Chủ Nhật, 27 tháng 4, 2014

Sim rác tràn lan, nhà mạng làm ngơ

Sim rác tràn lan, nhà mạng làm ngơ

Theo quy định, việc sử dụng thuê bao di động trả trước phải đăng kí thông tin cá nhân của người dùng. Tuy nhiên, người bán, người mua lẫn nhà mạng đang làm ngơ, khiến thị trường SIM card rất bát nháo.



Bán tràn lan, kích hoạt dễ dàng


Hiện nay, SIM rác được bày bán công khai từ những nơi như xe đẩy thuốc lá, quán cà phê vỉa hè cho đến những cửa hàng, doanh nghiệp lớn hơn. Trước mặt tiền các cửa hàng bán SIM luôn trưng bày quảng cáo ghi bán SIM Mobi giá 25.000 đồng, tài khoản 50.000 đồng; SIM Vina giá 68.000 đồng, tài khoản 140.000 đồng, mỗi tháng còn được 50.000 đồng khuyến mãi... Nhiều nơi tỏ ra thực hiện nghiêm chỉnh các quy định không bán SIM rác, không treo quảng cáo, nhưng nếu khách hàng có nhu cầu thì lập tức được đáp ứng.


Ghé vào một cửa hàng điện thoại trên đường Nguyễn Phúc Nguyên (quận 3), chúng tôi hỏi mua SIM thì được nhân viên giới thiệu đủ các loại SIM rác, không cần điều kiện gì. “Anh cứ yên tâm, SIM này bọn em đã kích hoạt sẵn rồi, chỉ cần bỏ vào là dùng. Tùy từng nhà mạng mà mỗi tháng được tặng từ 25.000 đồng đến 200.000 đồng, miễn phí 35 MB truy cập internet, các gói cước khuyến mãi khác thì giống như SIM mình đã đăng kí CMND. SIM của Mobiphone được bán chạy nhất vì khuyến mãi cao gấp ba lần nhà mạng khác. Mấy hôm nay, cửa hàng em “cháy” SIM của mạng đó rồi”. Chúng tôi hỏi nguồn gốc của những chiếc SIM, nhân viên chỉ trả lời qua quýt là “có nguồn cung cấp riêng”.


Qua tìm hiểu, cách làm các loại SIM rác khá đơn giản. Mỗi nhà mạng cung cấp cho chủ cửa hàng điện thoại một chiếc SIM đa năng, để kích hoạt SIM mới. Nhiều người đã kích hoạt SIM trước, bằng cách chỉ cần một CMND rồi nhập một mã số bất kì của người thân hay bạn bè. Họ còn thu thập CMND bằng cách đặt hàng để mua bản sao của loại giấy tờ này tại các cửa hàng photocopy với giá chỉ vài trăm đồng/tờ...


Theo quy định, SIM đã kích hoạt sẽ có thời hạn sử dụng, vì vậy nhiều cửa hàng đã tự trang bị một bộ thiết bị, gắn thẻ SIM vào mà không cần bóc SIM khỏi vỏ, sau đó thực hiện cuộc gọi đi để gia tăng thời hạn của SIM. Anh Lê Văn Sơn (ngụ quận 10) cho biết: “Có lần tôi mua chiếc SIM số 01695xxxxx, giá 50.000 đồng, lắp vào máy để kiểm tra thông tin thuê bao, ngày kích hoạt thì có kết quả như sau: Họ tên: Hoang Huu Nam, ngày sinh: 21/9/1981, số CMT/Hộ chiếu: 183905603, nơi cấp: Ninh Bình, ngày cấp: 12/12/2012”.


Thật giả lẫn lộn


Trên thực tế, lợi ích những chiếc SIM rác này không phải như lời quảng cáo, nhiều khách hàng đã bị lừa. Bà Nguyễn Minh Tâm (ngụ quận Thủ Đức) bức xúc: “Có lần tôi mua SIM mà quên mang theo CMND nên không đăng kí được. Thấy chủ cửa hàng bán SIM kích hoạt sẵn mà lại rẻ, khuyến mãi cao nên tôi mua một chiếc. SIM bị trừ tiền rất nhanh và hàng tháng cũng không được cộng thêm tiền khuyến mãi”.


Anh Nguyễn Thanh Tâm, một nhân viên nhà hàng ở quận 10 cho biết: “Tuy không cần CMND tôi vẫn mua được một chiếc SIM với đầu số ưng ý. Dùng được vài ngày thì SIM bị nhà mạng khóa vì lí do không đúng thông tin kê khai. Chạy tới cửa hàng bán SIM thì người ta bảo chờ, sẽ đăng kí lại cho. Chờ mãi mà chẳng thấy họ đăng kí, còn mất công chạy tới chạy lui hoài, ngán quá nên tôi đành bỏ”.


Khách hàng mua SIM kích hoạt sẵn thường là học sinh, sinh viên, hoặc là công nhân. Với những tiện ích như đơn giản về thủ tục, giá rẻ, có khuyến mãi..., SIM rác trở thành sự lựa chọn hàng đầu của các bạn trẻ. Bạn Lương Thúy Ngọc, sinh viên Trường Cao đẳng Công nghệ Thủ Đức chia sẻ: “Sinh viên như bọn mình được đăng kí mỗi người một SIM của các nhà mạng. Nhiều lúc thấy khuyến mãi và giá lại rẻ thì tội gì không mua, cần gì kích hoạt cho phiền phức”. Cũng giống như Ngọc, nhiều người e ngại việc phải đến tận trung tâm của các nhà mạng để đăng kí thông tin cá nhân. Nắm được tâm lí này, những người chuyên kinh doanh SIM rác bất chấp luật cấm để kiếm lời.


Trong khi cơ quan chức năng lỏng lẻo trong việc quản lí, xử phạt SIM rác thì các nhà mạng đang không ngừng tăng số thuê bao, vô tình tạo điều kiện cho SIM rác phát triển. Tình trạng này dẫn tới lãng phí “tài nguyên số” khiến thị trường mạng di động ngày càng khó kiểm soát, nhiều kẻ gian lợi dụng để làm việc xấu.


Theo Công An TP HCM



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

QUẢN LÝ KHÁCH SẠN NHÀ HÀNG

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN Nỗ lực tìm một CEO (tổng giám đốc) chuyên nghiệp với kỳ vọng người này sẽ đồng hành, gắn bó lâu dài là tâm lý chung của đa số doanh nghiệp Việt Nam. Tuy nhiên, trên thực tế, những cuộc “hôn nhân” đó đều chấm dứt chỉ sau một thời gian ngắn. Khi có sự thay đổi lớn về chiến lược, chẳng hạn như tái cấu trúc, chuẩn bị mua bán – sáp nhập, mở rộng vốn đầu tư và thị trường, các chủ doanh nghiệp thường có nhu cầu tìm kiếm một tướng giỏi để giúp họ lèo lái công việc. Song, khi đã thành công hoặc tạm thành công với chiến lược mới, dấu hiệu rạn nứt giữa đôi bên bắt đầu xảy ra và CEO phải ra đi. Ông Robert Trần, CEO Công ty Robenny khu vực châu Á – Thái Bình Dương, chuyên tư vấn và cho thuê CEO, khuyên, các ông chủ doanh nghiệp đừng quá kỳ vọng vào một cuộc hôn nhân bền vững, lâu dài. “Doanh nghiệp Việt nên thay đổi quan niệm, chọn đúng CEO vào đúng từng giai đoạn phát triển của công ty”, ông nói. Đây cũng là cách thức mà các nước phát triển đã áp dụng thành công.

Khi nào tôi cần thuê CEO?
Nam Long là một tập đoàn chuyên đầu tư và kinh doanh bất động sản đã trải qua 18 năm tồn tại, có 8 công ty con và đang hoạt động mạnh trong 3 lĩnh vực: phát triển quỹ đất, nhà ở và các dự án văn phòng, trung tâm thương mại. Với quy mô ngày càng lớn, ông Nguyễn Xuân Quang, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Nam Long, cho biết ông muốn tìm một CEO chuyên nghiệp nhưng 5 năm rồi vẫn chưa tìm được.
Không giống như Nam Long, các công ty như Đồng Tâm, Giấy Sài Gòn đều đã thuê CEO, nhưng rồi họ cũng ra đi. Sau các cuộc chia tay đó, ông Võ Quốc Thắng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Đồng Tâm và ông Cao Tiến Vị, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Giấy Sài Gòn, đã có những trải nghiệm quý giá chia sẻ với gần 200 doanh nhân tại buổi Tọa đàm “Finding CEO – Gian nan đường tìm tướng giỏi” do Nhịp Cầu Đầu Tư tổ chức vào cuối tháng 10 vừa qua.
Theo ông Robert Trần, mỗi doanh nghiệp đều trải qua 3 giai đoạn phát triển: bắt đầu phát triển, phát triển và phát triển bền vững. Ở mỗi giai đoạn doanh nghiệp sẽ có mục tiêu khác nhau nên nhu cầu thuê CEO cũng khác nhau. Theo ông, đa số doanh nghiệp lớn tại Việt Nam hiện nay ở giai đoạn đang phát triển, nhưng chính xác là vào đầu, giữa hay cuối giai đoạn thì chủ doanh nghiệp cần phải xác định rõ.
Năm 2007, Đồng Tâm là 1 trong 2 doanh nghiệp lớn của Việt Nam được Bộ Khoa học Công nghệ chọn triển khai thí điểm dự án “Vươn tới đỉnh cao” (BiC – Best in Class), xây dựng những thương hiệu lớn của Việt Nam vươn lên tầm khu vực. Để làm được điều đó, doanh nghiệp phải tái cấu trúc dây chuyền sản xuất, nhân sự… Chủ tịch Võ Quốc Thắng đã mời ông Etienne Lucien Laude (quốc tịch Pháp), từng là CEO Công ty Thiết bị Điện Schneider Vietnam, về giữ chức CEO của Đồng Tâm.
Về Đồng Tâm tháng 8.2008, ông Laude đã bắt tay triển khai module đầu tiên về quản lý sản xuất theo BiC, giúp tiết kiệm tối đa chi phí quản lý, hạn chế tồn kho… Tuy nhiên, cuối tháng 9 vừa qua, Tập đoàn Đồng Tâm đã kết thúc hợp đồng 2 năm với CEO người Pháp này, dù những module quan trọng của quá trình tái cấu trúc vẫn chưa kết thúc.
Giống như Đồng Tâm, đầu năm 2003, Giấy Sài Gòn tiến hành cổ phần hóa, ông Vị đã bắt đầu nghĩ đến việc thay đổi mô hình quản trị từ gia đình sang kiểu quản lý chuyên nghiệp thường thấy ở nhiều tập đoàn đa quốc gia, thuê CEO điều hành Công ty, còn ông lui về làm chiến lược. Đến năm 2008, Giấy Sài Gòn quyết định tăng vốn, mở rộng đầu tư và đã mời ông Trần Xuân Nam về làm CEO. Ông Nam từng là giám đốc tài chính của nhiều công ty lớn như Đồ gỗ Scancom Việt Nam (Đan Mạch), Coca-Cola Việt Nam, Tập đoàn Kinh Đô và là Phó Giám đốc Công ty Gỗ Trường Thành. Với kinh nghiệm và chuyên môn về tài chính, ông Nam đã rất thành công trong việc huy động vốn cho Công ty. Tuy nhiên, khi Giấy Sài Gòn đặt ra chỉ tiêu duy trì và tăng trưởng doanh thu trong thời kỳ khủng hoảng tài chính toàn cầu thì sở trường tài chính của vị CEO mới không còn phù hợp. Cuối năm 2008, ông Nam từ chức.
Lúc này, ông Vị đã mời ông Huỳnh Văn Rô, vốn giỏi trong lĩnh vực bán hàng, về thay ông Nam. Năm 2008, dưới thời ông Rô, tốc độ tăng trưởng của Giấy Sài Gòn có phần ổn định, song tình hình nhân sự lại có nhiều xáo trộn, không ít người giỏi đã ra đi. Đến cuối năm 2009 ông Rô cũng rời Giấy Sài Gòn, ông Vị lại trở về với vai trò CEO.
Cũng với mục đích thay đổi chiến lược, năm 2009, Công ty Cổ phần Kềm Nghĩa quyết định mở rộng thị trường ở nước ngoài, tham vọng xây dựng thương hiệu toàn cầu và mời ông Đỗ Hòa về làm CEO. Ông Hòa từng có hơn 10 năm làm CEO cho các công ty thương mại nước ngoài và Giám đốc Chiến lược Khu vực Đông Nam Á cùng với New Zealand và Úc của Tập đoàn Shell (Hà Lan) suốt 9 năm, trong đó có 2 năm làm chuyên gia cao cấp của Shell tại Indonesia. Tuy nhiên, sau 1 năm, ông Hòa cũng rời Kềm Nghĩa với lý do không đồng quan điểm về chiến lược phát triển của Công ty. Sau 1 năm ông Hòa làm CEO, doanh số của Kềm Nghĩa đã tăng từ 13% lên 21%, ngay trong giai đoạn khủng hoảng tài chính toàn cầu và doanh số của toàn ngành lúc đó giảm đến 40%.
Dù đều có kết cục chung đường ai nấy đi, nhưng sau những cuộc chia tay này ông Robert Trần cho rằng, các ông chủ doanh nghiệp nói trên vẫn đạt được những thành công nhất định vì đã chọn đúng CEO vào đúng giai đoạn phát triển của doanh nghiệp. Tuy nhiên, đến đây một câu hỏi khó lại được đặt ra là biết tìm ở đâu những CEO như vậy.
CEO đến từ đâu?
Theo ông Robert Trần, có 3 nguồn thuê CEO là người Việt làm quản lý tại các công ty đa quốc gia, Việt kiều và nhà quản lý người nước ngoài.
Nhóm CEO người Việt có mặt mạnh là am hiểu thị trường, có nhiệt huyết và tham vọng phát triển nhanh. Đặc biệt, họ cùng có chung ngôn ngữ, am hiểu văn hóa làm việc của người Việt. Trong khi đó, các CEO là Việt kiều đa số có kinh nghiệm quản lý từ các tập đoàn đa quốc gia và lợi thế của họ là giỏi ngoại ngữ, biết văn hóa làm việc ở trong nước và cả nước ngoài. Cuối cùng là CEO người nước ngoài, với lợi thế được đào tạo và làm việc trong môi trường chuyên nghiệp của các tập đoàn đa quốc gia, hiểu thị trường nước ngoài.