Thứ Tư, 1 tháng 4, 2015

iPhone 5s hàng mới ế ẩm

iPhone 5s hàng mới ế ẩm

Người mua iPhone hiện giờ chuộng iPhone 6 và 6 Plus, hoặc chọn iPhone 5s cũ thay vì mua máy mới tinh.



Anh Văn, chủ một cửa hàng điện thoại lớn trên phố Thái Hà, Hà Nội, đang cân nhắc việc không kinh doanh iPhone 5s chính hãng nữa vì sức tiêu thụ quá thấp. Ngay cả với loại hàng mới 100% nhưng xách tay, cửa hàng này cũng sẽ điều chỉnh lại lượng hàng trong thời gian tới.


Anh Tuấn, quản lí một cửa hàng trên phố Huế, Hà Nội, cũng cho biết từ sau Tết, iPhone 5s hàng mới không còn bán tốt. Thị trường không tập trung kinh doanh dòng máy này vì giá cao và sức bán chậm đi nhiều. Người mua iPhone mới hiện giờ thường quan tâm đến các model đời cao hơn như iPhone 6 vì giá chênh lệch không còn lớn như trước. Ngoài ra, ở tầm 12 đến 13 triệu đồng, cũng có nhiều lựa chọn smartphone cao cấp khác tốt hơn.


Sức tiêu thụ thấp, iPhone 5s mới cũng tỏ ra hiếm hàng trong thời gian gần đây. Tại không ít cửa hàng cỡ nhỏ hoặc vừa ở Hà Nội và TP HCM, iPhone 5s chính hãng được niêm yết giá nhưng không còn hàng. Trong khi tại một số hệ thống siêu thị lớn như FPT Shop hay Thế giới di động, iPhone 5s hàng công ty vẫn được phân phối nhưng còn mỗi phiên bản màu vàng Gold, không còn các bản khác màu xám và trắng.


Lí do chính khiến cho iPhone 5s hàng mới ế ẩm, hiếm hàng trên thị trường là vì xuất hiện ồ ạt của loại "hàng lướt" đã qua sử dụng với mức giá rẻ và dễ bán hơn nhiều. Chỉ từ 7 triệu đồng, người dùng đã có thể sắm được một chiếc iPhone 5s qua sử dụng phiên bản 16 GB, hình thức đẹp. Nếu muốn có đầy đủ phụ kiện, hộp đựng như hàng mới, số tiền bỏ ra cũng chỉ từ 8 đến 9 triệu đồng.


Thực tế dù không phải là hàng mới tinh, iPhone 5s hàng lướt hay đã qua sử dụng vẫn được các cửa hàng bán ra bảo hành với chế độ 6 tháng hay 1 năm và thậm chí sẵn sàng "1 đổi 1" như loại hàng mới. Điều này cộng với mức giá rẻ hơn 5 hay 6 triệu đồng khiến khách hàng chuyển sang chọn 5s đã qua sử dụng.


Ảnh

iPhone 5s vẫn được Apple sản xuất và bán ra thị trường cùng iPhone 6 và 6 Plus, nhưng loại hàng mới không còn được chuộng nhiều vì giá cao.



Trên thị trường hiện nay, iPhone 5s có rất nhiều loại khác nhau với mức giá trải dài từ hơn 7 triệu đồng cho tới 13 triệu đồng. Tuy nhiên, để nhận biết thì chỉ cần phân ra 2 loại hàng chính: hàng mới và hàng qua sử dụng, anh Dũng, một dân buôn điện thoại cho hay.


Hàng mới là hàng công ty được phân phối chính thức Việt Nam hoặc hàng được mua từ thị trường nước ngoài và nhập về Việt Nam theo dạng xách tay. Điểm chung của hàng mới là đều chưa được kích hoạt khi kiểm tra trên hệ thống và có đầy đủ thời gian bảo hành chính thức của Apple là 12 tháng. Trong khi loại hàng còn lại bao gồm các máy đã được kích hoạt, thời gian bảo hành không đủ (trôi bảo hành), cũng có thể là sản phẩm trả bảo hành hoặc hàng cũ, hàng tân trang lại... nên gọi chung được là hàng qua sử dụng. Vì thế, thị trường mới xuất hiện nhiều iPhone 5s giá rẻ.


Giá cao thì chất lượng máy tốt, ngoại hình như mới, đầy đủ phụ kiện và còn thời gian bảo hành (thường không đủ 12 tháng). Còn giá thấp hơn thì thường chỉ có mỗi máy, hình thức bên ngoài cho thấy việc đã qua sử dụng. Thông thường, các cửa hàng có kiểm tra trước khi nhập và bán ra nhưng chất lượng sẽ không đồng đều như hàng mới.


Theo Số Hoá.



QUẢN LÝ KHÁCH SẠN NHÀ HÀNG

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN Nỗ lực tìm một CEO (tổng giám đốc) chuyên nghiệp với kỳ vọng người này sẽ đồng hành, gắn bó lâu dài là tâm lý chung của đa số doanh nghiệp Việt Nam. Tuy nhiên, trên thực tế, những cuộc “hôn nhân” đó đều chấm dứt chỉ sau một thời gian ngắn. Khi có sự thay đổi lớn về chiến lược, chẳng hạn như tái cấu trúc, chuẩn bị mua bán – sáp nhập, mở rộng vốn đầu tư và thị trường, các chủ doanh nghiệp thường có nhu cầu tìm kiếm một tướng giỏi để giúp họ lèo lái công việc. Song, khi đã thành công hoặc tạm thành công với chiến lược mới, dấu hiệu rạn nứt giữa đôi bên bắt đầu xảy ra và CEO phải ra đi. Ông Robert Trần, CEO Công ty Robenny khu vực châu Á – Thái Bình Dương, chuyên tư vấn và cho thuê CEO, khuyên, các ông chủ doanh nghiệp đừng quá kỳ vọng vào một cuộc hôn nhân bền vững, lâu dài. “Doanh nghiệp Việt nên thay đổi quan niệm, chọn đúng CEO vào đúng từng giai đoạn phát triển của công ty”, ông nói. Đây cũng là cách thức mà các nước phát triển đã áp dụng thành công.

Khi nào tôi cần thuê CEO?
Nam Long là một tập đoàn chuyên đầu tư và kinh doanh bất động sản đã trải qua 18 năm tồn tại, có 8 công ty con và đang hoạt động mạnh trong 3 lĩnh vực: phát triển quỹ đất, nhà ở và các dự án văn phòng, trung tâm thương mại. Với quy mô ngày càng lớn, ông Nguyễn Xuân Quang, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Nam Long, cho biết ông muốn tìm một CEO chuyên nghiệp nhưng 5 năm rồi vẫn chưa tìm được.
Không giống như Nam Long, các công ty như Đồng Tâm, Giấy Sài Gòn đều đã thuê CEO, nhưng rồi họ cũng ra đi. Sau các cuộc chia tay đó, ông Võ Quốc Thắng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Đồng Tâm và ông Cao Tiến Vị, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Giấy Sài Gòn, đã có những trải nghiệm quý giá chia sẻ với gần 200 doanh nhân tại buổi Tọa đàm “Finding CEO – Gian nan đường tìm tướng giỏi” do Nhịp Cầu Đầu Tư tổ chức vào cuối tháng 10 vừa qua.
Theo ông Robert Trần, mỗi doanh nghiệp đều trải qua 3 giai đoạn phát triển: bắt đầu phát triển, phát triển và phát triển bền vững. Ở mỗi giai đoạn doanh nghiệp sẽ có mục tiêu khác nhau nên nhu cầu thuê CEO cũng khác nhau. Theo ông, đa số doanh nghiệp lớn tại Việt Nam hiện nay ở giai đoạn đang phát triển, nhưng chính xác là vào đầu, giữa hay cuối giai đoạn thì chủ doanh nghiệp cần phải xác định rõ.
Năm 2007, Đồng Tâm là 1 trong 2 doanh nghiệp lớn của Việt Nam được Bộ Khoa học Công nghệ chọn triển khai thí điểm dự án “Vươn tới đỉnh cao” (BiC – Best in Class), xây dựng những thương hiệu lớn của Việt Nam vươn lên tầm khu vực. Để làm được điều đó, doanh nghiệp phải tái cấu trúc dây chuyền sản xuất, nhân sự… Chủ tịch Võ Quốc Thắng đã mời ông Etienne Lucien Laude (quốc tịch Pháp), từng là CEO Công ty Thiết bị Điện Schneider Vietnam, về giữ chức CEO của Đồng Tâm.
Về Đồng Tâm tháng 8.2008, ông Laude đã bắt tay triển khai module đầu tiên về quản lý sản xuất theo BiC, giúp tiết kiệm tối đa chi phí quản lý, hạn chế tồn kho… Tuy nhiên, cuối tháng 9 vừa qua, Tập đoàn Đồng Tâm đã kết thúc hợp đồng 2 năm với CEO người Pháp này, dù những module quan trọng của quá trình tái cấu trúc vẫn chưa kết thúc.
Giống như Đồng Tâm, đầu năm 2003, Giấy Sài Gòn tiến hành cổ phần hóa, ông Vị đã bắt đầu nghĩ đến việc thay đổi mô hình quản trị từ gia đình sang kiểu quản lý chuyên nghiệp thường thấy ở nhiều tập đoàn đa quốc gia, thuê CEO điều hành Công ty, còn ông lui về làm chiến lược. Đến năm 2008, Giấy Sài Gòn quyết định tăng vốn, mở rộng đầu tư và đã mời ông Trần Xuân Nam về làm CEO. Ông Nam từng là giám đốc tài chính của nhiều công ty lớn như Đồ gỗ Scancom Việt Nam (Đan Mạch), Coca-Cola Việt Nam, Tập đoàn Kinh Đô và là Phó Giám đốc Công ty Gỗ Trường Thành. Với kinh nghiệm và chuyên môn về tài chính, ông Nam đã rất thành công trong việc huy động vốn cho Công ty. Tuy nhiên, khi Giấy Sài Gòn đặt ra chỉ tiêu duy trì và tăng trưởng doanh thu trong thời kỳ khủng hoảng tài chính toàn cầu thì sở trường tài chính của vị CEO mới không còn phù hợp. Cuối năm 2008, ông Nam từ chức.
Lúc này, ông Vị đã mời ông Huỳnh Văn Rô, vốn giỏi trong lĩnh vực bán hàng, về thay ông Nam. Năm 2008, dưới thời ông Rô, tốc độ tăng trưởng của Giấy Sài Gòn có phần ổn định, song tình hình nhân sự lại có nhiều xáo trộn, không ít người giỏi đã ra đi. Đến cuối năm 2009 ông Rô cũng rời Giấy Sài Gòn, ông Vị lại trở về với vai trò CEO.
Cũng với mục đích thay đổi chiến lược, năm 2009, Công ty Cổ phần Kềm Nghĩa quyết định mở rộng thị trường ở nước ngoài, tham vọng xây dựng thương hiệu toàn cầu và mời ông Đỗ Hòa về làm CEO. Ông Hòa từng có hơn 10 năm làm CEO cho các công ty thương mại nước ngoài và Giám đốc Chiến lược Khu vực Đông Nam Á cùng với New Zealand và Úc của Tập đoàn Shell (Hà Lan) suốt 9 năm, trong đó có 2 năm làm chuyên gia cao cấp của Shell tại Indonesia. Tuy nhiên, sau 1 năm, ông Hòa cũng rời Kềm Nghĩa với lý do không đồng quan điểm về chiến lược phát triển của Công ty. Sau 1 năm ông Hòa làm CEO, doanh số của Kềm Nghĩa đã tăng từ 13% lên 21%, ngay trong giai đoạn khủng hoảng tài chính toàn cầu và doanh số của toàn ngành lúc đó giảm đến 40%.
Dù đều có kết cục chung đường ai nấy đi, nhưng sau những cuộc chia tay này ông Robert Trần cho rằng, các ông chủ doanh nghiệp nói trên vẫn đạt được những thành công nhất định vì đã chọn đúng CEO vào đúng giai đoạn phát triển của doanh nghiệp. Tuy nhiên, đến đây một câu hỏi khó lại được đặt ra là biết tìm ở đâu những CEO như vậy.
CEO đến từ đâu?
Theo ông Robert Trần, có 3 nguồn thuê CEO là người Việt làm quản lý tại các công ty đa quốc gia, Việt kiều và nhà quản lý người nước ngoài.
Nhóm CEO người Việt có mặt mạnh là am hiểu thị trường, có nhiệt huyết và tham vọng phát triển nhanh. Đặc biệt, họ cùng có chung ngôn ngữ, am hiểu văn hóa làm việc của người Việt. Trong khi đó, các CEO là Việt kiều đa số có kinh nghiệm quản lý từ các tập đoàn đa quốc gia và lợi thế của họ là giỏi ngoại ngữ, biết văn hóa làm việc ở trong nước và cả nước ngoài. Cuối cùng là CEO người nước ngoài, với lợi thế được đào tạo và làm việc trong môi trường chuyên nghiệp của các tập đoàn đa quốc gia, hiểu thị trường nước ngoài.