Chủ Nhật, 27 tháng 10, 2013

TTCN: bản tin tổng hợp số 39/2013

TTCN: bản tin tổng hợp số 39/2013

Sự kiện ra mắt MTB mới của Apple vào ngày 22/10 vừa qua chính là tâm điểm đáng chú ý nhất trong tuần vừa qua. Bên cạnh đó cũng không thể không kể đến các sản phẩm mới của Nokia chính thức trình làng.



22/10 vừa qua, mọi con mắt hướng về sự kiện được Apple tổ chức tại San Francisco, nơi được đồn đoán là sẽ ra mắt 2 MTB mới. Và không để người dùng thất vọng, "Táo khuyết" đã chính thức tung ra iPad Mini 2 với màn hình Retina như mong đợi cùng chiếc iPad Air (chứ không phải là iPad 5 như đồn đoán trước đó). Riêng với iPad Air, theo Apple cho biết đây chính là chiếc MTB to nhất, mỏng nhất, nhẹ nhất của hãng từ trước đến nay. Và để có được điều này, hãng đã phải hi sinh thời lượng pin để đảm bảo độ mỏng. Đây sẽ là sản phẩm được tung ra để cạnh tranh trực tiếp với Galaxy Note 10.1 và Surface 2.


Cũng như bao sản phẩm vừa ra mắt khác của Apple, bộ đôi iPad mới, đặc biệt là iPad Air nhanh chóng nhật được sự “quan tâm đặc biệt” từ phía công chúng. Ngay lập tức, các ý kiến trái chiều, thậm chí cả sự thất vọng được nêu ra. Cổ phiếu của Apple cũng đã giảm nhẹ sau khi iPad mới trình làng.



Không chỉ iPad, tại sự kiện này Apple còn gây bất ngờ bằng việc giới thiệu tới người dùng HĐH Mac OS X 10.9 Mavericks, HĐH iOS 7.0.3 và Macbook Pro mới. Phiên bản Mac OS X 10.9 Mavericks mới nhất hứa hẹn cải thiện khả năng tiêu thụ và tăng tuổi thọ pin cho thiết bị. Một tin vui cho những người dùng máy Mac tại Việt Nam khi HĐH này hỗ trợ cả tiếng Việt. Còn với HĐH iOS 7.0.3, HĐH di động này cũng sẽ được bổ sung thêm tính năng iCloud Keychain và chữa lỗi cảm biến gia tốc.



Trước Apple vài giờ, Nokia cũng đã tung ra loạt sản phẩm mới từ phân khúc phổ thông tới cao cấp tại sự kiện của mình bao gồm bộ ba smartphone giá rẻ thuộc dòng Asha (Asha 500, Asha 502, Asha 50; smartphone cao cấp Lumia 1520 chạy WP 8.1 với màn hình 6 inch cùng máy ảnh PureView 20 Mpx. Sự kiện này cũng đã đánh dấu bước tiên quan trọng khi lần đầu tiên hãng gia nhập thị trường tablet với sản phẩm Lumia 2520.



Cũng thông tin về Nokia, đã có báo cáo từ WSJ cho thấy hãng đang lập kỉ lục về doanh số bán ra Lumia và đang có biến chuyển tích cực sau khi bị Microsoft thâu tóm. Ngoài ra, tuần này hãng cũng đã gửi thư mời sự kiện được tổ chức vào đầu tháng sau tại Việt Nam, được cho là sẽ ra mắt smartphone Lumia 1320.


Thị trường công nghệ tuần qua có vẻ bị “lấn lướt” bởi các sản phẩm của Apple và Nokia, bằng chứng là có khá ít thiết bị được trình làng. Đáng chú ý chỉ có Fireweb – chiếc điện thoại đầu tiên chạy Firefox OS của LG, MTB chạy HĐH Tizen OS đầu tiên được giới thiệu tại Nhật Bản và cả chiếc máy ảnh mirrorless siêu nhỏ gọn GM1 của Panasonic. Một số thiết bị khác cũng đã hé lộ những thông tin ban đầu như Lenovo ThinkPad X3 kế nhiệm X1 Carbon hay 3 thiết bị chạy Chrome OS của LG.


Ngoài ra, việc Microsoft giảm thêm 100 USD cho Surface Pro, mạng xã hội Facebook dính lỗi, sự kiện đặc biệt ngày 12/11 của Sony, lợi nhuận Samsung tăng vọt hay việc hãng này bị chính phủ Đài Loan phạt vì tạo bình luận giả trên Internet,… cũng là những tin tức được khá nhiều độc giả quan tâm.



Tại Việt Nam, chủ đề về giá cước 3G vẫn chưa ngả ngũ khi trong tuần, hàng loạt hãng giao thông vận tải đã lên tiếng vì bị ảnh hưởng bởi đợt tăng giá lần này của các nhà mạng. Cũng chính vì điều này, nhiều lái xe đang có nguy cơ bị tước giấy phép bởi giá cước 3G tăng đã vô hiệu hóa các thiết bị giám sát hành trình.


Thông Tin Công Nghệ



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

QUẢN LÝ KHÁCH SẠN NHÀ HÀNG

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN Nỗ lực tìm một CEO (tổng giám đốc) chuyên nghiệp với kỳ vọng người này sẽ đồng hành, gắn bó lâu dài là tâm lý chung của đa số doanh nghiệp Việt Nam. Tuy nhiên, trên thực tế, những cuộc “hôn nhân” đó đều chấm dứt chỉ sau một thời gian ngắn. Khi có sự thay đổi lớn về chiến lược, chẳng hạn như tái cấu trúc, chuẩn bị mua bán – sáp nhập, mở rộng vốn đầu tư và thị trường, các chủ doanh nghiệp thường có nhu cầu tìm kiếm một tướng giỏi để giúp họ lèo lái công việc. Song, khi đã thành công hoặc tạm thành công với chiến lược mới, dấu hiệu rạn nứt giữa đôi bên bắt đầu xảy ra và CEO phải ra đi. Ông Robert Trần, CEO Công ty Robenny khu vực châu Á – Thái Bình Dương, chuyên tư vấn và cho thuê CEO, khuyên, các ông chủ doanh nghiệp đừng quá kỳ vọng vào một cuộc hôn nhân bền vững, lâu dài. “Doanh nghiệp Việt nên thay đổi quan niệm, chọn đúng CEO vào đúng từng giai đoạn phát triển của công ty”, ông nói. Đây cũng là cách thức mà các nước phát triển đã áp dụng thành công.

Khi nào tôi cần thuê CEO?
Nam Long là một tập đoàn chuyên đầu tư và kinh doanh bất động sản đã trải qua 18 năm tồn tại, có 8 công ty con và đang hoạt động mạnh trong 3 lĩnh vực: phát triển quỹ đất, nhà ở và các dự án văn phòng, trung tâm thương mại. Với quy mô ngày càng lớn, ông Nguyễn Xuân Quang, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Nam Long, cho biết ông muốn tìm một CEO chuyên nghiệp nhưng 5 năm rồi vẫn chưa tìm được.
Không giống như Nam Long, các công ty như Đồng Tâm, Giấy Sài Gòn đều đã thuê CEO, nhưng rồi họ cũng ra đi. Sau các cuộc chia tay đó, ông Võ Quốc Thắng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Đồng Tâm và ông Cao Tiến Vị, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Giấy Sài Gòn, đã có những trải nghiệm quý giá chia sẻ với gần 200 doanh nhân tại buổi Tọa đàm “Finding CEO – Gian nan đường tìm tướng giỏi” do Nhịp Cầu Đầu Tư tổ chức vào cuối tháng 10 vừa qua.
Theo ông Robert Trần, mỗi doanh nghiệp đều trải qua 3 giai đoạn phát triển: bắt đầu phát triển, phát triển và phát triển bền vững. Ở mỗi giai đoạn doanh nghiệp sẽ có mục tiêu khác nhau nên nhu cầu thuê CEO cũng khác nhau. Theo ông, đa số doanh nghiệp lớn tại Việt Nam hiện nay ở giai đoạn đang phát triển, nhưng chính xác là vào đầu, giữa hay cuối giai đoạn thì chủ doanh nghiệp cần phải xác định rõ.
Năm 2007, Đồng Tâm là 1 trong 2 doanh nghiệp lớn của Việt Nam được Bộ Khoa học Công nghệ chọn triển khai thí điểm dự án “Vươn tới đỉnh cao” (BiC – Best in Class), xây dựng những thương hiệu lớn của Việt Nam vươn lên tầm khu vực. Để làm được điều đó, doanh nghiệp phải tái cấu trúc dây chuyền sản xuất, nhân sự… Chủ tịch Võ Quốc Thắng đã mời ông Etienne Lucien Laude (quốc tịch Pháp), từng là CEO Công ty Thiết bị Điện Schneider Vietnam, về giữ chức CEO của Đồng Tâm.
Về Đồng Tâm tháng 8.2008, ông Laude đã bắt tay triển khai module đầu tiên về quản lý sản xuất theo BiC, giúp tiết kiệm tối đa chi phí quản lý, hạn chế tồn kho… Tuy nhiên, cuối tháng 9 vừa qua, Tập đoàn Đồng Tâm đã kết thúc hợp đồng 2 năm với CEO người Pháp này, dù những module quan trọng của quá trình tái cấu trúc vẫn chưa kết thúc.
Giống như Đồng Tâm, đầu năm 2003, Giấy Sài Gòn tiến hành cổ phần hóa, ông Vị đã bắt đầu nghĩ đến việc thay đổi mô hình quản trị từ gia đình sang kiểu quản lý chuyên nghiệp thường thấy ở nhiều tập đoàn đa quốc gia, thuê CEO điều hành Công ty, còn ông lui về làm chiến lược. Đến năm 2008, Giấy Sài Gòn quyết định tăng vốn, mở rộng đầu tư và đã mời ông Trần Xuân Nam về làm CEO. Ông Nam từng là giám đốc tài chính của nhiều công ty lớn như Đồ gỗ Scancom Việt Nam (Đan Mạch), Coca-Cola Việt Nam, Tập đoàn Kinh Đô và là Phó Giám đốc Công ty Gỗ Trường Thành. Với kinh nghiệm và chuyên môn về tài chính, ông Nam đã rất thành công trong việc huy động vốn cho Công ty. Tuy nhiên, khi Giấy Sài Gòn đặt ra chỉ tiêu duy trì và tăng trưởng doanh thu trong thời kỳ khủng hoảng tài chính toàn cầu thì sở trường tài chính của vị CEO mới không còn phù hợp. Cuối năm 2008, ông Nam từ chức.
Lúc này, ông Vị đã mời ông Huỳnh Văn Rô, vốn giỏi trong lĩnh vực bán hàng, về thay ông Nam. Năm 2008, dưới thời ông Rô, tốc độ tăng trưởng của Giấy Sài Gòn có phần ổn định, song tình hình nhân sự lại có nhiều xáo trộn, không ít người giỏi đã ra đi. Đến cuối năm 2009 ông Rô cũng rời Giấy Sài Gòn, ông Vị lại trở về với vai trò CEO.
Cũng với mục đích thay đổi chiến lược, năm 2009, Công ty Cổ phần Kềm Nghĩa quyết định mở rộng thị trường ở nước ngoài, tham vọng xây dựng thương hiệu toàn cầu và mời ông Đỗ Hòa về làm CEO. Ông Hòa từng có hơn 10 năm làm CEO cho các công ty thương mại nước ngoài và Giám đốc Chiến lược Khu vực Đông Nam Á cùng với New Zealand và Úc của Tập đoàn Shell (Hà Lan) suốt 9 năm, trong đó có 2 năm làm chuyên gia cao cấp của Shell tại Indonesia. Tuy nhiên, sau 1 năm, ông Hòa cũng rời Kềm Nghĩa với lý do không đồng quan điểm về chiến lược phát triển của Công ty. Sau 1 năm ông Hòa làm CEO, doanh số của Kềm Nghĩa đã tăng từ 13% lên 21%, ngay trong giai đoạn khủng hoảng tài chính toàn cầu và doanh số của toàn ngành lúc đó giảm đến 40%.
Dù đều có kết cục chung đường ai nấy đi, nhưng sau những cuộc chia tay này ông Robert Trần cho rằng, các ông chủ doanh nghiệp nói trên vẫn đạt được những thành công nhất định vì đã chọn đúng CEO vào đúng giai đoạn phát triển của doanh nghiệp. Tuy nhiên, đến đây một câu hỏi khó lại được đặt ra là biết tìm ở đâu những CEO như vậy.
CEO đến từ đâu?
Theo ông Robert Trần, có 3 nguồn thuê CEO là người Việt làm quản lý tại các công ty đa quốc gia, Việt kiều và nhà quản lý người nước ngoài.
Nhóm CEO người Việt có mặt mạnh là am hiểu thị trường, có nhiệt huyết và tham vọng phát triển nhanh. Đặc biệt, họ cùng có chung ngôn ngữ, am hiểu văn hóa làm việc của người Việt. Trong khi đó, các CEO là Việt kiều đa số có kinh nghiệm quản lý từ các tập đoàn đa quốc gia và lợi thế của họ là giỏi ngoại ngữ, biết văn hóa làm việc ở trong nước và cả nước ngoài. Cuối cùng là CEO người nước ngoài, với lợi thế được đào tạo và làm việc trong môi trường chuyên nghiệp của các tập đoàn đa quốc gia, hiểu thị trường nước ngoài.