Thứ Hai, 28 tháng 10, 2013

Apple công bố kết quả kinh doanh Q4/2013

Apple công bố kết quả kinh doanh Q4/2013

Apple vừa công bố tình hình kinh doanh của quý cuối cùng năm tài khóa 2013 với lợi nhuận lên đến 7,5 tỉ USD và tổng doanh thu đạt 37,5 tỉ USD. Một lần nữa iPhone đã giúp hãng có được kết qua kinh doanh tốt hơn dự đoán của Phố Wall.



Trong báo cáo được công bố hôm thứ Hai (28/10), Apple cho biết lợi nhuận trong quý 4 ở mức 8,26 USD trên mỗi cổ phiếu và tổng doanh thu 37,5 tỉ USD. Các nhà phân tích đã từng đưa ra dự đoán lợi nhuận của Apple sẽ đạt 7,92 USD trên mỗi cổ phiếu và doanh thu vào khoảng 36,8 tỉ USD.


Trong quý này, Apple đã bán được 33,8 triệu chiếc iPhone, 14,1 triệu chiếc iPad, 4,6 triệu máy tính Mac, 3,5 triệu chiếc iPod. Con số này cũng có sự chênh lệch so với những dự đoán đến từ Phố Wall.


Dù chỉ mới được bán ra từ giữa quý tài chính này nhưng iPhone 5s và iPhone 5c đã góp công lớn trong doanh số bán hàng mảng smartphone của Apple. Đồng thời, việc này cũng hứa hẹn một quý tiếp theo nhiều triển vọng cho hãng.


“Chúng tôi rất vui mừng thông báo một kết thúc ấn tượng của năm với kỉ lục kinh doanh của quý 4, bao gồm 34 triệu chiếc iPhone được bán ra. Chúng tôi rất vui vẻ chào đón kì nghỉ lễ với iPhone 5s và iPhone 5c mới, iOS 7, iPad mini mới với màn hình Retina, iPad Air mỏng nhẹ, MacBook Pro, Mac Pro mới, OS X Mavericks và thế hệ tiếp theo của ứng dụng iWork và iLife dành cho iOS cũng như Mac OS”, Tổng Giám đốc điều hành Tim Cook phấn khởi cho biết.



Riêng khu vực Châu Mỹ, Apple đã thu về 13,941 tỉ USD so với tổng doanh thu 37,5 tỉ USD trên toàn thế giới. Doanh thu quý vừa của Apple đã tăng đáng kể so với Q3/2013 (35,3 tỉ USD) cũng như quý cùng kì năm rồi (36 tỉ USD).


Trong báo cáo của mình, Apple cũng đưa ra dự đoán cho doanh thu của quý tới (Q1/2014 theo năm tài khóa của hãng). Trong đó, doanh thu ước đạt từ 55 tỉ USD đến 58 tỉ USD, và lợi nhuận có thể tăng từ 36,5% đến 37,5%.


Những con số kỉ lục của năm 2013


Cùng với việc công bố kết quả kinh doanh quý vừa qua, Apple cũng thông báo những kỉ lục mà họ đạt được trong năm tài khóa 2013. Bao gồm doanh thu cả năm 170,9 tỉ USD, lợi nhuận cả năm đạt 37 tỉ USD. Doanh số các sản phẩm chủ chốt cũng gây ấn tượng mạnh với 150,2 triệu chiếc iPhone được bán ra trong cả năm, cùng với 71,1 triệu chiếc iPad.


Doanh số các sản phẩm đáng chú ý khác trong năm qua gồm 16,5 triệu máy tính Mac, 26,4 triệu máy nghe nhạc iPod, 16 tỉ lượt tải từ iTunes và 400 triệu lượt khách ghé thăm các gian hàng bán lẻ của Apple, hơn 49 gian hàng bán lẻ mới được mở trên phạm vi toàn cầu. Ngoài ra, trong năm qua hãng cũng đã thực hiện 15 thương vụ thâu tóm các doanh nghiệp khác.


Hé lộ những sản phẩm mới cho năm 2014


Cũng trong báo cáo tài chính này, Tổng Giám đốc điều hành Tim Cook của Apple đã đưa ra những gợi ý về sản phẩm mới.



Ông không đi sâu vào các chi tiết của sản phẩm nhưng cho biết năm tiếp theo là cơ hội lớn loạt sản phẩm của Apple. Cook cho biết hãng sẽ giới thiệu “những điều mới” trong năm 2014. Vị CEO này cũng tự hào rằng Apple có những sản phẩm phần cứng, phần mềm và dịch vụ riêng biệt mà không công ty nào khác có được.


Nhiều khả năng, danh mục sản phẩm mà Apple nhắm đến chính là thị trường thiết bị công nghệ đeo được. Hồi tháng 2 vừa qua, một nguồn tin giấu tên cho biết trên tờ Bloomberg rằng hiện có một nhóm 100 người đang làm việc cho Apple để phát triển đồng hồ thông minh. Nguồn tin cho biết nhóm làm việc này bao gồm các kĩ sư phần cứng, phần mềm, nhà quản lí và tiếp thị.


Một tin vui khác cũng được tiết lộ trong báo cáo của Apple là hệ điều hành Mac OS trong tương lai sẽ được hãng cung cấp miễn phí. Với những định hướng này, trong năm 2014, thị trường công nghệ hứa hẹn sẽ rất sôi động trên nhiều lĩnh vực.


Tổng hợp.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

QUẢN LÝ KHÁCH SẠN NHÀ HÀNG

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN Nỗ lực tìm một CEO (tổng giám đốc) chuyên nghiệp với kỳ vọng người này sẽ đồng hành, gắn bó lâu dài là tâm lý chung của đa số doanh nghiệp Việt Nam. Tuy nhiên, trên thực tế, những cuộc “hôn nhân” đó đều chấm dứt chỉ sau một thời gian ngắn. Khi có sự thay đổi lớn về chiến lược, chẳng hạn như tái cấu trúc, chuẩn bị mua bán – sáp nhập, mở rộng vốn đầu tư và thị trường, các chủ doanh nghiệp thường có nhu cầu tìm kiếm một tướng giỏi để giúp họ lèo lái công việc. Song, khi đã thành công hoặc tạm thành công với chiến lược mới, dấu hiệu rạn nứt giữa đôi bên bắt đầu xảy ra và CEO phải ra đi. Ông Robert Trần, CEO Công ty Robenny khu vực châu Á – Thái Bình Dương, chuyên tư vấn và cho thuê CEO, khuyên, các ông chủ doanh nghiệp đừng quá kỳ vọng vào một cuộc hôn nhân bền vững, lâu dài. “Doanh nghiệp Việt nên thay đổi quan niệm, chọn đúng CEO vào đúng từng giai đoạn phát triển của công ty”, ông nói. Đây cũng là cách thức mà các nước phát triển đã áp dụng thành công.

Khi nào tôi cần thuê CEO?
Nam Long là một tập đoàn chuyên đầu tư và kinh doanh bất động sản đã trải qua 18 năm tồn tại, có 8 công ty con và đang hoạt động mạnh trong 3 lĩnh vực: phát triển quỹ đất, nhà ở và các dự án văn phòng, trung tâm thương mại. Với quy mô ngày càng lớn, ông Nguyễn Xuân Quang, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Nam Long, cho biết ông muốn tìm một CEO chuyên nghiệp nhưng 5 năm rồi vẫn chưa tìm được.
Không giống như Nam Long, các công ty như Đồng Tâm, Giấy Sài Gòn đều đã thuê CEO, nhưng rồi họ cũng ra đi. Sau các cuộc chia tay đó, ông Võ Quốc Thắng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Đồng Tâm và ông Cao Tiến Vị, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Giấy Sài Gòn, đã có những trải nghiệm quý giá chia sẻ với gần 200 doanh nhân tại buổi Tọa đàm “Finding CEO – Gian nan đường tìm tướng giỏi” do Nhịp Cầu Đầu Tư tổ chức vào cuối tháng 10 vừa qua.
Theo ông Robert Trần, mỗi doanh nghiệp đều trải qua 3 giai đoạn phát triển: bắt đầu phát triển, phát triển và phát triển bền vững. Ở mỗi giai đoạn doanh nghiệp sẽ có mục tiêu khác nhau nên nhu cầu thuê CEO cũng khác nhau. Theo ông, đa số doanh nghiệp lớn tại Việt Nam hiện nay ở giai đoạn đang phát triển, nhưng chính xác là vào đầu, giữa hay cuối giai đoạn thì chủ doanh nghiệp cần phải xác định rõ.
Năm 2007, Đồng Tâm là 1 trong 2 doanh nghiệp lớn của Việt Nam được Bộ Khoa học Công nghệ chọn triển khai thí điểm dự án “Vươn tới đỉnh cao” (BiC – Best in Class), xây dựng những thương hiệu lớn của Việt Nam vươn lên tầm khu vực. Để làm được điều đó, doanh nghiệp phải tái cấu trúc dây chuyền sản xuất, nhân sự… Chủ tịch Võ Quốc Thắng đã mời ông Etienne Lucien Laude (quốc tịch Pháp), từng là CEO Công ty Thiết bị Điện Schneider Vietnam, về giữ chức CEO của Đồng Tâm.
Về Đồng Tâm tháng 8.2008, ông Laude đã bắt tay triển khai module đầu tiên về quản lý sản xuất theo BiC, giúp tiết kiệm tối đa chi phí quản lý, hạn chế tồn kho… Tuy nhiên, cuối tháng 9 vừa qua, Tập đoàn Đồng Tâm đã kết thúc hợp đồng 2 năm với CEO người Pháp này, dù những module quan trọng của quá trình tái cấu trúc vẫn chưa kết thúc.
Giống như Đồng Tâm, đầu năm 2003, Giấy Sài Gòn tiến hành cổ phần hóa, ông Vị đã bắt đầu nghĩ đến việc thay đổi mô hình quản trị từ gia đình sang kiểu quản lý chuyên nghiệp thường thấy ở nhiều tập đoàn đa quốc gia, thuê CEO điều hành Công ty, còn ông lui về làm chiến lược. Đến năm 2008, Giấy Sài Gòn quyết định tăng vốn, mở rộng đầu tư và đã mời ông Trần Xuân Nam về làm CEO. Ông Nam từng là giám đốc tài chính của nhiều công ty lớn như Đồ gỗ Scancom Việt Nam (Đan Mạch), Coca-Cola Việt Nam, Tập đoàn Kinh Đô và là Phó Giám đốc Công ty Gỗ Trường Thành. Với kinh nghiệm và chuyên môn về tài chính, ông Nam đã rất thành công trong việc huy động vốn cho Công ty. Tuy nhiên, khi Giấy Sài Gòn đặt ra chỉ tiêu duy trì và tăng trưởng doanh thu trong thời kỳ khủng hoảng tài chính toàn cầu thì sở trường tài chính của vị CEO mới không còn phù hợp. Cuối năm 2008, ông Nam từ chức.
Lúc này, ông Vị đã mời ông Huỳnh Văn Rô, vốn giỏi trong lĩnh vực bán hàng, về thay ông Nam. Năm 2008, dưới thời ông Rô, tốc độ tăng trưởng của Giấy Sài Gòn có phần ổn định, song tình hình nhân sự lại có nhiều xáo trộn, không ít người giỏi đã ra đi. Đến cuối năm 2009 ông Rô cũng rời Giấy Sài Gòn, ông Vị lại trở về với vai trò CEO.
Cũng với mục đích thay đổi chiến lược, năm 2009, Công ty Cổ phần Kềm Nghĩa quyết định mở rộng thị trường ở nước ngoài, tham vọng xây dựng thương hiệu toàn cầu và mời ông Đỗ Hòa về làm CEO. Ông Hòa từng có hơn 10 năm làm CEO cho các công ty thương mại nước ngoài và Giám đốc Chiến lược Khu vực Đông Nam Á cùng với New Zealand và Úc của Tập đoàn Shell (Hà Lan) suốt 9 năm, trong đó có 2 năm làm chuyên gia cao cấp của Shell tại Indonesia. Tuy nhiên, sau 1 năm, ông Hòa cũng rời Kềm Nghĩa với lý do không đồng quan điểm về chiến lược phát triển của Công ty. Sau 1 năm ông Hòa làm CEO, doanh số của Kềm Nghĩa đã tăng từ 13% lên 21%, ngay trong giai đoạn khủng hoảng tài chính toàn cầu và doanh số của toàn ngành lúc đó giảm đến 40%.
Dù đều có kết cục chung đường ai nấy đi, nhưng sau những cuộc chia tay này ông Robert Trần cho rằng, các ông chủ doanh nghiệp nói trên vẫn đạt được những thành công nhất định vì đã chọn đúng CEO vào đúng giai đoạn phát triển của doanh nghiệp. Tuy nhiên, đến đây một câu hỏi khó lại được đặt ra là biết tìm ở đâu những CEO như vậy.
CEO đến từ đâu?
Theo ông Robert Trần, có 3 nguồn thuê CEO là người Việt làm quản lý tại các công ty đa quốc gia, Việt kiều và nhà quản lý người nước ngoài.
Nhóm CEO người Việt có mặt mạnh là am hiểu thị trường, có nhiệt huyết và tham vọng phát triển nhanh. Đặc biệt, họ cùng có chung ngôn ngữ, am hiểu văn hóa làm việc của người Việt. Trong khi đó, các CEO là Việt kiều đa số có kinh nghiệm quản lý từ các tập đoàn đa quốc gia và lợi thế của họ là giỏi ngoại ngữ, biết văn hóa làm việc ở trong nước và cả nước ngoài. Cuối cùng là CEO người nước ngoài, với lợi thế được đào tạo và làm việc trong môi trường chuyên nghiệp của các tập đoàn đa quốc gia, hiểu thị trường nước ngoài.