Thứ Hai, 28 tháng 4, 2014

Đi tìm nguyên nhân dẫn đến sự sụp đổ của “đế chế” Nokia

Đi tìm nguyên nhân dẫn đến sự sụp đổ của “đế chế” Nokia

Stephen Elop, cựu giám đốc của Microsoft, là người không có quốc tịch Phần Lan đầu tiên ngồi vào chiếc ghế CEO của Nokia. Tuy nhiên, chỉ sau gần 4 năm dẫn dắt Nokia, doanh thu của hãng điện thoại này liên tục sụt giảm khiến Microsoft dễ dàng “thâu tóm” với giá “rẻ mạt”.


Thương vụ Microsoft mua lại bộ phận sản xuất thiết bị di động của Nokia đã chính thức khép lại vào ngày 25/4 vừa qua. Mặc dù Microsoft phải bỏ ra số tiền ước tính 7,5 tỉ USD, lớn hơn mức giá 7,2 tỉ USD ban đầu, để mua lại Nokia (bao gồm bộ phận sản xuất thiết bị và các bản quyền sáng chế do Nokia nắm giữ), mức giá này vẫn được xem là rẻ với biểu tượng một thời trên làng di động, nếu so với mức giá 12,5 tỉ USD mà Google mua Motorola trước đây hay Facebook mua lại WhatsApp với mức giá 19 tỉ USD gần đây…


Nokia từng được xem là “thế lực không thể bị đánh bại” trên thị trường điện thoại di động khi liên tục đứng đầu về doanh số, kéo dài từ tận năm 1998 đến 2012, cho đến khi bị Samsung “vượt mặt”. Tuy nhiên, sự tụt dốc nhanh chóng đến khó tin của Nokia bắt đầu kể từ thời điểm Stephen Elop, một cựu giám đốc của Microsoft, chính thức được ngồi vào chiếc ghế CEO của Nokia từ tháng 9/2010.


Ảnh

Bổ nhiệm Stephen Elop vào ghế CEO là một trong những quyết định mang tính bước ngoặc của Nokia



Chỉ trong vòng 3 năm dẫn dắt hãng điện thoại Phần Lan, tính đến tháng 9/2013, là thời điểm Microsoft thông báo về thương vụ thâu tóm Nokia, doanh thu của hãng điện thoại này đã sụt giảm đến 40%, lợi nhuận sụt giảm xuống 95% so với thời kì trước đó. Thị phần của Nokia trên thị trường smartphone sụt giảm từ 34% xuống còn 3,4%. Xếp hạng tín dụng của Nokia đã bị tụt từ mức A xuống đến mức “rác”. Giá trị cổ phiếu của Nokia sụt giảm đi 60% so với thời kì đỉnh cao khiến giá trị vốn hóa của Nokia sụt giảm 13 tỉ USD.


Trong nhiệm kì của mình tại Nokia, Stephen Elop là cái tên quen thuộc trong danh sách “những CEO tệ nhất thế giới” được bình chọn bởi các tờ báo uy tín. Một điều khá ngạc nhiên, nếu tính về số lương và thưởng mà Stephen Elop nhận được tại Nokia, thì vị CEO này trung bình nhận được 1 tỉ Euro… cho mỗi 1,5 tỉ Euro giá trị thị trường mà Nokia bị đánh mất, một con số trái ngược đáng ngạc nhiên.


Một trong những quyết định gây tranh cãi của Stephen Elop đó là từ bỏ nền tảng MeeGo đang có nhiều tiềm năng do Nokia phát triển để chuyển sang sử dụng nền tảng Windows Phone của Microsoft.


Sự chỉ trích nhằm vào Stephen Elop càng tăng cao hơn khi vào 9 năm ngoái, có thông tin Elop từ chối giảm mức tiền thưởng mà mình sẽ được nhận sau khi thương vụ Microsoft và Nokia được thực hiện, bất chấp việc Nokia đề nghị Elop giảm mức tiền thưởng này để giảm khó khăn về tài chính cho công ty. Stephen Elop ước tính sẽ “đút túi” 25 triệu USD sau khi thương vụ giữa 2 bên được thực hiện.


Nhiều người xem Stephen Elop chính là “gián điệp công nghệ” mà Microsoft cài vào Nokia, khiến Nokia càng lâm vào khủng hoảng để Microsoft dễ dàng hơn trong việc thâu tóm công ty này. Nếu điều này là sự thật, thì câu hỏi đặt ra là tại sao ban lãnh đạo Nokia không nhận ra điều đó để thay thế Stephen Elop trước khi quá muộn, để giờ đây Nokia buộc phải “bán mình” trong sự tiếc nuối của các tín đồ công nghệ?


Stephen Elop tự tin vào cơ hội lớn của Nokia sau khi thành “người nhà” của Microsoft


Sau khi thương vụ giữa Nokia và Microsoft hoàn tất, Stephen Elop sẽ trở về làm việc trở lại tại Microsoft với vai trò phó chủ tịch phụ trách mảng phát triển thiết bị của Microsoft. Có vẻ như, hơn ai hết Stephen Elop vẫn là người lạc quan và cảm thấy vui mừng sau khi Nokia trở thành “người nhà” của Microsoft.


Ảnh

Stephen Elop có thể là người vui mừng nhất sau khi Nokia thành “người nhà” của Microsoft



Trong bức thư ngỏ gửi đến nhân viên của Nokia và Microsoft sau khi thương vụ được hoàn tất, Stephen Elop cho biết sự tin tưởng của mình về khả năng vực dậy của Nokia sau khi đã trở thành một bộ phận của Microsoft.


“Kể từ ngày hôm nay trở đi, mọi cơ hội với Nokia là vô tận. Bây giờ, chúng ta là một”, Stephen Elop tuyên bố về thương vụ mới hoàn tất giữa Nokia và Microsoft. “Cốt lõi của chúng ta là sự đam mê xây dựng những công nghệ làm thay đổi thế giới. Từ tầm nhìn ban đầu của Microsoft về việc đặt một chiếc máy tính cá nhân tại mọi gia đình và trên mọi bàn làm việc, đến Nokia kết nối hàng tỉ người dùng với nhau thông qua các thiết bị di động”.


“Cùng với nhau (Microsoft và Nokia), chúng ta có thể kết nối và mang đến cho con người một trải nghiệm trong một thế giới ưu tiên hàng đầu về di động và đám mây”, Elop cho biết thêm.


Trong khi đó về phần mình, Microsoft cho biết hãng vẫn chưa có quyết định cuối cùng về tên gọi mới cho Nokia sau khi hãng điện thoại Phần Lan sáp nhập thành một bộ phận của Microsoft.


Trước đó có nhiều thông tin cho biết Microsoft sẽ đổi tên thương hiệu Nokia thành Mobile Oy, tuy nhiên Microsoft cho biết đây chỉ là tên gọi về mặt pháp lí, trong khi đó Microsoft vẫn chưa quyết định có tiếp tục sử dụng thương hiệu Nokia, cũng như thương hiệu Lumia và Asha của Nokia tiếp tục trên các sản phẩm mới của hãng hay không.


Ảnh

Microsoft sẽ tiếp tục giữ thương hiệu của Nokia, thay vì “khai tử” hoàn toàn?



Trước đó, một trong những thỏa thuận giữa 2 bên đó là Microsoft sẽ được nắm quyền sở hữu thương hiệu của Nokia, Lumia và Asha trong vòng 10 năm và cho phép Microsoft tiếp tục bán smartphone với những thương hiệu này, trong khi đó Nokia sẽ không còn tiếp tục sản xuất smartphone với thương hiệu riêng biệt.


Nhiều khả năng Microsoft vẫn sẽ tiếp tục sử dụng thương hiệu của Nokia trong những sản xuất phẩm tương lai của mình bởi lẽ Nokia từ lâu đã là một thương hiệu lớn đi sâu vào lòng người sử dụng và với nhiều người, họ quan tâm đến thương hiệu của sản phẩm, hơn việc ai là chủ thực sự của thương hiệu đó.


Theo Dân Trí



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

QUẢN LÝ KHÁCH SẠN NHÀ HÀNG

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN Nỗ lực tìm một CEO (tổng giám đốc) chuyên nghiệp với kỳ vọng người này sẽ đồng hành, gắn bó lâu dài là tâm lý chung của đa số doanh nghiệp Việt Nam. Tuy nhiên, trên thực tế, những cuộc “hôn nhân” đó đều chấm dứt chỉ sau một thời gian ngắn. Khi có sự thay đổi lớn về chiến lược, chẳng hạn như tái cấu trúc, chuẩn bị mua bán – sáp nhập, mở rộng vốn đầu tư và thị trường, các chủ doanh nghiệp thường có nhu cầu tìm kiếm một tướng giỏi để giúp họ lèo lái công việc. Song, khi đã thành công hoặc tạm thành công với chiến lược mới, dấu hiệu rạn nứt giữa đôi bên bắt đầu xảy ra và CEO phải ra đi. Ông Robert Trần, CEO Công ty Robenny khu vực châu Á – Thái Bình Dương, chuyên tư vấn và cho thuê CEO, khuyên, các ông chủ doanh nghiệp đừng quá kỳ vọng vào một cuộc hôn nhân bền vững, lâu dài. “Doanh nghiệp Việt nên thay đổi quan niệm, chọn đúng CEO vào đúng từng giai đoạn phát triển của công ty”, ông nói. Đây cũng là cách thức mà các nước phát triển đã áp dụng thành công.

Khi nào tôi cần thuê CEO?
Nam Long là một tập đoàn chuyên đầu tư và kinh doanh bất động sản đã trải qua 18 năm tồn tại, có 8 công ty con và đang hoạt động mạnh trong 3 lĩnh vực: phát triển quỹ đất, nhà ở và các dự án văn phòng, trung tâm thương mại. Với quy mô ngày càng lớn, ông Nguyễn Xuân Quang, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Nam Long, cho biết ông muốn tìm một CEO chuyên nghiệp nhưng 5 năm rồi vẫn chưa tìm được.
Không giống như Nam Long, các công ty như Đồng Tâm, Giấy Sài Gòn đều đã thuê CEO, nhưng rồi họ cũng ra đi. Sau các cuộc chia tay đó, ông Võ Quốc Thắng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Đồng Tâm và ông Cao Tiến Vị, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Giấy Sài Gòn, đã có những trải nghiệm quý giá chia sẻ với gần 200 doanh nhân tại buổi Tọa đàm “Finding CEO – Gian nan đường tìm tướng giỏi” do Nhịp Cầu Đầu Tư tổ chức vào cuối tháng 10 vừa qua.
Theo ông Robert Trần, mỗi doanh nghiệp đều trải qua 3 giai đoạn phát triển: bắt đầu phát triển, phát triển và phát triển bền vững. Ở mỗi giai đoạn doanh nghiệp sẽ có mục tiêu khác nhau nên nhu cầu thuê CEO cũng khác nhau. Theo ông, đa số doanh nghiệp lớn tại Việt Nam hiện nay ở giai đoạn đang phát triển, nhưng chính xác là vào đầu, giữa hay cuối giai đoạn thì chủ doanh nghiệp cần phải xác định rõ.
Năm 2007, Đồng Tâm là 1 trong 2 doanh nghiệp lớn của Việt Nam được Bộ Khoa học Công nghệ chọn triển khai thí điểm dự án “Vươn tới đỉnh cao” (BiC – Best in Class), xây dựng những thương hiệu lớn của Việt Nam vươn lên tầm khu vực. Để làm được điều đó, doanh nghiệp phải tái cấu trúc dây chuyền sản xuất, nhân sự… Chủ tịch Võ Quốc Thắng đã mời ông Etienne Lucien Laude (quốc tịch Pháp), từng là CEO Công ty Thiết bị Điện Schneider Vietnam, về giữ chức CEO của Đồng Tâm.
Về Đồng Tâm tháng 8.2008, ông Laude đã bắt tay triển khai module đầu tiên về quản lý sản xuất theo BiC, giúp tiết kiệm tối đa chi phí quản lý, hạn chế tồn kho… Tuy nhiên, cuối tháng 9 vừa qua, Tập đoàn Đồng Tâm đã kết thúc hợp đồng 2 năm với CEO người Pháp này, dù những module quan trọng của quá trình tái cấu trúc vẫn chưa kết thúc.
Giống như Đồng Tâm, đầu năm 2003, Giấy Sài Gòn tiến hành cổ phần hóa, ông Vị đã bắt đầu nghĩ đến việc thay đổi mô hình quản trị từ gia đình sang kiểu quản lý chuyên nghiệp thường thấy ở nhiều tập đoàn đa quốc gia, thuê CEO điều hành Công ty, còn ông lui về làm chiến lược. Đến năm 2008, Giấy Sài Gòn quyết định tăng vốn, mở rộng đầu tư và đã mời ông Trần Xuân Nam về làm CEO. Ông Nam từng là giám đốc tài chính của nhiều công ty lớn như Đồ gỗ Scancom Việt Nam (Đan Mạch), Coca-Cola Việt Nam, Tập đoàn Kinh Đô và là Phó Giám đốc Công ty Gỗ Trường Thành. Với kinh nghiệm và chuyên môn về tài chính, ông Nam đã rất thành công trong việc huy động vốn cho Công ty. Tuy nhiên, khi Giấy Sài Gòn đặt ra chỉ tiêu duy trì và tăng trưởng doanh thu trong thời kỳ khủng hoảng tài chính toàn cầu thì sở trường tài chính của vị CEO mới không còn phù hợp. Cuối năm 2008, ông Nam từ chức.
Lúc này, ông Vị đã mời ông Huỳnh Văn Rô, vốn giỏi trong lĩnh vực bán hàng, về thay ông Nam. Năm 2008, dưới thời ông Rô, tốc độ tăng trưởng của Giấy Sài Gòn có phần ổn định, song tình hình nhân sự lại có nhiều xáo trộn, không ít người giỏi đã ra đi. Đến cuối năm 2009 ông Rô cũng rời Giấy Sài Gòn, ông Vị lại trở về với vai trò CEO.
Cũng với mục đích thay đổi chiến lược, năm 2009, Công ty Cổ phần Kềm Nghĩa quyết định mở rộng thị trường ở nước ngoài, tham vọng xây dựng thương hiệu toàn cầu và mời ông Đỗ Hòa về làm CEO. Ông Hòa từng có hơn 10 năm làm CEO cho các công ty thương mại nước ngoài và Giám đốc Chiến lược Khu vực Đông Nam Á cùng với New Zealand và Úc của Tập đoàn Shell (Hà Lan) suốt 9 năm, trong đó có 2 năm làm chuyên gia cao cấp của Shell tại Indonesia. Tuy nhiên, sau 1 năm, ông Hòa cũng rời Kềm Nghĩa với lý do không đồng quan điểm về chiến lược phát triển của Công ty. Sau 1 năm ông Hòa làm CEO, doanh số của Kềm Nghĩa đã tăng từ 13% lên 21%, ngay trong giai đoạn khủng hoảng tài chính toàn cầu và doanh số của toàn ngành lúc đó giảm đến 40%.
Dù đều có kết cục chung đường ai nấy đi, nhưng sau những cuộc chia tay này ông Robert Trần cho rằng, các ông chủ doanh nghiệp nói trên vẫn đạt được những thành công nhất định vì đã chọn đúng CEO vào đúng giai đoạn phát triển của doanh nghiệp. Tuy nhiên, đến đây một câu hỏi khó lại được đặt ra là biết tìm ở đâu những CEO như vậy.
CEO đến từ đâu?
Theo ông Robert Trần, có 3 nguồn thuê CEO là người Việt làm quản lý tại các công ty đa quốc gia, Việt kiều và nhà quản lý người nước ngoài.
Nhóm CEO người Việt có mặt mạnh là am hiểu thị trường, có nhiệt huyết và tham vọng phát triển nhanh. Đặc biệt, họ cùng có chung ngôn ngữ, am hiểu văn hóa làm việc của người Việt. Trong khi đó, các CEO là Việt kiều đa số có kinh nghiệm quản lý từ các tập đoàn đa quốc gia và lợi thế của họ là giỏi ngoại ngữ, biết văn hóa làm việc ở trong nước và cả nước ngoài. Cuối cùng là CEO người nước ngoài, với lợi thế được đào tạo và làm việc trong môi trường chuyên nghiệp của các tập đoàn đa quốc gia, hiểu thị trường nước ngoài.