Thứ Hai, 28 tháng 4, 2014

Nokia: 10 thiết bị cầm tay từng vang bóng một thời

Nokia: 10 thiết bị cầm tay từng vang bóng một thời

Nokia, thương hiệu điện thoại từng vang bóng một thời, giờ đây đã chính thức đi vào dĩ vãng. Hãng này đã chính thức chuyển giao mảng kinh doanh thiết bị và dịch vụ cho Microsoft.


Nhằm đánh dấu lại sự kiện đáng nhớ này, trang tin công nghệ Neowin đã có bài viết phân tích về 10 thiết bị cầm tay thú vị nhất của hãng điện thoại Phần Lan này.


5110


Vào những năm 90 của thế kỉ trước, Nokia tăng trưởng mạnh trong lĩnh vực sản xuất điện thoại di động và trở thành nhà cung cấp thiết bị cầm tay lớn nhất thế giới. Vị trí này được Nokia nắm giữ liên tục cho đến năm 2012.



Nokia 5110 chính thức ra mắt vào năm 1998, đến năm sau, nó đã có mặt ở hầu hết khắp mọi nơi trên thế giới. Với nhiều màu sắc hấp dẫn, khả năng chống va đập tốt, giao diện đơn giản, thiết bị cầm tay này nhanh chóng giành lấy được cảm tình của người sử dụng. Đặc biệt là trò chơi "rắn ăn mồi" kinh điển cũng lần đầu tiên xuất hiện trên Nokia 5110.


9000 Communicator


Trong khi Nokia 5110 nhắm đến xu hướng độ bền cao, dễ sử dụng thì Nokia 9000 Communicator nhắm mục tiêu người dùng doanh nghiệp và tập trung vào nhu cầu của họ.



Dòng Communicator có thể được xem là thiết bị lai đầu tiên trên thị trường công nghệ. Bình thường nó là một chiếc điện thoại, nhưng khi cần tính toán thì người dùng có thể mở ra để trở thành một máy tính mini, với một bàn phím QWERTY và màn hình phụ lớn. 9000 Communicator, ra mắt vào năm 1996, có ngoại hình khá đồ sộ, cân nặng dưới 400 g. Tuy nhiên, các mô hình tiếp theo đã mỏng và nhẹ hơn.


Những tính năng mới của Communicator như email, duyệt web và nhắn thông minh... là một trong những đặc trưng trong các smartphone hiện đại.


3310


Có thể nói các dòng điện thoại Communicator của Nokia là điện thoại hiện đại nhất lúc bấy giờ. Tất nhiên là giá của nó cũng không hề rẻ. Nhằm mở rộng thị trường và hướng tới số đông người sử dụng, Nokia lại cho ra mắt một thiết bị hướng tới phân khúc thị trường thiết bị tầm trung. Đó là Nokia 3310.



Sau khi ra mắt vào cuối năm 2000, 3310 nhanh chóng được người dùng đón nhận và trở nên phổ biến. Thật vậy, nó đã trở thành một trong những thiết bị cầm tay thành công nhất mọi thời đại, với gần 130 triệu thiết bị được bán ra.


7280


Nokia đã thật sự tìm thấy thành công với các thiết bị di động của mình. Tuy nhiên, hãng này lại bị chê là "thiếu sáng tạo". Các thiết bị cầm tay của hãng hầu như không có sự thay đổi nhiều trong thiết kế.



Do đó, Nokia thử nghiệm với một số thiết kế phần cứng thực sự lạ lùng với bàn phím tròn. Đó là Nokia 7280.


Thiết bị này còn được người dùng gọi bằng cái tên "điện thoại son môi". Thậm chí một màn hình của thiết bị khi tắt, có thể được sử dụng như một tấm gương. Không biết đây là một thiết kế thú vị hay ngớ ngẩn?


N95


N95 được phát hành vào năm 2007, nó là một trong những thiết bị cầm tay đầu tiên hỗ trợ HSDPA ("3,5 G"), và có đầy đủ các tính năng, bao gồm một máy ảnh 5 Mpx với khả năng quay video VGA, máy ảnh phía trước cho cuộc gọi video, giắc cắm tai nghe 3,5 mm, tích hợp GPS, Bluetooth, Wi-Fi, và trình duyệt web với hỗ trợ Flash.



Thiết bị sở hữu màn hình 2,6 inch, độ phân giải 320 x 240 pixel. Ngoài ra, N95 được thiết kế "trượt kép": trượt lên để lộ bàn phím T9 tiêu chuẩn chữ số; trượt xuống để truy cập các phím chơi nhạc chuyên dụng. N95 là một thiết bị tuyệt vời để thưởng thức âm thanh và video, nhờ hỗ trợ thẻ nhớ microSD và bộ nhớ trong 8 GB.


Thật không may cho Nokia, chỉ vài tháng sau khi N95 ra đời thì Apple tung ra chiếc iPhone đầu tiên.


N9


Nokia N95 thật sự tốt nhưng lại chịu sự cạnh tranh của iPhone. Hệ điều hành Symbian thiếu tính năng và tính linh hoạt để cạnh tranh với nền tảng trên smartphone của đối thủ. Nhằm cứu vãn tình hình, Nokia cho ra mắt chiếc Nokia N9.



Chạy MeeGo 1.2, N9 được đánh giá cao khi ra mắt vào cuối năm 2011 bởi thiết kế đẹp, giao diện người dùng hấp dẫn và phần mềm mạnh mẽ.


N9 cũng có công đóng góp cho việc ra mắt thiết bị Windows Phone. Bởi vì chiếc smartphone WP đầu tiên, Lumia 800, có thiết kế dựa trên thiết kế của N9.


808 PureView


Lumia 808 ra mắt vào tháng 2/2012, là thiết bị mới nhất của công ty chạy hệ điều hành Symbian do chính Nokia phát triển. Ngoài ra, smartphone này cũng là smartphone đầu tiên được trang bị máy ảnh với một bộ cảm biến 41 Mpx. Với những thiết kế của điện thoại di động cao cấp, 808 đã giành được nhiều giải thưởng cho công ty.



Đáng buồn thay, chiếc điện thoại này cũng như hệ điều hành Symbian không thể đứng vững trước sự cạnh tranh gay gắt từ các hãng đối thủ.


105


Ra mắt tại MWC 2013, Nokia 105 không có trình duyệt web và máy ảnh, nhưng sức hấp dẫn của nó cũng rất lớn. Với mức giá chỉ 15 EUR, thiết bị này thật sự là một điện thoại cơ bản nhưng có một vài tính năng tốt hơn.



Dung lượng pin 800 mAh cho thời gian chờ lên đến một tháng, một tính năng tuyệt vời cho những người ở những nơi không có điện thường xuyên.


Lumia 520



Sau khi Nokia trở thành nhà sản xuất phần cứng cho Windows Phone thì hàng loạt thiết bị mới ra đời. Nhưng Lumia 520 có ảnh hưởng lớn nhất. Thiết bị này đã được bán với số lượng lớn trên toàn cầu.


3310 Windows Phone


Thiết bị cuối cùng trong danh sách này là Nokia 3310.



Đáng buồn thay, 3310 Windows Phone vẫn chưa được lên kệ thì Nokia đã thất bại.


Theo Neowin



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

QUẢN LÝ KHÁCH SẠN NHÀ HÀNG

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN Nỗ lực tìm một CEO (tổng giám đốc) chuyên nghiệp với kỳ vọng người này sẽ đồng hành, gắn bó lâu dài là tâm lý chung của đa số doanh nghiệp Việt Nam. Tuy nhiên, trên thực tế, những cuộc “hôn nhân” đó đều chấm dứt chỉ sau một thời gian ngắn. Khi có sự thay đổi lớn về chiến lược, chẳng hạn như tái cấu trúc, chuẩn bị mua bán – sáp nhập, mở rộng vốn đầu tư và thị trường, các chủ doanh nghiệp thường có nhu cầu tìm kiếm một tướng giỏi để giúp họ lèo lái công việc. Song, khi đã thành công hoặc tạm thành công với chiến lược mới, dấu hiệu rạn nứt giữa đôi bên bắt đầu xảy ra và CEO phải ra đi. Ông Robert Trần, CEO Công ty Robenny khu vực châu Á – Thái Bình Dương, chuyên tư vấn và cho thuê CEO, khuyên, các ông chủ doanh nghiệp đừng quá kỳ vọng vào một cuộc hôn nhân bền vững, lâu dài. “Doanh nghiệp Việt nên thay đổi quan niệm, chọn đúng CEO vào đúng từng giai đoạn phát triển của công ty”, ông nói. Đây cũng là cách thức mà các nước phát triển đã áp dụng thành công.

Khi nào tôi cần thuê CEO?
Nam Long là một tập đoàn chuyên đầu tư và kinh doanh bất động sản đã trải qua 18 năm tồn tại, có 8 công ty con và đang hoạt động mạnh trong 3 lĩnh vực: phát triển quỹ đất, nhà ở và các dự án văn phòng, trung tâm thương mại. Với quy mô ngày càng lớn, ông Nguyễn Xuân Quang, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Nam Long, cho biết ông muốn tìm một CEO chuyên nghiệp nhưng 5 năm rồi vẫn chưa tìm được.
Không giống như Nam Long, các công ty như Đồng Tâm, Giấy Sài Gòn đều đã thuê CEO, nhưng rồi họ cũng ra đi. Sau các cuộc chia tay đó, ông Võ Quốc Thắng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Đồng Tâm và ông Cao Tiến Vị, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Giấy Sài Gòn, đã có những trải nghiệm quý giá chia sẻ với gần 200 doanh nhân tại buổi Tọa đàm “Finding CEO – Gian nan đường tìm tướng giỏi” do Nhịp Cầu Đầu Tư tổ chức vào cuối tháng 10 vừa qua.
Theo ông Robert Trần, mỗi doanh nghiệp đều trải qua 3 giai đoạn phát triển: bắt đầu phát triển, phát triển và phát triển bền vững. Ở mỗi giai đoạn doanh nghiệp sẽ có mục tiêu khác nhau nên nhu cầu thuê CEO cũng khác nhau. Theo ông, đa số doanh nghiệp lớn tại Việt Nam hiện nay ở giai đoạn đang phát triển, nhưng chính xác là vào đầu, giữa hay cuối giai đoạn thì chủ doanh nghiệp cần phải xác định rõ.
Năm 2007, Đồng Tâm là 1 trong 2 doanh nghiệp lớn của Việt Nam được Bộ Khoa học Công nghệ chọn triển khai thí điểm dự án “Vươn tới đỉnh cao” (BiC – Best in Class), xây dựng những thương hiệu lớn của Việt Nam vươn lên tầm khu vực. Để làm được điều đó, doanh nghiệp phải tái cấu trúc dây chuyền sản xuất, nhân sự… Chủ tịch Võ Quốc Thắng đã mời ông Etienne Lucien Laude (quốc tịch Pháp), từng là CEO Công ty Thiết bị Điện Schneider Vietnam, về giữ chức CEO của Đồng Tâm.
Về Đồng Tâm tháng 8.2008, ông Laude đã bắt tay triển khai module đầu tiên về quản lý sản xuất theo BiC, giúp tiết kiệm tối đa chi phí quản lý, hạn chế tồn kho… Tuy nhiên, cuối tháng 9 vừa qua, Tập đoàn Đồng Tâm đã kết thúc hợp đồng 2 năm với CEO người Pháp này, dù những module quan trọng của quá trình tái cấu trúc vẫn chưa kết thúc.
Giống như Đồng Tâm, đầu năm 2003, Giấy Sài Gòn tiến hành cổ phần hóa, ông Vị đã bắt đầu nghĩ đến việc thay đổi mô hình quản trị từ gia đình sang kiểu quản lý chuyên nghiệp thường thấy ở nhiều tập đoàn đa quốc gia, thuê CEO điều hành Công ty, còn ông lui về làm chiến lược. Đến năm 2008, Giấy Sài Gòn quyết định tăng vốn, mở rộng đầu tư và đã mời ông Trần Xuân Nam về làm CEO. Ông Nam từng là giám đốc tài chính của nhiều công ty lớn như Đồ gỗ Scancom Việt Nam (Đan Mạch), Coca-Cola Việt Nam, Tập đoàn Kinh Đô và là Phó Giám đốc Công ty Gỗ Trường Thành. Với kinh nghiệm và chuyên môn về tài chính, ông Nam đã rất thành công trong việc huy động vốn cho Công ty. Tuy nhiên, khi Giấy Sài Gòn đặt ra chỉ tiêu duy trì và tăng trưởng doanh thu trong thời kỳ khủng hoảng tài chính toàn cầu thì sở trường tài chính của vị CEO mới không còn phù hợp. Cuối năm 2008, ông Nam từ chức.
Lúc này, ông Vị đã mời ông Huỳnh Văn Rô, vốn giỏi trong lĩnh vực bán hàng, về thay ông Nam. Năm 2008, dưới thời ông Rô, tốc độ tăng trưởng của Giấy Sài Gòn có phần ổn định, song tình hình nhân sự lại có nhiều xáo trộn, không ít người giỏi đã ra đi. Đến cuối năm 2009 ông Rô cũng rời Giấy Sài Gòn, ông Vị lại trở về với vai trò CEO.
Cũng với mục đích thay đổi chiến lược, năm 2009, Công ty Cổ phần Kềm Nghĩa quyết định mở rộng thị trường ở nước ngoài, tham vọng xây dựng thương hiệu toàn cầu và mời ông Đỗ Hòa về làm CEO. Ông Hòa từng có hơn 10 năm làm CEO cho các công ty thương mại nước ngoài và Giám đốc Chiến lược Khu vực Đông Nam Á cùng với New Zealand và Úc của Tập đoàn Shell (Hà Lan) suốt 9 năm, trong đó có 2 năm làm chuyên gia cao cấp của Shell tại Indonesia. Tuy nhiên, sau 1 năm, ông Hòa cũng rời Kềm Nghĩa với lý do không đồng quan điểm về chiến lược phát triển của Công ty. Sau 1 năm ông Hòa làm CEO, doanh số của Kềm Nghĩa đã tăng từ 13% lên 21%, ngay trong giai đoạn khủng hoảng tài chính toàn cầu và doanh số của toàn ngành lúc đó giảm đến 40%.
Dù đều có kết cục chung đường ai nấy đi, nhưng sau những cuộc chia tay này ông Robert Trần cho rằng, các ông chủ doanh nghiệp nói trên vẫn đạt được những thành công nhất định vì đã chọn đúng CEO vào đúng giai đoạn phát triển của doanh nghiệp. Tuy nhiên, đến đây một câu hỏi khó lại được đặt ra là biết tìm ở đâu những CEO như vậy.
CEO đến từ đâu?
Theo ông Robert Trần, có 3 nguồn thuê CEO là người Việt làm quản lý tại các công ty đa quốc gia, Việt kiều và nhà quản lý người nước ngoài.
Nhóm CEO người Việt có mặt mạnh là am hiểu thị trường, có nhiệt huyết và tham vọng phát triển nhanh. Đặc biệt, họ cùng có chung ngôn ngữ, am hiểu văn hóa làm việc của người Việt. Trong khi đó, các CEO là Việt kiều đa số có kinh nghiệm quản lý từ các tập đoàn đa quốc gia và lợi thế của họ là giỏi ngoại ngữ, biết văn hóa làm việc ở trong nước và cả nước ngoài. Cuối cùng là CEO người nước ngoài, với lợi thế được đào tạo và làm việc trong môi trường chuyên nghiệp của các tập đoàn đa quốc gia, hiểu thị trường nước ngoài.