào đúng giai đoạn phát triển của doanh nghiệp. Tuy nhiên, đến đây một câu hỏi khó lại được đặt ra là biết tìm ở đâu những CEO như vậy.
CEO đến từ đâu?
Theo ông Robert Trần, có 3 nguồn thuê CEO là người Việt làm quản lý tại các công ty đa quốc gia, Việt kiều và nhà quản lý người nước ngoài.
Nhóm CEO người Việt có mặt mạnh là am hiểu thị trường, có nhiệt huyết và tham vọng phát triển nhanh. Đặc biệt, họ cùng có chung ngôn ngữ, am hiểu văn hóa làm việc của người Việt. Trong khi đó, các CEO là Việt kiều đa số có kinh nghiệm quản lý từ các tập đoàn đa quốc gia và lợi thế của họ là giỏi ngoại ngữ, biết văn hóa làm việc ở trong nước và cả nước ngoài. Cuối cùng là CEO người nước ngoài, với lợi thế được đào tạo và làm việc trong môi trường chuyên nghiệp của các tập đoàn đa quốc gia, hiểu thị trường nước ngoài.