Thứ Ba, 28 tháng 10, 2014

Jack Ma: Từ thầy giáo nghèo đến ông chủ lớn

Jack Ma: Từ thầy giáo nghèo đến ông chủ lớn

Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành tập đoàn Alibaba Jack Ma phát biểu tại một hội nghị báo chí.



Năm 1995, một cựu giáo viên người Trung Quốc tên Jack Ma lần đầu tiên đến Mỹ. Trước đó không lâu, Ma đã thành lập một công ty dịch thuật nhằm tận dụng cơn bùng nổ xuất khẩu của nền kinh tế Trung Quốc. Trong quá trình vận hành công ty dịch thuật này ở Mỹ, một người bạn của Ma đã chỉ cho ông về Internet. Người này nói rằng tất cả mọi thứ đều có trên Internet. Thế là Ma quyết định thử tìm kiếm về bia. Không có một kết quả nào về bia ở Trung Quốc trong các kết quả tìm được. Trên thực tế, ông đã không thể tìm thấy bất cứ điều gì về Trung Quốc trên Internet.


Quay trở về Trung Quốc, ông đã lập ra China Pages. Đây là trang web thống kê các công ty Trung Quốc đang tìm kiếm khách hàng ở nước ngoài. Một số người còn cho rằng China Pages là trang web thương mại đầu tiên của Trung Quốc. Thế nhưng China Pages đã thất bại. Nhưng bốn năm sau, Ma đã thành lập một công ty khác, vẫn trong lĩnh vực Internet, tên là Alibaba.



Giờ đây, Alibaba đã lên sàn chứng khoán New York. Đây là vụ chào sàn lớn nhất trong lịch sử chứng khoán Mỹ. Các nhà phân tích định giá Alibaba ở mức 160 tỉ USD. Điều này có nghĩa là Alibaba sẽ huy động được khoảng 20 tỉ USD, nhiều hơn cả Visa. Visa hiện là công ty huy động được nhiều nhất khi lần đầu chào bán ra công chúng với mức 19,65 USD.


Ma sẽ vẫn sở hữu 8,9% cổ phần của Alibaba, trị giá khoảng 14,5 tỉ USD nếu mức định giá công ty vẫn được giữ ở 160 tỉ USD. Ma không còn là giám đốc điều hành của Alibaba nữa. Ông chỉ còn giữ chức chủ tịch, nhưng sẽ vẫn là gương mặt đại diện của công ty.


Ma chưa bao giờ là một giám đốc điều hành công ty công nghệ như thường thấy ở các vị giám đốc khác. Ông thi đại học ba lần mới đậu. Ông là chủ một công ty công nghệ khổng lồ nhưng lại xuất phát là một giáo viên và thậm chí không hề biết lập trình. Quay trở lại thời điểm giữa thập niên 2000, khi Alibaba đang đấu với eBay ở Trung Quốc, báo chí đã gọi ông là “Jack điên” vì cách hoạt náo khi nói chuyện và những mục tiêu vô cùng táo bạo.


Ảnh

Hình chụp Jack Ma và khách du lịch, lấy từ phim tài liệu “Cá sấu ở sông Dương Tử”.



Câu chuyện về Ma bắt đầu ở Hàng Châu, Trung Quốc, một thành phố 2,4 triệu dân gần Thượng Hải. Đây là nơi ông được sinh ra năm 1964 trong một gia đình có cha mẹ là những nghệ sĩ biểu diễn ping tan (một loại hình kể chuyện và hát ngâm thơ truyền thống Trung Quốc).


Trong cuốn sách “Alibaba” của tác giả Liu Shiying và Martha Avery, Ma kể lại rằng: “Hồi nhỏ tôi rất gầy gò nhưng rất máu gây sự. Tôi chả bao giờ sợ những tên to lớn hơn tôi.”


Lúc nhỏ, mặc dù Ma hay đánh nhau với các bạn cùng lớp do bị trêu chọc về hình dáng thấp bé, ở ông vẫn bật lên nét duyên khi tiếp xúc với du khách nước ngoài. Vào năm 1972, Tổng thống Mỹ Richard Nixon đến Hàng Châu và thành phố đã trở thành một thánh địa cho khách du lịch nước ngoài.


Lúc đó mỗi ngày ông đều đến một khách sạn địa phương để có thể gặp nước ngoài và học tiếng Anh. Ông cũng mua một cái radio để mỗi ngày có thể nghe các bản tin phát bằng tiếng Anh.



Mặc dù học ngoại ngữ rất giỏi nhưng khi học toán thì ông lại học không nổi. Điểm kém môn toán chính là nguyên nhân khiến ông hai lần rớt đại học.Cuối cùng, sau sự chuẩn bị rất kĩ cho lần thi thứ ba, ông đã thi đậu, và cũng đã tốt nghiệp Học viện sư phạm Hàng Châu năm 1988. Ông kể rằng ngay sau khi tốt nghiệp ông đã bị từ chối ở rất nhiều công ty, kể cả vị trí quản lí ở tiệm gà rán Kentucky. Tuy nhiên cuối cùng thì ông cũng có thể làm công việc dạy tiếng Anh với mức lương mỗi tháng 12 USD ở một trường đại học địa phương.


Khi kinh tế Trung Quốc bùng nổ xuất khẩu, Ma đã mở một công ty dịch thuật.Điều này đã giúp ông có cơ hội lần đầu tiên đến Mỹ vào năm 1995 và khám phá Internet. Nỗ lực đầu tiên trong ngành kinh doanh Internet mang tên China Pages của ông bị thất bại. Theo tờ The New York Times, thất bại này đã tạo áp lực buộc ông liên doanh với China Telecom và rồi cuối cùng mất kiểm soát cả công ty.


Nhưng Ma đã quyết tâm làm lại lần nữa. Năm 1999, khi cơn sốt Internet tràn đến phố Wall ở Mỹ, Ma đã tập hợp 17 người bạn trong căn hộ của ông thành một đội ngũ cùng làm việc để xây dựng nên một thị trường trực tuyến cho riêng mình.


Trang web Alibaba.com cho phép các nhà xuất khẩu đăng tải danh sách hàng hóa để từ đó những nhà nhập khẩu có thể dò tìm được loại hàng cần mua. Trang web này đã thu hút được thành viên trên toàn thế giới. Đến tháng 10/1999, công ty của Ma đã huy động được 5 triệu USD từ Goldman Sachs và 20 triệu USD từ SoftBank, một công ty viễn thông của Nhật có cả hoạt động đầu tư vào các công ty công nghệ.


Cảnh quay những ngày đầu thành lập Alibaba mà bạn có thể xem trong phim “Cá sấu ở sông Dương Tử” (Crocodile in the Yangtze) đã hé lộ tài ăn nói cuốn hút của Ma có thể lan truyền những giấc mơ lớn của ông đến mọi người xung quanh. Ngay cả khi đội ngũ làm việc tại Alibaba bắt đầu mở rộng, Porter Erisman – tác giả của phim tài liệu “Cá sấu ở sông Dương Tử” đồng thời cũng là nhân viên Alibaba từ những ngày đầu – vẫn cảm thấy Alibaba là một gia đình gắn bó khắng khít lẫn nhau. Ma đã khích lệ tinh thần cả đội bằng cách tạo cho công ty đặc tính của kẻ nhỏ con hay gây sự luôn sẵn sàng nghênh chiến những gã khổng lồ.


Ảnh

Jack Ma đội tóc giả và hát một bài trong phim Vua Sư Tử nhân dịp kỉ niệm 10 năm thành lập Alibaba.



“Chúng ta sẽ thành công vì chúng ta còn trẻ và chúng ta không bao giờ, tuyệt đối không bao giờ bỏ cuộc.” – Ông đã thu âm như vậy để nói với đội ngũ nhân viên của mình.


Ông đã có những tuyên bố táo bạo với giới báo chí về tốc độ tăng trưởng mà công ty sẽ đạt được, trong đó có một điểm chỉ đạo Erisman rằng nếu công ty muốn được quảng cáo miễn phí thì họ phải phát biểu vài lời điên khùng.


Tình yêu nghệ thuật (có lẽ được thừa hưởng từ cha mẹ) đã giúp Ma tạo được bầu không khí vui nhộn lạ thường ở nơi làm việc. Khi Alibaba lần đầu tiên hoạt động có lãi, Ma đã đưa cho mỗi nhân viên một chai Silly String để xịt tưng bừng khắp văn phòng. Đến khi công ty quyết định lập trang Taobao vào đầu những năm 2000, xác định đối đầu với eBay, ông đã yêu cầu nhóm vận hành Taobao trồng cây chuối lúc giải lao để luôn giữ được tinh thần tỉnh táo năng động.



Hiện tại, Ma đang dẫn một chương trình tìm kiếm tài năng được tổ chức mỗi năm một lần ở một sân vận động khổng lồ mà nhân viên phải luyện tập trong nhiều tuần trước khi chương trình diễn ra. Theo tờ Wall Street Journal, trong một nghi lễ được tổ chức hàng năm, hàng trăm nhân viên Alibaba mới cưới mặc lễ phục cưới và Ma ở đó để chúc phúc cho họ.


Trong những ngày đầu thành lập công ty, tất nhiên là ông cũng không tránh khỏi phạm sai lầm. Công ty đã tăng trưởng rất nhanh nhưng cạn kiệt tiền mặt. Năm 2001, Ma phải sa thải toàn bộ nhân viên người nước ngoài. Erisman vẫn nhớ về cú điện thoại sau khi Ma quyết định đóng cửa văn phòng Alibaba ở Mỹ rồi tự chất vấn bản thân rằng liệu mình có phải là một con người tệ bạc hay không.


Nhưng cuối cùng thì nhờ vào tinh thần sẵn sàng đón nhận rủi ro và khao khát xây dựng một trang web phục vụ nhu cầu của tất cả người Trung Quốc – trong đó nhiều người mới vừa biết đến Internet – Ma đã điều hành công ty đánh bại eBay ở Trung Quốc vào giữa những năm 2000. Giờ đây Taobao đang là một trong 20 trang web được truy cập nhiều nhất thế giới, và cùng với một trang web khác của Alibaba là Tmall sở hữu khối lượng giao dịch có tổng trị giá 240 tỉ USD trong năm 2013.



Ma thôi giữ chức giám đốc điều hành công ty vào năm 2013. Giám đốc điều hành mới là Johnathan Lu, trước đó đã giữ chức phó chủ tịch cấp cao của công ty. Ma nói với tờ The Wall Street Journal rằng: “Tôi đã nghĩ mọi việc sẽ dễ dàng hơn khi tôi không làm giám đốc điều hành nữa, nhưng giờ tôi phát hiện ra nếu muốn làm tốt vị trí chủ tịch thì còn bận rộn hơn nhiều so việc làm một giám đốc điều hành.”


Sau khi công ty nộp đơn xin phát hành chứng khoán lần đầu ra công chúng, Ma đã viết một bức thư cho toàn bộ nhân viên Alibaba. Bức thư này sau đó đã được đăng trên tờ The Wall Street Journal. Trong thư Ma viết rằng con đường phía trước “tàn khốc vô song và đầy ắp áp lực”, nhưng công ty hoàn toàn có thể vượt qua bằng cách luôn tuân theo sứ mệnh khi thành lập công ty và văn hóa công ty.


Sau đây là một đoạn ý nghĩa nhất trong toàn bộ bức thư: “Chúng ta đều hiểu rõ điều giúp chúng ta vượt qua mọi khó khăn không phải là những chiến lược xuất sắc với tầm nhìn xa trông rộng, hay cách điều hành công ty hoàn hảo, mà là trong 15 năm qua chúng ta đã luôn tuân thủ sứ mệnh "giúp hoạt động kinh doanh toàn cầu trở nên dễ dàng hơn", luôn nhấn mạnh hệ thống giá trị coi khách hàng là thượng đế, và luôn khẳng định rằng người bình thường cũng có thể làm nên chuyện phi thường.”


Theo PC World VN.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

QUẢN LÝ KHÁCH SẠN NHÀ HÀNG

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN Nỗ lực tìm một CEO (tổng giám đốc) chuyên nghiệp với kỳ vọng người này sẽ đồng hành, gắn bó lâu dài là tâm lý chung của đa số doanh nghiệp Việt Nam. Tuy nhiên, trên thực tế, những cuộc “hôn nhân” đó đều chấm dứt chỉ sau một thời gian ngắn. Khi có sự thay đổi lớn về chiến lược, chẳng hạn như tái cấu trúc, chuẩn bị mua bán – sáp nhập, mở rộng vốn đầu tư và thị trường, các chủ doanh nghiệp thường có nhu cầu tìm kiếm một tướng giỏi để giúp họ lèo lái công việc. Song, khi đã thành công hoặc tạm thành công với chiến lược mới, dấu hiệu rạn nứt giữa đôi bên bắt đầu xảy ra và CEO phải ra đi. Ông Robert Trần, CEO Công ty Robenny khu vực châu Á – Thái Bình Dương, chuyên tư vấn và cho thuê CEO, khuyên, các ông chủ doanh nghiệp đừng quá kỳ vọng vào một cuộc hôn nhân bền vững, lâu dài. “Doanh nghiệp Việt nên thay đổi quan niệm, chọn đúng CEO vào đúng từng giai đoạn phát triển của công ty”, ông nói. Đây cũng là cách thức mà các nước phát triển đã áp dụng thành công.

Khi nào tôi cần thuê CEO?
Nam Long là một tập đoàn chuyên đầu tư và kinh doanh bất động sản đã trải qua 18 năm tồn tại, có 8 công ty con và đang hoạt động mạnh trong 3 lĩnh vực: phát triển quỹ đất, nhà ở và các dự án văn phòng, trung tâm thương mại. Với quy mô ngày càng lớn, ông Nguyễn Xuân Quang, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Nam Long, cho biết ông muốn tìm một CEO chuyên nghiệp nhưng 5 năm rồi vẫn chưa tìm được.
Không giống như Nam Long, các công ty như Đồng Tâm, Giấy Sài Gòn đều đã thuê CEO, nhưng rồi họ cũng ra đi. Sau các cuộc chia tay đó, ông Võ Quốc Thắng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Đồng Tâm và ông Cao Tiến Vị, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Giấy Sài Gòn, đã có những trải nghiệm quý giá chia sẻ với gần 200 doanh nhân tại buổi Tọa đàm “Finding CEO – Gian nan đường tìm tướng giỏi” do Nhịp Cầu Đầu Tư tổ chức vào cuối tháng 10 vừa qua.
Theo ông Robert Trần, mỗi doanh nghiệp đều trải qua 3 giai đoạn phát triển: bắt đầu phát triển, phát triển và phát triển bền vững. Ở mỗi giai đoạn doanh nghiệp sẽ có mục tiêu khác nhau nên nhu cầu thuê CEO cũng khác nhau. Theo ông, đa số doanh nghiệp lớn tại Việt Nam hiện nay ở giai đoạn đang phát triển, nhưng chính xác là vào đầu, giữa hay cuối giai đoạn thì chủ doanh nghiệp cần phải xác định rõ.
Năm 2007, Đồng Tâm là 1 trong 2 doanh nghiệp lớn của Việt Nam được Bộ Khoa học Công nghệ chọn triển khai thí điểm dự án “Vươn tới đỉnh cao” (BiC – Best in Class), xây dựng những thương hiệu lớn của Việt Nam vươn lên tầm khu vực. Để làm được điều đó, doanh nghiệp phải tái cấu trúc dây chuyền sản xuất, nhân sự… Chủ tịch Võ Quốc Thắng đã mời ông Etienne Lucien Laude (quốc tịch Pháp), từng là CEO Công ty Thiết bị Điện Schneider Vietnam, về giữ chức CEO của Đồng Tâm.
Về Đồng Tâm tháng 8.2008, ông Laude đã bắt tay triển khai module đầu tiên về quản lý sản xuất theo BiC, giúp tiết kiệm tối đa chi phí quản lý, hạn chế tồn kho… Tuy nhiên, cuối tháng 9 vừa qua, Tập đoàn Đồng Tâm đã kết thúc hợp đồng 2 năm với CEO người Pháp này, dù những module quan trọng của quá trình tái cấu trúc vẫn chưa kết thúc.
Giống như Đồng Tâm, đầu năm 2003, Giấy Sài Gòn tiến hành cổ phần hóa, ông Vị đã bắt đầu nghĩ đến việc thay đổi mô hình quản trị từ gia đình sang kiểu quản lý chuyên nghiệp thường thấy ở nhiều tập đoàn đa quốc gia, thuê CEO điều hành Công ty, còn ông lui về làm chiến lược. Đến năm 2008, Giấy Sài Gòn quyết định tăng vốn, mở rộng đầu tư và đã mời ông Trần Xuân Nam về làm CEO. Ông Nam từng là giám đốc tài chính của nhiều công ty lớn như Đồ gỗ Scancom Việt Nam (Đan Mạch), Coca-Cola Việt Nam, Tập đoàn Kinh Đô và là Phó Giám đốc Công ty Gỗ Trường Thành. Với kinh nghiệm và chuyên môn về tài chính, ông Nam đã rất thành công trong việc huy động vốn cho Công ty. Tuy nhiên, khi Giấy Sài Gòn đặt ra chỉ tiêu duy trì và tăng trưởng doanh thu trong thời kỳ khủng hoảng tài chính toàn cầu thì sở trường tài chính của vị CEO mới không còn phù hợp. Cuối năm 2008, ông Nam từ chức.
Lúc này, ông Vị đã mời ông Huỳnh Văn Rô, vốn giỏi trong lĩnh vực bán hàng, về thay ông Nam. Năm 2008, dưới thời ông Rô, tốc độ tăng trưởng của Giấy Sài Gòn có phần ổn định, song tình hình nhân sự lại có nhiều xáo trộn, không ít người giỏi đã ra đi. Đến cuối năm 2009 ông Rô cũng rời Giấy Sài Gòn, ông Vị lại trở về với vai trò CEO.
Cũng với mục đích thay đổi chiến lược, năm 2009, Công ty Cổ phần Kềm Nghĩa quyết định mở rộng thị trường ở nước ngoài, tham vọng xây dựng thương hiệu toàn cầu và mời ông Đỗ Hòa về làm CEO. Ông Hòa từng có hơn 10 năm làm CEO cho các công ty thương mại nước ngoài và Giám đốc Chiến lược Khu vực Đông Nam Á cùng với New Zealand và Úc của Tập đoàn Shell (Hà Lan) suốt 9 năm, trong đó có 2 năm làm chuyên gia cao cấp của Shell tại Indonesia. Tuy nhiên, sau 1 năm, ông Hòa cũng rời Kềm Nghĩa với lý do không đồng quan điểm về chiến lược phát triển của Công ty. Sau 1 năm ông Hòa làm CEO, doanh số của Kềm Nghĩa đã tăng từ 13% lên 21%, ngay trong giai đoạn khủng hoảng tài chính toàn cầu và doanh số của toàn ngành lúc đó giảm đến 40%.
Dù đều có kết cục chung đường ai nấy đi, nhưng sau những cuộc chia tay này ông Robert Trần cho rằng, các ông chủ doanh nghiệp nói trên vẫn đạt được những thành công nhất định vì đã chọn đúng CEO vào đúng giai đoạn phát triển của doanh nghiệp. Tuy nhiên, đến đây một câu hỏi khó lại được đặt ra là biết tìm ở đâu những CEO như vậy.
CEO đến từ đâu?
Theo ông Robert Trần, có 3 nguồn thuê CEO là người Việt làm quản lý tại các công ty đa quốc gia, Việt kiều và nhà quản lý người nước ngoài.
Nhóm CEO người Việt có mặt mạnh là am hiểu thị trường, có nhiệt huyết và tham vọng phát triển nhanh. Đặc biệt, họ cùng có chung ngôn ngữ, am hiểu văn hóa làm việc của người Việt. Trong khi đó, các CEO là Việt kiều đa số có kinh nghiệm quản lý từ các tập đoàn đa quốc gia và lợi thế của họ là giỏi ngoại ngữ, biết văn hóa làm việc ở trong nước và cả nước ngoài. Cuối cùng là CEO người nước ngoài, với lợi thế được đào tạo và làm việc trong môi trường chuyên nghiệp của các tập đoàn đa quốc gia, hiểu thị trường nước ngoài.