Thứ Năm, 30 tháng 10, 2014

Việt Nam xuất khẩu sản phẩm CNTT hàng đầu thế giới

Việt Nam xuất khẩu sản phẩm CNTT hàng đầu thế giới

Tọa đàm về Công nghệ thông tin trong sản xuất nông nghiệp và đảm bảo an toàn thực phẩm.



Tối 29/10, tại Hà Nội, trong khuôn khổ Diễn đàn cấp cao Công nghệ thông tin Việt Nam - ASOCIO 2014, UBND thành phố Hà Nội đã tổ chức chương trình giao lưu chào mừng Diễn đàn, với sự tham dự của Gs Nguyễn Thiện Nhân, Uỷ viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cùng đại diện lãnh đạo một số bộ, ngành và UBND thành phố Hà Nội.


Phát biểu tại chương trình, Gs Nguyễn Thiện Nhân chia sẻ: Trong 35 năm qua, ngành công nghệ thông tin và truyền thông Việt Nam đã đạt được tốc độ phát triển nhanh nhất, xã hội hóa nhanh nhất và hội nhập quốc tế sớm nhất, sâu rộng nhất. Từ một đất nước phải nhập khẩu thiết bị, máy tính và điện thoại di động, nay Việt Nam đã trở thành một trong những quốc gia xuất khẩu các sản phẩm công nghệ thông tin hàng đầu thế giới nhờ thu hút và sử dụng hiệu quả đầu tư nước ngoài và phát huy sức mạnh các nguồn lực trong nước.


Doanh thu công nghiệp CNTT Việt Nam năm 2013 đạt trên 39,5 tỉ USD, tăng 55,3% so với năm 2012 nhờ lĩnh vực công nghiệp phần cứng, điện tử tăng 59,7% với doanh thu trên 36,7 tỉ USD và chiếm tới 93% tổng doanh thu của ngành công nghiệp CNTT. Công nghiệp phần mềm và nội dung số cũng tăng trưởng mạnh, lần lượt là 12,7% và 13,9%. Xuất khẩu sản phẩm CNTT năm 2013 đạt 34,76 tỉ USD, tăng trên 51,7% so với năm 2012. Đặc biệt, trong lĩnh vực CNTT, Việt Nam đã xuất siêu 8,4 tỉ USD trong năm 2013. Hệ thống đào tạo nhân lực CNTT tiếp tục được duy trì ổn định với khoảng 290 cơ sở đào tạo đại học, cao đẳng và gần 150 cơ sở đào tạo nghề về CNTT.


Năm 2013, Việt Nam nằm trong Top 10 nước châu Á có tốc độ tăng trưởng người dùng Internet nhanh nhất khu vực châu Á, đạt 33,19 triệu người; Việt Nam tiếp tục đứng thứ 4 trong khu vực Đông Nam Á và thứ 99/193 quốc gia về Chính phủ điện tử trong năm 2013 với 100% cơ quan nhà nước có trang/cổng thông tin điện tử, cung cấp hơn 100.000 dịch vụ công trực tuyến các loại phục vụ người dân và doanh nghiệp.


CNTT là ngành đi đầu trong hội nhập quốc tế. Kể từ khi Việt Nam mở cửa, các doanh nghiệp CNTT hàng đầu của Việt Nam đã nhanh chóng vươn ra khắp thế giới. Hiện nay, hầu hết các tập đoàn hàng đầu thế giới đều đã có mặt tại Việt Nam, không chỉ để tiêu thụ sản phẩm mà còn là để đầu tư lâu dài với quy mô lớn và ngày càng tăng như Samsung đang dẫn đầu với qui mô đầu tư gần 6 tỉ USD, Intel cũng đầu tư trên 1 tỉ USD, các tên tuổi nổi tiếng như Microsoft, IBM, HP, Alcatel – Lucent đều đang đầu tư vào Việt Nam. Từ năm 2012, Việt Nam cũng đã vươn lên là đối tác gia công phần mềm lớn thứ 2 của Nhật Bản.



Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam nhấn mạnh: Với niềm tin về tương lai tươi đẹp trong mối quan hệ hợp tác cùng phát triển giữa các nền kinh tế và các doanh nghiệp trong khu vực châu Á - châu Đại Dương, Việt Nam mời gọi bạn bè quốc tế cùng chia sẻ , cùng nhau tạo ra, hướng tới xây dựng một cộng đồng châu Á và châu Đại Dương năng động, sáng tạo, văn minh, tiếp tục là đầu tàu tăng trưởng kinh tế của thế giới.


Trong chương trình, Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA) đã trao giấy chứng nhận và giới thiệu với cộng đồng quốc tế 30 doanh nghiệp công nghệ thông tin hàng đầu Việt Nam 2014. Đây là các doanh nghiệp tiêu biểu trong hai lĩnh vực là Phần mềm đóng gói và BPO/outscourcing/offstore.


Hoạt động này nằm trong chương trình hỗ trợ các doanh nghiệp công nghệ thông tin Việt Nam mở rộng thị trường, vươn ra quốc tế, xác lập vị trí của mình và của Việt Nam trong chuỗi giá trị gia tăng toàn cầu. Trong 30 doanh nghiệp có nhiều tên tuổi quen thuộc của ngành công nghệ thông tin Việt Nam, gồm cả công ty trong nước và công ty có vốn đầu tư nước ngoài như: FPT Software, TMA Solutions, Harvey Nash Việt Nam, MK Smart, DiGi-Texx Việt Nam, CMC Software Solution, Tinh Vân,...


Đây là lần đầu tiên Việt Nam tổ chức chương trình giới thiệu các doanh nghiệp được chọn lựa ra thế giới. VINASA sẽ thông qua hệ thống các tổ chức đối tác quốc tế song phương, đa phương của mình, trong đó có Liên minh Dịch vụ Công nghệ thông tin Thế giới (WITSA), Tổ chức Công nghiệp điện toán châu Á - châu Đại dương (ASOCIO)... tiến hành giới thiệu 30 doanh nghiệp công nghệ thông tin hàng đầu Việt Nam đến các doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp, các tổ chức được lựa chọn tại gần 100 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới; tạo cơ hội và hỗ trợ kết nối, hợp tác, tìm kiếm các đối tác, khách hàng tiềm năng.


Sau 8 phiên tọa đàm chuyên sâu về 3 chủ đề chính gồm: “Công nghệ thông tin với tái cấu trúc nông nghiệp”; “Công nghệ thông tin - Phương thức phát triển mới nâng cao hiệu quả dịch vụ công” và “S.M.A.C - Nền tảng công nghệ phát triển thông minh”, ông Abdulah Kafi, Chủ tịch Tổ chức Công nghiệp điện toán châu Á - châu Đại Dương (ASOCIO) đã chuyển tới các Chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp trong khu vực châu Á - châu Đại Dương thông điệp của Diễn đàn năm 2014, đó là: Công nghệ thông tin đã xâm nhập và lan tỏa sâu rộng đến mọi lĩnh vực hoạt động của xã hội, tạo giá trị gia tăng mới cho từng ngành cũng như cho toàn bộ nền kinh tế, đẩy nhanh quá trình phát triển kinh tế tri thức và xã hội thông tin.


Với sự hội tụ của mạng xã hội, di động cá nhân, những ứng dụng phân tích và điện toán đám mây chắc chắn sẽ tạo ra nền tảng phát triển mới mà ở đó mọi giá trị cá nhân sẽ được phát huy tối đa. Dựa trên nền tảng công nghệ thông tin, nông nghiệp sẽ trở thành ngành kinh tế xanh và thông minh, mỗi hộ nông dân đều có cơ hội trở thành một doanh nghiệp số có năng suất và giá trị vượt trội, cùng với chất lượng cuộc sống cao hơn. Các quốc gia hãy bắt tay nhau, các ngành nghề hãy sát cánh cùng nhau, các doanh nghiệp trong khu vực hãy hợp tác cùng nhau để cùng phát triển, xây dựng một khu vực châu Á - châu Đại Dương thịnh vượng.


Theo VTV.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

QUẢN LÝ KHÁCH SẠN NHÀ HÀNG

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN Nỗ lực tìm một CEO (tổng giám đốc) chuyên nghiệp với kỳ vọng người này sẽ đồng hành, gắn bó lâu dài là tâm lý chung của đa số doanh nghiệp Việt Nam. Tuy nhiên, trên thực tế, những cuộc “hôn nhân” đó đều chấm dứt chỉ sau một thời gian ngắn. Khi có sự thay đổi lớn về chiến lược, chẳng hạn như tái cấu trúc, chuẩn bị mua bán – sáp nhập, mở rộng vốn đầu tư và thị trường, các chủ doanh nghiệp thường có nhu cầu tìm kiếm một tướng giỏi để giúp họ lèo lái công việc. Song, khi đã thành công hoặc tạm thành công với chiến lược mới, dấu hiệu rạn nứt giữa đôi bên bắt đầu xảy ra và CEO phải ra đi. Ông Robert Trần, CEO Công ty Robenny khu vực châu Á – Thái Bình Dương, chuyên tư vấn và cho thuê CEO, khuyên, các ông chủ doanh nghiệp đừng quá kỳ vọng vào một cuộc hôn nhân bền vững, lâu dài. “Doanh nghiệp Việt nên thay đổi quan niệm, chọn đúng CEO vào đúng từng giai đoạn phát triển của công ty”, ông nói. Đây cũng là cách thức mà các nước phát triển đã áp dụng thành công.

Khi nào tôi cần thuê CEO?
Nam Long là một tập đoàn chuyên đầu tư và kinh doanh bất động sản đã trải qua 18 năm tồn tại, có 8 công ty con và đang hoạt động mạnh trong 3 lĩnh vực: phát triển quỹ đất, nhà ở và các dự án văn phòng, trung tâm thương mại. Với quy mô ngày càng lớn, ông Nguyễn Xuân Quang, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Nam Long, cho biết ông muốn tìm một CEO chuyên nghiệp nhưng 5 năm rồi vẫn chưa tìm được.
Không giống như Nam Long, các công ty như Đồng Tâm, Giấy Sài Gòn đều đã thuê CEO, nhưng rồi họ cũng ra đi. Sau các cuộc chia tay đó, ông Võ Quốc Thắng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Đồng Tâm và ông Cao Tiến Vị, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Giấy Sài Gòn, đã có những trải nghiệm quý giá chia sẻ với gần 200 doanh nhân tại buổi Tọa đàm “Finding CEO – Gian nan đường tìm tướng giỏi” do Nhịp Cầu Đầu Tư tổ chức vào cuối tháng 10 vừa qua.
Theo ông Robert Trần, mỗi doanh nghiệp đều trải qua 3 giai đoạn phát triển: bắt đầu phát triển, phát triển và phát triển bền vững. Ở mỗi giai đoạn doanh nghiệp sẽ có mục tiêu khác nhau nên nhu cầu thuê CEO cũng khác nhau. Theo ông, đa số doanh nghiệp lớn tại Việt Nam hiện nay ở giai đoạn đang phát triển, nhưng chính xác là vào đầu, giữa hay cuối giai đoạn thì chủ doanh nghiệp cần phải xác định rõ.
Năm 2007, Đồng Tâm là 1 trong 2 doanh nghiệp lớn của Việt Nam được Bộ Khoa học Công nghệ chọn triển khai thí điểm dự án “Vươn tới đỉnh cao” (BiC – Best in Class), xây dựng những thương hiệu lớn của Việt Nam vươn lên tầm khu vực. Để làm được điều đó, doanh nghiệp phải tái cấu trúc dây chuyền sản xuất, nhân sự… Chủ tịch Võ Quốc Thắng đã mời ông Etienne Lucien Laude (quốc tịch Pháp), từng là CEO Công ty Thiết bị Điện Schneider Vietnam, về giữ chức CEO của Đồng Tâm.
Về Đồng Tâm tháng 8.2008, ông Laude đã bắt tay triển khai module đầu tiên về quản lý sản xuất theo BiC, giúp tiết kiệm tối đa chi phí quản lý, hạn chế tồn kho… Tuy nhiên, cuối tháng 9 vừa qua, Tập đoàn Đồng Tâm đã kết thúc hợp đồng 2 năm với CEO người Pháp này, dù những module quan trọng của quá trình tái cấu trúc vẫn chưa kết thúc.
Giống như Đồng Tâm, đầu năm 2003, Giấy Sài Gòn tiến hành cổ phần hóa, ông Vị đã bắt đầu nghĩ đến việc thay đổi mô hình quản trị từ gia đình sang kiểu quản lý chuyên nghiệp thường thấy ở nhiều tập đoàn đa quốc gia, thuê CEO điều hành Công ty, còn ông lui về làm chiến lược. Đến năm 2008, Giấy Sài Gòn quyết định tăng vốn, mở rộng đầu tư và đã mời ông Trần Xuân Nam về làm CEO. Ông Nam từng là giám đốc tài chính của nhiều công ty lớn như Đồ gỗ Scancom Việt Nam (Đan Mạch), Coca-Cola Việt Nam, Tập đoàn Kinh Đô và là Phó Giám đốc Công ty Gỗ Trường Thành. Với kinh nghiệm và chuyên môn về tài chính, ông Nam đã rất thành công trong việc huy động vốn cho Công ty. Tuy nhiên, khi Giấy Sài Gòn đặt ra chỉ tiêu duy trì và tăng trưởng doanh thu trong thời kỳ khủng hoảng tài chính toàn cầu thì sở trường tài chính của vị CEO mới không còn phù hợp. Cuối năm 2008, ông Nam từ chức.
Lúc này, ông Vị đã mời ông Huỳnh Văn Rô, vốn giỏi trong lĩnh vực bán hàng, về thay ông Nam. Năm 2008, dưới thời ông Rô, tốc độ tăng trưởng của Giấy Sài Gòn có phần ổn định, song tình hình nhân sự lại có nhiều xáo trộn, không ít người giỏi đã ra đi. Đến cuối năm 2009 ông Rô cũng rời Giấy Sài Gòn, ông Vị lại trở về với vai trò CEO.
Cũng với mục đích thay đổi chiến lược, năm 2009, Công ty Cổ phần Kềm Nghĩa quyết định mở rộng thị trường ở nước ngoài, tham vọng xây dựng thương hiệu toàn cầu và mời ông Đỗ Hòa về làm CEO. Ông Hòa từng có hơn 10 năm làm CEO cho các công ty thương mại nước ngoài và Giám đốc Chiến lược Khu vực Đông Nam Á cùng với New Zealand và Úc của Tập đoàn Shell (Hà Lan) suốt 9 năm, trong đó có 2 năm làm chuyên gia cao cấp của Shell tại Indonesia. Tuy nhiên, sau 1 năm, ông Hòa cũng rời Kềm Nghĩa với lý do không đồng quan điểm về chiến lược phát triển của Công ty. Sau 1 năm ông Hòa làm CEO, doanh số của Kềm Nghĩa đã tăng từ 13% lên 21%, ngay trong giai đoạn khủng hoảng tài chính toàn cầu và doanh số của toàn ngành lúc đó giảm đến 40%.
Dù đều có kết cục chung đường ai nấy đi, nhưng sau những cuộc chia tay này ông Robert Trần cho rằng, các ông chủ doanh nghiệp nói trên vẫn đạt được những thành công nhất định vì đã chọn đúng CEO vào đúng giai đoạn phát triển của doanh nghiệp. Tuy nhiên, đến đây một câu hỏi khó lại được đặt ra là biết tìm ở đâu những CEO như vậy.
CEO đến từ đâu?
Theo ông Robert Trần, có 3 nguồn thuê CEO là người Việt làm quản lý tại các công ty đa quốc gia, Việt kiều và nhà quản lý người nước ngoài.
Nhóm CEO người Việt có mặt mạnh là am hiểu thị trường, có nhiệt huyết và tham vọng phát triển nhanh. Đặc biệt, họ cùng có chung ngôn ngữ, am hiểu văn hóa làm việc của người Việt. Trong khi đó, các CEO là Việt kiều đa số có kinh nghiệm quản lý từ các tập đoàn đa quốc gia và lợi thế của họ là giỏi ngoại ngữ, biết văn hóa làm việc ở trong nước và cả nước ngoài. Cuối cùng là CEO người nước ngoài, với lợi thế được đào tạo và làm việc trong môi trường chuyên nghiệp của các tập đoàn đa quốc gia, hiểu thị trường nước ngoài.