Thứ Hai, 28 tháng 10, 2013

HTC muốn thuê công ty khác sản xuất điện thoại

HTC muốn thuê công ty khác sản xuất điện thoại

HTC, một trong những nhà sản xuất điện thoại lớn trên thế giới hiện đang xem xét việc thuê các công ty khác sản xuất điện thoại thông minh của tập đoàn này, nhằm cắt giảm chi phí và hi vọng gia tăng lợi nhuận.



Theo tin được biết nhà sản xuất điện thoại thông minh Đài Loan HTC đang đàm phán với một số nhà sản xuất lớn, bao gồm cả nhà cung cấp cho BlackBerry là Wistron Corp và một đơn vị của công ty Hon Hai Precision Industry về khả năng gia công một số sản phẩm.


HTC tháng trước đã công bố số lỗ lần đầu tiên kể từ lần đầu tiên niêm yết cổ phiếu vào năm 2002.


HTC đã khởi đầu sự nghiệp từ một công ty hợp đồng sản xuất thiết bị điện thoại cho các công ty khác từ năm 1997, nhưng đã chuyển sang sản xuất thương hiệu riêng của mình vào năm 2006. Công ty này đã trải qua giai đoạn phát triển rất nhanh, đặc biệt là ở Mỹ, và đây cũng là nơi giúp công ty này trở thành nhà sản xuất điện thoại thông minh hàng đầu trong năm 2011.


Tuy nhiên, HTC cũng đã tuột dốc không phanh sau khi doanh số bán hàng không theo kịp với các đối thủ mạnh như Samsung Electronics và Apple. Các nhà phân tích của hãng nghiên cứu Gartner cho biết các vấn đề về tiếp thị và sản xuất đã góp phần vào sự suy giảm của HTC và đã đẩy HTC ra khỏi top 10 nhà sản xuất điện thoại thông minh của thế giới trong năm nay.


Ngay cả sau khi HTC chuyển sang tập trung vào thương hiệu riêng thì công ty này vẫn bám vào các nhà máy sản xuất của mình như một sức mạnh cốt lõi mặc dù hầu hết các đồng nghiệp lớn khác, gồm cả Apple và Nokia Corp, đều kí hợp đồng sản xuất gia công với bên ngoài để tiết kiệm chi phí.


Doanh số bán hàng trong Quý thứ ba của HTC đã giảm 33% so với năm trước đó, khiến cho công suất nhà máy bị tụt giảm ở cả Đài Loan và Thượng Hải. Dòng tiền mặt của công ty cũng xấu đi nhanh chóng. HTC chỉ có 48,1 tỉ Đài tệ (khoảng 1,63 tỉ đô la Mỹ) tiền mặt trong quý II, giảm so với 55,5 tỉ Đài tệ cách đó một năm.

Và với việc cổ phiếu của công ty bị giảm hơn 85% so với mức đỉnh trong tháng 4 năm 2011, cấp quản lí của HTC đã cảm nhận được “sức nóng” từ các nhà đầu tư về việc xem xét tất cả các khả năng và xúc tiến một kế hoạch thay đổi khả thi.


Một trong những nguồn tin quen thuộc cho biết HTC cũng đã “âm thầm” thăm dò ý tứ của một số công ty, bao gồm cả FIH Mobile, về việc mua lại một trong những nhà máy của HTC.


HTC đặt trọng tâm vào thị trường Trung Quốc và chi nhiều hơn vào công tác tiếp thị khi công ty chuyển hướng kinh doanh của mình. Công ty đã thuê diễn viên Hollywood Robert Downey Jr cho chiến dịch quảng cáo mới nhất của mình trong một nỗ lực để nâng cao hình ảnh của mình. Công ty gần đây đã ra mắt điện thoại HTC One Max, một điện thoại thông minh màn hình lớn 5,9-inch với cảm biến vân tay.


Với việc dòng tiền mặt đang bị thu hẹp, HTC cũng đã bán một số các khoản đầu tư, trong đó có 28,84% cổ phần trong hãng sản xuất tai nghe Beats Electronics để thu về 265 triệu đô la Mỹ.


Theo Dân Trí



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

QUẢN LÝ KHÁCH SẠN NHÀ HÀNG

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN Nỗ lực tìm một CEO (tổng giám đốc) chuyên nghiệp với kỳ vọng người này sẽ đồng hành, gắn bó lâu dài là tâm lý chung của đa số doanh nghiệp Việt Nam. Tuy nhiên, trên thực tế, những cuộc “hôn nhân” đó đều chấm dứt chỉ sau một thời gian ngắn. Khi có sự thay đổi lớn về chiến lược, chẳng hạn như tái cấu trúc, chuẩn bị mua bán – sáp nhập, mở rộng vốn đầu tư và thị trường, các chủ doanh nghiệp thường có nhu cầu tìm kiếm một tướng giỏi để giúp họ lèo lái công việc. Song, khi đã thành công hoặc tạm thành công với chiến lược mới, dấu hiệu rạn nứt giữa đôi bên bắt đầu xảy ra và CEO phải ra đi. Ông Robert Trần, CEO Công ty Robenny khu vực châu Á – Thái Bình Dương, chuyên tư vấn và cho thuê CEO, khuyên, các ông chủ doanh nghiệp đừng quá kỳ vọng vào một cuộc hôn nhân bền vững, lâu dài. “Doanh nghiệp Việt nên thay đổi quan niệm, chọn đúng CEO vào đúng từng giai đoạn phát triển của công ty”, ông nói. Đây cũng là cách thức mà các nước phát triển đã áp dụng thành công.

Khi nào tôi cần thuê CEO?
Nam Long là một tập đoàn chuyên đầu tư và kinh doanh bất động sản đã trải qua 18 năm tồn tại, có 8 công ty con và đang hoạt động mạnh trong 3 lĩnh vực: phát triển quỹ đất, nhà ở và các dự án văn phòng, trung tâm thương mại. Với quy mô ngày càng lớn, ông Nguyễn Xuân Quang, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Nam Long, cho biết ông muốn tìm một CEO chuyên nghiệp nhưng 5 năm rồi vẫn chưa tìm được.
Không giống như Nam Long, các công ty như Đồng Tâm, Giấy Sài Gòn đều đã thuê CEO, nhưng rồi họ cũng ra đi. Sau các cuộc chia tay đó, ông Võ Quốc Thắng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Đồng Tâm và ông Cao Tiến Vị, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Giấy Sài Gòn, đã có những trải nghiệm quý giá chia sẻ với gần 200 doanh nhân tại buổi Tọa đàm “Finding CEO – Gian nan đường tìm tướng giỏi” do Nhịp Cầu Đầu Tư tổ chức vào cuối tháng 10 vừa qua.
Theo ông Robert Trần, mỗi doanh nghiệp đều trải qua 3 giai đoạn phát triển: bắt đầu phát triển, phát triển và phát triển bền vững. Ở mỗi giai đoạn doanh nghiệp sẽ có mục tiêu khác nhau nên nhu cầu thuê CEO cũng khác nhau. Theo ông, đa số doanh nghiệp lớn tại Việt Nam hiện nay ở giai đoạn đang phát triển, nhưng chính xác là vào đầu, giữa hay cuối giai đoạn thì chủ doanh nghiệp cần phải xác định rõ.
Năm 2007, Đồng Tâm là 1 trong 2 doanh nghiệp lớn của Việt Nam được Bộ Khoa học Công nghệ chọn triển khai thí điểm dự án “Vươn tới đỉnh cao” (BiC – Best in Class), xây dựng những thương hiệu lớn của Việt Nam vươn lên tầm khu vực. Để làm được điều đó, doanh nghiệp phải tái cấu trúc dây chuyền sản xuất, nhân sự… Chủ tịch Võ Quốc Thắng đã mời ông Etienne Lucien Laude (quốc tịch Pháp), từng là CEO Công ty Thiết bị Điện Schneider Vietnam, về giữ chức CEO của Đồng Tâm.
Về Đồng Tâm tháng 8.2008, ông Laude đã bắt tay triển khai module đầu tiên về quản lý sản xuất theo BiC, giúp tiết kiệm tối đa chi phí quản lý, hạn chế tồn kho… Tuy nhiên, cuối tháng 9 vừa qua, Tập đoàn Đồng Tâm đã kết thúc hợp đồng 2 năm với CEO người Pháp này, dù những module quan trọng của quá trình tái cấu trúc vẫn chưa kết thúc.
Giống như Đồng Tâm, đầu năm 2003, Giấy Sài Gòn tiến hành cổ phần hóa, ông Vị đã bắt đầu nghĩ đến việc thay đổi mô hình quản trị từ gia đình sang kiểu quản lý chuyên nghiệp thường thấy ở nhiều tập đoàn đa quốc gia, thuê CEO điều hành Công ty, còn ông lui về làm chiến lược. Đến năm 2008, Giấy Sài Gòn quyết định tăng vốn, mở rộng đầu tư và đã mời ông Trần Xuân Nam về làm CEO. Ông Nam từng là giám đốc tài chính của nhiều công ty lớn như Đồ gỗ Scancom Việt Nam (Đan Mạch), Coca-Cola Việt Nam, Tập đoàn Kinh Đô và là Phó Giám đốc Công ty Gỗ Trường Thành. Với kinh nghiệm và chuyên môn về tài chính, ông Nam đã rất thành công trong việc huy động vốn cho Công ty. Tuy nhiên, khi Giấy Sài Gòn đặt ra chỉ tiêu duy trì và tăng trưởng doanh thu trong thời kỳ khủng hoảng tài chính toàn cầu thì sở trường tài chính của vị CEO mới không còn phù hợp. Cuối năm 2008, ông Nam từ chức.
Lúc này, ông Vị đã mời ông Huỳnh Văn Rô, vốn giỏi trong lĩnh vực bán hàng, về thay ông Nam. Năm 2008, dưới thời ông Rô, tốc độ tăng trưởng của Giấy Sài Gòn có phần ổn định, song tình hình nhân sự lại có nhiều xáo trộn, không ít người giỏi đã ra đi. Đến cuối năm 2009 ông Rô cũng rời Giấy Sài Gòn, ông Vị lại trở về với vai trò CEO.
Cũng với mục đích thay đổi chiến lược, năm 2009, Công ty Cổ phần Kềm Nghĩa quyết định mở rộng thị trường ở nước ngoài, tham vọng xây dựng thương hiệu toàn cầu và mời ông Đỗ Hòa về làm CEO. Ông Hòa từng có hơn 10 năm làm CEO cho các công ty thương mại nước ngoài và Giám đốc Chiến lược Khu vực Đông Nam Á cùng với New Zealand và Úc của Tập đoàn Shell (Hà Lan) suốt 9 năm, trong đó có 2 năm làm chuyên gia cao cấp của Shell tại Indonesia. Tuy nhiên, sau 1 năm, ông Hòa cũng rời Kềm Nghĩa với lý do không đồng quan điểm về chiến lược phát triển của Công ty. Sau 1 năm ông Hòa làm CEO, doanh số của Kềm Nghĩa đã tăng từ 13% lên 21%, ngay trong giai đoạn khủng hoảng tài chính toàn cầu và doanh số của toàn ngành lúc đó giảm đến 40%.
Dù đều có kết cục chung đường ai nấy đi, nhưng sau những cuộc chia tay này ông Robert Trần cho rằng, các ông chủ doanh nghiệp nói trên vẫn đạt được những thành công nhất định vì đã chọn đúng CEO vào đúng giai đoạn phát triển của doanh nghiệp. Tuy nhiên, đến đây một câu hỏi khó lại được đặt ra là biết tìm ở đâu những CEO như vậy.
CEO đến từ đâu?
Theo ông Robert Trần, có 3 nguồn thuê CEO là người Việt làm quản lý tại các công ty đa quốc gia, Việt kiều và nhà quản lý người nước ngoài.
Nhóm CEO người Việt có mặt mạnh là am hiểu thị trường, có nhiệt huyết và tham vọng phát triển nhanh. Đặc biệt, họ cùng có chung ngôn ngữ, am hiểu văn hóa làm việc của người Việt. Trong khi đó, các CEO là Việt kiều đa số có kinh nghiệm quản lý từ các tập đoàn đa quốc gia và lợi thế của họ là giỏi ngoại ngữ, biết văn hóa làm việc ở trong nước và cả nước ngoài. Cuối cùng là CEO người nước ngoài, với lợi thế được đào tạo và làm việc trong môi trường chuyên nghiệp của các tập đoàn đa quốc gia, hiểu thị trường nước ngoài.