Thứ Hai, 30 tháng 9, 2013

Google ra mắt thuật toán Hummingbird, 90% kết quả tìm kiếm bị ảnh hưởng

Google ra mắt thuật toán Hummingbird, 90% kết quả tìm kiếm bị ảnh hưởng

Google công bố áp dụng thuật toán tìm kiếm mới mang tên Hummingbird (Chim ruồi) cho Google Search, ảnh hưởng lên 90% kết quả tìm kiếm của thế giới mà công cụ tìm kiếm này phục vụ.


Ảnh

"Chim ruồi" của Google đã bắt đầu thay đổi cách thế giới tìm kiếm. Ảnh: SearchEngineWatch.



Thuật toán "chim ruồi" gia tăng tương tác tự nhiên


Google công bố nhân lễ kỉ niệm 15 năm thành lập tại Mountain View, bang Cali (Mỹ) ngày 26/9, đây là sự kiện rất quan trọng đối với Google và công cụ tìm kiếm Google Search kể từ khi công ty "tu bổ" qua phiên bản Caffeine (2010). "Chim ruồi" (Hummingbird, tên thuật toán tìm kiếm mới) sẽ gia tăng tương tác tự nhiên hơn của người dùng với công cụ tìm kiếm (người dùng hỏi, Google Search trả lời), độ chính xác và kết quả phù hợp.


Hummingbird tập trung vào xếp hạng các trang web cho kết quả phù hợp tốt hơn, trong khi Caffeine tập trung vào lập chỉ mục và thu thập thông tin các trang web để gia tăng tốc độ hiển thị kết quả.


Không chia sẻ chi tiết về kĩ thuật, Google chia sẻ, "Chim ruồi" sẽ ảnh hưởng "90% kết quả tìm kiếm". Nó giúp phân tích cú pháp tìm kiếm để giải đáp các câu hỏi phức tạp và dài hơi từ người dùng, thay vì tìm kiếm qua một từ hay cụm từ như hiện nay. Google đồng thời xếp hạng các câu trả lời cho những câu hỏi đó từ nội dung đã xác định và xếp chỉ mục (index).


Theo Amit Singhal, phó chủ tịch cấp cao mảng Tìm kiếm của Google, phần thay đổi thuật toán này tập trung nhiều hơn vào xếp hạng các trang web cho phù hợp hơn, bằng cách khai thác sâu vào Knowledge Graph (triển khai năm 2012), vốn đang ở hữu 570 triệu khái niệm và mối quan hệ giữa chúng.


Google đã triển khai "Chim ruồi" vào công cụ tìm kiếm Google Search từ hơn một tháng qua nhưng cả thế giới không hề hay biết cho đến ngày 26/9.


Ngoài ra, Google cho biết Hummingbird có khả năng giải đáp tốt hơn cho các câu hỏi phức tạp từ người dùng, bao gồm cả những truy vấn câu hỏi bằng giọng nói, hướng đến việc tương tác giữa người dùng và công cụ tìm kiếm qua âm thanh như tìm trên smartphone hay tablet.


"Khả năng nhận diện giọng nói của công cụ tìm kiếm Google đã chính xác hơn rất nhiều", Ben Gomes, một kĩ sư của Google tại Ấn Độ trả lời USAToday.


Ảnh

Quá trình phát triển của công cụ tìm kiếm Google Search qua các năm kể từ khi Google bắt đầu phát triển vào năm 1997, ra mắt năm 1998. Ảnh: Google Blog.



Google cách mạng hóa tìm kiếm trực tuyến khi phát triển hệ thống PageRank để xếp hạng các trang web trên thế giới, dựa trên sự phù hợp, bằng cách sử dụng một thuật toán theo dõi số lần những trang web đó được tham khảo bởi những trang khác.


Năm 2010, Google thay đổi hoàn toàn hệ thống thông qua bản nâng cấp thuật toán Caffeine hướng đến tốc độ hiển thị kết quả và tích hợp kết quả tìm kiếm từ các mạng xã hội. Và ngày 26/9/2013, Google thay đổi một lần nữa với thuật toán tên mã Hummingbird, mục tiêu "giải đáp trực tiếp, thay vì hiển thị kết quả".


Ngành quảng cáo và các website lo lắng


Google thống trị thị trường kinh doanh tìm kiếm trực tuyến nhiều tỉ đôla, do đó, bất kì thay đổi nào lên Google Search đều ảnh hưởng rất lớn đến hàng triệu website và ngành công nghiệp quảng cáo. Bên cạnh đó, những chuyên viên SEO (tối ưu tìm kiếm) với công việc tối ưu hóa các trang web, giành vị trí cao trong danh sách kết quả tìm kiếm, cũng đã hi vọng ngày này không đến!


Sameet Sinha, phân tích viên từ B. Riley & Co. dẫn chứng "các công ty như Demand Media, TripAdvisor, Bankrate.com, Yelp và WebMD tiếp nhận rất nhiều lượng truy cập vào website của mình từ kết quả tìm kiếm Google và một số trong đó đã bị ảnh hưởng lớn bởi những thay đổi thuật toán của Google trước đây".


Tamar Yehoshua, điều hành mảng Tìm kiếm tại Google đã phô diễn khả năng mới của Google Search tại sự kiện, hỏi qua giọng nói, yêu cầu so sánh những lợi ích dinh dưỡng của dầu ô-liu so với dầu dừa. Google Search trả về một danh sách kết quả gồm thông tin so sánh giữa hai loại dầu, tất cả biên dịch bởi Google và hiển thị trên trang web của Google.


"Nếu tôi nhận thông tin đầu tiên trên Google, có thể tôi không click vào web WebMD làm gì nữa", Sameet Sinha bình luận.


Có vẻ Google không còn muốn là cánh cửa dẫn đến các trang khác được lưu trữ ở những nơi nào trên Web, thay vào đó, Google muốn trở thành nơi mà người dùng tương tác. Giải đáp mọi thứ mà người dùng cần ngay trên Google mà không phải truy cập vào website khác.


Qua Hummingbird, Google cũng tấn công mạnh mẽ vào công cụ tìm kiếm Wolfram Alpha, vốn có thể mạnh về dạng tìm kiếm ngữ nghĩa, giải đáp theo ngữ cảnh, câu hỏi từ phía người dùng.


Theo Tuổi trẻ - Nhịp sống số



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

QUẢN LÝ KHÁCH SẠN NHÀ HÀNG

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN Nỗ lực tìm một CEO (tổng giám đốc) chuyên nghiệp với kỳ vọng người này sẽ đồng hành, gắn bó lâu dài là tâm lý chung của đa số doanh nghiệp Việt Nam. Tuy nhiên, trên thực tế, những cuộc “hôn nhân” đó đều chấm dứt chỉ sau một thời gian ngắn. Khi có sự thay đổi lớn về chiến lược, chẳng hạn như tái cấu trúc, chuẩn bị mua bán – sáp nhập, mở rộng vốn đầu tư và thị trường, các chủ doanh nghiệp thường có nhu cầu tìm kiếm một tướng giỏi để giúp họ lèo lái công việc. Song, khi đã thành công hoặc tạm thành công với chiến lược mới, dấu hiệu rạn nứt giữa đôi bên bắt đầu xảy ra và CEO phải ra đi. Ông Robert Trần, CEO Công ty Robenny khu vực châu Á – Thái Bình Dương, chuyên tư vấn và cho thuê CEO, khuyên, các ông chủ doanh nghiệp đừng quá kỳ vọng vào một cuộc hôn nhân bền vững, lâu dài. “Doanh nghiệp Việt nên thay đổi quan niệm, chọn đúng CEO vào đúng từng giai đoạn phát triển của công ty”, ông nói. Đây cũng là cách thức mà các nước phát triển đã áp dụng thành công.

Khi nào tôi cần thuê CEO?
Nam Long là một tập đoàn chuyên đầu tư và kinh doanh bất động sản đã trải qua 18 năm tồn tại, có 8 công ty con và đang hoạt động mạnh trong 3 lĩnh vực: phát triển quỹ đất, nhà ở và các dự án văn phòng, trung tâm thương mại. Với quy mô ngày càng lớn, ông Nguyễn Xuân Quang, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Nam Long, cho biết ông muốn tìm một CEO chuyên nghiệp nhưng 5 năm rồi vẫn chưa tìm được.
Không giống như Nam Long, các công ty như Đồng Tâm, Giấy Sài Gòn đều đã thuê CEO, nhưng rồi họ cũng ra đi. Sau các cuộc chia tay đó, ông Võ Quốc Thắng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Đồng Tâm và ông Cao Tiến Vị, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Giấy Sài Gòn, đã có những trải nghiệm quý giá chia sẻ với gần 200 doanh nhân tại buổi Tọa đàm “Finding CEO – Gian nan đường tìm tướng giỏi” do Nhịp Cầu Đầu Tư tổ chức vào cuối tháng 10 vừa qua.
Theo ông Robert Trần, mỗi doanh nghiệp đều trải qua 3 giai đoạn phát triển: bắt đầu phát triển, phát triển và phát triển bền vững. Ở mỗi giai đoạn doanh nghiệp sẽ có mục tiêu khác nhau nên nhu cầu thuê CEO cũng khác nhau. Theo ông, đa số doanh nghiệp lớn tại Việt Nam hiện nay ở giai đoạn đang phát triển, nhưng chính xác là vào đầu, giữa hay cuối giai đoạn thì chủ doanh nghiệp cần phải xác định rõ.
Năm 2007, Đồng Tâm là 1 trong 2 doanh nghiệp lớn của Việt Nam được Bộ Khoa học Công nghệ chọn triển khai thí điểm dự án “Vươn tới đỉnh cao” (BiC – Best in Class), xây dựng những thương hiệu lớn của Việt Nam vươn lên tầm khu vực. Để làm được điều đó, doanh nghiệp phải tái cấu trúc dây chuyền sản xuất, nhân sự… Chủ tịch Võ Quốc Thắng đã mời ông Etienne Lucien Laude (quốc tịch Pháp), từng là CEO Công ty Thiết bị Điện Schneider Vietnam, về giữ chức CEO của Đồng Tâm.
Về Đồng Tâm tháng 8.2008, ông Laude đã bắt tay triển khai module đầu tiên về quản lý sản xuất theo BiC, giúp tiết kiệm tối đa chi phí quản lý, hạn chế tồn kho… Tuy nhiên, cuối tháng 9 vừa qua, Tập đoàn Đồng Tâm đã kết thúc hợp đồng 2 năm với CEO người Pháp này, dù những module quan trọng của quá trình tái cấu trúc vẫn chưa kết thúc.
Giống như Đồng Tâm, đầu năm 2003, Giấy Sài Gòn tiến hành cổ phần hóa, ông Vị đã bắt đầu nghĩ đến việc thay đổi mô hình quản trị từ gia đình sang kiểu quản lý chuyên nghiệp thường thấy ở nhiều tập đoàn đa quốc gia, thuê CEO điều hành Công ty, còn ông lui về làm chiến lược. Đến năm 2008, Giấy Sài Gòn quyết định tăng vốn, mở rộng đầu tư và đã mời ông Trần Xuân Nam về làm CEO. Ông Nam từng là giám đốc tài chính của nhiều công ty lớn như Đồ gỗ Scancom Việt Nam (Đan Mạch), Coca-Cola Việt Nam, Tập đoàn Kinh Đô và là Phó Giám đốc Công ty Gỗ Trường Thành. Với kinh nghiệm và chuyên môn về tài chính, ông Nam đã rất thành công trong việc huy động vốn cho Công ty. Tuy nhiên, khi Giấy Sài Gòn đặt ra chỉ tiêu duy trì và tăng trưởng doanh thu trong thời kỳ khủng hoảng tài chính toàn cầu thì sở trường tài chính của vị CEO mới không còn phù hợp. Cuối năm 2008, ông Nam từ chức.
Lúc này, ông Vị đã mời ông Huỳnh Văn Rô, vốn giỏi trong lĩnh vực bán hàng, về thay ông Nam. Năm 2008, dưới thời ông Rô, tốc độ tăng trưởng của Giấy Sài Gòn có phần ổn định, song tình hình nhân sự lại có nhiều xáo trộn, không ít người giỏi đã ra đi. Đến cuối năm 2009 ông Rô cũng rời Giấy Sài Gòn, ông Vị lại trở về với vai trò CEO.
Cũng với mục đích thay đổi chiến lược, năm 2009, Công ty Cổ phần Kềm Nghĩa quyết định mở rộng thị trường ở nước ngoài, tham vọng xây dựng thương hiệu toàn cầu và mời ông Đỗ Hòa về làm CEO. Ông Hòa từng có hơn 10 năm làm CEO cho các công ty thương mại nước ngoài và Giám đốc Chiến lược Khu vực Đông Nam Á cùng với New Zealand và Úc của Tập đoàn Shell (Hà Lan) suốt 9 năm, trong đó có 2 năm làm chuyên gia cao cấp của Shell tại Indonesia. Tuy nhiên, sau 1 năm, ông Hòa cũng rời Kềm Nghĩa với lý do không đồng quan điểm về chiến lược phát triển của Công ty. Sau 1 năm ông Hòa làm CEO, doanh số của Kềm Nghĩa đã tăng từ 13% lên 21%, ngay trong giai đoạn khủng hoảng tài chính toàn cầu và doanh số của toàn ngành lúc đó giảm đến 40%.
Dù đều có kết cục chung đường ai nấy đi, nhưng sau những cuộc chia tay này ông Robert Trần cho rằng, các ông chủ doanh nghiệp nói trên vẫn đạt được những thành công nhất định vì đã chọn đúng CEO vào đúng giai đoạn phát triển của doanh nghiệp. Tuy nhiên, đến đây một câu hỏi khó lại được đặt ra là biết tìm ở đâu những CEO như vậy.
CEO đến từ đâu?
Theo ông Robert Trần, có 3 nguồn thuê CEO là người Việt làm quản lý tại các công ty đa quốc gia, Việt kiều và nhà quản lý người nước ngoài.
Nhóm CEO người Việt có mặt mạnh là am hiểu thị trường, có nhiệt huyết và tham vọng phát triển nhanh. Đặc biệt, họ cùng có chung ngôn ngữ, am hiểu văn hóa làm việc của người Việt. Trong khi đó, các CEO là Việt kiều đa số có kinh nghiệm quản lý từ các tập đoàn đa quốc gia và lợi thế của họ là giỏi ngoại ngữ, biết văn hóa làm việc ở trong nước và cả nước ngoài. Cuối cùng là CEO người nước ngoài, với lợi thế được đào tạo và làm việc trong môi trường chuyên nghiệp của các tập đoàn đa quốc gia, hiểu thị trường nước ngoài.