Thứ Bảy, 26 tháng 10, 2013

Vì sao iPhone 5c của Apple ế?

Vì sao iPhone 5c của Apple ế?

Vấn đề rắc rối của Apple là bạn không thể dùng một chiếc iPhone 5c để khiến những người xung quanh ghen tị.



iPhone 5c không khiến người ta thực sự thèm muốn


Được công bố vào tháng 9/2013, iPhone 5c là mẫu iPhone "giá rẻ" của Apple. iPhone 5c về cơ bản có thông số phần cứng giống iPhone 5 ra mắt hồi năm 2012 nhưng có lớp vỏ bằng nhựa với nhiều màu sắc. Theo nhiều nguồn tin, Apple dường như đang gặp khó khăn trong việc bán sản phẩm này.


Trên sân khấu sự kiện giới thiệu hai mẫu iPad mới – iPad Air và iPad mini màn hình Retina - vừa diễn ra, Tổng giám đốc Tim Cook của Apple cho biết: "Trong cuối tuần đầu tiên sau khi sản phẩm (iPhone 5s và iPhone 5c) ra mắt, chúng tôi đã bán được 9 triệu chiếc iPhone, đánh dấu lễ ra mắt iPhone thành công nhất từ trước tới nay". Tuy nhiên, ông Cook không nói rõ là trong 9 triệu máy bán ra đó, có bao nhiêu chiếc iPhone 5s và bao nhiêu chiếc iPhone 5c.


Vấn đề là với iPhone 5c, dường như Apple đã đánh mất một trong những lí do lớn khiến mọi người phát cuồng vì sản phẩm của họ: iPhone và iPad khiến người mua cảm thấy được đứng ở "đẳng cấp cao", cho phép họ phô trương đồ công nghệ mới nhất, tuyệt vời nhất cho tất cả mọi người cùng thấy.


Ông Roger Dooley, tác giả của "Brainfluence: 100 Ways to Persuade and Convince Consumers with Neuromarketing" – một cuốn sách nói về nghệ thuật tiếp thị để thuyết phục khách hàng - giải thích về điều này: "Rất lâu trước đây, bạn là những thợ săn mang về được những con hươu to nhất hoặc giết được con sư tử và đeo răng của chúng quanh cổ. Còn bây giờ, bạn có thể dùng những thiết bị công nghệ cao cấp để nâng cao địa vị xã hội của mình, hay chí ít là bạn nghĩ như vậy". Nhưng iPhone 5c không thực hiện được lời hứa hẹn đó.


iPhone 5c cũng chưa đủ rẻ


Hơn nữa, chiếc điện thoại này cũng không đủ rẻ hoặc đủ khác biệt để đưa Apple tham gia thị trường điện thoại giá rẻ. iPhone 5c "không thực sự rẻ, mà cũng không khiến người ta thực sự thèm muốn", theo lời ông Dooley.


Apple chưa bình luận về vấn đề này. Tuy nhiên, trong một cuộc phỏng vấn với Bloomberg Businessweek hồi tháng trước, ông Cook nói rằng Apple muốn tránh xa thị trường smartphone giá rẻ, rằng ông không muốn Apple bị coi như một thương hiệu rẻ tiền.


Ông nói: "Chúng tôi chưa bao giờ có mục tiêu bán một chiếc điện thoại giá rẻ. Mục tiêu chính của chúng tôi là bán một chiếc điện thoại tuyệt vời và cung cấp trải nghiệm tuyệt vời, và chúng tôi đã tìm ra cách làm được điều đó với chi phí thấp hơn".


Apple đang cố gắng duy trì hình ảnh thương hiệu của họ như một sản phẩm cao cấp độc quyền trong khi phải cạnh tranh với Samsung để giành ngôi vương smartphone trên toàn thế giới.


Kể từ khi iPhone đầu tiên ra mắt năm 2007, điện thoại Apple đã được yêu thích và được coi là cao cấp vì các tính năng của sản phẩm, thiết kế và sự hấp dẫn vô hình khác. Hiện nay, những chiếc điện thoại hàng đầu của Samsung như Galaxy S4 được chấp nhận rộng rãi như một đối thủ xứng đáng dành cho iPhone, ngày càng khó để Apple thuyết phục khách hàng rằng sản phẩm của họ đặt người dùng ở địa vị cao hơn sản phẩm của Samsung.


Apple đã gặp phải khó khăn mà nhiều thương hiệu cao cấp khác từng vấp phải: Làm sao để một công ty đẳng cấp có thể tạo ra một sản phẩm giá rẻ và đủ khác biệt mà không làm giảm chất lượng tổng thể của thương hiệu đó?


Apple cũng khó để thuyết phục người dùng iPhone 4S hoặc iPhone 5 nâng cấp lên iPhone 5c. Hầu hết họ sẽ đơn giản lựa chọn iPhone 5s đắt tiền hơn, sang trọng hơn.


iPhone 5s – với kiểu dáng đẹp, thiết kế kim loại và các tính năng mới như cảm biến dấu vân tay và camera tốt hơn – đang bán rất chạy. Nó đang là smartphone bán chạy nhất trong tháng 9, theo sau là Galaxy S4 của Samsung, và iPhone 5c theo sau ở vị trí thứ ba, theo một báo cáo từ hãng nghiên cứu Counterpoint Research.


Dave Thier của Forbes nói rằng iPhone 5c hóa ra lại làm nền cho iPhone 5s – dù Apple có chủ ý hay không.


Theo ICTnews/HuffingtonPost



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

QUẢN LÝ KHÁCH SẠN NHÀ HÀNG

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN Nỗ lực tìm một CEO (tổng giám đốc) chuyên nghiệp với kỳ vọng người này sẽ đồng hành, gắn bó lâu dài là tâm lý chung của đa số doanh nghiệp Việt Nam. Tuy nhiên, trên thực tế, những cuộc “hôn nhân” đó đều chấm dứt chỉ sau một thời gian ngắn. Khi có sự thay đổi lớn về chiến lược, chẳng hạn như tái cấu trúc, chuẩn bị mua bán – sáp nhập, mở rộng vốn đầu tư và thị trường, các chủ doanh nghiệp thường có nhu cầu tìm kiếm một tướng giỏi để giúp họ lèo lái công việc. Song, khi đã thành công hoặc tạm thành công với chiến lược mới, dấu hiệu rạn nứt giữa đôi bên bắt đầu xảy ra và CEO phải ra đi. Ông Robert Trần, CEO Công ty Robenny khu vực châu Á – Thái Bình Dương, chuyên tư vấn và cho thuê CEO, khuyên, các ông chủ doanh nghiệp đừng quá kỳ vọng vào một cuộc hôn nhân bền vững, lâu dài. “Doanh nghiệp Việt nên thay đổi quan niệm, chọn đúng CEO vào đúng từng giai đoạn phát triển của công ty”, ông nói. Đây cũng là cách thức mà các nước phát triển đã áp dụng thành công.

Khi nào tôi cần thuê CEO?
Nam Long là một tập đoàn chuyên đầu tư và kinh doanh bất động sản đã trải qua 18 năm tồn tại, có 8 công ty con và đang hoạt động mạnh trong 3 lĩnh vực: phát triển quỹ đất, nhà ở và các dự án văn phòng, trung tâm thương mại. Với quy mô ngày càng lớn, ông Nguyễn Xuân Quang, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Nam Long, cho biết ông muốn tìm một CEO chuyên nghiệp nhưng 5 năm rồi vẫn chưa tìm được.
Không giống như Nam Long, các công ty như Đồng Tâm, Giấy Sài Gòn đều đã thuê CEO, nhưng rồi họ cũng ra đi. Sau các cuộc chia tay đó, ông Võ Quốc Thắng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Đồng Tâm và ông Cao Tiến Vị, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Giấy Sài Gòn, đã có những trải nghiệm quý giá chia sẻ với gần 200 doanh nhân tại buổi Tọa đàm “Finding CEO – Gian nan đường tìm tướng giỏi” do Nhịp Cầu Đầu Tư tổ chức vào cuối tháng 10 vừa qua.
Theo ông Robert Trần, mỗi doanh nghiệp đều trải qua 3 giai đoạn phát triển: bắt đầu phát triển, phát triển và phát triển bền vững. Ở mỗi giai đoạn doanh nghiệp sẽ có mục tiêu khác nhau nên nhu cầu thuê CEO cũng khác nhau. Theo ông, đa số doanh nghiệp lớn tại Việt Nam hiện nay ở giai đoạn đang phát triển, nhưng chính xác là vào đầu, giữa hay cuối giai đoạn thì chủ doanh nghiệp cần phải xác định rõ.
Năm 2007, Đồng Tâm là 1 trong 2 doanh nghiệp lớn của Việt Nam được Bộ Khoa học Công nghệ chọn triển khai thí điểm dự án “Vươn tới đỉnh cao” (BiC – Best in Class), xây dựng những thương hiệu lớn của Việt Nam vươn lên tầm khu vực. Để làm được điều đó, doanh nghiệp phải tái cấu trúc dây chuyền sản xuất, nhân sự… Chủ tịch Võ Quốc Thắng đã mời ông Etienne Lucien Laude (quốc tịch Pháp), từng là CEO Công ty Thiết bị Điện Schneider Vietnam, về giữ chức CEO của Đồng Tâm.
Về Đồng Tâm tháng 8.2008, ông Laude đã bắt tay triển khai module đầu tiên về quản lý sản xuất theo BiC, giúp tiết kiệm tối đa chi phí quản lý, hạn chế tồn kho… Tuy nhiên, cuối tháng 9 vừa qua, Tập đoàn Đồng Tâm đã kết thúc hợp đồng 2 năm với CEO người Pháp này, dù những module quan trọng của quá trình tái cấu trúc vẫn chưa kết thúc.
Giống như Đồng Tâm, đầu năm 2003, Giấy Sài Gòn tiến hành cổ phần hóa, ông Vị đã bắt đầu nghĩ đến việc thay đổi mô hình quản trị từ gia đình sang kiểu quản lý chuyên nghiệp thường thấy ở nhiều tập đoàn đa quốc gia, thuê CEO điều hành Công ty, còn ông lui về làm chiến lược. Đến năm 2008, Giấy Sài Gòn quyết định tăng vốn, mở rộng đầu tư và đã mời ông Trần Xuân Nam về làm CEO. Ông Nam từng là giám đốc tài chính của nhiều công ty lớn như Đồ gỗ Scancom Việt Nam (Đan Mạch), Coca-Cola Việt Nam, Tập đoàn Kinh Đô và là Phó Giám đốc Công ty Gỗ Trường Thành. Với kinh nghiệm và chuyên môn về tài chính, ông Nam đã rất thành công trong việc huy động vốn cho Công ty. Tuy nhiên, khi Giấy Sài Gòn đặt ra chỉ tiêu duy trì và tăng trưởng doanh thu trong thời kỳ khủng hoảng tài chính toàn cầu thì sở trường tài chính của vị CEO mới không còn phù hợp. Cuối năm 2008, ông Nam từ chức.
Lúc này, ông Vị đã mời ông Huỳnh Văn Rô, vốn giỏi trong lĩnh vực bán hàng, về thay ông Nam. Năm 2008, dưới thời ông Rô, tốc độ tăng trưởng của Giấy Sài Gòn có phần ổn định, song tình hình nhân sự lại có nhiều xáo trộn, không ít người giỏi đã ra đi. Đến cuối năm 2009 ông Rô cũng rời Giấy Sài Gòn, ông Vị lại trở về với vai trò CEO.
Cũng với mục đích thay đổi chiến lược, năm 2009, Công ty Cổ phần Kềm Nghĩa quyết định mở rộng thị trường ở nước ngoài, tham vọng xây dựng thương hiệu toàn cầu và mời ông Đỗ Hòa về làm CEO. Ông Hòa từng có hơn 10 năm làm CEO cho các công ty thương mại nước ngoài và Giám đốc Chiến lược Khu vực Đông Nam Á cùng với New Zealand và Úc của Tập đoàn Shell (Hà Lan) suốt 9 năm, trong đó có 2 năm làm chuyên gia cao cấp của Shell tại Indonesia. Tuy nhiên, sau 1 năm, ông Hòa cũng rời Kềm Nghĩa với lý do không đồng quan điểm về chiến lược phát triển của Công ty. Sau 1 năm ông Hòa làm CEO, doanh số của Kềm Nghĩa đã tăng từ 13% lên 21%, ngay trong giai đoạn khủng hoảng tài chính toàn cầu và doanh số của toàn ngành lúc đó giảm đến 40%.
Dù đều có kết cục chung đường ai nấy đi, nhưng sau những cuộc chia tay này ông Robert Trần cho rằng, các ông chủ doanh nghiệp nói trên vẫn đạt được những thành công nhất định vì đã chọn đúng CEO vào đúng giai đoạn phát triển của doanh nghiệp. Tuy nhiên, đến đây một câu hỏi khó lại được đặt ra là biết tìm ở đâu những CEO như vậy.
CEO đến từ đâu?
Theo ông Robert Trần, có 3 nguồn thuê CEO là người Việt làm quản lý tại các công ty đa quốc gia, Việt kiều và nhà quản lý người nước ngoài.
Nhóm CEO người Việt có mặt mạnh là am hiểu thị trường, có nhiệt huyết và tham vọng phát triển nhanh. Đặc biệt, họ cùng có chung ngôn ngữ, am hiểu văn hóa làm việc của người Việt. Trong khi đó, các CEO là Việt kiều đa số có kinh nghiệm quản lý từ các tập đoàn đa quốc gia và lợi thế của họ là giỏi ngoại ngữ, biết văn hóa làm việc ở trong nước và cả nước ngoài. Cuối cùng là CEO người nước ngoài, với lợi thế được đào tạo và làm việc trong môi trường chuyên nghiệp của các tập đoàn đa quốc gia, hiểu thị trường nước ngoài.