Thứ Tư, 29 tháng 10, 2014

Công nghệ dùng điện kích thích não bộ phi công Mỹ

Công nghệ dùng điện kích thích não bộ phi công Mỹ

Ảnh minh họa một phi công được gắn thiết bị nối điện cực trong một thí nghiệm. Ảnh: Solar Impulse.



Cảnh tượng bất thường diễn ra tại căn cứ không quân Wright-Patterson, gần thành phố Dayton, bang Ohio (Mỹ): một phi công ngồi trước màn hình máy tính trong phòng thí nghiệm, đầu được gắn điện cực. Các biểu tượng hình máy bay liên tục xuất hiện trên màn hình. Anh ta buộc phải lập tức nhận dạng máy bay bay đến là bạn hay địch.


Nếu là phe địch, cần phát cảnh báo trước khi bắn hạ trong trường hợp máy bay địch không chịu rời khỏi không phận. Đây là một phần của dự án nhằm kiểm tra khả năng sử dụng phương pháp sốc điện cho mục tiêu quân sự, theo BBC dẫn thông tin từ Phòng Thí nghiệm nghiên cứu không quân tại căn cứ ở Ohio.


Từ ứng dụng quân sự


Từ đầu năm nay, giới truyền thông bắt đầu đưa tin rải rác về dự án dùng dòng điện kích thích trực tiếp xuyên sọ (viết tắt tDCS) của Lầu Năm Góc. Theo tờ The Boston Globe, các nhà nghiên cứu của không quân Mỹ đang tiến hành thử nghiệm các biện pháp kích thích não, nhưng trong đó phương pháp tDCS đặc biệt được chú trọng hơn cả trong nỗ lực cải thiện độ nhạy và sự cảnh giác ở đơn vị chuyên phân tích dữ liệu do thám và trinh sát từ máy bay không người lái cũng như các nguồn khác.


Mặc dù đang trong giai đoạn nghiên cứu ban đầu, các đối tượng tham gia thí nghiệm buộc phải làm quen với sự hiện diện thường trực của thiết bị sốc điện, phát ra dòng điện khoảng 1 milliampere. Trong một thử nghiệm, các đối tượng tại căn cứ không quân Wright-Patterson buộc phải thức suốt 30 giờ, và được uống cà phê hoặc kích thích não (bằng kĩ thuật tDCS).


Kết quả cho thấy nhóm tDCS có cảm giác tỉnh táo và hoạt động hiệu quả gấp 2 lần nhóm nốc cà phê. Theo BBC, quân đội Mỹ thậm chí đã thử nghiệm công nghệ tDCS với mục đích cải thiện chương trình huấn luyện phi công tại căn cứ không quân trên.


Ảnh

Chương trình tDCS của quân đội Mỹ dùng phương pháp kích thích phần vỏ não trên, để đảo ngược quá trình bị ức chế ở vỏ não trước trán, vốn chịu trách nhiệm về ý thức. Ảnh: Reuters.



Andy McKinley, người chịu trách nhiệm chương trình tDCS của quân đội Mỹ, cho hay nếu muốn cải thiện chức năng nhận thức, phương pháp tốt nhất là kích thích khu vực vỏ não vận động trong khi đối tượng đang thực hiện nhiệm vụ.


Thế nhưng, McKinley và đồng sự phát hiện sau khi kích thích phần vỏ não trên, cần phải sử dụng kĩ thuật tDCS để đảo ngược quá trình bị ức chế ở vỏ não trước trán, vốn chịu trách nhiệm về ý thức. Kết quả kiểm tra cho thấy biện pháp kích thích đúp giúp đối tượng ghi điểm cao gấp 250% lần trong khi thực hiện bài tập.


Về mặt lí thuyết, quá trình hai bước này có thể sử dụng để đẩy nhanh tốc độ trong mọi cuộc huấn luyện, từ đào tạo phi công tài năng đến thiện xạ. Tuy nhiên, hiện nhóm McKinley chú trọng vào công tác phân tích hình ảnh, nhằm tăng cường khả năng của sĩ quan điều khiển máy bay không người lái.


Đến khai thác thương mại


Trong vài thập niên qua, các nhà khoa học đã thực hiện những cuộc thí nghiệm phóng dòng điện xuyên qua hộp sọ của đối tượng và đến thẳng não bộ, nhằm tìm kiếm các phương pháp điều trị những chứng rối loạn thần kinh nghiêm trọng, từ trầm cảm đến cải thiện trí nhớ và khả năng học tập. Giờ đây, Thung lũng Silicon đang hi vọng biến công nghệ kích thích não thành công cụ hái ra tiền vào thời điểm bình minh của kỉ nguyên thiết bị đeo.


Ảnh

Quân đội Mỹ đã thử nghiệm công nghệ tDCS với mục đích cải thiện chương trình huấn luyện phi công tại căn cứ không quân Wright-Patterson. Ảnh: Reuters.



Công ty mới nhất tham gia nỗ lực chế tạo một sản phẩm kích thích não dành cho người tiêu dùng là Thync, một công ty khởi nghiệp có điểm xuất phát đáng nể. Do doanh nhân Isy Goldwasser và nhà khoa học thần kinh Jamie Tyler đồng sáng lập, Thync đã bí mật triển khai dự án trong suốt 3 năm qua.


Kết quả là thiết bị của hãng này sẽ cung cấp 3 dịch vụ: năng lượng, thư giãn và tập trung. “Đối với một số người, nó có thể là li cà phê thứ ba trong ngày, còn đối với những người khác, nó có thể thay thế giấc ngủ trưa”, theo CNN dẫn lời ông Goldwasser. Một trong những công nghệ chủ chốt đóng vai trò nền tảng trong thiết bị của Thync vẫn là tDCS, theo đó dùng một dòng điện yếu để thay đổi độ nhạy của dây thần kinh bên trong não.


Với tiềm năng có thể thay thế mọi hoạt động của con người, từ thói quen uống soda, tập yoga hoặc uống thuốc điều trị rối loạn thần kinh, thị trường các thiết bị kích thích não được dự đoán là vô cùng khổng lồ.


Trong khi đó, Thync không phải là hãng duy nhất đầu tư vào lĩnh vực đầy mới mẻ này, chẳng hạn như Foc.us là thiết bị đeo đầu giá 250 USD sử dụng công nghệ tDCS để giúp game thủ tăng cường sự tập trung và thành tích trong khi chơi. Thậm chí theo trang Reddit, hiện có một cộng đồng đông đúc gồm những người thí nghiệm các thiết bị tự chế phóng tia tDCS dựa trên các tài liệu trôi nổi trên mạng.



Tác động chưa được chứng minh


Nghe qua công nghệ này có vẻ giả tạo và nguy hiểm: Đội lên một bộ trùm đầu và phóng dòng điện được điều chỉnh vào các vùng khác nhau của não bộ trong khoảng 15 phút để nạp năng lượng, cải thiện khả năng tập trung hoặc chỉ đơn giản là bình tĩnh lại. Kích thích não là một thực tế đã tồn tại lâu nay, nhưng vẫn là một lĩnh vực chưa được chứng minh về tác động đối với não người. “Theo tôi, hầu hết mọi người đều đồng ý rằng vẫn chưa có kết luận chính thức về việc liệu tDCS hay kĩ thuật nào khác có bất cứ hiệu quả chữa bệnh hoặc tăng cường nhận thức hay không”, theo Giáo sư Charan Ranganath thuộc Đại học California tại Davis.



Theo Thanh Niên.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

QUẢN LÝ KHÁCH SẠN NHÀ HÀNG

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN Nỗ lực tìm một CEO (tổng giám đốc) chuyên nghiệp với kỳ vọng người này sẽ đồng hành, gắn bó lâu dài là tâm lý chung của đa số doanh nghiệp Việt Nam. Tuy nhiên, trên thực tế, những cuộc “hôn nhân” đó đều chấm dứt chỉ sau một thời gian ngắn. Khi có sự thay đổi lớn về chiến lược, chẳng hạn như tái cấu trúc, chuẩn bị mua bán – sáp nhập, mở rộng vốn đầu tư và thị trường, các chủ doanh nghiệp thường có nhu cầu tìm kiếm một tướng giỏi để giúp họ lèo lái công việc. Song, khi đã thành công hoặc tạm thành công với chiến lược mới, dấu hiệu rạn nứt giữa đôi bên bắt đầu xảy ra và CEO phải ra đi. Ông Robert Trần, CEO Công ty Robenny khu vực châu Á – Thái Bình Dương, chuyên tư vấn và cho thuê CEO, khuyên, các ông chủ doanh nghiệp đừng quá kỳ vọng vào một cuộc hôn nhân bền vững, lâu dài. “Doanh nghiệp Việt nên thay đổi quan niệm, chọn đúng CEO vào đúng từng giai đoạn phát triển của công ty”, ông nói. Đây cũng là cách thức mà các nước phát triển đã áp dụng thành công.

Khi nào tôi cần thuê CEO?
Nam Long là một tập đoàn chuyên đầu tư và kinh doanh bất động sản đã trải qua 18 năm tồn tại, có 8 công ty con và đang hoạt động mạnh trong 3 lĩnh vực: phát triển quỹ đất, nhà ở và các dự án văn phòng, trung tâm thương mại. Với quy mô ngày càng lớn, ông Nguyễn Xuân Quang, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Nam Long, cho biết ông muốn tìm một CEO chuyên nghiệp nhưng 5 năm rồi vẫn chưa tìm được.
Không giống như Nam Long, các công ty như Đồng Tâm, Giấy Sài Gòn đều đã thuê CEO, nhưng rồi họ cũng ra đi. Sau các cuộc chia tay đó, ông Võ Quốc Thắng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Đồng Tâm và ông Cao Tiến Vị, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Giấy Sài Gòn, đã có những trải nghiệm quý giá chia sẻ với gần 200 doanh nhân tại buổi Tọa đàm “Finding CEO – Gian nan đường tìm tướng giỏi” do Nhịp Cầu Đầu Tư tổ chức vào cuối tháng 10 vừa qua.
Theo ông Robert Trần, mỗi doanh nghiệp đều trải qua 3 giai đoạn phát triển: bắt đầu phát triển, phát triển và phát triển bền vững. Ở mỗi giai đoạn doanh nghiệp sẽ có mục tiêu khác nhau nên nhu cầu thuê CEO cũng khác nhau. Theo ông, đa số doanh nghiệp lớn tại Việt Nam hiện nay ở giai đoạn đang phát triển, nhưng chính xác là vào đầu, giữa hay cuối giai đoạn thì chủ doanh nghiệp cần phải xác định rõ.
Năm 2007, Đồng Tâm là 1 trong 2 doanh nghiệp lớn của Việt Nam được Bộ Khoa học Công nghệ chọn triển khai thí điểm dự án “Vươn tới đỉnh cao” (BiC – Best in Class), xây dựng những thương hiệu lớn của Việt Nam vươn lên tầm khu vực. Để làm được điều đó, doanh nghiệp phải tái cấu trúc dây chuyền sản xuất, nhân sự… Chủ tịch Võ Quốc Thắng đã mời ông Etienne Lucien Laude (quốc tịch Pháp), từng là CEO Công ty Thiết bị Điện Schneider Vietnam, về giữ chức CEO của Đồng Tâm.
Về Đồng Tâm tháng 8.2008, ông Laude đã bắt tay triển khai module đầu tiên về quản lý sản xuất theo BiC, giúp tiết kiệm tối đa chi phí quản lý, hạn chế tồn kho… Tuy nhiên, cuối tháng 9 vừa qua, Tập đoàn Đồng Tâm đã kết thúc hợp đồng 2 năm với CEO người Pháp này, dù những module quan trọng của quá trình tái cấu trúc vẫn chưa kết thúc.
Giống như Đồng Tâm, đầu năm 2003, Giấy Sài Gòn tiến hành cổ phần hóa, ông Vị đã bắt đầu nghĩ đến việc thay đổi mô hình quản trị từ gia đình sang kiểu quản lý chuyên nghiệp thường thấy ở nhiều tập đoàn đa quốc gia, thuê CEO điều hành Công ty, còn ông lui về làm chiến lược. Đến năm 2008, Giấy Sài Gòn quyết định tăng vốn, mở rộng đầu tư và đã mời ông Trần Xuân Nam về làm CEO. Ông Nam từng là giám đốc tài chính của nhiều công ty lớn như Đồ gỗ Scancom Việt Nam (Đan Mạch), Coca-Cola Việt Nam, Tập đoàn Kinh Đô và là Phó Giám đốc Công ty Gỗ Trường Thành. Với kinh nghiệm và chuyên môn về tài chính, ông Nam đã rất thành công trong việc huy động vốn cho Công ty. Tuy nhiên, khi Giấy Sài Gòn đặt ra chỉ tiêu duy trì và tăng trưởng doanh thu trong thời kỳ khủng hoảng tài chính toàn cầu thì sở trường tài chính của vị CEO mới không còn phù hợp. Cuối năm 2008, ông Nam từ chức.
Lúc này, ông Vị đã mời ông Huỳnh Văn Rô, vốn giỏi trong lĩnh vực bán hàng, về thay ông Nam. Năm 2008, dưới thời ông Rô, tốc độ tăng trưởng của Giấy Sài Gòn có phần ổn định, song tình hình nhân sự lại có nhiều xáo trộn, không ít người giỏi đã ra đi. Đến cuối năm 2009 ông Rô cũng rời Giấy Sài Gòn, ông Vị lại trở về với vai trò CEO.
Cũng với mục đích thay đổi chiến lược, năm 2009, Công ty Cổ phần Kềm Nghĩa quyết định mở rộng thị trường ở nước ngoài, tham vọng xây dựng thương hiệu toàn cầu và mời ông Đỗ Hòa về làm CEO. Ông Hòa từng có hơn 10 năm làm CEO cho các công ty thương mại nước ngoài và Giám đốc Chiến lược Khu vực Đông Nam Á cùng với New Zealand và Úc của Tập đoàn Shell (Hà Lan) suốt 9 năm, trong đó có 2 năm làm chuyên gia cao cấp của Shell tại Indonesia. Tuy nhiên, sau 1 năm, ông Hòa cũng rời Kềm Nghĩa với lý do không đồng quan điểm về chiến lược phát triển của Công ty. Sau 1 năm ông Hòa làm CEO, doanh số của Kềm Nghĩa đã tăng từ 13% lên 21%, ngay trong giai đoạn khủng hoảng tài chính toàn cầu và doanh số của toàn ngành lúc đó giảm đến 40%.
Dù đều có kết cục chung đường ai nấy đi, nhưng sau những cuộc chia tay này ông Robert Trần cho rằng, các ông chủ doanh nghiệp nói trên vẫn đạt được những thành công nhất định vì đã chọn đúng CEO vào đúng giai đoạn phát triển của doanh nghiệp. Tuy nhiên, đến đây một câu hỏi khó lại được đặt ra là biết tìm ở đâu những CEO như vậy.
CEO đến từ đâu?
Theo ông Robert Trần, có 3 nguồn thuê CEO là người Việt làm quản lý tại các công ty đa quốc gia, Việt kiều và nhà quản lý người nước ngoài.
Nhóm CEO người Việt có mặt mạnh là am hiểu thị trường, có nhiệt huyết và tham vọng phát triển nhanh. Đặc biệt, họ cùng có chung ngôn ngữ, am hiểu văn hóa làm việc của người Việt. Trong khi đó, các CEO là Việt kiều đa số có kinh nghiệm quản lý từ các tập đoàn đa quốc gia và lợi thế của họ là giỏi ngoại ngữ, biết văn hóa làm việc ở trong nước và cả nước ngoài. Cuối cùng là CEO người nước ngoài, với lợi thế được đào tạo và làm việc trong môi trường chuyên nghiệp của các tập đoàn đa quốc gia, hiểu thị trường nước ngoài.