Thứ Năm, 30 tháng 10, 2014

Mở ra cơ hội hợp tác với 47 doanh nghiệp CNTT Nhật

Mở ra cơ hội hợp tác với 47 doanh nghiệp CNTT Nhật

Ngày CNTT Nhật Bản tại Việt Nam là hoạt động thường niên được VINASA phối hợp với CLB hợp tác CNTT Việt-Nhật tổ chức từ năm 2007. Ảnh: M.Quyết.



Hôm nay (30/10), “Ngày CNTT Nhật Bản 2014” (Japan ICT Day 2014) đã diễn ra tại Hà Nội. Đây là năm có số lượng doanh nghiệp (DN) Nhật tham gia đông nhất, với gần 100 đại biểu đến từ 47 DN. Đặc biệt, có 2 đoàn đại biểu Nhật sang Việt Nam lần đầu tiên để tìm kiếm đối tác: đó là đoàn doanh nghiệp thành phố Sapporo với 12 DN và đoàn Hiệp hội Phần mềm Nhật Bản (NSA) với 20 DN. Đoàn của Hiệp hội Dịch vụ CNTT Nhật Bản (JISA), đơn vị phối hợp cùng VINASA trong tổ chức Japan ICT Day suốt 8 năm qua cũng tham gia với 18 doanh nghiệp.


Ngày CNTT Nhật Bản năm nay diễn ra trong khuôn khổ “Diễn đàn cấp cao CNTT Việt Nam - ASOCIO 2014” (ASOCIO ICT Summit 2014), với nhiều cuộc gặp gỡ, tiếp xúc có hàm lượng thông tin cao từ các phiên làm việc chính, các hội thảo chuyên đề cũng như các cuộc business matching được tổ chức bên lề. Ngoài gần 100 đại biểu DN đến từ Nhật Bản, còn có nhiều DN quốc tế có mặt tại ASOCIO ICT Summit 2014 cũng tham dự, như: Hàn Quốc, Israel, Malaysia, Singapore… Theo thống kê nhanh từ BTC, đã có nhiều DN Nhật Bản cũng như Việt Nam thiết lập được quan hệ và thoả thuận hợp tác sơ bộ ngay trong ngày hôm nay.


Ảnh

Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Minh Hồng cho rằng, "Japan ICT Day 2014" góp phần kết nối, thúc đẩy hợp tác giữa các doanh nghiệp CNTT Việt Nam và Nhật Bản. Ảnh: M.Quyết.



Phát biểu tại “Japan ICT Day 2014”, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Minh Hồng nhận định, qua 8 lần tổ chức, “Japan ICT Day” đã trở thành sự kiện quan trọng, thu hút sự quan tâm của của cộng đồng CNTT Việt Nam và Nhật Bản. Sự kiện cũng tạo cơ hội gặp gỡ, trao đổi thảo luận giữa các chuyên gia, các nhà khoa học và các nhà quản lí về các chính sách, giải pháp đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực hợp tác CNTT Việt Nam-Nhật Bản; đồng thời góp phần kết nối, thúc đẩy hợp tác giữa các DN hai nước trong các lĩnh vực của CNTT, đặc biệt là trong hoạt động gia công phần mềm.


“Tôi cho rằng, đây cũng là dịp để cộng đồng CNTT hai nước đánh giá kết quả hợp tác trong năm vừa qua để có định hướng cho giai đoạn sắp tới. Tại Ngày CNTT Nhật Bản 2014, các đại biểu sẽ trao đổi những nội dung thiết thực, cấp bách và hi vọng sẽ giải quyết được những tồn tại cần phải khắc phục để nâng hợp tác này lên một tầm cao mới”, Thứ trưởng nói.


Tham gia “Japan ICT Day 2014”, ông Nguyễn Ích Vinh, TGĐ Công ty CP Xuất khẩu Phần mềm Tinh Vân (Tinhvan Outsourcing), Phó Chủ tịch CLB hợp tác CNTT Việt Nam-Nhật Bản cho rằng: Việt Nam đang đứng trước cơ hội rất lớn để mở rộng thị trường, tăng quy mô và chiều sâu trong hợp tác CNTT với Nhật Bản. Nhưng để nắm bắt được làn sóng này, các doanh nghiệp Việt Nam cần xác định đây là chiến lược lâu dài và phải có sự đầu tư về nguồn lực với năng lực tiếng Nhật và khả năng đáp ứng yêu cầu về chất lượng của các DN Nhật. Đối với Tinhvan Outsourcing, chiến lược đó là việc chủ động đầu tư lâu dài vào phát triển nhân sự, các khóa đào tạo nội bộ để xây dựng và phát triển đội ngũ nhân sự đáp ứng được nhu cầu công nghệ, yêu cầu khắt khe của khách hàng. Chiến lược đó cũng thể hiện trong việc đào tạo tiếng Nhật, văn hóa DN trong công ty và bồi đắp lòng trung thành của khách hàng, của từng nhân viên.


Báo cáo của Cơ quan xúc tiến CNTT Nhật Bản (IPA), Việt Nam vẫn giữ vững được vị trí đối tác lớn thứ 2 của Nhật từ năm 2012 và là “đối tác được ưa thích nhất” của các DN Nhật trong cuộc khảo sát do cơ quan này thực hiện với 31,5% phiếu bình chọn của DN Nhật (Ấn Độ là 20,6% và Trung Quốc là 16,7%).


Tại “Japan ICT Day 2014”, ngoài 2 hội thảo chuyên đề VINASA còn phối hợp với tạp chí Japan Nikkei Asia tổ chức Hội nghị CNTT Châu Á với chủ đề “Các giải pháp CNTT có khả năng cạnh tranh trong thời đại điện toán đám mây”. Theo kế hoạch, kết thúc ngày làm việc sôi động và hiệu quả tại Hà Nội, ngày 31/10 đoàn doanh nghiệp CNTT Nhật Bản sẽ đến Đà Nẵng để tham gia hội thảo về Hợp tác CNTT Việt - Nhật, tham quan và giao lưu với các DN CNTT tiêu biểu tại thành phố này.


Theo ICTnews.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

QUẢN LÝ KHÁCH SẠN NHÀ HÀNG

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN Nỗ lực tìm một CEO (tổng giám đốc) chuyên nghiệp với kỳ vọng người này sẽ đồng hành, gắn bó lâu dài là tâm lý chung của đa số doanh nghiệp Việt Nam. Tuy nhiên, trên thực tế, những cuộc “hôn nhân” đó đều chấm dứt chỉ sau một thời gian ngắn. Khi có sự thay đổi lớn về chiến lược, chẳng hạn như tái cấu trúc, chuẩn bị mua bán – sáp nhập, mở rộng vốn đầu tư và thị trường, các chủ doanh nghiệp thường có nhu cầu tìm kiếm một tướng giỏi để giúp họ lèo lái công việc. Song, khi đã thành công hoặc tạm thành công với chiến lược mới, dấu hiệu rạn nứt giữa đôi bên bắt đầu xảy ra và CEO phải ra đi. Ông Robert Trần, CEO Công ty Robenny khu vực châu Á – Thái Bình Dương, chuyên tư vấn và cho thuê CEO, khuyên, các ông chủ doanh nghiệp đừng quá kỳ vọng vào một cuộc hôn nhân bền vững, lâu dài. “Doanh nghiệp Việt nên thay đổi quan niệm, chọn đúng CEO vào đúng từng giai đoạn phát triển của công ty”, ông nói. Đây cũng là cách thức mà các nước phát triển đã áp dụng thành công.

Khi nào tôi cần thuê CEO?
Nam Long là một tập đoàn chuyên đầu tư và kinh doanh bất động sản đã trải qua 18 năm tồn tại, có 8 công ty con và đang hoạt động mạnh trong 3 lĩnh vực: phát triển quỹ đất, nhà ở và các dự án văn phòng, trung tâm thương mại. Với quy mô ngày càng lớn, ông Nguyễn Xuân Quang, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Nam Long, cho biết ông muốn tìm một CEO chuyên nghiệp nhưng 5 năm rồi vẫn chưa tìm được.
Không giống như Nam Long, các công ty như Đồng Tâm, Giấy Sài Gòn đều đã thuê CEO, nhưng rồi họ cũng ra đi. Sau các cuộc chia tay đó, ông Võ Quốc Thắng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Đồng Tâm và ông Cao Tiến Vị, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Giấy Sài Gòn, đã có những trải nghiệm quý giá chia sẻ với gần 200 doanh nhân tại buổi Tọa đàm “Finding CEO – Gian nan đường tìm tướng giỏi” do Nhịp Cầu Đầu Tư tổ chức vào cuối tháng 10 vừa qua.
Theo ông Robert Trần, mỗi doanh nghiệp đều trải qua 3 giai đoạn phát triển: bắt đầu phát triển, phát triển và phát triển bền vững. Ở mỗi giai đoạn doanh nghiệp sẽ có mục tiêu khác nhau nên nhu cầu thuê CEO cũng khác nhau. Theo ông, đa số doanh nghiệp lớn tại Việt Nam hiện nay ở giai đoạn đang phát triển, nhưng chính xác là vào đầu, giữa hay cuối giai đoạn thì chủ doanh nghiệp cần phải xác định rõ.
Năm 2007, Đồng Tâm là 1 trong 2 doanh nghiệp lớn của Việt Nam được Bộ Khoa học Công nghệ chọn triển khai thí điểm dự án “Vươn tới đỉnh cao” (BiC – Best in Class), xây dựng những thương hiệu lớn của Việt Nam vươn lên tầm khu vực. Để làm được điều đó, doanh nghiệp phải tái cấu trúc dây chuyền sản xuất, nhân sự… Chủ tịch Võ Quốc Thắng đã mời ông Etienne Lucien Laude (quốc tịch Pháp), từng là CEO Công ty Thiết bị Điện Schneider Vietnam, về giữ chức CEO của Đồng Tâm.
Về Đồng Tâm tháng 8.2008, ông Laude đã bắt tay triển khai module đầu tiên về quản lý sản xuất theo BiC, giúp tiết kiệm tối đa chi phí quản lý, hạn chế tồn kho… Tuy nhiên, cuối tháng 9 vừa qua, Tập đoàn Đồng Tâm đã kết thúc hợp đồng 2 năm với CEO người Pháp này, dù những module quan trọng của quá trình tái cấu trúc vẫn chưa kết thúc.
Giống như Đồng Tâm, đầu năm 2003, Giấy Sài Gòn tiến hành cổ phần hóa, ông Vị đã bắt đầu nghĩ đến việc thay đổi mô hình quản trị từ gia đình sang kiểu quản lý chuyên nghiệp thường thấy ở nhiều tập đoàn đa quốc gia, thuê CEO điều hành Công ty, còn ông lui về làm chiến lược. Đến năm 2008, Giấy Sài Gòn quyết định tăng vốn, mở rộng đầu tư và đã mời ông Trần Xuân Nam về làm CEO. Ông Nam từng là giám đốc tài chính của nhiều công ty lớn như Đồ gỗ Scancom Việt Nam (Đan Mạch), Coca-Cola Việt Nam, Tập đoàn Kinh Đô và là Phó Giám đốc Công ty Gỗ Trường Thành. Với kinh nghiệm và chuyên môn về tài chính, ông Nam đã rất thành công trong việc huy động vốn cho Công ty. Tuy nhiên, khi Giấy Sài Gòn đặt ra chỉ tiêu duy trì và tăng trưởng doanh thu trong thời kỳ khủng hoảng tài chính toàn cầu thì sở trường tài chính của vị CEO mới không còn phù hợp. Cuối năm 2008, ông Nam từ chức.
Lúc này, ông Vị đã mời ông Huỳnh Văn Rô, vốn giỏi trong lĩnh vực bán hàng, về thay ông Nam. Năm 2008, dưới thời ông Rô, tốc độ tăng trưởng của Giấy Sài Gòn có phần ổn định, song tình hình nhân sự lại có nhiều xáo trộn, không ít người giỏi đã ra đi. Đến cuối năm 2009 ông Rô cũng rời Giấy Sài Gòn, ông Vị lại trở về với vai trò CEO.
Cũng với mục đích thay đổi chiến lược, năm 2009, Công ty Cổ phần Kềm Nghĩa quyết định mở rộng thị trường ở nước ngoài, tham vọng xây dựng thương hiệu toàn cầu và mời ông Đỗ Hòa về làm CEO. Ông Hòa từng có hơn 10 năm làm CEO cho các công ty thương mại nước ngoài và Giám đốc Chiến lược Khu vực Đông Nam Á cùng với New Zealand và Úc của Tập đoàn Shell (Hà Lan) suốt 9 năm, trong đó có 2 năm làm chuyên gia cao cấp của Shell tại Indonesia. Tuy nhiên, sau 1 năm, ông Hòa cũng rời Kềm Nghĩa với lý do không đồng quan điểm về chiến lược phát triển của Công ty. Sau 1 năm ông Hòa làm CEO, doanh số của Kềm Nghĩa đã tăng từ 13% lên 21%, ngay trong giai đoạn khủng hoảng tài chính toàn cầu và doanh số của toàn ngành lúc đó giảm đến 40%.
Dù đều có kết cục chung đường ai nấy đi, nhưng sau những cuộc chia tay này ông Robert Trần cho rằng, các ông chủ doanh nghiệp nói trên vẫn đạt được những thành công nhất định vì đã chọn đúng CEO vào đúng giai đoạn phát triển của doanh nghiệp. Tuy nhiên, đến đây một câu hỏi khó lại được đặt ra là biết tìm ở đâu những CEO như vậy.
CEO đến từ đâu?
Theo ông Robert Trần, có 3 nguồn thuê CEO là người Việt làm quản lý tại các công ty đa quốc gia, Việt kiều và nhà quản lý người nước ngoài.
Nhóm CEO người Việt có mặt mạnh là am hiểu thị trường, có nhiệt huyết và tham vọng phát triển nhanh. Đặc biệt, họ cùng có chung ngôn ngữ, am hiểu văn hóa làm việc của người Việt. Trong khi đó, các CEO là Việt kiều đa số có kinh nghiệm quản lý từ các tập đoàn đa quốc gia và lợi thế của họ là giỏi ngoại ngữ, biết văn hóa làm việc ở trong nước và cả nước ngoài. Cuối cùng là CEO người nước ngoài, với lợi thế được đào tạo và làm việc trong môi trường chuyên nghiệp của các tập đoàn đa quốc gia, hiểu thị trường nước ngoài.