Thứ Sáu, 27 tháng 9, 2013

Giá bán iPhone 5c, 5s “hạ nhiệt” nhanh chóng tại Việt Nam

Giá bán iPhone 5c, 5s “hạ nhiệt” nhanh chóng tại Việt Nam

Ít ngày sau khi có mặt ở Việt Nam với mức giá khá cao, giá bán của iPhone 5c trên thị trường đã bắt đầu sụt giảm do nhu cầu của người dùng gần như không có. Trong khi đó, giá bán của iPhone 5s trên thị trường cũng bắt đầu có dấu hiệu giảm nhẹ.


Một tuần sau khi bộ đôi iPhone mới của Apple chính thức “lên kệ”, số lượng iPhone 5s và iPhone 5c được giới buôn sản phẩm công nghệ mang về Việt Nam nhiều hơn chứ không còn khan hiếm và khó kiếm như những ngày đầu.


Hiện nhiêu cửa hàng kinh doanh điện thoại di động lớn tại các thành phố lớn như Hà Nội, TPHCM… đều đã có iPhone 5s và iPhone 5c để đáp ứng nhu cầu khách hàng, do vậy mức giá của sản phẩm đã bắt đầu có dấu hiệu giảm.


Ảnh

Ngoài lớp vỏ nhựa nhiều màu sắc, iPhone 5c không có gì khác biệt so với iPhone 5.



Đáng chú ý với trường hợp của phiên bản iPhone vỏ nhựa (iPhone 5c), do sản phẩm này không có quá nhiều sự khác biệt với iPhone 5 trước đây cả về cấu hình lẫn thiết kế, ngoại trừ lớp vỏ nhựa với nhiều màu sắc, chừng này là chưa đủ để thu hút người dùng trong nước.


Do nhu cầu của thị trường không mấy mặn mà nên mức giá của iPhone 5c đã có sự giảm mạnh so với những ngày đầu tiên. Khi mới được xuất hiện tại thị trường trong nước, iPhone 5c có mức giá dao động từ 16 đến 18 triệu đồng, thậm chí có nơi còn đưa ra giá 20 triệu đồng thì nay mức giá đã giảm xuống dao động ở mức 14 đến 15 triệu đồng, có nơi thấp nhất mức giá chỉ 13,5 triệu đồng.


Trên thực tế mức giá này còn cao hơn mức giá của iPhone 5 trên thị trường, do vậy nhiều người vẫn muốn lựa chọn iPhone 5 trước khi sản phẩm hết hàng (do Apple đã ngừng sản xuất), bởi lẻ lớp vỏ nhôm của iPhone 5 vẫn chắc chắn và sang trọng hơn so với lớp vỏ nhựa của iPhone 5c. Hiện mức giá của iPhone 5 trên thị trường tự do đang dao động quanh mức 13,5 triệu đồng.


Theo chia sẻ của một vài đại lí bán điện thoại di động, hiện lượng người dùng quan tâm đến iPhone 5c không đáng kể nên nhiều cửa hàng đã không còn tiếp tục nhập thêm sản phẩm này về để kinh doanh mà thay vào đó chỉ có một hai sản phẩm để “cầm hơi” và chủ yếu nhận đặt hàng, chỉ khi có ai quan tâm mới bắt đầu đưa sản phẩm về để bán.


Dường như đây là xu thế chung của thị trường toàn cầu chứ không riêng gì Việt Nam. Theo các nhà phân tích thì iPhone 5c khó có thể tạo được những biến động trên thị trường do không tạo được quá nhiều sự khác biệt so với phiên bản iPhone 5 trong khi mức giá bán lại quá cao (phiên bản không kèm hợp đồng).


Trong khi đó, phiên bản iPhone 5s cũng bắt đầu có những dấu hiệu hạ nhiệt, mức giá bán của sản phẩm cũng đã giảm đi chút ít so với cách đây ít ngày khi sản phẩm mới về Việt Nam và vẫn còn khan hiếm.


Tham khảo giá tại một vài cửa hàng lớn, hiện iPhone 5s phiên bản màu đen và trắng có mức giá dao động từ 19 đến 20 triệu đồng cho ổ cứng 16 GB, thậm chí có nơi còn đưa ra giá 18,5 triệu đồng. Mức giá này đã giảm đáng kể so với mức giá từ 23 đến 24 triệu đồng cách đây ít ngày.


Tuy nhiên hiện phiên bản iPhone 5s màu vàng vẫn đang giữ ở mức cao do sản phẩm thuộc loại “hàng hiếm” không chỉ ở Việt Nam mà thậm chỉ cả trên thị trường thế giới do đây là phiên bản có màu sắc mới của iPhone.


Hiện tại một vài cửa hàng đưa ra mức giá hơn 25 triệu đồng, thậm chí lên đến 28 triệu, cho phiên bản iPhone 5s màu vàng ổ cứng 16 GB. Mặc dù treo giá bán nhưng không phải cửa hàng nào cũng có sẵn sản phẩm để cung cấp cho người dùng mà đôi khi cần phải chờ thêm một thời gian nữa mới có hàng.


Những động thái của thị trường năm nay cho thấy iPhone thế hệ mới hạ nhiệt khá nhanh so với năm ngoái, bởi lẽ phiên bản iPhone 5s và iPhone 5c không quá nhiều khác biệt so với iPhone 5 của năm ngoái (so với iPhone 4S của trước đó). Bên cạnh đó, giờ đây người dùng hoàn toàn có thể lựa chọn những “siêu phẩm” smartphone khác không thua kém iPhone thế hệ mới những có mức giá “mềm” hơn rất nhiều.


Theo Dân Trí



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

QUẢN LÝ KHÁCH SẠN NHÀ HÀNG

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN Nỗ lực tìm một CEO (tổng giám đốc) chuyên nghiệp với kỳ vọng người này sẽ đồng hành, gắn bó lâu dài là tâm lý chung của đa số doanh nghiệp Việt Nam. Tuy nhiên, trên thực tế, những cuộc “hôn nhân” đó đều chấm dứt chỉ sau một thời gian ngắn. Khi có sự thay đổi lớn về chiến lược, chẳng hạn như tái cấu trúc, chuẩn bị mua bán – sáp nhập, mở rộng vốn đầu tư và thị trường, các chủ doanh nghiệp thường có nhu cầu tìm kiếm một tướng giỏi để giúp họ lèo lái công việc. Song, khi đã thành công hoặc tạm thành công với chiến lược mới, dấu hiệu rạn nứt giữa đôi bên bắt đầu xảy ra và CEO phải ra đi. Ông Robert Trần, CEO Công ty Robenny khu vực châu Á – Thái Bình Dương, chuyên tư vấn và cho thuê CEO, khuyên, các ông chủ doanh nghiệp đừng quá kỳ vọng vào một cuộc hôn nhân bền vững, lâu dài. “Doanh nghiệp Việt nên thay đổi quan niệm, chọn đúng CEO vào đúng từng giai đoạn phát triển của công ty”, ông nói. Đây cũng là cách thức mà các nước phát triển đã áp dụng thành công.

Khi nào tôi cần thuê CEO?
Nam Long là một tập đoàn chuyên đầu tư và kinh doanh bất động sản đã trải qua 18 năm tồn tại, có 8 công ty con và đang hoạt động mạnh trong 3 lĩnh vực: phát triển quỹ đất, nhà ở và các dự án văn phòng, trung tâm thương mại. Với quy mô ngày càng lớn, ông Nguyễn Xuân Quang, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Nam Long, cho biết ông muốn tìm một CEO chuyên nghiệp nhưng 5 năm rồi vẫn chưa tìm được.
Không giống như Nam Long, các công ty như Đồng Tâm, Giấy Sài Gòn đều đã thuê CEO, nhưng rồi họ cũng ra đi. Sau các cuộc chia tay đó, ông Võ Quốc Thắng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Đồng Tâm và ông Cao Tiến Vị, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Giấy Sài Gòn, đã có những trải nghiệm quý giá chia sẻ với gần 200 doanh nhân tại buổi Tọa đàm “Finding CEO – Gian nan đường tìm tướng giỏi” do Nhịp Cầu Đầu Tư tổ chức vào cuối tháng 10 vừa qua.
Theo ông Robert Trần, mỗi doanh nghiệp đều trải qua 3 giai đoạn phát triển: bắt đầu phát triển, phát triển và phát triển bền vững. Ở mỗi giai đoạn doanh nghiệp sẽ có mục tiêu khác nhau nên nhu cầu thuê CEO cũng khác nhau. Theo ông, đa số doanh nghiệp lớn tại Việt Nam hiện nay ở giai đoạn đang phát triển, nhưng chính xác là vào đầu, giữa hay cuối giai đoạn thì chủ doanh nghiệp cần phải xác định rõ.
Năm 2007, Đồng Tâm là 1 trong 2 doanh nghiệp lớn của Việt Nam được Bộ Khoa học Công nghệ chọn triển khai thí điểm dự án “Vươn tới đỉnh cao” (BiC – Best in Class), xây dựng những thương hiệu lớn của Việt Nam vươn lên tầm khu vực. Để làm được điều đó, doanh nghiệp phải tái cấu trúc dây chuyền sản xuất, nhân sự… Chủ tịch Võ Quốc Thắng đã mời ông Etienne Lucien Laude (quốc tịch Pháp), từng là CEO Công ty Thiết bị Điện Schneider Vietnam, về giữ chức CEO của Đồng Tâm.
Về Đồng Tâm tháng 8.2008, ông Laude đã bắt tay triển khai module đầu tiên về quản lý sản xuất theo BiC, giúp tiết kiệm tối đa chi phí quản lý, hạn chế tồn kho… Tuy nhiên, cuối tháng 9 vừa qua, Tập đoàn Đồng Tâm đã kết thúc hợp đồng 2 năm với CEO người Pháp này, dù những module quan trọng của quá trình tái cấu trúc vẫn chưa kết thúc.
Giống như Đồng Tâm, đầu năm 2003, Giấy Sài Gòn tiến hành cổ phần hóa, ông Vị đã bắt đầu nghĩ đến việc thay đổi mô hình quản trị từ gia đình sang kiểu quản lý chuyên nghiệp thường thấy ở nhiều tập đoàn đa quốc gia, thuê CEO điều hành Công ty, còn ông lui về làm chiến lược. Đến năm 2008, Giấy Sài Gòn quyết định tăng vốn, mở rộng đầu tư và đã mời ông Trần Xuân Nam về làm CEO. Ông Nam từng là giám đốc tài chính của nhiều công ty lớn như Đồ gỗ Scancom Việt Nam (Đan Mạch), Coca-Cola Việt Nam, Tập đoàn Kinh Đô và là Phó Giám đốc Công ty Gỗ Trường Thành. Với kinh nghiệm và chuyên môn về tài chính, ông Nam đã rất thành công trong việc huy động vốn cho Công ty. Tuy nhiên, khi Giấy Sài Gòn đặt ra chỉ tiêu duy trì và tăng trưởng doanh thu trong thời kỳ khủng hoảng tài chính toàn cầu thì sở trường tài chính của vị CEO mới không còn phù hợp. Cuối năm 2008, ông Nam từ chức.
Lúc này, ông Vị đã mời ông Huỳnh Văn Rô, vốn giỏi trong lĩnh vực bán hàng, về thay ông Nam. Năm 2008, dưới thời ông Rô, tốc độ tăng trưởng của Giấy Sài Gòn có phần ổn định, song tình hình nhân sự lại có nhiều xáo trộn, không ít người giỏi đã ra đi. Đến cuối năm 2009 ông Rô cũng rời Giấy Sài Gòn, ông Vị lại trở về với vai trò CEO.
Cũng với mục đích thay đổi chiến lược, năm 2009, Công ty Cổ phần Kềm Nghĩa quyết định mở rộng thị trường ở nước ngoài, tham vọng xây dựng thương hiệu toàn cầu và mời ông Đỗ Hòa về làm CEO. Ông Hòa từng có hơn 10 năm làm CEO cho các công ty thương mại nước ngoài và Giám đốc Chiến lược Khu vực Đông Nam Á cùng với New Zealand và Úc của Tập đoàn Shell (Hà Lan) suốt 9 năm, trong đó có 2 năm làm chuyên gia cao cấp của Shell tại Indonesia. Tuy nhiên, sau 1 năm, ông Hòa cũng rời Kềm Nghĩa với lý do không đồng quan điểm về chiến lược phát triển của Công ty. Sau 1 năm ông Hòa làm CEO, doanh số của Kềm Nghĩa đã tăng từ 13% lên 21%, ngay trong giai đoạn khủng hoảng tài chính toàn cầu và doanh số của toàn ngành lúc đó giảm đến 40%.
Dù đều có kết cục chung đường ai nấy đi, nhưng sau những cuộc chia tay này ông Robert Trần cho rằng, các ông chủ doanh nghiệp nói trên vẫn đạt được những thành công nhất định vì đã chọn đúng CEO vào đúng giai đoạn phát triển của doanh nghiệp. Tuy nhiên, đến đây một câu hỏi khó lại được đặt ra là biết tìm ở đâu những CEO như vậy.
CEO đến từ đâu?
Theo ông Robert Trần, có 3 nguồn thuê CEO là người Việt làm quản lý tại các công ty đa quốc gia, Việt kiều và nhà quản lý người nước ngoài.
Nhóm CEO người Việt có mặt mạnh là am hiểu thị trường, có nhiệt huyết và tham vọng phát triển nhanh. Đặc biệt, họ cùng có chung ngôn ngữ, am hiểu văn hóa làm việc của người Việt. Trong khi đó, các CEO là Việt kiều đa số có kinh nghiệm quản lý từ các tập đoàn đa quốc gia và lợi thế của họ là giỏi ngoại ngữ, biết văn hóa làm việc ở trong nước và cả nước ngoài. Cuối cùng là CEO người nước ngoài, với lợi thế được đào tạo và làm việc trong môi trường chuyên nghiệp của các tập đoàn đa quốc gia, hiểu thị trường nước ngoài.