Thứ Sáu, 27 tháng 9, 2013

“Gã khổng lồ” Google tròn 15 tuổi và những điều thú vị

“Gã khổng lồ” Google tròn 15 tuổi và những điều thú vị

Ngày 27/9/2013 đánh dấu 15 năm ngày thành lập của một trong những “gã khổng lồ công nghệ” lớn nhất thế giới hiện nay, Google. Nhân sự kiện đặc biệt này, cùng điểm lại một vài thông tin thú vị về “gã khổng lồ” này mà không hẳn ai cũng biết.


Sự ra đời của Google được xem là một trong những bước ngoặc quan trọng nhất trong lịch sử Internet. Hầu như tất cả mọi người trong chúng ta, không ai không sử dụng đến công cụ tìm kiếm của Google hay một dịch vụ nào đó của Google ít nhất một lần trong ngày.


Ngày 4/9/1998, Larry Page và Sergey Brin, khi đó là 2 nghiên cứu sinh tiến sĩ tại trường đại học Stanford (Mỹ) đã cùng nhau lập ra công ty Google Inc, công ty công nghệ mà sự ra đời của nó đã làm thay đổi cả lịch sử Internet. Ban đầu, Google chỉ là một dự án nghiên cứu của Page và Brin trong quá trình theo học.


Mặc dù được thành lập vào ngày 4/9, còn tên miền Google.com được đăng kí vào ngày 15/9/1998, tuy nhiên, Google thường chọn ngày 27/9 làm ngày kỉ niệm sinh nhật của mình.


Mặc dù là công cụ được hàng tỉ người dùng Internet trên toàn thế giới biết đến, tuy nhiên có những sự thật thú vị đằng sau Google mà không phải ai cũng biết hay từng nghe nhắc đến. Dưới đây là một vài bí mật thú vị về Google mà có thể bạn chưa biết.



  • Cũng giống như nhiều hãng công nghệ lớn khác như Microsoft hay Apple, Google cũng được ra đời bên trong một gara ô tô.



Ảnh

Sergey Brin (phải) và Larry Page bên trong gara nơi thành lập Google.




  • Tên sơ khai của Google là BackRub: Trong giai đoạn từ năm 1996 đến 1997, Sergey Brin và Larry Page xây dựng một công cụ tìm kiếm với tên gọi BackRub. Sau đó, dự án này đã được mở rộng thành Google của ngày nay.


Tên gọi Google là 1 cách chơi chữ cho từ “gooogol”, với ý nghĩa của số 1 kèm theo 100 số 0 đằng sau, với hàm ý nhiệm vụ của họ để tạo nên 1 số lượng vô hạn các nguồn tài nguyên trên trang web của mình. Và thực sự họ đã làm được.



  • Trên thực tế, ban đầu Sergey Brin và Larry Page dự định đặt tên gọi “Googol” cho công cụ tìm kiếm của mình. Tuy nhiên các nhà đầu tư trong khi điền séc để đầu tư vào công ty này đã điều sai tên thành “Google”. Và cái tên này tồn tại cho đến ngày nay.

  • Cả Larry Page lẫn Sergey Brin đều không giỏi trong việc sử dụng ngôn ngữ lập trình web HTML, do vậy, trang chủ của đầu tiên của Google khá sơ sài. Một điều khá thú vị là hiện tại, trang chủ của Google vẫn đang còn ghi nhận sự tồn tại của 23 lỗi về mã lập trình.


Ảnh

Trang chủ của Google, trang web lớn nhất thế giới, vẫn ẩn chứa 23 lỗi về lập trình




  • Chỉ 1% số người sử dụng tiến hành tìm kiếm kết quả bằng cách bấm vào nút ‘I’m Feeling Lucky’. Đây là nút bấm mà người dùng “thử vận may” để truy cập thẳng vào trang web đầu tiên có trong kết quả tìm kiếm thay vì hiển thị danh sách kết quả khi tìm kiếm. Tuy nhiên, thậm chí nhiều người dùng còn không biết đến chức năng này của Google.

  • 2 nhà đồng sáng lập Sergey Brin và Larry Page đã xây dựng chiếc máy chủ đầu tiên cho Google và chứa nó trong một chiếc hộp máy tính được lắp ghép từ trò chơi Lego. Trước đó trong thời còn là học sinh phổ thông, Larry Page cũng đã từng sử dụng Lego để lắp ráp nên một chiếc máy in phun.


Ảnh

Chiếc máy chủ ráp từ Lego của Google.




  • Trong khi các trang web trên thế giới đều mong muốn người dùng ghé thăm trang web của mình càng lâu càng tốt thì Google có lẽ là trang web duy nhất mong muốn rút ngắn thời gian người dùng ghé thăm trang web của mình. Google đã liên tục cải tiến công nghệ và tính năng để giúp tăng tốc độ tìm kiếm trên Google.com để giúp người dùng chuyển đến trang web cần tìm kiếm một cách nhanh chóng nhất.

  • Kể từ năm 2010, trung bình mỗi tuần Google thâu tóm một công ty. Trong số các công ty đã được Google thâu tóm thành công nhất có thể kể đến Youtube và Android. “Bom tấn” lớn nhất chính là thương vụ thâu tóm bộ phận di động của Motorola với giá lên đến hơn 12 tỉ USD, tuy nhiên cho đến nay thương vụ này chưa thực sự phát huy hiệu quả.

  • Hiện Google được đánh giá là một trong những công ty có môi trường làm việc tốt nhất và được xem công ty có nhiều công nghệ mang tính cách mạng nhất, vượt qua cả Apple. Trong số các dự án Google đang phát triển có những dự án mang tính tương lai, chẳng hạn như kính thông minh Google Glass, dự án xe tự lái hay dự án phủ sóng wifi trên toàn cầu bằng khinh khí cầu…


Nhìn chung, sau 15 năm tồn tại và phát triển, Google giờ đây không chỉ là công tụ tìm kiếm như mục đích ra đời ban đầu, Google đang trở nên ngày càng lớn mạnh với nhiều dịch vụ, công cụ và sản phẩm hơn… mà hàng tỉ người trên thế giới đang sử dụng như Gmail, nền tảng di động Android hay trình duyệt web Chrome…


Chơi game trên trang chủ Google nhân dịp sinh nhật công ty


Google thường có thói quen trưng những logo đặc biệt trên trang chủ của hãng mỗi khi có một sự kiện lớn nào đó xảy ra, và dĩ nhiên Google khó bỏ qua sự kiện 15 năm ngày thành lập công ty.


Hiện tại, khi truy cập vào trang chủ của Google, người dùng có thể tham gia trò chơi “bịt mắt đập kẹo” thú vị, với thiết kế ngộ nghĩnh và độc đáo. Bạn có thể nhấn phím space (phím dài) hoặc kích chuột để cố gắng đập vào ngôi sao và rơi ra càng nhiều kẹo càng tốt.



Quả nhiên Google luôn có những cách độc đáo và thú vị để làm bất ngờ người dùng của mình.


Khám phá Google với giao diện từ năm 1998


Bên cạnh logo đặc biệt chào mừng ngày sinh nhật kể trên, Google cũng cho phép người dùng khôi phục giao diện trang web tìm kiếm của hãng trở về giao diện nguyên sơ từ năm 1998. Theo đó, người dùng chỉ việc gõ từ khóa tìm kiếm “Google in 1998”, lập tức giao diện của Google sẽ được đưa về giao diện sơ khai như khi mới ra đời vào năm 1998.



Chức năng này sẽ giúp người dùng biết được bộ mặt sơ khai của “gã khổng lồ” Google đã từng như thế nào.


Theo Dân Trí



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

QUẢN LÝ KHÁCH SẠN NHÀ HÀNG

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN Nỗ lực tìm một CEO (tổng giám đốc) chuyên nghiệp với kỳ vọng người này sẽ đồng hành, gắn bó lâu dài là tâm lý chung của đa số doanh nghiệp Việt Nam. Tuy nhiên, trên thực tế, những cuộc “hôn nhân” đó đều chấm dứt chỉ sau một thời gian ngắn. Khi có sự thay đổi lớn về chiến lược, chẳng hạn như tái cấu trúc, chuẩn bị mua bán – sáp nhập, mở rộng vốn đầu tư và thị trường, các chủ doanh nghiệp thường có nhu cầu tìm kiếm một tướng giỏi để giúp họ lèo lái công việc. Song, khi đã thành công hoặc tạm thành công với chiến lược mới, dấu hiệu rạn nứt giữa đôi bên bắt đầu xảy ra và CEO phải ra đi. Ông Robert Trần, CEO Công ty Robenny khu vực châu Á – Thái Bình Dương, chuyên tư vấn và cho thuê CEO, khuyên, các ông chủ doanh nghiệp đừng quá kỳ vọng vào một cuộc hôn nhân bền vững, lâu dài. “Doanh nghiệp Việt nên thay đổi quan niệm, chọn đúng CEO vào đúng từng giai đoạn phát triển của công ty”, ông nói. Đây cũng là cách thức mà các nước phát triển đã áp dụng thành công.

Khi nào tôi cần thuê CEO?
Nam Long là một tập đoàn chuyên đầu tư và kinh doanh bất động sản đã trải qua 18 năm tồn tại, có 8 công ty con và đang hoạt động mạnh trong 3 lĩnh vực: phát triển quỹ đất, nhà ở và các dự án văn phòng, trung tâm thương mại. Với quy mô ngày càng lớn, ông Nguyễn Xuân Quang, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Nam Long, cho biết ông muốn tìm một CEO chuyên nghiệp nhưng 5 năm rồi vẫn chưa tìm được.
Không giống như Nam Long, các công ty như Đồng Tâm, Giấy Sài Gòn đều đã thuê CEO, nhưng rồi họ cũng ra đi. Sau các cuộc chia tay đó, ông Võ Quốc Thắng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Đồng Tâm và ông Cao Tiến Vị, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Giấy Sài Gòn, đã có những trải nghiệm quý giá chia sẻ với gần 200 doanh nhân tại buổi Tọa đàm “Finding CEO – Gian nan đường tìm tướng giỏi” do Nhịp Cầu Đầu Tư tổ chức vào cuối tháng 10 vừa qua.
Theo ông Robert Trần, mỗi doanh nghiệp đều trải qua 3 giai đoạn phát triển: bắt đầu phát triển, phát triển và phát triển bền vững. Ở mỗi giai đoạn doanh nghiệp sẽ có mục tiêu khác nhau nên nhu cầu thuê CEO cũng khác nhau. Theo ông, đa số doanh nghiệp lớn tại Việt Nam hiện nay ở giai đoạn đang phát triển, nhưng chính xác là vào đầu, giữa hay cuối giai đoạn thì chủ doanh nghiệp cần phải xác định rõ.
Năm 2007, Đồng Tâm là 1 trong 2 doanh nghiệp lớn của Việt Nam được Bộ Khoa học Công nghệ chọn triển khai thí điểm dự án “Vươn tới đỉnh cao” (BiC – Best in Class), xây dựng những thương hiệu lớn của Việt Nam vươn lên tầm khu vực. Để làm được điều đó, doanh nghiệp phải tái cấu trúc dây chuyền sản xuất, nhân sự… Chủ tịch Võ Quốc Thắng đã mời ông Etienne Lucien Laude (quốc tịch Pháp), từng là CEO Công ty Thiết bị Điện Schneider Vietnam, về giữ chức CEO của Đồng Tâm.
Về Đồng Tâm tháng 8.2008, ông Laude đã bắt tay triển khai module đầu tiên về quản lý sản xuất theo BiC, giúp tiết kiệm tối đa chi phí quản lý, hạn chế tồn kho… Tuy nhiên, cuối tháng 9 vừa qua, Tập đoàn Đồng Tâm đã kết thúc hợp đồng 2 năm với CEO người Pháp này, dù những module quan trọng của quá trình tái cấu trúc vẫn chưa kết thúc.
Giống như Đồng Tâm, đầu năm 2003, Giấy Sài Gòn tiến hành cổ phần hóa, ông Vị đã bắt đầu nghĩ đến việc thay đổi mô hình quản trị từ gia đình sang kiểu quản lý chuyên nghiệp thường thấy ở nhiều tập đoàn đa quốc gia, thuê CEO điều hành Công ty, còn ông lui về làm chiến lược. Đến năm 2008, Giấy Sài Gòn quyết định tăng vốn, mở rộng đầu tư và đã mời ông Trần Xuân Nam về làm CEO. Ông Nam từng là giám đốc tài chính của nhiều công ty lớn như Đồ gỗ Scancom Việt Nam (Đan Mạch), Coca-Cola Việt Nam, Tập đoàn Kinh Đô và là Phó Giám đốc Công ty Gỗ Trường Thành. Với kinh nghiệm và chuyên môn về tài chính, ông Nam đã rất thành công trong việc huy động vốn cho Công ty. Tuy nhiên, khi Giấy Sài Gòn đặt ra chỉ tiêu duy trì và tăng trưởng doanh thu trong thời kỳ khủng hoảng tài chính toàn cầu thì sở trường tài chính của vị CEO mới không còn phù hợp. Cuối năm 2008, ông Nam từ chức.
Lúc này, ông Vị đã mời ông Huỳnh Văn Rô, vốn giỏi trong lĩnh vực bán hàng, về thay ông Nam. Năm 2008, dưới thời ông Rô, tốc độ tăng trưởng của Giấy Sài Gòn có phần ổn định, song tình hình nhân sự lại có nhiều xáo trộn, không ít người giỏi đã ra đi. Đến cuối năm 2009 ông Rô cũng rời Giấy Sài Gòn, ông Vị lại trở về với vai trò CEO.
Cũng với mục đích thay đổi chiến lược, năm 2009, Công ty Cổ phần Kềm Nghĩa quyết định mở rộng thị trường ở nước ngoài, tham vọng xây dựng thương hiệu toàn cầu và mời ông Đỗ Hòa về làm CEO. Ông Hòa từng có hơn 10 năm làm CEO cho các công ty thương mại nước ngoài và Giám đốc Chiến lược Khu vực Đông Nam Á cùng với New Zealand và Úc của Tập đoàn Shell (Hà Lan) suốt 9 năm, trong đó có 2 năm làm chuyên gia cao cấp của Shell tại Indonesia. Tuy nhiên, sau 1 năm, ông Hòa cũng rời Kềm Nghĩa với lý do không đồng quan điểm về chiến lược phát triển của Công ty. Sau 1 năm ông Hòa làm CEO, doanh số của Kềm Nghĩa đã tăng từ 13% lên 21%, ngay trong giai đoạn khủng hoảng tài chính toàn cầu và doanh số của toàn ngành lúc đó giảm đến 40%.
Dù đều có kết cục chung đường ai nấy đi, nhưng sau những cuộc chia tay này ông Robert Trần cho rằng, các ông chủ doanh nghiệp nói trên vẫn đạt được những thành công nhất định vì đã chọn đúng CEO vào đúng giai đoạn phát triển của doanh nghiệp. Tuy nhiên, đến đây một câu hỏi khó lại được đặt ra là biết tìm ở đâu những CEO như vậy.
CEO đến từ đâu?
Theo ông Robert Trần, có 3 nguồn thuê CEO là người Việt làm quản lý tại các công ty đa quốc gia, Việt kiều và nhà quản lý người nước ngoài.
Nhóm CEO người Việt có mặt mạnh là am hiểu thị trường, có nhiệt huyết và tham vọng phát triển nhanh. Đặc biệt, họ cùng có chung ngôn ngữ, am hiểu văn hóa làm việc của người Việt. Trong khi đó, các CEO là Việt kiều đa số có kinh nghiệm quản lý từ các tập đoàn đa quốc gia và lợi thế của họ là giỏi ngoại ngữ, biết văn hóa làm việc ở trong nước và cả nước ngoài. Cuối cùng là CEO người nước ngoài, với lợi thế được đào tạo và làm việc trong môi trường chuyên nghiệp của các tập đoàn đa quốc gia, hiểu thị trường nước ngoài.