Chủ Nhật, 27 tháng 4, 2014

TTCN: bản tin tổng hợp số 17/2014

TTCN: bản tin tổng hợp số 17/2014

Nokia chính thức “thuộc về” Microsoft, một số hãng công nghệ báo cáo doanh thu với kết quả khả quan cùng thông tin Việt Nam là một trong những thị trường quan trọng của Apple.



Đúng như dự kiến, cuối cùng bộ phận thiết bị và di động của Nokia cũng đã chính thức về tay Microsoft, đánh dấu sự sụp đổ của thương hiệu di động nổi danh toàn cầu một thời. Hiện tại, Microsoft sẽ tiếp quản và vẫn hỗ trợ đầy đủ các dòng điện thoại từ cao cấp đến giá rẻ. Tuy nhiên, nhà máy “khủng” của Nokia tại Ấn Độ sẽ không sang tay gã khổng lồ phần mềm. Đồng thời, Nokia sẽ được đổi tên thành Microsoft Mobile Oy sau khi mọi việc được giải quyết triệt để.


Vẫn liên quan đến Microsoft, tuần qua hãng cũng vừa công bố kết quả tài chính quý đầu năm 2014 với niềm vui xen lẫn nỗi buồn khi doanh số Windows tăng nhưng lợi nhuận giảm. Cùng với đó, hãng cũng đã bổ nhiệm “người cũ” của HP làm Phó Giám đốc tiếp thị mảng Windows cũng như kí thỏa thuận cấp phép bằng sáng chế với Motorola Solutions và đón nhận tin vui khi nền tảng di động Windows Phone 8.1 mặc dù đang giai đoạn thử nghiệm nhưng đã thu hút lượng lớn người dùng tải về.



Song song với Microsoft, Facebook và Apple tuần qua cũng vừa công bố kết quả tài chính Q1/2014 với kết quả tốt. Với Facebook, hãng đã đạt lợi nhuận gấp 3 lần so với cùng kì năm ngoái. Apple cũng không kém khi đạt được những con số doanh thu cao hơn cả dự đoán của các nhà đầu tư và tăng mạnh so với cùng kì.


Riêng về Apple, tuần vừa qua tiếp tục là những thông tin liên quan đến khá nhiều sản phẩm của hãng. Đầu tiên phải kể đến chiếc iPhone 6 sắp ra mắt khi đã có thông tin cho rằng máy sẽ được trang bị màn hình cong 3 mặt, được Apple xuất xưởng với số lượng lớn nhưng phiên bản phablet của thiết bị này có thể sẽ ra mắt muộn hơn.



Cũng trong tuần, Apple đã chính thức tung ra bản cập nhật 7.1.1 của nền tảng di động iOS cho người dùng với nhiều tính năng cải tiến cũng như sửa các lỗi còn tồn đọng. Song song với đó, hãng cũng đã cho phép người dùng dùng thử bản beta của HĐH Mac OS X 10.9.3.


Ngoài ra, việc iPhone 5 của hãng bị dính lỗi phím nguồn phải thu hồi để sửa chữa, MacBook Air phiên bản mới chuẩn bị được tung ra, CEO Tim Cook khuyên người dùng nên kiên nhẫn chờ iPhone mới,… là những thông tin về Apple được quan tâm.


Đối thủ của Apple, Samsung trong tuần cũng nhận được khá nhiều tin vui khi chiếc smartphone hàng đầu Galaxy S5 đã chiếm 0,7% thị phần Android sau 1 tuần ra mắt ngắn ngủi, đồng thời hãng cũng thống trị thị trường smartphone Q1/2014 vừa qua.


Bên cạnh đó, Samsung cũng cho thấy khả năng sáng tạo không ngừng nghỉ của mình khi cho ra mắt chiếc smartphone tích hợp máy chiếu Galaxy Beam 2 hay làm mới bộ đôi Galaxy S5 + Galaxy Fit. Đồng thời, hàng loạt thiết bị khác dần “xuất đầu lộ diện” bao gồm Galaxy Core 2, Galaxy S5 màn hình 2K, Galaxy S5 mini, smartphone màn hình 7 inch SM-T2558 và đặc biệt là “siêu phẩm” đang được chờ đợi Galaxy Note 4.



Bên cạnh Samsung, tuần qua cũng đã có khá nhiều thiết bị mới trình làng hoặc trên đường đến với người dùng. Các sản phẩm đã ra mắt gồm có OnePlus One chạy CyanogenMod 11S, bộ đôi Desire giá rẻ và tầm trung của HTC, Aquos 304SH viền siêu mỏng của Sharp, MTB XC6 của Xplore Technologies,...


Còn với các thiết bị đã rò rỉ, về smartphone phải kể đến “bom tấn” G3 với màn hình 2Kbản mini với camera 8 Mpx của LG, Lumia 630 của Nokia, XT912A chạy chip lõi tứ cùng 2 phiên bản Moto G mới của Motorola, Nexus mới giá rẻ của Google,…. Trên lĩnh vực MTB là sự xuất hiện của Iconia B1-730 HD của Acer, ME81 cùng Memo Pad 7 của Asus,…


Ngoài ra, việc WhatsApp cán mốc nửa tỉ người sử dụng, nhân vật đứng sau thiết kế của HTC One sắp từ nhiệm, trưởng nhóm Google+ sắp rời Google,… cũng nhận được sự quan tâm



Trong nước, có lẽ thông tin được nhiều người dùng khá chú ý là việc Apple nhắc đến Việt Nam như là một thị trường đầy tiềm năng trong báo cáo kết quả kinh doanh của mình. Và với động thái này, nhiều người đang kì vọng Táo khuyết sẽ chính thức đặt chân đến đất nước hình chữ S trong một ngày không xa.


Thông Tin Công Nghệ



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

QUẢN LÝ KHÁCH SẠN NHÀ HÀNG

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN Nỗ lực tìm một CEO (tổng giám đốc) chuyên nghiệp với kỳ vọng người này sẽ đồng hành, gắn bó lâu dài là tâm lý chung của đa số doanh nghiệp Việt Nam. Tuy nhiên, trên thực tế, những cuộc “hôn nhân” đó đều chấm dứt chỉ sau một thời gian ngắn. Khi có sự thay đổi lớn về chiến lược, chẳng hạn như tái cấu trúc, chuẩn bị mua bán – sáp nhập, mở rộng vốn đầu tư và thị trường, các chủ doanh nghiệp thường có nhu cầu tìm kiếm một tướng giỏi để giúp họ lèo lái công việc. Song, khi đã thành công hoặc tạm thành công với chiến lược mới, dấu hiệu rạn nứt giữa đôi bên bắt đầu xảy ra và CEO phải ra đi. Ông Robert Trần, CEO Công ty Robenny khu vực châu Á – Thái Bình Dương, chuyên tư vấn và cho thuê CEO, khuyên, các ông chủ doanh nghiệp đừng quá kỳ vọng vào một cuộc hôn nhân bền vững, lâu dài. “Doanh nghiệp Việt nên thay đổi quan niệm, chọn đúng CEO vào đúng từng giai đoạn phát triển của công ty”, ông nói. Đây cũng là cách thức mà các nước phát triển đã áp dụng thành công.

Khi nào tôi cần thuê CEO?
Nam Long là một tập đoàn chuyên đầu tư và kinh doanh bất động sản đã trải qua 18 năm tồn tại, có 8 công ty con và đang hoạt động mạnh trong 3 lĩnh vực: phát triển quỹ đất, nhà ở và các dự án văn phòng, trung tâm thương mại. Với quy mô ngày càng lớn, ông Nguyễn Xuân Quang, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Nam Long, cho biết ông muốn tìm một CEO chuyên nghiệp nhưng 5 năm rồi vẫn chưa tìm được.
Không giống như Nam Long, các công ty như Đồng Tâm, Giấy Sài Gòn đều đã thuê CEO, nhưng rồi họ cũng ra đi. Sau các cuộc chia tay đó, ông Võ Quốc Thắng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Đồng Tâm và ông Cao Tiến Vị, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Giấy Sài Gòn, đã có những trải nghiệm quý giá chia sẻ với gần 200 doanh nhân tại buổi Tọa đàm “Finding CEO – Gian nan đường tìm tướng giỏi” do Nhịp Cầu Đầu Tư tổ chức vào cuối tháng 10 vừa qua.
Theo ông Robert Trần, mỗi doanh nghiệp đều trải qua 3 giai đoạn phát triển: bắt đầu phát triển, phát triển và phát triển bền vững. Ở mỗi giai đoạn doanh nghiệp sẽ có mục tiêu khác nhau nên nhu cầu thuê CEO cũng khác nhau. Theo ông, đa số doanh nghiệp lớn tại Việt Nam hiện nay ở giai đoạn đang phát triển, nhưng chính xác là vào đầu, giữa hay cuối giai đoạn thì chủ doanh nghiệp cần phải xác định rõ.
Năm 2007, Đồng Tâm là 1 trong 2 doanh nghiệp lớn của Việt Nam được Bộ Khoa học Công nghệ chọn triển khai thí điểm dự án “Vươn tới đỉnh cao” (BiC – Best in Class), xây dựng những thương hiệu lớn của Việt Nam vươn lên tầm khu vực. Để làm được điều đó, doanh nghiệp phải tái cấu trúc dây chuyền sản xuất, nhân sự… Chủ tịch Võ Quốc Thắng đã mời ông Etienne Lucien Laude (quốc tịch Pháp), từng là CEO Công ty Thiết bị Điện Schneider Vietnam, về giữ chức CEO của Đồng Tâm.
Về Đồng Tâm tháng 8.2008, ông Laude đã bắt tay triển khai module đầu tiên về quản lý sản xuất theo BiC, giúp tiết kiệm tối đa chi phí quản lý, hạn chế tồn kho… Tuy nhiên, cuối tháng 9 vừa qua, Tập đoàn Đồng Tâm đã kết thúc hợp đồng 2 năm với CEO người Pháp này, dù những module quan trọng của quá trình tái cấu trúc vẫn chưa kết thúc.
Giống như Đồng Tâm, đầu năm 2003, Giấy Sài Gòn tiến hành cổ phần hóa, ông Vị đã bắt đầu nghĩ đến việc thay đổi mô hình quản trị từ gia đình sang kiểu quản lý chuyên nghiệp thường thấy ở nhiều tập đoàn đa quốc gia, thuê CEO điều hành Công ty, còn ông lui về làm chiến lược. Đến năm 2008, Giấy Sài Gòn quyết định tăng vốn, mở rộng đầu tư và đã mời ông Trần Xuân Nam về làm CEO. Ông Nam từng là giám đốc tài chính của nhiều công ty lớn như Đồ gỗ Scancom Việt Nam (Đan Mạch), Coca-Cola Việt Nam, Tập đoàn Kinh Đô và là Phó Giám đốc Công ty Gỗ Trường Thành. Với kinh nghiệm và chuyên môn về tài chính, ông Nam đã rất thành công trong việc huy động vốn cho Công ty. Tuy nhiên, khi Giấy Sài Gòn đặt ra chỉ tiêu duy trì và tăng trưởng doanh thu trong thời kỳ khủng hoảng tài chính toàn cầu thì sở trường tài chính của vị CEO mới không còn phù hợp. Cuối năm 2008, ông Nam từ chức.
Lúc này, ông Vị đã mời ông Huỳnh Văn Rô, vốn giỏi trong lĩnh vực bán hàng, về thay ông Nam. Năm 2008, dưới thời ông Rô, tốc độ tăng trưởng của Giấy Sài Gòn có phần ổn định, song tình hình nhân sự lại có nhiều xáo trộn, không ít người giỏi đã ra đi. Đến cuối năm 2009 ông Rô cũng rời Giấy Sài Gòn, ông Vị lại trở về với vai trò CEO.
Cũng với mục đích thay đổi chiến lược, năm 2009, Công ty Cổ phần Kềm Nghĩa quyết định mở rộng thị trường ở nước ngoài, tham vọng xây dựng thương hiệu toàn cầu và mời ông Đỗ Hòa về làm CEO. Ông Hòa từng có hơn 10 năm làm CEO cho các công ty thương mại nước ngoài và Giám đốc Chiến lược Khu vực Đông Nam Á cùng với New Zealand và Úc của Tập đoàn Shell (Hà Lan) suốt 9 năm, trong đó có 2 năm làm chuyên gia cao cấp của Shell tại Indonesia. Tuy nhiên, sau 1 năm, ông Hòa cũng rời Kềm Nghĩa với lý do không đồng quan điểm về chiến lược phát triển của Công ty. Sau 1 năm ông Hòa làm CEO, doanh số của Kềm Nghĩa đã tăng từ 13% lên 21%, ngay trong giai đoạn khủng hoảng tài chính toàn cầu và doanh số của toàn ngành lúc đó giảm đến 40%.
Dù đều có kết cục chung đường ai nấy đi, nhưng sau những cuộc chia tay này ông Robert Trần cho rằng, các ông chủ doanh nghiệp nói trên vẫn đạt được những thành công nhất định vì đã chọn đúng CEO vào đúng giai đoạn phát triển của doanh nghiệp. Tuy nhiên, đến đây một câu hỏi khó lại được đặt ra là biết tìm ở đâu những CEO như vậy.
CEO đến từ đâu?
Theo ông Robert Trần, có 3 nguồn thuê CEO là người Việt làm quản lý tại các công ty đa quốc gia, Việt kiều và nhà quản lý người nước ngoài.
Nhóm CEO người Việt có mặt mạnh là am hiểu thị trường, có nhiệt huyết và tham vọng phát triển nhanh. Đặc biệt, họ cùng có chung ngôn ngữ, am hiểu văn hóa làm việc của người Việt. Trong khi đó, các CEO là Việt kiều đa số có kinh nghiệm quản lý từ các tập đoàn đa quốc gia và lợi thế của họ là giỏi ngoại ngữ, biết văn hóa làm việc ở trong nước và cả nước ngoài. Cuối cùng là CEO người nước ngoài, với lợi thế được đào tạo và làm việc trong môi trường chuyên nghiệp của các tập đoàn đa quốc gia, hiểu thị trường nước ngoài.