Thứ Hai, 30 tháng 9, 2013

Apple và “Điệp vụ bất khả thi”: Hạ cấp iOS

Apple và “Điệp vụ bất khả thi”: Hạ cấp iOS

Sự hân hoan chào đón mỗi khi có phiên bản cập nhật hệ điều hành mới của người dùng nhanh chóng được thay thế bởi nỗi lo về việc tìm cách hạ cấp iOS.


Như một thói quen, mỗi lần Apple có kế hoạch tung phiên bản mới của hệ điều hành iOS thì dân tình lại “rộn hết cả ràng” trước các thông tin rò rỉ, đồn đoán. Sức nóng đặc biệt tăng cao khi iOS mới chính thức ra mắt và thế là người dùng “lũ lượt” nâng cấp với mong muốn tiếp cận cái mới. Tuy nhiên, thực tế trong các phiên bản iOS gần đây lại chứng minh rằng sẽ là “lợi bất cập hại” cho những ai nhanh chóng lên đời “ngay và luôn”.


Ảnh

iOS 6 và "nỗi kinh hoàng" mang tên Apple Maps



Chắc hẳn bạn còn nhớ khi iOS 6 ra mắt cùng “bản đồ thần thánh” Apple Maps? Đây thực sự là một xấu hổ lớn trong lịch sử của Apple. Thời điểm đó iOS 6 cũng đón nhận lượt tải về kỉ lục nhưng cũng nhận “gạch đá” kỉ lục, chỉ bởi những rắc rối và sự thất vọng đến tột bậc của người dùng dành cho Apple Maps. Khi ấy, cũng có rất nhiều người mong muốn và tìm cách quay trở lại iOS 5 để có thể trốn chạy khỏi Apple Maps nhưng không thành công (khi đó Apple đã xóa bỏ Google Maps trên iOS 6, và không có ứng dụng nào thay thế tốt, bắt người dùng sử dụng “thảm họa” bản đồ của Apple).


Câu chuyện trên có vẻ như tiếp tục tái diễn với iOS 7. Cũng vẫn là sự quan tâm gắt gao với các thông tin rò rỉ, sự hào hứng chờ đợi và sôi sục bàn tán khi iOS 7 ra mắt, rồi thì người dùng đua nhau nâng cấp khiến cho đôi lúc server của Apple còn rơi vào tình trạng “treo tạm thời”. Đổi lại chúng ta có gì? Phiên bản mới nhất của hệ điều hành iOS, với nhiều tính năng mới, cải thiện hiệu năng? Đúng, nhưng chưa đủ.


Ảnh

Ngoài sự màu mè và tính năng mới, iOS 7 còn đem đến nhiều vấn đề khác nữa.



Chỉ chính thức đến tay người dùng từ 18/9, tức là chỉ hơn 10 ngày, nhưng Apple đã phải đón nhận vô vàn lời than vãn từ phía người dùng về các lỗi họ gặp phải trong quá trình “tận hưởng” iOS 7. Nặng nề nhất có lẽ là lỗi bảo mật màn hình khóa, được Apple quảng cáo khá nhiều nhưng người dùng lại có thể dễ dàng “qua mặt” và sử dụng một số tính năng mà không cần gõ mật khẩu. Dù đã cung cấp bản cập nhật vá lỗi iOS 7.0.2 nhưng tiếp tục lại “lòi” thêm lỗi mới, cũng thuộc vấn đề bảo mật từ màn hình khóa.


Ảnh

iOS 7 làm người dùng "bức xúc"



Đến thời điểm này thì sự kiên nhẫn của người dùng đã chạm giới hạn. Họ nâng cấp, chấp nhận sự “màu mè” của iOS 7 những mong nhận được nhiều hơn về các cải tiến tính năng, hiệu năng, chứ không phải lên đời để nhận nhiều lỗi hơn. Và thế là, “mong ước kỉ niệm xưa” lại ùa về, người dùng lại tìm cách để về lại iOS 6 hoặc thậm chí phiên bản thấp hơn, để tận hưởng sự mượt mà quen thuộc và quan trọng, ít lỗi hơn.


Ảnh

Lên iOS 7 chưa lâu, người dùng lại mong muốn trở lại iOS 6 hoắc các bản thấp hơn



Mọi chuyện đã khác nếu họ nắm bắt thông tin nhanh hơn. Bởi cách đây vài ngày, các máy đã lên iOS 7 vẫn có thể quay trở lại hệ điều hành iOS 6.1.3 bằng cách sử dụng iTunes và tải về bản firmware iOS 6.1.3 (có đuôi .ispw) do Apple chưa khóa "signing" (một dạng xác thực khi nâng cấp hoặc cài đặt lại hệ điều hành). Song, cho tới thời điểm hiện tại, chỉ có iPhone 4 đã lưu SHSH là vẫn có khả năng đưa về một phiên bản iOS thấp hơn. Đối với các iDevice chạy chíp A5 SoC hoặc mới hơn (iPhone 4S, iPhone 5, 5s, 5c, iPad 2 trở lên, iPad mini và iPod Touch thế hệ thứ năm), bạn không thể hạ xuống và nhiều khả năng sẽ không bao giờ có thể làm được điều này, trừ khi các nhóm hacker như iPhone Dev Team và Evad3rs có thể tìm thấy một phương pháp jailbreak thực sự ở cấp độ thấp.


Trong thời gian ân hạn, các máy chủ của Apple vẫn chấp nhận các phiên bản iOS cũ (trong trường hợp này là iOS 6.1.3 và 6.1.4), sau đó, khi thời gian này kết thúc, chỉ có phiên bản mới nhất được chấp nhận (ở đây là iOS 7). Nếu phiên bản hệ điều hành của bạn không phù hợp với danh sách đã được phê duyệt của Apple, điện thoại sẽ từ chối hoạt động cho đến khi bạn cài đặt một phiên bản đã được phê duyệt (trong trường hợp này là iOS 7). Do đó, nếu bạn đang sử dụng iPhone 4S hoặc iPhone 5 chạy iOS 6 thì hãy cân nhắc thật kĩ để quyết định xem có nên lên iOS 7 hay không.


Và thế là, cái vòng luẩn quẩn của người dùng với iOS : “Hóng” tin rò rỉ => Hào hứng đón chào => Nhanh nhảu nâng cấp => Bàn tán, sử dụng tính năng mới => Phát hiện lỗi => Chán, mong muốn “hạ cấp” nhưng “Điệp vụ bất khả thi” lại tiếp tục diễn ra.



Ảnh

Có lẽ đây là lời giải thích dễ hiểu nhất trong thời điểm này về cách làm việc "Đã lên thì đừng hòng xuống" đang được Apple áp dụng cho iOS



Có lẽ đây là cách làm của Apple để giúp các lập trình viên, phát triển phần mềm, ứng dụng không phải quá vất vả khi phải hỗ trợ cùng lúc quá nhiều phiên bản hệ điều hành, nhưng với người dùng thì lại có một sự bất tiện không hề nhỏ.


Theo TechZ



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

QUẢN LÝ KHÁCH SẠN NHÀ HÀNG

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN Nỗ lực tìm một CEO (tổng giám đốc) chuyên nghiệp với kỳ vọng người này sẽ đồng hành, gắn bó lâu dài là tâm lý chung của đa số doanh nghiệp Việt Nam. Tuy nhiên, trên thực tế, những cuộc “hôn nhân” đó đều chấm dứt chỉ sau một thời gian ngắn. Khi có sự thay đổi lớn về chiến lược, chẳng hạn như tái cấu trúc, chuẩn bị mua bán – sáp nhập, mở rộng vốn đầu tư và thị trường, các chủ doanh nghiệp thường có nhu cầu tìm kiếm một tướng giỏi để giúp họ lèo lái công việc. Song, khi đã thành công hoặc tạm thành công với chiến lược mới, dấu hiệu rạn nứt giữa đôi bên bắt đầu xảy ra và CEO phải ra đi. Ông Robert Trần, CEO Công ty Robenny khu vực châu Á – Thái Bình Dương, chuyên tư vấn và cho thuê CEO, khuyên, các ông chủ doanh nghiệp đừng quá kỳ vọng vào một cuộc hôn nhân bền vững, lâu dài. “Doanh nghiệp Việt nên thay đổi quan niệm, chọn đúng CEO vào đúng từng giai đoạn phát triển của công ty”, ông nói. Đây cũng là cách thức mà các nước phát triển đã áp dụng thành công.

Khi nào tôi cần thuê CEO?
Nam Long là một tập đoàn chuyên đầu tư và kinh doanh bất động sản đã trải qua 18 năm tồn tại, có 8 công ty con và đang hoạt động mạnh trong 3 lĩnh vực: phát triển quỹ đất, nhà ở và các dự án văn phòng, trung tâm thương mại. Với quy mô ngày càng lớn, ông Nguyễn Xuân Quang, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Nam Long, cho biết ông muốn tìm một CEO chuyên nghiệp nhưng 5 năm rồi vẫn chưa tìm được.
Không giống như Nam Long, các công ty như Đồng Tâm, Giấy Sài Gòn đều đã thuê CEO, nhưng rồi họ cũng ra đi. Sau các cuộc chia tay đó, ông Võ Quốc Thắng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Đồng Tâm và ông Cao Tiến Vị, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Giấy Sài Gòn, đã có những trải nghiệm quý giá chia sẻ với gần 200 doanh nhân tại buổi Tọa đàm “Finding CEO – Gian nan đường tìm tướng giỏi” do Nhịp Cầu Đầu Tư tổ chức vào cuối tháng 10 vừa qua.
Theo ông Robert Trần, mỗi doanh nghiệp đều trải qua 3 giai đoạn phát triển: bắt đầu phát triển, phát triển và phát triển bền vững. Ở mỗi giai đoạn doanh nghiệp sẽ có mục tiêu khác nhau nên nhu cầu thuê CEO cũng khác nhau. Theo ông, đa số doanh nghiệp lớn tại Việt Nam hiện nay ở giai đoạn đang phát triển, nhưng chính xác là vào đầu, giữa hay cuối giai đoạn thì chủ doanh nghiệp cần phải xác định rõ.
Năm 2007, Đồng Tâm là 1 trong 2 doanh nghiệp lớn của Việt Nam được Bộ Khoa học Công nghệ chọn triển khai thí điểm dự án “Vươn tới đỉnh cao” (BiC – Best in Class), xây dựng những thương hiệu lớn của Việt Nam vươn lên tầm khu vực. Để làm được điều đó, doanh nghiệp phải tái cấu trúc dây chuyền sản xuất, nhân sự… Chủ tịch Võ Quốc Thắng đã mời ông Etienne Lucien Laude (quốc tịch Pháp), từng là CEO Công ty Thiết bị Điện Schneider Vietnam, về giữ chức CEO của Đồng Tâm.
Về Đồng Tâm tháng 8.2008, ông Laude đã bắt tay triển khai module đầu tiên về quản lý sản xuất theo BiC, giúp tiết kiệm tối đa chi phí quản lý, hạn chế tồn kho… Tuy nhiên, cuối tháng 9 vừa qua, Tập đoàn Đồng Tâm đã kết thúc hợp đồng 2 năm với CEO người Pháp này, dù những module quan trọng của quá trình tái cấu trúc vẫn chưa kết thúc.
Giống như Đồng Tâm, đầu năm 2003, Giấy Sài Gòn tiến hành cổ phần hóa, ông Vị đã bắt đầu nghĩ đến việc thay đổi mô hình quản trị từ gia đình sang kiểu quản lý chuyên nghiệp thường thấy ở nhiều tập đoàn đa quốc gia, thuê CEO điều hành Công ty, còn ông lui về làm chiến lược. Đến năm 2008, Giấy Sài Gòn quyết định tăng vốn, mở rộng đầu tư và đã mời ông Trần Xuân Nam về làm CEO. Ông Nam từng là giám đốc tài chính của nhiều công ty lớn như Đồ gỗ Scancom Việt Nam (Đan Mạch), Coca-Cola Việt Nam, Tập đoàn Kinh Đô và là Phó Giám đốc Công ty Gỗ Trường Thành. Với kinh nghiệm và chuyên môn về tài chính, ông Nam đã rất thành công trong việc huy động vốn cho Công ty. Tuy nhiên, khi Giấy Sài Gòn đặt ra chỉ tiêu duy trì và tăng trưởng doanh thu trong thời kỳ khủng hoảng tài chính toàn cầu thì sở trường tài chính của vị CEO mới không còn phù hợp. Cuối năm 2008, ông Nam từ chức.
Lúc này, ông Vị đã mời ông Huỳnh Văn Rô, vốn giỏi trong lĩnh vực bán hàng, về thay ông Nam. Năm 2008, dưới thời ông Rô, tốc độ tăng trưởng của Giấy Sài Gòn có phần ổn định, song tình hình nhân sự lại có nhiều xáo trộn, không ít người giỏi đã ra đi. Đến cuối năm 2009 ông Rô cũng rời Giấy Sài Gòn, ông Vị lại trở về với vai trò CEO.
Cũng với mục đích thay đổi chiến lược, năm 2009, Công ty Cổ phần Kềm Nghĩa quyết định mở rộng thị trường ở nước ngoài, tham vọng xây dựng thương hiệu toàn cầu và mời ông Đỗ Hòa về làm CEO. Ông Hòa từng có hơn 10 năm làm CEO cho các công ty thương mại nước ngoài và Giám đốc Chiến lược Khu vực Đông Nam Á cùng với New Zealand và Úc của Tập đoàn Shell (Hà Lan) suốt 9 năm, trong đó có 2 năm làm chuyên gia cao cấp của Shell tại Indonesia. Tuy nhiên, sau 1 năm, ông Hòa cũng rời Kềm Nghĩa với lý do không đồng quan điểm về chiến lược phát triển của Công ty. Sau 1 năm ông Hòa làm CEO, doanh số của Kềm Nghĩa đã tăng từ 13% lên 21%, ngay trong giai đoạn khủng hoảng tài chính toàn cầu và doanh số của toàn ngành lúc đó giảm đến 40%.
Dù đều có kết cục chung đường ai nấy đi, nhưng sau những cuộc chia tay này ông Robert Trần cho rằng, các ông chủ doanh nghiệp nói trên vẫn đạt được những thành công nhất định vì đã chọn đúng CEO vào đúng giai đoạn phát triển của doanh nghiệp. Tuy nhiên, đến đây một câu hỏi khó lại được đặt ra là biết tìm ở đâu những CEO như vậy.
CEO đến từ đâu?
Theo ông Robert Trần, có 3 nguồn thuê CEO là người Việt làm quản lý tại các công ty đa quốc gia, Việt kiều và nhà quản lý người nước ngoài.
Nhóm CEO người Việt có mặt mạnh là am hiểu thị trường, có nhiệt huyết và tham vọng phát triển nhanh. Đặc biệt, họ cùng có chung ngôn ngữ, am hiểu văn hóa làm việc của người Việt. Trong khi đó, các CEO là Việt kiều đa số có kinh nghiệm quản lý từ các tập đoàn đa quốc gia và lợi thế của họ là giỏi ngoại ngữ, biết văn hóa làm việc ở trong nước và cả nước ngoài. Cuối cùng là CEO người nước ngoài, với lợi thế được đào tạo và làm việc trong môi trường chuyên nghiệp của các tập đoàn đa quốc gia, hiểu thị trường nước ngoài.