Thứ Tư, 29 tháng 10, 2014

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: “CNTT tạo cơ hội cho nông dân”

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: “CNTT tạo cơ hội cho nông dân”

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định: "CNTT đang làm cho thế giới thay đổi theo chiều hướng hết sức tốt đẹp". Ảnh: M.Vỹ.



Phát biểu trong phiên khai mạc Diễn đàn Cấp cao CNTT Việt Nam - ASOCIO 2014 (Vietnam ASOCIO ICT Summit 2014) vừa khai mạc sáng nay (29/10) tại Hà Nội, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam nhận định, thế giới ngày nay đang thay đổi rất nhanh. Bên cạnh những xu thế hòa bình, hợp tác và phát triển, đó đây vẫn còn rất nhiều nguy cơ như: khủng hoảng, dịch bệnh, biến đổi khí hậu… Đặc biệt, là sau cuộc khủng hoảng năm 1998 đến nay, tại các diễn đàn khu vực và thế giới, nhiều câu hỏi được đặt ra như: thế giới hôm nay như vậy, ngày mai sẽ như thế nào? Từng quốc gia, từng khu vực phải làm gì để tìm ra con đường phát triển?


Có nhiều góc nhìn về vấn đề trên, tuy nhiên theo Phó Thủ tướng, đều chung một quan điểm: đó là phải tăng cường liên kết, chia sẻ kinh nghiệm giữa các quốc gia, giữa các khu vực. Đó là mỗi một nền kinh tế, thậm chí là mỗi một ngành sản xuất, một đơn vị sản xuất cũng phải không ngừng đổi mới, tái cấu trúc. Và không có cách nào khác là phải thúc đẩy mạnh mẽ và phát triển công nghệ đặc biệt là CNTT để phát huy sáng tạo của từng cá nhân và toàn xã hội. Trong tất cả các lĩnh vực, công nghệ nói chung và CNTT nói riêng đóng vai trò vô cùng quan trọng.


Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng khẳng định, CNTT đã và đang phát triển nhanh chóng. Nếu như trước đây nói đến CNTT là nói đến ứng dụng trong quân sự, trong vũ trụ, trong những thứ cao siêu thì ngày nay CNTT đã và đang được ứng dụng trong mọi ngành nghề, lĩnh vực, đi sâu vào mọi ngõ ngách của đời sống.


Tại Việt Nam, hiện nay sẽ không còn lạ khi đến vùng miền núi, trẻ con chăn trâu nói chuyện với nhau bằng điện thoại di động. Hay chuyện chủ một trang trại nuôi gà mang nhạc được tải từ trên mạng cho gà nghe và thấy rằng năng suất trứng của trang trại mình nhờ thế đã tăng lên. Giờ đây khi lên mạng mọi người đều có thể tìm thấy các thông tin mua, bán từ những thứ rất nhỏ như nông sản, cây trồng… “Tôi rất hoan nghênh sáng kiến đưa nội dung về nông nghiệp và phát triển nông thôn ra thảo luận tại Diễn đàn cấp cao về CNTT lần này”, Phó Thủ tướng nói.


Chia sẻ nhận định về định hướng phát triển của CNTT trong tương lai, tuy không đưa ra dự báo song Phó Thủ tướng cho rằng, CNTT vẫn sẽ là yếu tố không thể thiếu, là động lực của động lực. Tất cả những động lực mọi người nói đến sẽ không thể như nó vốn có nếu không có CNTT.


Với sự hội tụ như một sự tất yếu của mạng xã hội, của điện thoại cá nhân và điện toán đám mây ngày nay, chắc chắn sẽ tạo nên một nền tảng phát triển mới mà ở đó mọi giá trị cá nhân sẽ được phát huy tối đa. Từ nông dân đến những người làm khoa học, từ những người may mắn đến những cháu bé bị khuyết tật sẽ đều có thể tìm thấy cơ hội. Từ những quốc gia đã rất phát triển tới những quốc gia đang phát triển, còn rất nghèo đều có thể bằng CNTT để nâng cao sự cạnh tranh và để đóng góp nhiều hơn cho chuỗi giá trị toàn cầu.


Ảnh

Diễn đàn cấp cao CNTT Việt Nam - ASOCIO 2014 có chủ đề "CNTT - phương thức phát triển mới kinh tế xã hội và tái cấu trúc nông nghiệp". Ảnh: M.Vỹ.



Cũng theo Phó Thủ tướng, châu Á của chúng ta không chỉ đông dân nhất mà còn đang được đánh giá là châu lục năng động nhất. Nhưng châu Á cũng rất đặc biệt, là nơi có rất nhiều nền văn hóa khác nhau, mức độ phát triển của các quốc gia cũng khác nhau gồm cả những quốc gia phát triển như Nhật Bản nhưng cũng có những quốc gia còn rất nghèo. Những nước đang phát triển rất cần sự hợp tác, liên kết, rất cần sự chuyển giao công nghệ từ các nước phát triển.


“Vì vậy, Diễn đàn này thêm một lần nữa minh chứng rằng các quốc gia hãy bắt tay nhau, các ngành nghề hãy sát cánh cùng nhau. Công nghệ nói chung và đặc biệt là CNTT sẽ mở ra một sự liên kết không giới hạn về không gian và thời gian, sẽ tạo cơ hội cho tất cả mọi cá nhân, trong đó đặc biệt là những người vốn từ trước đến nay chịu nhiều thiệt thòi như những người nông dân có thể vươn lên để tìm hướng phát triển mới”, Phó Thủ tướng đánh giá.


Mặc dù nhấn mạnh luận điểm CNTT đang làm cho thế giới thay đổi, chuyển mình theo chiều hướng hết sức tốt đẹp, tuy nhiên Phó Thủ tướng cũng cảnh báo: “Chúng ta không bao giờ được quên mặt trái của CNTT. CNTT đã đi vào tất cả mọi lĩnh vực của đời sống xã hội. CNTT và Internet đã trở thành nhu cầu thường nhật của rất nhiều người. Và điều đó cũng có nghĩa rằng những vấn đề của cá nhân, những vấn đề an ninh, an toàn của từng tổ chức kinh tế và thậm chí là của từng quốc gia, toàn thế giới luôn có nguy cơ bị đe dọa. Những mã độc hại, những cuộc tấn công có dụng ý hay không có dụng ý rõ ràng đã gây thiệt hại rất nhiều. Cùng với việc đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong tất cả các mặt của đời sống, nếu không gắn liền với việc ngăn chặn các hành vi gây mất an toàn, an ninh mạng thì hậu quả sẽ khôn lường. Vì thế, tôi rất mong muốn rằng cộng đồng CNTT, vì tương lai của chính mình và thậm chí là của nhân loại, hãy luôn luôn cảnh báo và cùng nhau nỗ lực ngăn chặn mọi hành vi của mọi thế lực gây mất an toàn, an ninh thông tin”.


Theo ICTnews.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

QUẢN LÝ KHÁCH SẠN NHÀ HÀNG

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN Nỗ lực tìm một CEO (tổng giám đốc) chuyên nghiệp với kỳ vọng người này sẽ đồng hành, gắn bó lâu dài là tâm lý chung của đa số doanh nghiệp Việt Nam. Tuy nhiên, trên thực tế, những cuộc “hôn nhân” đó đều chấm dứt chỉ sau một thời gian ngắn. Khi có sự thay đổi lớn về chiến lược, chẳng hạn như tái cấu trúc, chuẩn bị mua bán – sáp nhập, mở rộng vốn đầu tư và thị trường, các chủ doanh nghiệp thường có nhu cầu tìm kiếm một tướng giỏi để giúp họ lèo lái công việc. Song, khi đã thành công hoặc tạm thành công với chiến lược mới, dấu hiệu rạn nứt giữa đôi bên bắt đầu xảy ra và CEO phải ra đi. Ông Robert Trần, CEO Công ty Robenny khu vực châu Á – Thái Bình Dương, chuyên tư vấn và cho thuê CEO, khuyên, các ông chủ doanh nghiệp đừng quá kỳ vọng vào một cuộc hôn nhân bền vững, lâu dài. “Doanh nghiệp Việt nên thay đổi quan niệm, chọn đúng CEO vào đúng từng giai đoạn phát triển của công ty”, ông nói. Đây cũng là cách thức mà các nước phát triển đã áp dụng thành công.

Khi nào tôi cần thuê CEO?
Nam Long là một tập đoàn chuyên đầu tư và kinh doanh bất động sản đã trải qua 18 năm tồn tại, có 8 công ty con và đang hoạt động mạnh trong 3 lĩnh vực: phát triển quỹ đất, nhà ở và các dự án văn phòng, trung tâm thương mại. Với quy mô ngày càng lớn, ông Nguyễn Xuân Quang, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Nam Long, cho biết ông muốn tìm một CEO chuyên nghiệp nhưng 5 năm rồi vẫn chưa tìm được.
Không giống như Nam Long, các công ty như Đồng Tâm, Giấy Sài Gòn đều đã thuê CEO, nhưng rồi họ cũng ra đi. Sau các cuộc chia tay đó, ông Võ Quốc Thắng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Đồng Tâm và ông Cao Tiến Vị, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Giấy Sài Gòn, đã có những trải nghiệm quý giá chia sẻ với gần 200 doanh nhân tại buổi Tọa đàm “Finding CEO – Gian nan đường tìm tướng giỏi” do Nhịp Cầu Đầu Tư tổ chức vào cuối tháng 10 vừa qua.
Theo ông Robert Trần, mỗi doanh nghiệp đều trải qua 3 giai đoạn phát triển: bắt đầu phát triển, phát triển và phát triển bền vững. Ở mỗi giai đoạn doanh nghiệp sẽ có mục tiêu khác nhau nên nhu cầu thuê CEO cũng khác nhau. Theo ông, đa số doanh nghiệp lớn tại Việt Nam hiện nay ở giai đoạn đang phát triển, nhưng chính xác là vào đầu, giữa hay cuối giai đoạn thì chủ doanh nghiệp cần phải xác định rõ.
Năm 2007, Đồng Tâm là 1 trong 2 doanh nghiệp lớn của Việt Nam được Bộ Khoa học Công nghệ chọn triển khai thí điểm dự án “Vươn tới đỉnh cao” (BiC – Best in Class), xây dựng những thương hiệu lớn của Việt Nam vươn lên tầm khu vực. Để làm được điều đó, doanh nghiệp phải tái cấu trúc dây chuyền sản xuất, nhân sự… Chủ tịch Võ Quốc Thắng đã mời ông Etienne Lucien Laude (quốc tịch Pháp), từng là CEO Công ty Thiết bị Điện Schneider Vietnam, về giữ chức CEO của Đồng Tâm.
Về Đồng Tâm tháng 8.2008, ông Laude đã bắt tay triển khai module đầu tiên về quản lý sản xuất theo BiC, giúp tiết kiệm tối đa chi phí quản lý, hạn chế tồn kho… Tuy nhiên, cuối tháng 9 vừa qua, Tập đoàn Đồng Tâm đã kết thúc hợp đồng 2 năm với CEO người Pháp này, dù những module quan trọng của quá trình tái cấu trúc vẫn chưa kết thúc.
Giống như Đồng Tâm, đầu năm 2003, Giấy Sài Gòn tiến hành cổ phần hóa, ông Vị đã bắt đầu nghĩ đến việc thay đổi mô hình quản trị từ gia đình sang kiểu quản lý chuyên nghiệp thường thấy ở nhiều tập đoàn đa quốc gia, thuê CEO điều hành Công ty, còn ông lui về làm chiến lược. Đến năm 2008, Giấy Sài Gòn quyết định tăng vốn, mở rộng đầu tư và đã mời ông Trần Xuân Nam về làm CEO. Ông Nam từng là giám đốc tài chính của nhiều công ty lớn như Đồ gỗ Scancom Việt Nam (Đan Mạch), Coca-Cola Việt Nam, Tập đoàn Kinh Đô và là Phó Giám đốc Công ty Gỗ Trường Thành. Với kinh nghiệm và chuyên môn về tài chính, ông Nam đã rất thành công trong việc huy động vốn cho Công ty. Tuy nhiên, khi Giấy Sài Gòn đặt ra chỉ tiêu duy trì và tăng trưởng doanh thu trong thời kỳ khủng hoảng tài chính toàn cầu thì sở trường tài chính của vị CEO mới không còn phù hợp. Cuối năm 2008, ông Nam từ chức.
Lúc này, ông Vị đã mời ông Huỳnh Văn Rô, vốn giỏi trong lĩnh vực bán hàng, về thay ông Nam. Năm 2008, dưới thời ông Rô, tốc độ tăng trưởng của Giấy Sài Gòn có phần ổn định, song tình hình nhân sự lại có nhiều xáo trộn, không ít người giỏi đã ra đi. Đến cuối năm 2009 ông Rô cũng rời Giấy Sài Gòn, ông Vị lại trở về với vai trò CEO.
Cũng với mục đích thay đổi chiến lược, năm 2009, Công ty Cổ phần Kềm Nghĩa quyết định mở rộng thị trường ở nước ngoài, tham vọng xây dựng thương hiệu toàn cầu và mời ông Đỗ Hòa về làm CEO. Ông Hòa từng có hơn 10 năm làm CEO cho các công ty thương mại nước ngoài và Giám đốc Chiến lược Khu vực Đông Nam Á cùng với New Zealand và Úc của Tập đoàn Shell (Hà Lan) suốt 9 năm, trong đó có 2 năm làm chuyên gia cao cấp của Shell tại Indonesia. Tuy nhiên, sau 1 năm, ông Hòa cũng rời Kềm Nghĩa với lý do không đồng quan điểm về chiến lược phát triển của Công ty. Sau 1 năm ông Hòa làm CEO, doanh số của Kềm Nghĩa đã tăng từ 13% lên 21%, ngay trong giai đoạn khủng hoảng tài chính toàn cầu và doanh số của toàn ngành lúc đó giảm đến 40%.
Dù đều có kết cục chung đường ai nấy đi, nhưng sau những cuộc chia tay này ông Robert Trần cho rằng, các ông chủ doanh nghiệp nói trên vẫn đạt được những thành công nhất định vì đã chọn đúng CEO vào đúng giai đoạn phát triển của doanh nghiệp. Tuy nhiên, đến đây một câu hỏi khó lại được đặt ra là biết tìm ở đâu những CEO như vậy.
CEO đến từ đâu?
Theo ông Robert Trần, có 3 nguồn thuê CEO là người Việt làm quản lý tại các công ty đa quốc gia, Việt kiều và nhà quản lý người nước ngoài.
Nhóm CEO người Việt có mặt mạnh là am hiểu thị trường, có nhiệt huyết và tham vọng phát triển nhanh. Đặc biệt, họ cùng có chung ngôn ngữ, am hiểu văn hóa làm việc của người Việt. Trong khi đó, các CEO là Việt kiều đa số có kinh nghiệm quản lý từ các tập đoàn đa quốc gia và lợi thế của họ là giỏi ngoại ngữ, biết văn hóa làm việc ở trong nước và cả nước ngoài. Cuối cùng là CEO người nước ngoài, với lợi thế được đào tạo và làm việc trong môi trường chuyên nghiệp của các tập đoàn đa quốc gia, hiểu thị trường nước ngoài.