Thứ Hai, 30 tháng 9, 2013

Ba bài học từ iPhone 5s, 5c

Ba bài học từ iPhone 5s, 5c

Apple phá lệ khi giới thiệu tới 2 mẫu điện thoại trong một năm. Sự xuất hiện của iPhone 5s, 5c cho giới công nghệ thấy điều gì?



Apple tự đặt hàng rào đổi mới quá cao


Những năm trước, Steve Jobs thường “thổi bay” người dùng bằng những sản phẩm không ngờ tới. Song, hai năm sau ngày mất của ông, sự đổi khác chỉ nằm ở những cải tiến nhỏ về phần cứng và gây thất vọng.


Để chứng minh điều này, ngay sau khi Apple công bố hai mẫu iPhone mới, giá cổ phiếu của hãng tiếp tục giảm. Các chuyên gia không nhận ra sự biến đổi, trong khi những blogger trên mạng có thêm một ngày bận rộn để chê bai.


Phiên bản giá rẻ hơn – iPhone 5c – có 5 màu sắc khác nhau, về cơ bản hoàn toàn giống iPhone 5 của năm 2012 trừ việc nó dùng chất liệu nhựa thay vì kim loại và kính.


Thực tế, “nhựa” không phải một từ công bằng. Vỏ của 5c là polycarbonate, được phun sơn như chiếc đàn piano bóng lộn. Ngoài ra, cạnh sau lần đầu tiên được vát cong kể từ khi iPhone ra mắt năm 2008.


Đó là một mẫu điện thoại vừa phải. Mức giá thấp hơn iPhone 5s, nó sẽ bán đắt như tôm tươi. Tuy nhiên, chỉ đơn giản bọc mẫu điện thoại của năm cũ trong lớp vỏ nhựa mới không phải là một quyết định khôn ngoan.


Smartphone đã trưởng thành


Kho ứng dụng App Store đáp ứng mọi nhu cầu. “Trợ lý” Siri trả lời yêu cầu bằng giọng nói của chủ nhân khi cần thiết. Màn hình Retina độ phân giải cao bù đắp cho kích thước màn hình tí hon. Song, ngày nay, mọi điện thoại đều có tính năng đó, những khoảng trống lớn đã được lấp đầy. Có thể, thời kì của những biến đổi lớn đã chấm dứt.


iPhone 5s trông giống hệt mẫu iPhone 5 mỏng và đẹp đẽ của năm 2012, ngoại trừ phiên bản màu xám và vàng mới. Apple cho biết chip trong iPhone 5s nhanh gấp đôi trước đây. Vì nó là chip cấu trúc 64-bit, đồ họa trong game 3D trông đặc biệt mượt mà chi tiết.


Ngoài ra, còn có chip thứ hai chuyên theo dõi dữ liệu chuyển động từ la bàn, con quay hồi chuyển của điện thoại. Con chip này giúp tiết kiệm pin khi bạn sử dụng những ứng dụng tập luyện vì có thể quản lí dữ liệu cả ngày dài và để cho con chip A7 chính được nghỉ ngơi.


Dù vậy, đây là những thay đổi tương đối vô hình. Máy ảnh mới có thể khiến bạn hài lòng hơn. Cảm biến của nó lớn hơn 15%, khi đặt những bức ảnh chụp từ 5s và 5 cạnh nhau, có khác biệt lớn về độ sắc nét, độ sáng và màu sắc.


5s còn có hai đèn flash LED – một ấm, một lạnh – hoạt động cùng lúc. Khi kết hợp, ánh sáng của chúng khiến cho tông màu của đối tượng trong ảnh trở nên tự nhiên hơn. Theo Apple, đây là ý tưởng lần đầu xuất hiện trên cả máy ảnh và điện thoại.


Máy ảnh 5s còn cung cấp chế độ chụp ảnh liên tiếp (10 khung hình/giây), zoom 3X khi đang quay phim, các bộ lọc kiểu Instagram và video slow-motion (quay ở tốc độ 120 khung hình/giây song khi chiếu lại ở tốc độ chậm hơn, cho cảm giác mọi việc trôi qua từ từ).


Tính năng được quảng cáo mạnh mẽ nhất chính là cảm biến dấu vân tay được giấu trong nút Home. Bạn có thể chạm vào nút Home để mở khóa điện thoại theo một cách độc đáo mà không cần phải nhập mật khẩu. Nó hoạt động trơn tru, trong mọi lần thử nghiệm, không giống như những đầu đọc dấu vân tay khác từng được đưa vào điện thoại di động trước đây.


5s còn quét dấu vân tay khi bạn mua sách, nhạc, ứng dụng, video từ Apple, giúp bạn tiết kiệm thời gian nhập mật khẩu. Bạn có thể “dạy” 5s nhận diện tối đa 5 dấu vân tay. Apple cho biết dấu vân tay được lưu trên điện thoại, mã hóa và không bao giờ xuất hiện trên mạng. Nếu không thích tính năng này, bạn vẫn dùng được mật khẩu như bình thường.


Như vậy, bài học số 2 ở đây chính là tốc độ của đổi mới dường như đang chậm lại, song đừng để nó làm bạn trầm cảm. Thay vì tập trung vào những điểm sáng giá của điện thoại đời mới, bạn có thể dùng điện thoại cũ lâu hơn mà không cảm thấy như “người rừng” vì lạc hậu.


Phần mềm bù đắp cho phần cứng


iPhone mới trang bị iOS 7, phiên bản hệ điều hành được thiết kế lại toàn diện. Bạn cũng có thể cài đặt nó trên iPhone, iPad hay iPod touch tương thích.


Hệ điều hành này không còn điểm nào giống iOS cũ. Nó dùng sắc trắng, màu nhạt hơn, các hộp thoại dùng phông chữ mảnh dẻ hơn và bảng màu sáng hơn. Trên hết, nó loại bỏ thiết kế mô phỏng ưa thích của Apple – trong đó những biểu tượng được sao chép từ đời thực. Bạn có thể yêu hoặc ghét thiết kế mới nhưng sẽ dần quen với nó. iOS 7 điều hướng hiệu quả hơn vì không có gì trên màn hình tấn công mắt bạn nữa.


Ngoài ra, Apple còn làm được công việc phi thường về tính năng. Ví dụ, Siri đã phản hồi nhanh hơn, giọng nói chân thực hơn, hiểu được nhiều lệnh hơn. Trung tâm điều khiển Control Center cho phép truy cập nhanh vào những cài đặt quan trọng gần giống Android. Tính năng Air Drop gửi ảnh, bản đồ, trang web và các nội dung khác sang thiết bị iOS 7 gần đó một cách nhanh chóng mà không cần tới dây nối.


Hiện tại, Apple đang chịu sự cạnh tranh khốc liệt từ đối thủ Android: kình địch của họ đã cho ra đời những điện thoại tuyệt đẹp (như HTC), điện thoại có thể nhận lệnh giọng nói mà không cần phải nhấn một nút nào (như Motorola) và điện thoại nhiều kích thước màn hình (Samsung).


Tuy nhiên, điều đó không đồng nghĩa với việc iPhone đã bị vượt qua. Hệ sinh thái iPhone là đặc quyền ngọt ngào nhất: những ứng dụng tốt nhất, cửa hàng trực tuyến “vũ trang” đầy đủ nhất, đồng bộ xuyên suốt lịch, danh bạ, hình ảnh giữa điện thoại, máy tính bảng, Mac cũng như đủ phụ kiện để mang lại cảm giác tiện nghi nhất cho người dùng.


Để tóm gọn 3 bài học vào một luận điểm duy nhất, có thể nói Apple vẫn tin vào thiết kế tối giản và đánh bóng tên tuổi mạnh mẽ. iPhone không còn là smartphone duy nhất bạn muốn níu kéo càng lâu càng tốt, song vẫn là một trong số ít những điện thoại làm được điều này.


Theo ICTnews/NYTimes



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

QUẢN LÝ KHÁCH SẠN NHÀ HÀNG

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN Nỗ lực tìm một CEO (tổng giám đốc) chuyên nghiệp với kỳ vọng người này sẽ đồng hành, gắn bó lâu dài là tâm lý chung của đa số doanh nghiệp Việt Nam. Tuy nhiên, trên thực tế, những cuộc “hôn nhân” đó đều chấm dứt chỉ sau một thời gian ngắn. Khi có sự thay đổi lớn về chiến lược, chẳng hạn như tái cấu trúc, chuẩn bị mua bán – sáp nhập, mở rộng vốn đầu tư và thị trường, các chủ doanh nghiệp thường có nhu cầu tìm kiếm một tướng giỏi để giúp họ lèo lái công việc. Song, khi đã thành công hoặc tạm thành công với chiến lược mới, dấu hiệu rạn nứt giữa đôi bên bắt đầu xảy ra và CEO phải ra đi. Ông Robert Trần, CEO Công ty Robenny khu vực châu Á – Thái Bình Dương, chuyên tư vấn và cho thuê CEO, khuyên, các ông chủ doanh nghiệp đừng quá kỳ vọng vào một cuộc hôn nhân bền vững, lâu dài. “Doanh nghiệp Việt nên thay đổi quan niệm, chọn đúng CEO vào đúng từng giai đoạn phát triển của công ty”, ông nói. Đây cũng là cách thức mà các nước phát triển đã áp dụng thành công.

Khi nào tôi cần thuê CEO?
Nam Long là một tập đoàn chuyên đầu tư và kinh doanh bất động sản đã trải qua 18 năm tồn tại, có 8 công ty con và đang hoạt động mạnh trong 3 lĩnh vực: phát triển quỹ đất, nhà ở và các dự án văn phòng, trung tâm thương mại. Với quy mô ngày càng lớn, ông Nguyễn Xuân Quang, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Nam Long, cho biết ông muốn tìm một CEO chuyên nghiệp nhưng 5 năm rồi vẫn chưa tìm được.
Không giống như Nam Long, các công ty như Đồng Tâm, Giấy Sài Gòn đều đã thuê CEO, nhưng rồi họ cũng ra đi. Sau các cuộc chia tay đó, ông Võ Quốc Thắng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Đồng Tâm và ông Cao Tiến Vị, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Giấy Sài Gòn, đã có những trải nghiệm quý giá chia sẻ với gần 200 doanh nhân tại buổi Tọa đàm “Finding CEO – Gian nan đường tìm tướng giỏi” do Nhịp Cầu Đầu Tư tổ chức vào cuối tháng 10 vừa qua.
Theo ông Robert Trần, mỗi doanh nghiệp đều trải qua 3 giai đoạn phát triển: bắt đầu phát triển, phát triển và phát triển bền vững. Ở mỗi giai đoạn doanh nghiệp sẽ có mục tiêu khác nhau nên nhu cầu thuê CEO cũng khác nhau. Theo ông, đa số doanh nghiệp lớn tại Việt Nam hiện nay ở giai đoạn đang phát triển, nhưng chính xác là vào đầu, giữa hay cuối giai đoạn thì chủ doanh nghiệp cần phải xác định rõ.
Năm 2007, Đồng Tâm là 1 trong 2 doanh nghiệp lớn của Việt Nam được Bộ Khoa học Công nghệ chọn triển khai thí điểm dự án “Vươn tới đỉnh cao” (BiC – Best in Class), xây dựng những thương hiệu lớn của Việt Nam vươn lên tầm khu vực. Để làm được điều đó, doanh nghiệp phải tái cấu trúc dây chuyền sản xuất, nhân sự… Chủ tịch Võ Quốc Thắng đã mời ông Etienne Lucien Laude (quốc tịch Pháp), từng là CEO Công ty Thiết bị Điện Schneider Vietnam, về giữ chức CEO của Đồng Tâm.
Về Đồng Tâm tháng 8.2008, ông Laude đã bắt tay triển khai module đầu tiên về quản lý sản xuất theo BiC, giúp tiết kiệm tối đa chi phí quản lý, hạn chế tồn kho… Tuy nhiên, cuối tháng 9 vừa qua, Tập đoàn Đồng Tâm đã kết thúc hợp đồng 2 năm với CEO người Pháp này, dù những module quan trọng của quá trình tái cấu trúc vẫn chưa kết thúc.
Giống như Đồng Tâm, đầu năm 2003, Giấy Sài Gòn tiến hành cổ phần hóa, ông Vị đã bắt đầu nghĩ đến việc thay đổi mô hình quản trị từ gia đình sang kiểu quản lý chuyên nghiệp thường thấy ở nhiều tập đoàn đa quốc gia, thuê CEO điều hành Công ty, còn ông lui về làm chiến lược. Đến năm 2008, Giấy Sài Gòn quyết định tăng vốn, mở rộng đầu tư và đã mời ông Trần Xuân Nam về làm CEO. Ông Nam từng là giám đốc tài chính của nhiều công ty lớn như Đồ gỗ Scancom Việt Nam (Đan Mạch), Coca-Cola Việt Nam, Tập đoàn Kinh Đô và là Phó Giám đốc Công ty Gỗ Trường Thành. Với kinh nghiệm và chuyên môn về tài chính, ông Nam đã rất thành công trong việc huy động vốn cho Công ty. Tuy nhiên, khi Giấy Sài Gòn đặt ra chỉ tiêu duy trì và tăng trưởng doanh thu trong thời kỳ khủng hoảng tài chính toàn cầu thì sở trường tài chính của vị CEO mới không còn phù hợp. Cuối năm 2008, ông Nam từ chức.
Lúc này, ông Vị đã mời ông Huỳnh Văn Rô, vốn giỏi trong lĩnh vực bán hàng, về thay ông Nam. Năm 2008, dưới thời ông Rô, tốc độ tăng trưởng của Giấy Sài Gòn có phần ổn định, song tình hình nhân sự lại có nhiều xáo trộn, không ít người giỏi đã ra đi. Đến cuối năm 2009 ông Rô cũng rời Giấy Sài Gòn, ông Vị lại trở về với vai trò CEO.
Cũng với mục đích thay đổi chiến lược, năm 2009, Công ty Cổ phần Kềm Nghĩa quyết định mở rộng thị trường ở nước ngoài, tham vọng xây dựng thương hiệu toàn cầu và mời ông Đỗ Hòa về làm CEO. Ông Hòa từng có hơn 10 năm làm CEO cho các công ty thương mại nước ngoài và Giám đốc Chiến lược Khu vực Đông Nam Á cùng với New Zealand và Úc của Tập đoàn Shell (Hà Lan) suốt 9 năm, trong đó có 2 năm làm chuyên gia cao cấp của Shell tại Indonesia. Tuy nhiên, sau 1 năm, ông Hòa cũng rời Kềm Nghĩa với lý do không đồng quan điểm về chiến lược phát triển của Công ty. Sau 1 năm ông Hòa làm CEO, doanh số của Kềm Nghĩa đã tăng từ 13% lên 21%, ngay trong giai đoạn khủng hoảng tài chính toàn cầu và doanh số của toàn ngành lúc đó giảm đến 40%.
Dù đều có kết cục chung đường ai nấy đi, nhưng sau những cuộc chia tay này ông Robert Trần cho rằng, các ông chủ doanh nghiệp nói trên vẫn đạt được những thành công nhất định vì đã chọn đúng CEO vào đúng giai đoạn phát triển của doanh nghiệp. Tuy nhiên, đến đây một câu hỏi khó lại được đặt ra là biết tìm ở đâu những CEO như vậy.
CEO đến từ đâu?
Theo ông Robert Trần, có 3 nguồn thuê CEO là người Việt làm quản lý tại các công ty đa quốc gia, Việt kiều và nhà quản lý người nước ngoài.
Nhóm CEO người Việt có mặt mạnh là am hiểu thị trường, có nhiệt huyết và tham vọng phát triển nhanh. Đặc biệt, họ cùng có chung ngôn ngữ, am hiểu văn hóa làm việc của người Việt. Trong khi đó, các CEO là Việt kiều đa số có kinh nghiệm quản lý từ các tập đoàn đa quốc gia và lợi thế của họ là giỏi ngoại ngữ, biết văn hóa làm việc ở trong nước và cả nước ngoài. Cuối cùng là CEO người nước ngoài, với lợi thế được đào tạo và làm việc trong môi trường chuyên nghiệp của các tập đoàn đa quốc gia, hiểu thị trường nước ngoài.