Thứ Năm, 30 tháng 10, 2014

Những điều ít biết về “lò” đào tạo nhân tài của Google

Những điều ít biết về “lò” đào tạo nhân tài của Google

Marissa Mayer – người khởi xướng lò sản sinh nhân tài của Google.



Tin tức trên Businessinsider tiết lộ, Mayer chính là người đã khởi xướng chương trình đào tạo luân phiên hai năm đối với các nhà quản lí tự phát triển, những người sẽ trở thành "Googley" và đưa chương trình này trở nên cực kì nổi tiếng. APM được coi là lò sản sinh nhân tài của Google. Cựu Giám đốc điều hành Google Eric Schmidt từng nói với Steven Levy rằng, ông hi vọng mỗi học viên APM sẽ điều hành công ty một ngày nào đó.


"Mỗi học viên của APM sẽ được đào tạo chuyên nghiệp từ 2 đến 4 năm và nếu 20% số người ở lại với Google thì đó là nguồn lực lí tưởng", Mayer cho biết trên tờ Newsweek. "Ngay cả khi họ rời khỏi công ty, chúng tôi vẫn vui vẻ. Tôi chắc chắn rằng, một người nào đó trong nhóm này sẽ xây dựng một công ty mà tôi sẽ mua lại vào một ngày nào đó".


Với triết lí "Khi bạn chọn người làm lãnh đạo và thể hiện nhiệt huyết Kinh doanh rất phù hợp tại Google, bạn cũng nên chọn những người có đủ tự tin để rời khỏi Google để xây dựng công ty của riêng mình", lò đào tạo của Google đã sản sinh ra rất nhiều nhân tài thành công. Sau đây là những người thành công bậc nhất sau khi rời khỏi "cái nôi" Google:


1. Brian Rakowski


Brian Rakowski là phó Chủ tịch quản lí Android của Google. Đặc biệt, Rakowski cũng chính là người đang điều hành lò đào tạo nhân tài APM của Google.


Theo Rakowski: “Một trong những điều tuyệt vời nhất về APM đó là có rất nhiều người tài năng trải qua chương trình này trong 11 năm qua và họ vẫn muốn ở lại”, Brian chia sẻ trên Quora. “Chúng tôi cũng bắt đầu một chuỗi các bài thuyết minh về APM, trong đó các thành viên của APM sẽ đưa ra những ý kiến về chương trình APM hiện tại”, Rakowski nói.



2. Jeff Bartelma


Bartelma từng học ngành kĩ sư tại Viện công nghệ Massachusetts (MIT) trước khi tham gia chương trình APM với công việc tìm kiếm sản phẩm. Cuối cùng, anh đã rời khỏi Google và trở thành giám đốc sản phẩm của Dropbox năm 2010.



3. Si Shen


Shen từng 4 năm làm về marketing và phát triển Android tại Google trước khi thành lập công ty trò chơi trên điện thoại di động Papaya Mobile có trụ sở tại Bắc Kinh (Trung Quốc) năm 2008. Papaya Mobile đã có hơn 20 triệu thuê bao sử dụng và thu hút được 22 triệu USD tiền đầu tư.



4. Bret Taylor


Bret Taylor là một lập trình viên máy tính và một Doanh nhân người Mỹ. Anh là người đồng sáng tạo Google Maps và Google Maps API. Taylor rời Google vào tháng 1/2007 và sau này đã sáng lập ra website mạng Xã hội FriendFeed. Taylor là CEO của FriendFeed cho đến tháng 8/2009, khi công ty bị mua lại bởi Facebook với giá ước lượng khoảng 50 triệu USD. Sau đó, Taylor trở thành giám đốc công nghệ (CTO) của Facebook trong khoảng ba năm trước khi rời khỏi để thành lập Quip.



5. Jess Lee


Jess Lee là người đồng sáng lập và CEO của Polyvore, một website mua sắm trực tuyến phổ biến nhất. Mặc dù hài lòng với công việc tại Google nhưng Lee vẫn quyết định rời khỏi Google và gia nhập công ty Polyvore vào 7 năm trước.


Năm 2012, cô trở thành giám đốc điều hành của Polyvore và công ty trở nên “ăn nên làm ra” với hơn 20 triệu người sử dụng mỗi tháng.


Ảnh

Những điều ít biết về "lò" đào tạo nhân tài của Google - Ảnh 6



Theo Doisongphapluat.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

QUẢN LÝ KHÁCH SẠN NHÀ HÀNG

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN Nỗ lực tìm một CEO (tổng giám đốc) chuyên nghiệp với kỳ vọng người này sẽ đồng hành, gắn bó lâu dài là tâm lý chung của đa số doanh nghiệp Việt Nam. Tuy nhiên, trên thực tế, những cuộc “hôn nhân” đó đều chấm dứt chỉ sau một thời gian ngắn. Khi có sự thay đổi lớn về chiến lược, chẳng hạn như tái cấu trúc, chuẩn bị mua bán – sáp nhập, mở rộng vốn đầu tư và thị trường, các chủ doanh nghiệp thường có nhu cầu tìm kiếm một tướng giỏi để giúp họ lèo lái công việc. Song, khi đã thành công hoặc tạm thành công với chiến lược mới, dấu hiệu rạn nứt giữa đôi bên bắt đầu xảy ra và CEO phải ra đi. Ông Robert Trần, CEO Công ty Robenny khu vực châu Á – Thái Bình Dương, chuyên tư vấn và cho thuê CEO, khuyên, các ông chủ doanh nghiệp đừng quá kỳ vọng vào một cuộc hôn nhân bền vững, lâu dài. “Doanh nghiệp Việt nên thay đổi quan niệm, chọn đúng CEO vào đúng từng giai đoạn phát triển của công ty”, ông nói. Đây cũng là cách thức mà các nước phát triển đã áp dụng thành công.

Khi nào tôi cần thuê CEO?
Nam Long là một tập đoàn chuyên đầu tư và kinh doanh bất động sản đã trải qua 18 năm tồn tại, có 8 công ty con và đang hoạt động mạnh trong 3 lĩnh vực: phát triển quỹ đất, nhà ở và các dự án văn phòng, trung tâm thương mại. Với quy mô ngày càng lớn, ông Nguyễn Xuân Quang, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Nam Long, cho biết ông muốn tìm một CEO chuyên nghiệp nhưng 5 năm rồi vẫn chưa tìm được.
Không giống như Nam Long, các công ty như Đồng Tâm, Giấy Sài Gòn đều đã thuê CEO, nhưng rồi họ cũng ra đi. Sau các cuộc chia tay đó, ông Võ Quốc Thắng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Đồng Tâm và ông Cao Tiến Vị, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Giấy Sài Gòn, đã có những trải nghiệm quý giá chia sẻ với gần 200 doanh nhân tại buổi Tọa đàm “Finding CEO – Gian nan đường tìm tướng giỏi” do Nhịp Cầu Đầu Tư tổ chức vào cuối tháng 10 vừa qua.
Theo ông Robert Trần, mỗi doanh nghiệp đều trải qua 3 giai đoạn phát triển: bắt đầu phát triển, phát triển và phát triển bền vững. Ở mỗi giai đoạn doanh nghiệp sẽ có mục tiêu khác nhau nên nhu cầu thuê CEO cũng khác nhau. Theo ông, đa số doanh nghiệp lớn tại Việt Nam hiện nay ở giai đoạn đang phát triển, nhưng chính xác là vào đầu, giữa hay cuối giai đoạn thì chủ doanh nghiệp cần phải xác định rõ.
Năm 2007, Đồng Tâm là 1 trong 2 doanh nghiệp lớn của Việt Nam được Bộ Khoa học Công nghệ chọn triển khai thí điểm dự án “Vươn tới đỉnh cao” (BiC – Best in Class), xây dựng những thương hiệu lớn của Việt Nam vươn lên tầm khu vực. Để làm được điều đó, doanh nghiệp phải tái cấu trúc dây chuyền sản xuất, nhân sự… Chủ tịch Võ Quốc Thắng đã mời ông Etienne Lucien Laude (quốc tịch Pháp), từng là CEO Công ty Thiết bị Điện Schneider Vietnam, về giữ chức CEO của Đồng Tâm.
Về Đồng Tâm tháng 8.2008, ông Laude đã bắt tay triển khai module đầu tiên về quản lý sản xuất theo BiC, giúp tiết kiệm tối đa chi phí quản lý, hạn chế tồn kho… Tuy nhiên, cuối tháng 9 vừa qua, Tập đoàn Đồng Tâm đã kết thúc hợp đồng 2 năm với CEO người Pháp này, dù những module quan trọng của quá trình tái cấu trúc vẫn chưa kết thúc.
Giống như Đồng Tâm, đầu năm 2003, Giấy Sài Gòn tiến hành cổ phần hóa, ông Vị đã bắt đầu nghĩ đến việc thay đổi mô hình quản trị từ gia đình sang kiểu quản lý chuyên nghiệp thường thấy ở nhiều tập đoàn đa quốc gia, thuê CEO điều hành Công ty, còn ông lui về làm chiến lược. Đến năm 2008, Giấy Sài Gòn quyết định tăng vốn, mở rộng đầu tư và đã mời ông Trần Xuân Nam về làm CEO. Ông Nam từng là giám đốc tài chính của nhiều công ty lớn như Đồ gỗ Scancom Việt Nam (Đan Mạch), Coca-Cola Việt Nam, Tập đoàn Kinh Đô và là Phó Giám đốc Công ty Gỗ Trường Thành. Với kinh nghiệm và chuyên môn về tài chính, ông Nam đã rất thành công trong việc huy động vốn cho Công ty. Tuy nhiên, khi Giấy Sài Gòn đặt ra chỉ tiêu duy trì và tăng trưởng doanh thu trong thời kỳ khủng hoảng tài chính toàn cầu thì sở trường tài chính của vị CEO mới không còn phù hợp. Cuối năm 2008, ông Nam từ chức.
Lúc này, ông Vị đã mời ông Huỳnh Văn Rô, vốn giỏi trong lĩnh vực bán hàng, về thay ông Nam. Năm 2008, dưới thời ông Rô, tốc độ tăng trưởng của Giấy Sài Gòn có phần ổn định, song tình hình nhân sự lại có nhiều xáo trộn, không ít người giỏi đã ra đi. Đến cuối năm 2009 ông Rô cũng rời Giấy Sài Gòn, ông Vị lại trở về với vai trò CEO.
Cũng với mục đích thay đổi chiến lược, năm 2009, Công ty Cổ phần Kềm Nghĩa quyết định mở rộng thị trường ở nước ngoài, tham vọng xây dựng thương hiệu toàn cầu và mời ông Đỗ Hòa về làm CEO. Ông Hòa từng có hơn 10 năm làm CEO cho các công ty thương mại nước ngoài và Giám đốc Chiến lược Khu vực Đông Nam Á cùng với New Zealand và Úc của Tập đoàn Shell (Hà Lan) suốt 9 năm, trong đó có 2 năm làm chuyên gia cao cấp của Shell tại Indonesia. Tuy nhiên, sau 1 năm, ông Hòa cũng rời Kềm Nghĩa với lý do không đồng quan điểm về chiến lược phát triển của Công ty. Sau 1 năm ông Hòa làm CEO, doanh số của Kềm Nghĩa đã tăng từ 13% lên 21%, ngay trong giai đoạn khủng hoảng tài chính toàn cầu và doanh số của toàn ngành lúc đó giảm đến 40%.
Dù đều có kết cục chung đường ai nấy đi, nhưng sau những cuộc chia tay này ông Robert Trần cho rằng, các ông chủ doanh nghiệp nói trên vẫn đạt được những thành công nhất định vì đã chọn đúng CEO vào đúng giai đoạn phát triển của doanh nghiệp. Tuy nhiên, đến đây một câu hỏi khó lại được đặt ra là biết tìm ở đâu những CEO như vậy.
CEO đến từ đâu?
Theo ông Robert Trần, có 3 nguồn thuê CEO là người Việt làm quản lý tại các công ty đa quốc gia, Việt kiều và nhà quản lý người nước ngoài.
Nhóm CEO người Việt có mặt mạnh là am hiểu thị trường, có nhiệt huyết và tham vọng phát triển nhanh. Đặc biệt, họ cùng có chung ngôn ngữ, am hiểu văn hóa làm việc của người Việt. Trong khi đó, các CEO là Việt kiều đa số có kinh nghiệm quản lý từ các tập đoàn đa quốc gia và lợi thế của họ là giỏi ngoại ngữ, biết văn hóa làm việc ở trong nước và cả nước ngoài. Cuối cùng là CEO người nước ngoài, với lợi thế được đào tạo và làm việc trong môi trường chuyên nghiệp của các tập đoàn đa quốc gia, hiểu thị trường nước ngoài.