Thứ Tư, 25 tháng 9, 2013

Cuộc chiến OTT về đâu khi “ông lớn” viễn thông nhập cuộc?

Cuộc chiến OTT về đâu khi “ông lớn” viễn thông nhập cuộc?

Một số doanh nghiệp Việt đang thử nghiệm để chuẩn bị ra dịch vụ OTT trên mạng 3G bao gồm cả kết nối từ điện thoại, máy tính đến điện thoại di động. Liệu cuộc chiến OTT có rẽ sang bước ngoặt mới?



Một số doanh nghiệp ICT Việt Nam đang muốn “tham chiến” thị trường OTT với một sản phẩm mới kết nối không chỉ từ điện thoại di động mà cả máy tính. Tuy nhiên, việc sản phẩm này tự phát triển hay là ứng dụng được Việt hóa vẫn chưa được tiết lộ. Có thể trong một vài tháng tới sẽ có thêm thương hiệu OTT mới chính thức nhập cuộc thị trường này.


Trước khi hãng viễn thông nói trên dự kiến tham gia cuộc chiến OTT, nhiều thông tin đồn đoán Viettel – đại gia viễn thông số 1 Việt Nam, cũng sẽ nhập cuộc. Trong 2 năm gần đây, Viettel đầu tư rất lớn cho mảng phát triển ứng dụng với số nhân sự lên tới hơn 10.000 người; dự kiến đến năm 2015, 40% số nhân viên của Viettel sẽ tập trung và phát triển ứng dụng. Đây cũng là nguyên nhân phát sinh thông tin hành lang: Viettel sẽ mua một sản phẩm nước ngoài để Việt hóa hoặc tự phát triển một ứng dụng của riêng mình.


Không bình luận về việc có một sản phẩm của riêng mình hay không nhưng ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó tổng giám đốc Viettel chia sẻ trong cuộc hội thảo gần đây về OTT: Các nhà mạng nên coi việc hợp tác với với những dịch vụ OTT là cơ hội kinh doanh thực sự. Với số lượng người dùng lớn mà các nhà mạng hiện có, việc bắt tay với OTT sẽ có thể tạo ra 70% doanh thu đến từ các dịch vụ kinh doanh cũng như phí dữ liệu.


Nguồn tin từ MobiFone và VinaPhone cho biết, họ sẽ không tự phát triển một ứng dụng OTT của riêng mình mà chỉ tìm kiếm các cơ hội hợp tác với những ứng dụng hiện có trên thị trường.


Trong khi đó, cuộc chiến giữa các OTT nội (Zalo) và ngoại (Line, Kakao Talk) dường như đang đi vào hồi kết. Sau khi công bố đạt 5 triệu người dùng vào 24/9/2013, OTT Việt Nam coi như đã có chiến thắng sớm. 2 ứng dụng ngoại là Line và Kakao Talk gần như hết cửa vượt lên bởi sự phát tán của OTT Việt Nam đã trở thành “làn sóng thần” trên thị trường. Những người dùng ứng dụng nhắn tin miễn phí nếu cài đặt đều muốn chọn một ứng dụng mà bạn bè, người thân mình đang sử dụng và Zalo là sự lựa chọn đương nhiên. Điều này cũng tương tự như dùng mạng xã hội thì hầu hết đều “gọi tên” Facebook. Zalo giờ đây có thể coi là “vua” nhắn tin miễn phí trên di động tại Việt Nam.


Vậy điều gì sẽ xảy ra khi cuộc chiến OTT giữa các ứng dụng nội ngoại đã kết thúc và thêm một số doanh nghiệp Việt chuẩn bị nhập cuộc? Một chuyên gia có kinh nghiệm về phát triển dịch vụ OTT tại Việt Nam chia sẻ, trên thế giới, các hãng viễn thông không phát triển các ứng dụng nhắn tin miễn phí của riêng mình. Họ thường chọn giải pháp hợp tác với các OTT mạnh có nền tảng tốt để cung cấp dịch vụ mới và chia sẻ doanh thu.


Ông này cũng bổ sung thêm, thị trường OTT ở Việt Nam giờ đây đã trở nên rất khó khăn với cả những “người khổng lồ” ngoại như Line, Kakao Talk chứ không nói đến những “tay chơi” mới ở trong nước. “Việc phải đầu tư lớn cho sản phẩm, đặc biệt là marketing lên tới cả chục triệu USD trong điều kiện dòng tiền mặt khan hiếm và phải chờ khá lâu mới có những đồng doanh thu đầu tiên sẽ là những bài toán khó cho người mới”, ông này nhận định.


Theo ICTnews



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

QUẢN LÝ KHÁCH SẠN NHÀ HÀNG

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN Nỗ lực tìm một CEO (tổng giám đốc) chuyên nghiệp với kỳ vọng người này sẽ đồng hành, gắn bó lâu dài là tâm lý chung của đa số doanh nghiệp Việt Nam. Tuy nhiên, trên thực tế, những cuộc “hôn nhân” đó đều chấm dứt chỉ sau một thời gian ngắn. Khi có sự thay đổi lớn về chiến lược, chẳng hạn như tái cấu trúc, chuẩn bị mua bán – sáp nhập, mở rộng vốn đầu tư và thị trường, các chủ doanh nghiệp thường có nhu cầu tìm kiếm một tướng giỏi để giúp họ lèo lái công việc. Song, khi đã thành công hoặc tạm thành công với chiến lược mới, dấu hiệu rạn nứt giữa đôi bên bắt đầu xảy ra và CEO phải ra đi. Ông Robert Trần, CEO Công ty Robenny khu vực châu Á – Thái Bình Dương, chuyên tư vấn và cho thuê CEO, khuyên, các ông chủ doanh nghiệp đừng quá kỳ vọng vào một cuộc hôn nhân bền vững, lâu dài. “Doanh nghiệp Việt nên thay đổi quan niệm, chọn đúng CEO vào đúng từng giai đoạn phát triển của công ty”, ông nói. Đây cũng là cách thức mà các nước phát triển đã áp dụng thành công.

Khi nào tôi cần thuê CEO?
Nam Long là một tập đoàn chuyên đầu tư và kinh doanh bất động sản đã trải qua 18 năm tồn tại, có 8 công ty con và đang hoạt động mạnh trong 3 lĩnh vực: phát triển quỹ đất, nhà ở và các dự án văn phòng, trung tâm thương mại. Với quy mô ngày càng lớn, ông Nguyễn Xuân Quang, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Nam Long, cho biết ông muốn tìm một CEO chuyên nghiệp nhưng 5 năm rồi vẫn chưa tìm được.
Không giống như Nam Long, các công ty như Đồng Tâm, Giấy Sài Gòn đều đã thuê CEO, nhưng rồi họ cũng ra đi. Sau các cuộc chia tay đó, ông Võ Quốc Thắng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Đồng Tâm và ông Cao Tiến Vị, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Giấy Sài Gòn, đã có những trải nghiệm quý giá chia sẻ với gần 200 doanh nhân tại buổi Tọa đàm “Finding CEO – Gian nan đường tìm tướng giỏi” do Nhịp Cầu Đầu Tư tổ chức vào cuối tháng 10 vừa qua.
Theo ông Robert Trần, mỗi doanh nghiệp đều trải qua 3 giai đoạn phát triển: bắt đầu phát triển, phát triển và phát triển bền vững. Ở mỗi giai đoạn doanh nghiệp sẽ có mục tiêu khác nhau nên nhu cầu thuê CEO cũng khác nhau. Theo ông, đa số doanh nghiệp lớn tại Việt Nam hiện nay ở giai đoạn đang phát triển, nhưng chính xác là vào đầu, giữa hay cuối giai đoạn thì chủ doanh nghiệp cần phải xác định rõ.
Năm 2007, Đồng Tâm là 1 trong 2 doanh nghiệp lớn của Việt Nam được Bộ Khoa học Công nghệ chọn triển khai thí điểm dự án “Vươn tới đỉnh cao” (BiC – Best in Class), xây dựng những thương hiệu lớn của Việt Nam vươn lên tầm khu vực. Để làm được điều đó, doanh nghiệp phải tái cấu trúc dây chuyền sản xuất, nhân sự… Chủ tịch Võ Quốc Thắng đã mời ông Etienne Lucien Laude (quốc tịch Pháp), từng là CEO Công ty Thiết bị Điện Schneider Vietnam, về giữ chức CEO của Đồng Tâm.
Về Đồng Tâm tháng 8.2008, ông Laude đã bắt tay triển khai module đầu tiên về quản lý sản xuất theo BiC, giúp tiết kiệm tối đa chi phí quản lý, hạn chế tồn kho… Tuy nhiên, cuối tháng 9 vừa qua, Tập đoàn Đồng Tâm đã kết thúc hợp đồng 2 năm với CEO người Pháp này, dù những module quan trọng của quá trình tái cấu trúc vẫn chưa kết thúc.
Giống như Đồng Tâm, đầu năm 2003, Giấy Sài Gòn tiến hành cổ phần hóa, ông Vị đã bắt đầu nghĩ đến việc thay đổi mô hình quản trị từ gia đình sang kiểu quản lý chuyên nghiệp thường thấy ở nhiều tập đoàn đa quốc gia, thuê CEO điều hành Công ty, còn ông lui về làm chiến lược. Đến năm 2008, Giấy Sài Gòn quyết định tăng vốn, mở rộng đầu tư và đã mời ông Trần Xuân Nam về làm CEO. Ông Nam từng là giám đốc tài chính của nhiều công ty lớn như Đồ gỗ Scancom Việt Nam (Đan Mạch), Coca-Cola Việt Nam, Tập đoàn Kinh Đô và là Phó Giám đốc Công ty Gỗ Trường Thành. Với kinh nghiệm và chuyên môn về tài chính, ông Nam đã rất thành công trong việc huy động vốn cho Công ty. Tuy nhiên, khi Giấy Sài Gòn đặt ra chỉ tiêu duy trì và tăng trưởng doanh thu trong thời kỳ khủng hoảng tài chính toàn cầu thì sở trường tài chính của vị CEO mới không còn phù hợp. Cuối năm 2008, ông Nam từ chức.
Lúc này, ông Vị đã mời ông Huỳnh Văn Rô, vốn giỏi trong lĩnh vực bán hàng, về thay ông Nam. Năm 2008, dưới thời ông Rô, tốc độ tăng trưởng của Giấy Sài Gòn có phần ổn định, song tình hình nhân sự lại có nhiều xáo trộn, không ít người giỏi đã ra đi. Đến cuối năm 2009 ông Rô cũng rời Giấy Sài Gòn, ông Vị lại trở về với vai trò CEO.
Cũng với mục đích thay đổi chiến lược, năm 2009, Công ty Cổ phần Kềm Nghĩa quyết định mở rộng thị trường ở nước ngoài, tham vọng xây dựng thương hiệu toàn cầu và mời ông Đỗ Hòa về làm CEO. Ông Hòa từng có hơn 10 năm làm CEO cho các công ty thương mại nước ngoài và Giám đốc Chiến lược Khu vực Đông Nam Á cùng với New Zealand và Úc của Tập đoàn Shell (Hà Lan) suốt 9 năm, trong đó có 2 năm làm chuyên gia cao cấp của Shell tại Indonesia. Tuy nhiên, sau 1 năm, ông Hòa cũng rời Kềm Nghĩa với lý do không đồng quan điểm về chiến lược phát triển của Công ty. Sau 1 năm ông Hòa làm CEO, doanh số của Kềm Nghĩa đã tăng từ 13% lên 21%, ngay trong giai đoạn khủng hoảng tài chính toàn cầu và doanh số của toàn ngành lúc đó giảm đến 40%.
Dù đều có kết cục chung đường ai nấy đi, nhưng sau những cuộc chia tay này ông Robert Trần cho rằng, các ông chủ doanh nghiệp nói trên vẫn đạt được những thành công nhất định vì đã chọn đúng CEO vào đúng giai đoạn phát triển của doanh nghiệp. Tuy nhiên, đến đây một câu hỏi khó lại được đặt ra là biết tìm ở đâu những CEO như vậy.
CEO đến từ đâu?
Theo ông Robert Trần, có 3 nguồn thuê CEO là người Việt làm quản lý tại các công ty đa quốc gia, Việt kiều và nhà quản lý người nước ngoài.
Nhóm CEO người Việt có mặt mạnh là am hiểu thị trường, có nhiệt huyết và tham vọng phát triển nhanh. Đặc biệt, họ cùng có chung ngôn ngữ, am hiểu văn hóa làm việc của người Việt. Trong khi đó, các CEO là Việt kiều đa số có kinh nghiệm quản lý từ các tập đoàn đa quốc gia và lợi thế của họ là giỏi ngoại ngữ, biết văn hóa làm việc ở trong nước và cả nước ngoài. Cuối cùng là CEO người nước ngoài, với lợi thế được đào tạo và làm việc trong môi trường chuyên nghiệp của các tập đoàn đa quốc gia, hiểu thị trường nước ngoài.