Thứ Năm, 31 tháng 10, 2013

Mỹ: Hành khách sẽ được sử dụng thiết bị điện tử trong suốt chuyến bay

Mỹ: Hành khách sẽ được sử dụng thiết bị điện tử trong suốt chuyến bay

Cục quản lí hàng không Liên bang Mỹ (FAA) hôm qua vừa cho biết hành khách đi máy bay sẽ được sử dụng thiết bị điện tử để nghe nhạc, đọc sách và chơi trò chơi trong "tất cả các giai đoạn của chuyến bay".



Tuy nhiên việc sử dụng điện thoại di động để nói chuyện và nhắn tin vẫn sẽ không được phép sử dụng. Những thay đổi này sẽ có hiệu lực vào trước cuối năm nay sau khi các hãng hàng không cân nhắc máy bay của họ có thể đáp ứng được các thay đổi này hay không. Được biết hành khách vẫn sẽ bị cấm duyệt web, kiểm tra e-mail khi máy bay đã đóng cửa và họ phải chờ đến cho đến mạng Wi-Fi trong máy bay được bật lên, thường là trên 10.000 feet (trên 3 km). Những quy định hiện có về sử dụng điện thoại di động đang được thiết lập bởi Ủy ban Truyền thông Liên bang sẽ vẫn chưa thay đổi.


Quản trị viên của FAA, Michael P. Huerta, cho biết ông hi vọng rằng trong một số trường hợp ngoại lệ các hãng hàng không sẽ cho phép sử dụng máy tính bảng, máy nghe nhạc MP3 và điện thoại thông minh ở "chế độ máy bay" – ngắt kết nối mạng di động. Các hãng hàng không sẽ phải tiến hành thử nghiệm thiết bị của họ và gửi kết quả cho FAA phê chuẩn.


Ngay sau khi thông báo của FAA, hãng hàng không Delta Air Lines và JetBlue đã thông báo rằng họ sẽ đệ trình một kế hoạch về việc cho phép hành khách sử dụng thiết bị điện tử trong chuyến bay.


Ông Huerta cho biết thay đổi này sẽ không được áp dụng rộng rãi "trong những trường hợp bay với tầm nhìn thấp, khoảng 1% các chuyến bay, một số hệ thống hạ cánh có thể không đáp ứng được thay đổi này. Trong những trường hợp này, hành khách có thể được yêu cầu phải tắt các thiết bị điện tử cá nhân."


Quy định cấm sử dụng các thiết bị điện tử cá nhân trong một số giai đoạn bay đã làm tăng thất vọng cho hành khách trong thời đại ngày càng phụ thuộc vào công nghệ như hiện nay. Ông Huerta công nhận rằng sẽ cần mất rất nhiều năm để thay đổi cả các thiết bị cá nhân và hệ thống điện tử trên máy bay.



Được biết việc thay đổi này thể theo đề nghị của một ủy ban cố vấn vào ngày 30/9. Việc FAA chấp thuận một đề nghị như vậy chỉ trong vòng một tháng, bao gồm cả việc chính phủ liên bang đóng cửa trong 16 ngày, là khá lạ; tuy nhiên được biết cơ quan FAA là một thành viên tích cực trong ủy ban cố vấn và đã làm việc về vấn đề thay đổi này ngay cả trước khi đề nghị được chính thức đưa ra.


Ông Huerta nhấn mạnh rằng hành khách sẽ được thông báo tắt thiết bị điện tử của họ khi các tiếp viên hàng không thông báo về những việc cần làm trong trường hợp khẩn cấp, và dự kiến các hãng hàng không sẽ phải xây dựng quy định mới về thu dọn các thiết bị điện tử trong quá trình cất cánh và hạ cánh.


Về việc làm thế nào để các tiếp viên hàng không xác định xem một điện thoại di động hoặc máy tính bảng có đang ở trong “chế độ máy bay” trong chuyến bay hay không thì ông Huerta cho biết "về vấn đề an toàn thì không sao, nhưng thiết bị của bạn chắc hắn sẽ hết pin khi đến nơi" vì nó sẽ liên tục tìm kiếm kết nối di động nhưng sẽ không có.


Ông Huerta cho biết các hãng hàng không đã thường thích thay đổi, để "nâng cao trải nghiệm của khách hàng" nhưng họ đã không thống nhất được. Hiệp hội thương mại chủ chốt của ngành công nghiệp, Airlines for America, đã ra một tuyên bố ủng hộ quyết định này.


Chủ tịch Hiệp hội các tiếp viên hàng không, Veda Shook, cho biết rằng thay đổi này là "một tin mừng”. Cô cho biết "chúng ta sẽ không từ chối công nghệ, nhưng chúng ta cũng sẽ không từ bỏ vấn đề an toàn”. Tiếp viên hàng không sẽ được giải phóng khỏi việc nhắc nhở hành khách tắt thiết bị của họ khi đáp máy bay, nhưng sẽ phải tăng cường các quy định mới về những vật dụng dưới chỗ ngồi hoặc trên ngăn hành lí, cũng như những gì được cất trong túi sau ghế. Cô cũng hi vọng các quy tắc này sẽ được thống nhất giữa các hãng hàng không để tránh gây lúng túng cho hành khách và dĩ nhiên các quy định cũ vẫn sẽ có hiệu lực.


Quy định mới áp dụng cho tất cả các hãng máy bay của Hoa Kì. Cơ quan An toàn Hàng không châu Âu, hiện cũng đang tham gia vào uỷ ban xem xét FAA, hôm qua cho biết sẽ phân tích quyết định này trước khi xác định rõ chính sách riêng của mình.


Dominique Fouda, phát ngôn viên của một cơ quan châu Âu tại Cologne (Đức), cho biết trong một email rằng "những công bố của FAA hôm nay đã phù hợp với cách thức hoạt động ở châu Âu”. Tại châu Âu " không có lệnh cấm" về việc sử dụng điện thoại di động và các thiết bị điện tử cá nhân khác. Thay vào đó, trách nhiệm của các hãng hàng không là đảm bảo sẽ không có chuyện can thiệp vào các thiết bị của máy bay.


Theo Dân Trí/NYTimes


Mời bạn tham gia chương trình TTCN tặng bạn đọc bộ đôi smartphone của Mobiistar của Thông Tin Công Nghệ bằng cách bấm vào nút dưới đây.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

QUẢN LÝ KHÁCH SẠN NHÀ HÀNG

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN Nỗ lực tìm một CEO (tổng giám đốc) chuyên nghiệp với kỳ vọng người này sẽ đồng hành, gắn bó lâu dài là tâm lý chung của đa số doanh nghiệp Việt Nam. Tuy nhiên, trên thực tế, những cuộc “hôn nhân” đó đều chấm dứt chỉ sau một thời gian ngắn. Khi có sự thay đổi lớn về chiến lược, chẳng hạn như tái cấu trúc, chuẩn bị mua bán – sáp nhập, mở rộng vốn đầu tư và thị trường, các chủ doanh nghiệp thường có nhu cầu tìm kiếm một tướng giỏi để giúp họ lèo lái công việc. Song, khi đã thành công hoặc tạm thành công với chiến lược mới, dấu hiệu rạn nứt giữa đôi bên bắt đầu xảy ra và CEO phải ra đi. Ông Robert Trần, CEO Công ty Robenny khu vực châu Á – Thái Bình Dương, chuyên tư vấn và cho thuê CEO, khuyên, các ông chủ doanh nghiệp đừng quá kỳ vọng vào một cuộc hôn nhân bền vững, lâu dài. “Doanh nghiệp Việt nên thay đổi quan niệm, chọn đúng CEO vào đúng từng giai đoạn phát triển của công ty”, ông nói. Đây cũng là cách thức mà các nước phát triển đã áp dụng thành công.

Khi nào tôi cần thuê CEO?
Nam Long là một tập đoàn chuyên đầu tư và kinh doanh bất động sản đã trải qua 18 năm tồn tại, có 8 công ty con và đang hoạt động mạnh trong 3 lĩnh vực: phát triển quỹ đất, nhà ở và các dự án văn phòng, trung tâm thương mại. Với quy mô ngày càng lớn, ông Nguyễn Xuân Quang, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Nam Long, cho biết ông muốn tìm một CEO chuyên nghiệp nhưng 5 năm rồi vẫn chưa tìm được.
Không giống như Nam Long, các công ty như Đồng Tâm, Giấy Sài Gòn đều đã thuê CEO, nhưng rồi họ cũng ra đi. Sau các cuộc chia tay đó, ông Võ Quốc Thắng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Đồng Tâm và ông Cao Tiến Vị, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Giấy Sài Gòn, đã có những trải nghiệm quý giá chia sẻ với gần 200 doanh nhân tại buổi Tọa đàm “Finding CEO – Gian nan đường tìm tướng giỏi” do Nhịp Cầu Đầu Tư tổ chức vào cuối tháng 10 vừa qua.
Theo ông Robert Trần, mỗi doanh nghiệp đều trải qua 3 giai đoạn phát triển: bắt đầu phát triển, phát triển và phát triển bền vững. Ở mỗi giai đoạn doanh nghiệp sẽ có mục tiêu khác nhau nên nhu cầu thuê CEO cũng khác nhau. Theo ông, đa số doanh nghiệp lớn tại Việt Nam hiện nay ở giai đoạn đang phát triển, nhưng chính xác là vào đầu, giữa hay cuối giai đoạn thì chủ doanh nghiệp cần phải xác định rõ.
Năm 2007, Đồng Tâm là 1 trong 2 doanh nghiệp lớn của Việt Nam được Bộ Khoa học Công nghệ chọn triển khai thí điểm dự án “Vươn tới đỉnh cao” (BiC – Best in Class), xây dựng những thương hiệu lớn của Việt Nam vươn lên tầm khu vực. Để làm được điều đó, doanh nghiệp phải tái cấu trúc dây chuyền sản xuất, nhân sự… Chủ tịch Võ Quốc Thắng đã mời ông Etienne Lucien Laude (quốc tịch Pháp), từng là CEO Công ty Thiết bị Điện Schneider Vietnam, về giữ chức CEO của Đồng Tâm.
Về Đồng Tâm tháng 8.2008, ông Laude đã bắt tay triển khai module đầu tiên về quản lý sản xuất theo BiC, giúp tiết kiệm tối đa chi phí quản lý, hạn chế tồn kho… Tuy nhiên, cuối tháng 9 vừa qua, Tập đoàn Đồng Tâm đã kết thúc hợp đồng 2 năm với CEO người Pháp này, dù những module quan trọng của quá trình tái cấu trúc vẫn chưa kết thúc.
Giống như Đồng Tâm, đầu năm 2003, Giấy Sài Gòn tiến hành cổ phần hóa, ông Vị đã bắt đầu nghĩ đến việc thay đổi mô hình quản trị từ gia đình sang kiểu quản lý chuyên nghiệp thường thấy ở nhiều tập đoàn đa quốc gia, thuê CEO điều hành Công ty, còn ông lui về làm chiến lược. Đến năm 2008, Giấy Sài Gòn quyết định tăng vốn, mở rộng đầu tư và đã mời ông Trần Xuân Nam về làm CEO. Ông Nam từng là giám đốc tài chính của nhiều công ty lớn như Đồ gỗ Scancom Việt Nam (Đan Mạch), Coca-Cola Việt Nam, Tập đoàn Kinh Đô và là Phó Giám đốc Công ty Gỗ Trường Thành. Với kinh nghiệm và chuyên môn về tài chính, ông Nam đã rất thành công trong việc huy động vốn cho Công ty. Tuy nhiên, khi Giấy Sài Gòn đặt ra chỉ tiêu duy trì và tăng trưởng doanh thu trong thời kỳ khủng hoảng tài chính toàn cầu thì sở trường tài chính của vị CEO mới không còn phù hợp. Cuối năm 2008, ông Nam từ chức.
Lúc này, ông Vị đã mời ông Huỳnh Văn Rô, vốn giỏi trong lĩnh vực bán hàng, về thay ông Nam. Năm 2008, dưới thời ông Rô, tốc độ tăng trưởng của Giấy Sài Gòn có phần ổn định, song tình hình nhân sự lại có nhiều xáo trộn, không ít người giỏi đã ra đi. Đến cuối năm 2009 ông Rô cũng rời Giấy Sài Gòn, ông Vị lại trở về với vai trò CEO.
Cũng với mục đích thay đổi chiến lược, năm 2009, Công ty Cổ phần Kềm Nghĩa quyết định mở rộng thị trường ở nước ngoài, tham vọng xây dựng thương hiệu toàn cầu và mời ông Đỗ Hòa về làm CEO. Ông Hòa từng có hơn 10 năm làm CEO cho các công ty thương mại nước ngoài và Giám đốc Chiến lược Khu vực Đông Nam Á cùng với New Zealand và Úc của Tập đoàn Shell (Hà Lan) suốt 9 năm, trong đó có 2 năm làm chuyên gia cao cấp của Shell tại Indonesia. Tuy nhiên, sau 1 năm, ông Hòa cũng rời Kềm Nghĩa với lý do không đồng quan điểm về chiến lược phát triển của Công ty. Sau 1 năm ông Hòa làm CEO, doanh số của Kềm Nghĩa đã tăng từ 13% lên 21%, ngay trong giai đoạn khủng hoảng tài chính toàn cầu và doanh số của toàn ngành lúc đó giảm đến 40%.
Dù đều có kết cục chung đường ai nấy đi, nhưng sau những cuộc chia tay này ông Robert Trần cho rằng, các ông chủ doanh nghiệp nói trên vẫn đạt được những thành công nhất định vì đã chọn đúng CEO vào đúng giai đoạn phát triển của doanh nghiệp. Tuy nhiên, đến đây một câu hỏi khó lại được đặt ra là biết tìm ở đâu những CEO như vậy.
CEO đến từ đâu?
Theo ông Robert Trần, có 3 nguồn thuê CEO là người Việt làm quản lý tại các công ty đa quốc gia, Việt kiều và nhà quản lý người nước ngoài.
Nhóm CEO người Việt có mặt mạnh là am hiểu thị trường, có nhiệt huyết và tham vọng phát triển nhanh. Đặc biệt, họ cùng có chung ngôn ngữ, am hiểu văn hóa làm việc của người Việt. Trong khi đó, các CEO là Việt kiều đa số có kinh nghiệm quản lý từ các tập đoàn đa quốc gia và lợi thế của họ là giỏi ngoại ngữ, biết văn hóa làm việc ở trong nước và cả nước ngoài. Cuối cùng là CEO người nước ngoài, với lợi thế được đào tạo và làm việc trong môi trường chuyên nghiệp của các tập đoàn đa quốc gia, hiểu thị trường nước ngoài.