Thứ Tư, 29 tháng 10, 2014

Phía sau chuyện đóng cửa haivl.com

Phía sau chuyện đóng cửa haivl.com

Có người thích cái cười “ra nước mắt” của hài Bắc, có người lại thích cái cười “mì ăn liền” của hài Nam. Mà đã là sở thích thì tùy, khó có thể bắt buộc ai phải giống ai, mỗi người có một trình độ nhận thích riêng, cái gu thẩm định thưởng thức riêng cùng với thói quen, truyền thống, văn hóa vùng miền đặc trưng khác nhau. Nhưng có một điểm chung là người Việt Nam mình rất thích xem hài, một sở thích rất “khôn” vì một nụ cười bằng mười thang thuốc bổ.


Mục tiêu tối thượng là “câu view”


Vì thích xem hài, nên sân khấu hài, kịch bản hài, diễn viên hài,… cũng như trang mạng hài luôn luôn thu hút được rất nhiều sự chú ý của công chúng. Cười đã đời, cười lăn cười lóc, cười bể bụng, rồi tán thưởng tung hê cũng nhiều, rồi chê bài ném đá cũng không ít. Âu đó cũng là chuyện rất thường tình. Ngay đến một chương trình hài được đầu tư dàn dựng công phu và có chiều sâu như “Gặp nhau cuối năm” thì sau khi trình diễn xong thì ít nhiều vẫn phải chấp nhận,… bùa rìu của công chúng, những phản ứng trái chiều thất vọng của dư luận,…


Và theo quy luật phát triển, sân chơi hài cũng cần có thị trường, thương hiệu, tuân thủ theo luật định và phù hợp với văn hóa truyền thống thì mới bền vững lâu dài được. Nền kinh tế thị trường khiến sân chơi hài được mở rộng, không những hài Bắc hài Nam, sân khấu hài, chương trình truyền hình hài,… mà cả trang mạng hài.


Nếu ai đã từng truy cập vào các trang mạng này đều biết rằng đây là nơi dành cho những người thích cười, những ảnh vui, ảnh chế, clip hài hước,… do chính các thành viên tham gia (độ tuổi trung bình từ 15-30 tuổi) chia sẻ. Thế nhưng, nếu như chỉ dừng lại ở mức độ “chém gió, gây cười” đầy sáng tạo, trí tuệ, thuần túy, lành mạnh, mang tính giải trí cao,… thì chẳng có gì để nói. Đằng này, có lẽ vì mục tiêu tối thượng là “câu view”, tham vọng tăng kỉ lục số lượt truy cập, những người quản trị trang này thả lỏng nội dụng một cách,… quá đà, quá đáng.


Thực tế thấy rằng, trang mạng có quá nhiều hình ảnh và ngôn ngữ phản cảm, tục tĩu, thậm chí là kích dục, kích động bạo lực,… Họ đã vô tình hay cố ý biến “một công viên giải trí vui nhộn, hài hước” dần dần thành một “bãi rác công cộng khổng lồ”. Ở đời phá bao giờ cũng dễ hơn xây, cái tiêu cực bao giờ cũng được hấp thụ bắt chước nhanh hơn những điều tích cực,…


Không thể bất chấp tất cả


Cũng như mọi thương hiệu, thương hiệu một trang web muốn phát triển lâu dài không chỉ phụ thuộc vào lượng truy cập, thứ hạng cao thấp mà còn phụ thuộc vào văn hóa kinh doanh, sự nghiêm túc, biết tôn trọng mọi thành phần khách hàng. Các trang mạng xã hội đình đám trên thế giới như Twitter, Facebook hay YouTube,… đều tuân thủ nguyên tắc này. Họ có một đội ngũ đông đảo ẩn mình, âm thầm, chấp nhận làm việc trong môi trường độc hại về tinh thần để tiếp nhận, xử lí, sàng lọc nội dung dơ bẩn, nhớp nhúa tiêu cực. Đây là một nhiệm vụ cực kì quan trọng để những trang web nổi tiếng kia có thể phát triển một cách bền vững.


Hơn nữa, về vấn đề thu nhập từ quảng cáo? Người viết không biết các nhà kinh doanh cung cấp quảng cáo trên mạng trong nước có quy định cụ thể chặt chẽ như thế nào, nhưng đối với nhà cung cấp quảng cáo trên mạng hàng đầu thế giới là Google Adsense, họ có nhưng quy định rất nghiêm ngặt đối với khách hàng của mình.


Những trò mánh khóe ăn gian, chơi bẩn, nội dung bẩn, không lành mạnh, kích dục,… của khách hàng đều được thuật toán của họ tìm thấy và cảnh báo, nếu vi phạm nghiêm trọng hoặc nhiều lần sẽ bị họ chấm dứt “quảng cáo”, khóa tài khoản bằng một thông báo ngắn gọn, dứt khoát và nghiêm khắc.


Trong kinh doanh, cá nhân hay tập thể nào cũng mong có lợi nhuận cao, thật cao, nhưng không phải vì thế mà bất chấp tất cả, những trang web nổi tiếng và uy tính hàng đầu trên thế giới bao giờ cũng nghiêm túc, tuân thủ luật chơi sạch.


Chuyên gia Lê Gia Hải, một kĩ sư công nghệ thông tin hiện đang làm việc tại Singapore, người từng đoạt giải ba trị giá 50.000 USD cho ứng dụng (app) về làm việc nhóm, do Samsung tổ chức với quy mô tầm quốc tế đã từng nhận định: “Tôi vẫn kì vọng các mô hình khởi nghiệp sẽ ngày càng có những nội dung nghiêm túc hơn thay vì chỉ tập vào những yếu tố giải trí kiểu như game, hay những nội dung nhảm nhí. Đây là có thể là lời tâm sự rất chân thành và đáng suy ngẫm.


Hi vọng cư dân mạng Việt Nam sẽ tiếp tục đón nhận sự ra đời của những sân chơi hài trên mạng khác biết tôn trọng khách hàng hơn, và có định hướng phát triển dài lâu hơn, không những trong nước mà còn vang xa…


Theo VietNamNet.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

QUẢN LÝ KHÁCH SẠN NHÀ HÀNG

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN Nỗ lực tìm một CEO (tổng giám đốc) chuyên nghiệp với kỳ vọng người này sẽ đồng hành, gắn bó lâu dài là tâm lý chung của đa số doanh nghiệp Việt Nam. Tuy nhiên, trên thực tế, những cuộc “hôn nhân” đó đều chấm dứt chỉ sau một thời gian ngắn. Khi có sự thay đổi lớn về chiến lược, chẳng hạn như tái cấu trúc, chuẩn bị mua bán – sáp nhập, mở rộng vốn đầu tư và thị trường, các chủ doanh nghiệp thường có nhu cầu tìm kiếm một tướng giỏi để giúp họ lèo lái công việc. Song, khi đã thành công hoặc tạm thành công với chiến lược mới, dấu hiệu rạn nứt giữa đôi bên bắt đầu xảy ra và CEO phải ra đi. Ông Robert Trần, CEO Công ty Robenny khu vực châu Á – Thái Bình Dương, chuyên tư vấn và cho thuê CEO, khuyên, các ông chủ doanh nghiệp đừng quá kỳ vọng vào một cuộc hôn nhân bền vững, lâu dài. “Doanh nghiệp Việt nên thay đổi quan niệm, chọn đúng CEO vào đúng từng giai đoạn phát triển của công ty”, ông nói. Đây cũng là cách thức mà các nước phát triển đã áp dụng thành công.

Khi nào tôi cần thuê CEO?
Nam Long là một tập đoàn chuyên đầu tư và kinh doanh bất động sản đã trải qua 18 năm tồn tại, có 8 công ty con và đang hoạt động mạnh trong 3 lĩnh vực: phát triển quỹ đất, nhà ở và các dự án văn phòng, trung tâm thương mại. Với quy mô ngày càng lớn, ông Nguyễn Xuân Quang, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Nam Long, cho biết ông muốn tìm một CEO chuyên nghiệp nhưng 5 năm rồi vẫn chưa tìm được.
Không giống như Nam Long, các công ty như Đồng Tâm, Giấy Sài Gòn đều đã thuê CEO, nhưng rồi họ cũng ra đi. Sau các cuộc chia tay đó, ông Võ Quốc Thắng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Đồng Tâm và ông Cao Tiến Vị, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Giấy Sài Gòn, đã có những trải nghiệm quý giá chia sẻ với gần 200 doanh nhân tại buổi Tọa đàm “Finding CEO – Gian nan đường tìm tướng giỏi” do Nhịp Cầu Đầu Tư tổ chức vào cuối tháng 10 vừa qua.
Theo ông Robert Trần, mỗi doanh nghiệp đều trải qua 3 giai đoạn phát triển: bắt đầu phát triển, phát triển và phát triển bền vững. Ở mỗi giai đoạn doanh nghiệp sẽ có mục tiêu khác nhau nên nhu cầu thuê CEO cũng khác nhau. Theo ông, đa số doanh nghiệp lớn tại Việt Nam hiện nay ở giai đoạn đang phát triển, nhưng chính xác là vào đầu, giữa hay cuối giai đoạn thì chủ doanh nghiệp cần phải xác định rõ.
Năm 2007, Đồng Tâm là 1 trong 2 doanh nghiệp lớn của Việt Nam được Bộ Khoa học Công nghệ chọn triển khai thí điểm dự án “Vươn tới đỉnh cao” (BiC – Best in Class), xây dựng những thương hiệu lớn của Việt Nam vươn lên tầm khu vực. Để làm được điều đó, doanh nghiệp phải tái cấu trúc dây chuyền sản xuất, nhân sự… Chủ tịch Võ Quốc Thắng đã mời ông Etienne Lucien Laude (quốc tịch Pháp), từng là CEO Công ty Thiết bị Điện Schneider Vietnam, về giữ chức CEO của Đồng Tâm.
Về Đồng Tâm tháng 8.2008, ông Laude đã bắt tay triển khai module đầu tiên về quản lý sản xuất theo BiC, giúp tiết kiệm tối đa chi phí quản lý, hạn chế tồn kho… Tuy nhiên, cuối tháng 9 vừa qua, Tập đoàn Đồng Tâm đã kết thúc hợp đồng 2 năm với CEO người Pháp này, dù những module quan trọng của quá trình tái cấu trúc vẫn chưa kết thúc.
Giống như Đồng Tâm, đầu năm 2003, Giấy Sài Gòn tiến hành cổ phần hóa, ông Vị đã bắt đầu nghĩ đến việc thay đổi mô hình quản trị từ gia đình sang kiểu quản lý chuyên nghiệp thường thấy ở nhiều tập đoàn đa quốc gia, thuê CEO điều hành Công ty, còn ông lui về làm chiến lược. Đến năm 2008, Giấy Sài Gòn quyết định tăng vốn, mở rộng đầu tư và đã mời ông Trần Xuân Nam về làm CEO. Ông Nam từng là giám đốc tài chính của nhiều công ty lớn như Đồ gỗ Scancom Việt Nam (Đan Mạch), Coca-Cola Việt Nam, Tập đoàn Kinh Đô và là Phó Giám đốc Công ty Gỗ Trường Thành. Với kinh nghiệm và chuyên môn về tài chính, ông Nam đã rất thành công trong việc huy động vốn cho Công ty. Tuy nhiên, khi Giấy Sài Gòn đặt ra chỉ tiêu duy trì và tăng trưởng doanh thu trong thời kỳ khủng hoảng tài chính toàn cầu thì sở trường tài chính của vị CEO mới không còn phù hợp. Cuối năm 2008, ông Nam từ chức.
Lúc này, ông Vị đã mời ông Huỳnh Văn Rô, vốn giỏi trong lĩnh vực bán hàng, về thay ông Nam. Năm 2008, dưới thời ông Rô, tốc độ tăng trưởng của Giấy Sài Gòn có phần ổn định, song tình hình nhân sự lại có nhiều xáo trộn, không ít người giỏi đã ra đi. Đến cuối năm 2009 ông Rô cũng rời Giấy Sài Gòn, ông Vị lại trở về với vai trò CEO.
Cũng với mục đích thay đổi chiến lược, năm 2009, Công ty Cổ phần Kềm Nghĩa quyết định mở rộng thị trường ở nước ngoài, tham vọng xây dựng thương hiệu toàn cầu và mời ông Đỗ Hòa về làm CEO. Ông Hòa từng có hơn 10 năm làm CEO cho các công ty thương mại nước ngoài và Giám đốc Chiến lược Khu vực Đông Nam Á cùng với New Zealand và Úc của Tập đoàn Shell (Hà Lan) suốt 9 năm, trong đó có 2 năm làm chuyên gia cao cấp của Shell tại Indonesia. Tuy nhiên, sau 1 năm, ông Hòa cũng rời Kềm Nghĩa với lý do không đồng quan điểm về chiến lược phát triển của Công ty. Sau 1 năm ông Hòa làm CEO, doanh số của Kềm Nghĩa đã tăng từ 13% lên 21%, ngay trong giai đoạn khủng hoảng tài chính toàn cầu và doanh số của toàn ngành lúc đó giảm đến 40%.
Dù đều có kết cục chung đường ai nấy đi, nhưng sau những cuộc chia tay này ông Robert Trần cho rằng, các ông chủ doanh nghiệp nói trên vẫn đạt được những thành công nhất định vì đã chọn đúng CEO vào đúng giai đoạn phát triển của doanh nghiệp. Tuy nhiên, đến đây một câu hỏi khó lại được đặt ra là biết tìm ở đâu những CEO như vậy.
CEO đến từ đâu?
Theo ông Robert Trần, có 3 nguồn thuê CEO là người Việt làm quản lý tại các công ty đa quốc gia, Việt kiều và nhà quản lý người nước ngoài.
Nhóm CEO người Việt có mặt mạnh là am hiểu thị trường, có nhiệt huyết và tham vọng phát triển nhanh. Đặc biệt, họ cùng có chung ngôn ngữ, am hiểu văn hóa làm việc của người Việt. Trong khi đó, các CEO là Việt kiều đa số có kinh nghiệm quản lý từ các tập đoàn đa quốc gia và lợi thế của họ là giỏi ngoại ngữ, biết văn hóa làm việc ở trong nước và cả nước ngoài. Cuối cùng là CEO người nước ngoài, với lợi thế được đào tạo và làm việc trong môi trường chuyên nghiệp của các tập đoàn đa quốc gia, hiểu thị trường nước ngoài.